●   Bản rời    

TNCG Không Đánh Mà Khai Tội Xây Nhà Thờ Trong Nạn Đói

TNCG Không Đánh Mà Khai, Tội Xây Nhà Thờ Trong Nạn Đói

Lý Thái Xuân

http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG31.php

19-Aug-2021

Nạn đói đã bắt đầu từ gần cuối năm 1938 ở các tỉnh Rạch Giá, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau của miền Nam ... Nhà thờ CG kể trong bài dưới đây được xây dựng trong thời gian 18/2/1939 đến 4/11/1945, hoàn toàn nằm trong thời gian dân đói. Bảo sao mà dân không chạy đến nhà thờ "xin cứu đói"?

Bài viết "Xây Nhà Thờ Và Nạn Đói" đăng trên trang Facebook "Thanh Niên Công Giáo" đã được chúng tôi ghi lại ở phần Phụ Đính dưới đây cho thấy một sự vẽ vời để đổi "tội" thành "công", tô điểm mặt mũi cho Giáo Hội Công Giáo La Mã tại Việt Nam. Nhưng việc này lại đưa ra thêm một chứng cớ tội ác của Giáo Hội La Mã trên đất Việt, trong khi câu chuyện thêu dệt thì hoàn toàn phản tác dụng.

Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn, Nhà thờ Châu Sơn là một đan viện của Dòng Xitô, tọa lạc tại xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Đan viện này nằm cách nhà thờ chính tòa Phát Diệm 65 km, cách thành phố Ninh Bình 35 km, cách trung tâm thị trấn Nho Quan 2 km và cách Hà Nội 97 km.

Câu chuyện trong bài viết kể rằng: "Nhà thờ Đan viện XITÔ CHÂU SƠN (Ninh Bình) đang xây gần đến chân tháp cao, thì nạn đói xảy ra. Dân chúng quanh đó kéo nhau đến xin Đan viện cứu đói. Đan viện quyết định dừng việc xây dựng nhà Chúa để lấy tiền cứu dân, rồi tính sau". Được biết, nhà thờ đan viện Châu Sơn được xây dựng từ tháng 2/1939 đến cuối năm 1945 mới hoàn tất. Thời gian những năm đó đúng là rơi vào những năm dân ta kiệt quệ và trận thất mùa vụ tháng 10 năm 1944 đã đẩy đến nạn đói, giết chết 2 triệu con người vào đầu năm 1945.

Linh Mục Trần Tam Tỉnh trong quyển sách thời danh "Thập Giá và Lưỡi Gươm" của ông mô tả việc Giáo Hội La Mã chiếm đoạt tài sản ở Việt Nam như sau:

"Chỉ một mình Nhà Chung Công Giáo mà chiếm hết một phần tư đất trồng trọt ở Nam Kỳ.

... Nhà Chung có tất cả 28.500 hecta ruộng, không kể đất đai ở thành thị cũng như các bất động sản và của cải khác. Tại Miền Tây Nam Kỳ, Nhà Chung làm chủ vùng đất lớn rộng tới ba bốn hoặc sáu ngàn hecta". (Sàigon 14-12-1934.”(1)

Nạn đói đã bắt đầu từ gần cuối năm 1938 ở các tỉnh Rạch Giá, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau của miền Nam. Tác giả Ngô Văn viết trong cuốn "Việt Nam 1920-1945" (2) như sau:

Ảnh vnthuquan.net

“Vùng Phước Long (Rạch Giá), ngày 3/9/1938, khoảng 1,500 dân cư làng Vĩnh Phú, Vĩnh Lợi, Vĩnh Quới, Mỹ Quới, phần đông là đàn bà và trẻ con kéo nhau đến quận Phước Long xin cầu cứu, than đói và không tìm được việc làm. Chủ quận Trình phát cho người này 5 xu, người kia 10 xu, nhận 64 người đàn ông để vét mương gần bên chợ trả 0,60 $ một ngày. Qua mấy ngày sau, 700 người được tạm thâu (được trả) 0,57 $ một ngày, còn 500 người khác không được nhận. Ngày 10 (tháng 9/1938) ông Trình đuổi hết 700 người rồi cáo bệnh, khóa cửa văn phòng…

Nông dân miền Tây tột mức cùng khổ, náo động nhiều nơi ở Cổ Cò, Phong Thạnh, tỉnh Sóc Trang - Bạc Liêu. Ở Cổ Cò, độ một trăm dân đói, phần đông là người Khơ-me, đàn bà và kỳ lão, kéo đến đồn điền Lê Văn Châu toan khai vựa lúa.

Ở Bạc Liêu, trong một tuần lễ, dân nghèo chiếm lối mươi vựa thóc. Ngày 15/9 (1938), bốn chục tá điền của Dương Khánh kéo đến quận để cáo tên này đã thâu đọat hết lúa mùa của họ. Nhưng chủ quận Gia Ray (nói), quan chức nào dám đả động quyền tư hữu thần thánh (Giáo Hội La Mã). Qua ngày 6/10 (1938), tên đại điền chủ Dương Khánh xám mặt trước cảnh 300 dân đói già có trẻ có, lao nhao đàn bà trẻ con, ùn đến khai vựa thóc của y khuân ráo 500 giạ lúa chứa ở đó.

Giữa thị xã Cà Mâu, 500 nông dân đói biểu tình ngày 4/10 (1938) kêu cứu, bị lính táo bạo giải tán, nhiều chiếc xuồng bị đắm, nhiều nông dân bị thương. Đại biểu của họ bị bắt.. Nhiều người buôn bán động lòng mua cả hàng thúng bánh mì phân phát cho dân đói. Một bà điền chủ bố thí độ một trăm đồng bạc.

Ngày 7/10 (1938), lính giải tán 400 nông dân ở Rạch Rang, và bắt 45 người trong khi họ khai vựa lúa của Lý Chiêu. Ở Long Tron, 300 dân đói kéo đến vựa lúa của xã Thiêng, nhưng bị lính giải tán. Tại Cái Cung, 400 nông dân mở vựa lúa của bà Nguyên Xon…

Từ 6 đến 8 tháng 10 (1938), nông dân Phước Long (Rạch Giá) thu hồi lúa trong các đồn điền người Pháp Savary, Hoareau, Caussin, Fernand Godara. (La Dépeche d’Indochine, 19, 28/9 và 8, 11/10/1938).

Liền theo đó, tòa án Rạch Giá nhóm ngày 12/10 (1938), kêu án 45 nông dân Phong Phú từ 1 đến 2 năm tù về tội “phạm quyền tư hữu tài sản”, 27 người 1 năm tù, 3 người 8 tháng. Cũng tòa án ấy kêu án 41 anh dân cày Mỹ Hội từ 2 tớ 6 tháng tù. (Tranh Đấu, 22/12/1938).

Phóng viên báo Tranh Đấu cùng ba nhà báo khác ở Sàigòn đến điều tra trong vùng đều bị bắt giam ở Bạc Liêu từ tháng 10 (1938). Họ bãi thực làm reo đến tháng Giêng năm 1939 mới được thả.” (3)

Miền Nam đất đai phì nhiêu, dân thưa, ruộng nhiều, mưa thuận gió hòa mà còn bị đói như thế, thì miền Bắc làm sao khá hơn được? Giặc Pháp và nhà thờ đã cướp đến mức dân đói, nhưng cho đến thời điểm năm 1938 vẫn