●   Bản rời    

Chính Thống Nga vs. Công Giáo Việt

Chính Thống Nga vs. Công Giáo Việt

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem. net/TCN/TCNtg/TCN121.php

11-Feb-2012

...trong khoảng 1982-1984, giáo hoàng John Paul II đã ba lần hiến dâng nước Nga cho trái tim vô nhiễm của Mary với mục đích cải đạo nước Nga vào Công giáo, nhưng cho tới ngày nay những hiến dâng đó vẫn vô giá trị.  Đâu là sự cải đạo của Nga?  Sao chúng ta không thấy một dấu hiệu nào?  Trái lại, 13 năm sau khi hiến dâng, Quốc hội Nga đã đặt Công Giáo trong tình trạng lưu đầy – giáo phái này không thuộc truyền thống của Nga. (TCN) 

Năm ngoái tôi đi du lịch nước Nga trên một du thuyền trên sông (River Cruise), có một đoạn trên con sông nổi tiếng Volga,  từ Moscow tới St. Petersburg, qua mấy thành phố như Uglich, Goritsky, Mandrogui, Kizhi.  Phải công nhận là Nga có một nền văn hóa cao.  Bài này không có mục đích viết về văn hóa Nga.  Muốn hiểu chi tiết về văn hóa Nga, quý đọc giả có thể đọc trên trang nhà: www.en.wikipedia.org/wiki/Russian_Culture.

Tôi thường tìm hiểu về những tôn giáo chính trên thế giới, cho nên qua chuyến đi Nga vừa qua tôi xin nói vài nét về tôn giáo ở Nga mà tôi đã tìm hiểu. Tôn Giáo chính ở Nga là Chính Thống Giáo (Orthodox Christianity).

Trong thiên niên kỷ đầu, nước Nga có nhiều tôn giáo với tín ngưỡng khác nhau, thờ đủ các loại thần, từ thần thiện, thần ác cho tới thần gió, thần mưa v…v… Cuối Thế kỷ 10, Prince Vladimir muốn thống nhất mọi tôn giáo để dễ bề kiểm soát về quân sự, cho nên ông ta mời đại diện các tôn giáo: Công giáo (Đức và Ba Lan), Do Thái, Hồi giáo và Chính thống (Byzantine) đến Kiev để tham khảo xem nên chọn lựa tôn giáo nào.  Ông ta loại Hồi giáo vì Hồi giáo cấm uống rượu, loại Do Thái Giáo vì Do Thái không có một quốc gia, loại Công giáo vì Công giáo phải nghe theo lệnh từ Rome.  Cuối cùng ông ta chọn Chính Thống giáo vì có một triết gia Hi Lạp đến trình bày cho ông ta biết về Chính Thống giáo Ki-tô ở Hi Lạp. Ông ta gửi nhiều đại sứ đi Constantinople quan sát, những vị này thấy các nghi lễ và đền đài của Hi Lạp rất hấp dẫn. 

Chúng ta biết rằng nền văn hóa Hi Lạp cổ xưa cao hơn nền văn hóa của Công Giáo ở Âu Châu rất nhiều. Do đó Chính Thống Giáo trở thành tôn giáo chính của Nga từ năm 988.  Sau cách mạng 1917, chính quyền muốn giới giáo sĩ phải tuyên bố trung thành với chế độ Xô-Viết.  Nhiều vị trong hàng giáo phẩm từ chối.  Chính quyền ra nhiều biện pháp và tới năm 1930 thì Chính Thống giáo hoàn toàn bị khuất phục. Các bất động sản, tu viện và trường học của giáo hội  bị đóng cửa toàn diện và phá hủy. Từ 50 đến 60 ngàn nhà thờ trong số 77 ngàn bị phá hủy, 200 ngàn giáo sĩ bị giết và nửa triệu bị đày đến các trại lao động. (By the 1930s the Russian Orthodox Church had been brought to her knees.  Church buildings, monasteries and schools were suject to wholesale closure and destruction. In 1917 was  77 thousand temples, from them have been destroyed from 50 to 60 thousand.  200 thousand clerics has been executed and half a million have gone to reprisals labour camps)

Tại sao vậy.  Vì Chính Thống Giáo, một hệ phái Ki Tô Giáo, cũng như Công giáo khi ở thế mạnh trong các quốc gia, tự cho là thần quyền đứng trên thế quyền quốc gia, từ chối không trung thành với chính quyền quốc gia, điều mà quốc gia cần để có sự hòa hợp trong quốc gia, nên chính quyền xô-viết đã ra tay để duy trì quyền lực quốc gia. 

Một sự biến chuyển xẩy ra năm 1941, khi Nga tham chiến vào Đệ Nhị Thế Chiến.  Stalin, nguyên đã học trong nhà Dòng để trở thành Giáo sĩ [a former seminarian who trained to be a priest], kêu gọi Giáo hội hợp tác trong việc liên kết người dân trước cuộc khủng khoảng của quốc gia.  Giáo hội đáp ứng với sự nồng nhiệt của lòng ái quốc (The church responded with patriotic fervour).  Đổi lại chính quyền Stalin cho phép mở lại vài trường Dòng, tuyển thêm Giáo sĩ và ấn hành bản tin của Giáo hội.  Tuy vậy, cho đến giữa thập niên 1980, những hoạt động của Giáo hội vẫn bị nhiều hạn chế.  Giáo dục tôn giáo bị ngăn cấm và được thay thế bởi “khoa học vô thần” (scientific atheism).  Dù Giáo hội đã phục hồi nhiều do chính sách của Mikhail Gorbachev, nhà thờ và cơ sở tôn giáo được mở cho du khách, ấn phẩm tôn giáo được phát hành, nhưng cho tới ngày nay giáo hội vẫn bị kiểm soát chặt chẽ và vẫn phải chịu đựng một số hạn chế.  Lý do, tôn giáo không thể đứng ngoài hay đứng trên quốc gia

Năm 1997, Chính Thống Giáo lấy lại vị thế là tôn giáo truyền thống chính của Nga.  Ngày 23 tháng 6, 1997, quốc hội Nga chấp thuận một đạo luật chỉ công nhận có bốn tôn giáo được coi là hợp pháp ở Nga vì được coi như là thuộc truyền thống Nga: Chính thống giáo Nga, Do Thái giáo, Hồi giáo và Phật Giáo.  Mọi tôn giáo khác đều được coi là những giáo phái giống nhau, không đáng được bảo vệ.  Mục đích của đạo luật là để chống các tôn giáo giả mạo, không chân thật, đặc biệt là những tôn giáo xâm nhập vào Nga sau khi Liên Bang Xô-Viết sụp đổ theo lý thuyết.  Trong luật này, Công giáo được xếp ngang hàng là một tôn giáo giả mạo như là các giáo phái Unitarian hay Nhân chứng Jehovah. (On June 23 and July 4 (1997), the two Houses of the Russian Parliament (i.e., the Duma and the Council of the Federation) approved a law which recognized only four religions as having a legitimate legal status in Russia because they are considered as belonging to the Russian tradition: Russian Orthodoxy, Judaism, Islam, and Buddhism. All other religions are considered on the same level as the sects unworthy of protection.  The purpose of the law is to combat the "pseudo-religions", especially the sects that have invaded Russia since the theoretical collapse of the Soviet Union. But in this law (which was enthusiastically supported by the Orthodox Patriarch), Catholicism was put on the same level as a "pseudo-religion" such as the Unitarians or Jehovah's Witnesses.)

Chúng ta cũng nên biết là trong khoảng 1982-1984, giáo hoàng John Paul II đã ba lần hiến dâng nước Nga cho trái tim vô nhiễm của Mary với mục đích cải đạo nước Nga vào Công giáo, [theo lời tiên đoán và hứa hẹn của Mary ở Fatima], nhưng cho tới ngày nay những hiến dâng đó vẫn vô giá trị.  Đâu là sự cải đạo của Nga?  Sao chúng ta không thấy một dấu hiệu nào?  Trái lại, 13 năm sau khi hiến dâng, Quốc hội Nga đã đặt Công Giáo trong tình trạng lưu đầy – giáo phái này không thuộc truyền thống của Nga.        (That the three consecrations to the Immaculate Heart of Mary, performed by Pope John Paul II between 1982-84 for the purpose of Russia's conversion to Catholicism, were and remain entirely invalid. Where is the conversion of Russia? Can we not see some sign? On the contrary, 13 years after the last consecration, the Russian Parliament has even tried to put Catholicism into exile – this "sect" which does not belong to the "Russian tradition".)

Trước sự kiện này, chúng ta thấy rõ vụ hiện thân của Mary ở Fatima với lời tiên đoán trật lất của Mary là nước Nga sẽ cải đạo theo Công giáo là màn lừa bịp vĩ đại của Công giáo để mê hoặc đám con chiên vừa ngu dốt vừa ngu đạo.  Bởi vậy mà ngày nay chúng ta vẫn thấy những lời mê sảng của Linh mục Đinh Xuân Minh trong bài: “Mẹ ơi! Đoái Thương Xem Nước Việt Nam” như sau:

Cách mạng Nga nói riêng, và Cộng Sản Nga nói chung có liên hệ hết sức mật thiết với Biến cố Fatima. Bởi vì trong ba mệnh lệnh Fatima, Đức Mẹ có nhắc đến: “Nước Nga sẽ trở lại.. Cuối cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội mẹ sẽ thắng. Đức Thánh cha sẽ dâng hiến nước Nga cho Mẹ. Nước Nga sẽ trở lại (đạo Công giáo).. và thế giới sẽ được ban thời gian hoà bình“.

Nếu nước Nga trở lại đúng như Bí Mật Fatima tiên báo như thế, thì chính Fatima phải là một sự lạ hơn nữa. Bởi vì, sự lạ Fatima không phải chỉ chấm dứt khi nước Nga trở lại, mà là mở màn cho nhân loại càng thấy rõ hơn: Fatima chính là một Dấu Chỉ Thời Đại Cứu Rỗi cho toàn nhân loại, trong đó có đất nước Việt Nam chúng ta.

Nhưng thực tế thì Fatima chỉ là màn bịp của Giáo hội, và Mary chẳng có bất cứ một quyền năng nào, cho nên, LM Đinh Xuân Minh viết:

Vào Thứ năm, ngày 25-9-2008, lúc 4giờ 11 phút, tổ chức Việt Cộng quận Hoàn Kiếm, đã “tịch thu“ tượng Đức Mẹ Sầu Bi và tất cả những đồ thờ bên khu đất 42, trong toà khu Khâm sứ. Cộng Sản công khai nhốt Mẹ vào thùng xe mang biển số 30 F 4148.

.. Có phải Giáo Hội Việt nam đã dâng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội.  Giáo Hội Việt Nam có cần thiết dâng nước Việt Nam cho Trái Tim Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội nữa không?

Công giáo cứ việc dâng, nhưng nước Việt Nam vẫn là của người Việt Nam trong đó hơn 90% dân chúng chẳng biết đến Đức Mẹ là ai.  Sự kiện là, thay vì Chính Thống Nga trở lại đạo Công giáo thì Công Giáo lại đang suy thoái không phương cứu chữa trên khắp thế giới.  Đây mới chính là phép lạ Fatima.  Đức mẹ đã tiên đoán như vậy nhưng Giáo hội lừa bịp con chiên ngụy tạo thay đổi lời tiên đoán của Đức Mẹ để duy trì sự cuồng tín của con chiên trong mục đích chống Cộng.

Trên các nhà thờ Chính Thống Giáo, cái giá mà Giê-su bị đóng đinh trên đó không phải là cây “thập giá” như của Công giáo mà là “một cái giá có ba thanh ngang” như chúng ta nhìn thấy trên nóc nhà thờ trong vài bức hình sau đây, và trên mọi nhà thờ Chính Thống Giáo ở Nga.  Hỏi han tìm hiểu về ý nghĩa của cây tam thập giá trên, nhất là về thanh ngang ngắn xiên xiên ở dưới thì được nghe giải thích: thanh ngang ngắn trên cùng tượng trưng cho quyền uy của Vua, Giáo hội đứng dưới thế quyền.  Lịch sử cho thấy, cho tới cuộc cách mạng 1917, Chính Thống Giáo đều ở dưới quyền của nhà Vua, và trở thành truyền thống của Nga: tôn giáo không thể đứng trên chính quyền như Công giáo trong một thời ở Âu Châu.  Còn thanh ngang xiên xiên ở dưới cùng thì có hai giải thích.  Đó là chỗ để đóng đinh chân Giê-su.  Một giải thích khác hợp lý hơn là: tên ăn trộm bị hành hình cùng với Giê-su ở bên phải, vì tin Giê-su nên được lên thiên đường (hướng lên trên); còn tên ăn trộm ở bên trái vì không tin Giê-su nên sẽ phải xuống địa ngục (hướng xuống dưới).   Điều giải thích này phù hợp với Tân Ước (John 3: 16, 18), và phù hợp với ngày cánh chung của Ki Tô Giáo.

     DSCN1531   DSCN1534

1. Một nhà thờ cổ ở Nga                          2. “ba thanh giá” trên nóc nhà thờ

   Trong bảo tàng viện lớn nhất ở St. Petersburg tôi chụp được một bức hình rất đặc biệt cho thấy bộ mặt đau khổ của Joseph đứng bên bà vợ trẻ của mình, Mary, đang bồng con nhưng lại không phải là con mình, trong bức hình sau:

DSCN1646

Joseph, Mary và Jesus

--- o0o --

Trông người lại nghĩ đến ta.  Đọc về Chính Thống Giáo ở Nga, tôi cảm thấy tủi nhục thay cho Công giáo Việt Nam.  Dù chính quyền Stalin là chính quyền Cộng sản, nhưng với lòng yêu nước, Giáo hội Chính Thống Nga đã đáp ứng đúng, hợp tác với chính quyền trước một biến cố lịch sử của quốc gia. Nhưng đối với Công giáo Việt Nam thì chúng ta thấy rõ sự nguy hại của giáo lý Công giáo trên đất nước Việt Nam: Vì người Công giáo được dạy không phải tôn trọng thế quyền, chỉ phải vâng lời Vatican, và nước của họ là ở trên trời, không ở trên thế gian, nên Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từ ngày đầu đến ngày cuối, không bao giờ đồng hành với dân tộc, và thường đi ngược chiều, coi thường luật pháp quốc gia và không biết gì đến quyền lợi quốc gia.

Tài liệu về Công giáo Việt Nam phản bội quốc gia, làm tay sai và hợp tác với thực dân Pháp để Pháp có thể thành công lập nền đô hộ trên đất nước Việt Nam nay đã rõ ràng.  Quý đọc giả hãy đọc một số chi tiết trên:  http://giaodiemonline.com/2008/02/nhinlai.htm.

Để chứng minh sự nô lệ của Công giáo Việt Nam vào Vatican đã đưa đến hành động phản quốc, tôi xin trích dẫn sau đây hai tài liệu chứng tỏ đường lối tiếp tay và làm nội ứng cho giặc ngoại xâm cùng hại nước hại dân của Giáo hội Công giáo Việt Nam không hề thay đổi cho tới khi nước nhà thống nhất năm 1975, và ngày nay vẫn quấy phá xã hội, đặt giáo luật lên trên luật pháp quốc gia, như Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trả lời chính quyền trong vụ TGM Ngô Quang Kiệt huy động giáo dân, từ già tới con nít, thắp nến cầu nguyện với búa, kìm và xà beng ở Tòa Khâm Sứ.

Theo Linh Mục Trần Tam Tĩnh trong cuốn Dieu et César thì:

"Cuối năm 1945, Việt Nam giành lại được độc lập từ tay người Pháp,  lòng yêu nước  của người  Công giáo Việt Nam bùng lóe lên với những cuộc biểu tình của hàng chục ngàn giáo dân mang biểu ngữ và hô khẩu hiệu "Giáo Hoàng Muôn Năm",  "Giáo Hội Việt Nam của Người Việt Nam", "Việt Nam Độc Lập Muôn Năm" (Vive le Pape, L'Église Vietnamienne aux Vietnamiens, Vive le Vietnam Indépendant.)

Nhưng rồi  Linh mục Tĩnh viết:

"Vậy, với các giám mục và linh mục dẫn đầu, tín đồ Công giáo muốn phá bỏ hình ảnh của một giáo hội đã cộng tác với quân xâm lăng, một giáo hội phục vụ nước Pháp, một giáo hội đã sống ngoài lề sự tranh đấu cho chủ quyền và tự do của dân tộc.  Một trang sử đã lật qua nhưng khốn thay chẳng được bao lâu"

(Ainsi, avec les évêques et les prêtres en tête, les catholiques voulaient détruire l'image d'une église collaboratrice avec les agresseurs, d'une église au service de la France, d'une église qui avait vécu en marge d'un peuple en lutte pour sa souvenaineté et sa liberté.  Une page est tournée.  Mais, malheureusement pas pour longtemps.)

Cùng một nhận xét, dựa trên những sự kiện lịch sử, Cao Huy Thuần viết trong cuốn Đạo Thiên Chúa Và Chủ Nghĩa Thực Dân Tại Việt Nam, trg. 547-548:

"Sau ngày Việt Nam tuyên bố độc lập vào tháng 8-1945, những tín đồ Thiên Chúa, trong một tình yêu nước nồng nhiệt mới mẻ hoàn toàn, đã xác định rõ rệt và long trọng lòng tha thiết với độc lập và quyền lợi dân tộc.

"Các con chiên Việt Nam, tờ Kỷ Yếu các phái bộ viết, biết rằng tương lai của tôn giáo họ được nêu lên.  Nếu họ chứng tỏ được lòng yêu nước ra dưới mắt của cả nước, chắc chắn họ sẽ lấp được cái hố còn ngăn cách họ với đồng bào phi-Thiên Chúa của họ.  Nếu họ khước từ, họ làm cho cái hố đó không vượt qua được.  Vì thế không còn gì phải nghi ngờ về bổn phận nữa, chỉ còn phải theo đó mà hành động.  Đa số con chiên đã lựa chọn.  Được các giám mục của giống nòi họ soi sáng và ủng hộ, họ không còn muốn phạm lỗi lầm của những người trước trong thế kỷ vừa qua.  Họ cương quyết không chịu làm lại tín ngưỡng mình bằng cách dính líu với chính quốc.  Họ muốn bảo vệ sự độc lập của đạo Thiên Chúa bằng cách cùng làm việc với đồng bào phi-Thiên Chúa  của  họ cho xứng nghĩa của nền độc lập của tổ quốc." (Giibal, Les Catholiques en Vietnam.  Buổi diễn thuyết tại Trung Tâm Nghiên Cứu Á-Phi, Paris, 1953.)

Và vì thế bốn Giám mục Việt Nam lập tức lựa chọn lấy mấy lập trường vào ngày 23-9-1945, họ đã viết thư cho Giáo hoàng Piô XII nhân danh "dân tộc Việt Nam" để yêu cầu "sự ban phước lành, lòng đại lượng cùng các lời cầu nguyện để ủng hộ nền độc lập mà nó vừa mới thu hồi được và bảo vệ bằng mọi giá." (Ibid.)

Đó là lần đầu tiên mà đạo Thiên Chúa Việt Nam chịu hòa mình trong cộng đồng dân tộc và gắn liền quyền lợi của họ vào quyền lợi đất nước.  Nhưng than ôi!  Tia lửa yêu nước vụt tắt ngay mấy tháng sau, Pháp đổ quân vào Việt Nam, chiến tranh Đông Dương bùng nổ và tín đồ Thiên Chúa lại hợp tác với ngoại bang."

 

Ảnh 1. Linh mục Trần Lục (1825-1899) giúp Pháp dẫn 50 ngàn giáo dân đi dẹp chiến lũy Ba Đình của Đinh Công Tráng

Ảnh 2. Trần Bá Lộc (1839-1899) đàn áp các cuộc khởi nghĩa chống Pháp của nông dân miền Nam Việt Nam (trong đó có Nguyễn Trung Trực).

Tại sao?  Vì theo một sắc lệnh của Giáo Hoàng Pie XII ban hành ngày 1 tháng 7 năm 1949, tuyên bố "tuyệt  thông" bất cứ người nào cộng tác với Cộng sản, tuyên truyền cho CS, đọc sách báo CS v...v.. nên giáo hội Gia Tô Việt Nam  lại hợp tác với quân đội Pháp,  được  Pháp trang bị vũ khí để lập những chiến khu "tự trị" như Bùi Chu, Phát Diệm..., lại đứng ngoài lề công cuộc kháng chiến để bảo vệ nền độc lập mới thu hồi của dân tộc Việt Nam. Không những thế còn phản bội dân tộc, cùng quân đội Pháp săn lùng tiêu diệt kháng chiến trong cuộc kháng chiến chống Pháp trở lại Việt Nam.

Nhưng thật ra vạ “tuyệt thông” hay “rút phép thông công” của Công giáo là gì?   Đối với những tín đồ thấp kém, nhẹ dạ, cả tin, "tuyệt thông" hay "rút phép thông công" là một vũ khí hù dọa hữu hiệu, vì họ đã được nhồi vào đầu từ khi còn nhỏ là muốn hiệp thông với Chúa, dù rằng trên thực tế chẳng là gì có Chúa, thì phải đi qua các trung gian như Linh mục, Giám mục, Giáo hoàng hay "Tòa Thánh".  Nhưng đối với giới trí thức, ngay cả trong giáo hội, thì đó chỉ là một biện pháp hù dọa đáng khinh, vì nó vô giá trị, vô nghĩa, lỗi thời, và nhất là dựa vào một quyền lực tự phong, không có một căn bản nào có thể thuyết phục được những người có đầu óc.  Thật vậy, trong cuốn Thượng đế Chưa Chết: Từ Sự Sợ Hãi Tôn Giáo Đến Sự Tự Do Tâm Linh (God Lives: From Religious Fear To Spiritual Freedom), Linh Mục James Kavanaugh đã vạch rõ cho chúng ta thấy bản chất và ý nghĩa của Hình Phạt Hù Dọa Tuyệt Thông Của Tòa Thánh, trang 39: 

Tôi thấy khó mà có thể tin được là trong thời đại kỹ thuật không gian này mà một đoàn thể tôn giáo (Công giáo. TCN) lại có thể quá lỗi thời để tin rằng một hình phạt thuộc loại huyền thoại như vậy vẫn còn có ý nghĩa gì đối với con người.

...Tuyệt thông,  trong nhiều thế kỷ, đã là vai trò của giới quyền lực đóng vai Thượng  đế .  Đó là sự chối bỏ sự tự do suy tư của con người một cách vô nhân đạo và phi-Ki-tô.  Nhưng nhất là, nó đã là nỗ lực điên cuồng của một quyền lực, vì quá lo sợ mất đi quyền lực của mình, nên phải kiểm soát tín đồ thay vì hướng dẫn họ đi tới một tình yêu thương tự do và trưởng thành.

   (I found it hard to believe that in the age of space technology a religious body could be so out of touch as to believe such a mythological penalty could have any meaning left for man.

...Excommunication had for centuries been authority's way of playing God.  It was the inhuman and unchristian denial of man's freedom of conscience.  But most of all it had been a deeply frigtened authority's frantic effort to dominate and control men and woman rather than to direct them toward freedom and maturity )

   Ấy thế mà chỉ vì mù quáng, tin nhảm tin nhí vào một hình phạt hoang đường do giáo hội Công giáo đưa ra để tạo quyền lực cho đám chăn chiên mà Công giáo Việt Nam lại đi vào con đường phản quốc.  Thật là đáng xấu hổ.

   Hình ảnh sau đây, lấy từ các trang nhà dongduongthoibao và nhandanvietnam cho thấy hành động phản quốc của người Công giáo Việt Nam:

Công giáo : Thường theo quân ngoại bang .

Các sơ và giáo dân đang báo cáo tình hình cho sĩ quan Pháp.

Đã không biết xấu hổ mà còn ngu muội đánh phá Phật Giáo, một tôn giáo luôn luôn đồng hành với dân tộc, chụp mũ Phật Giáo là Cộng Sản.  Ngu muội vì không biết rằng giáo lý Phật Giáo thì bất khả tương hợp với lý thuyết Cộng sản và truyền thống của Phật Giáo Việt Nam là trước nạn ngoại xâm thì Phật giáo luôn luôn ủng hộ những phong trào yêu nước chống ngoại xâm, tu sĩ có thể cởi áo cà sa để khoác chiến bào. 

Từ xưa tới nay Phật Giáo luôn luôn đặt quốc gia lên trên hết.  Khi thực dân Pháp xâm lăng và dưới thời Pháp thuộc, nhiều Chùa đã trở thành nơi bao che, bảo vệ cho những người yêu nước chống Pháp. Trong cuộc kháng chiến ở Việt Nam gần đây cũng vậy có nhiều tu sĩ bỏ áo cà sa đi theo kháng chiến, đó không phải là theo Cộng sản vì lý thuyết Cộng sản mà vì theo truyền thống yêu nước, xét đúng ưu tiên của thời thế, giặc đến nhà đàn bà phải đánh, nền độc lập của nước nhà trên hết, không như bọn việt gian vô tổ quốc, phi dân tộc, chủ trương “thà mất nước chứ chẳng thà mất Chúa”. 

Không biết vậy, nên gần đây chúng ta thấy có một số người ngu muội chụp lên đầu những vị như Thích Đôn Hậu, Thích trí Quang v…v… cái mũ Cộng sản, và quy trách là Phật Giáo đã bị CS lợi dụng để làm cho chế độ của Tam Đại Việt Gian Ngô Đình Diệm sụp đổ đưa đến sự “mất nước” của họ, trong khi không có bất cứ bằng chứng nào, và cả CIA cũng đã không tìm ra chứng cớ nào chứng tỏ những vị trên là Cộng sản. 

Riêng đối với tôi thì dù cho các vị trên là Cộng sản trong một giai đoạn nào đó đi chăng nữa thì đó cũng là chuyện phải thôi, vỉ thực tế là “Cộng sản cứu nước còn Công giáo thì bán nước.”  Việt Nam lấy lý thuyết của Lenin trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp và thống nhất đất nước.  Sau đó thì họ cũng biết là không thể áp dụng chủ nghĩa CS được nữa, và nay đã thay đổi hoàn toàn.  Hãy về nước để xem xem có còn gì là Cộng sản, ngoài tên đảng.  Do đó chừng nào mà người Công giáo còn lên tiếng xuyên tạc Phật Giáo theo Cộng sản thì chừng đó họ chỉ chứng tỏ cho quốc dân đồng bào thấy Phật Giáo yêu nước còn Công giáo chỉ là một tổ chức mang bộ mặt của một tôn giáo “hễ đã phi dân tộc thì thể nào cũng phản bội dân tộc” mà thôi.

Thích Pháp Lữ

Phật giáo : Thường theo quân khởi nghĩa chống ngoại bang .

Giặc đến, tu sĩ cởi bỏ cà sa để khoác chiến bào, hy sinh vì Tổ Quốc

Đại đức Thích Pháp Lữ năm xưa là một vị sư cởi bỏ cà sa để khoác chiến bào

tham gia đoàn quân "nghĩa sĩ Phật tử" đánh giặc tại chùa Cổ Lễ.

Nghe theo tiếng gọi của núi sông

Cà sa gửi lại chốn thư phòng

Xông ra trận tuyến trừ hung bạo

Thực hiện từ bi lực phải hùng

Thích Pháp Lữ (1947)

 


Các bài tôn giáo cùng tác giả


 ▪ “Ngày Tận Thế” của Ki Tô Giáo  - Trần Chung Ngọc

Cây Thập Giá Trong Kitô Giáo - Trần Chung Ngọc

Cải đạo á châu ? Một ảo tưởng ! - Trần Chung Ngọc

Di Hại Của “Nền Đạo Lý Thiên-La Đắc-Lộ” - Trần Chung Ngọc

Giê-su Ki-tô - Cuộc Đánh Cá Của Người Vô Thần - Trần Chung Ngọc dịch

Hình Ảnh Suy Thoái Của Ki Tô Giáo Trên Thế Giới - Trần Chung Ngọc

Huyền Thoại Cứu Rỗi  - Trần Chung Ngọc

Lịch Sử các Giáo Hoàng - Trần Chung Ngọc

Những Lời Châu Ngọc Về Ki-tô giáo - Robert G. Ingersoll - Trần Chung Ngọc

Những Yếu Tố Chính Đưa Đến Sự Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 1 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 2 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 3 - Trần Chung Ngọc

Nhân Vật Mary Trong Ca-Tô Giáo Rô-Ma - 4 - Trần Chung Ngọc

TÔI ĐỌC CUỐN: “Hai Ngàn Năm Một Thuở: Chứng Từ Của Một S - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 1 - Trần Chung Ngọc

Tìm Hiểu Vấn Nạn Linh Mục Loạn Dâm - 2 - Trần Chung Ngọc

Tại Sao Ki Tô Giáo Phải Suy Thoái - Trần Chung Ngọc

Tản Mạn Về Thần Học Ki-Tô Giáo - Trần Chung Ngọc


▪ 1 2 3 4 5 6 >>>

Trang tôn giáo




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>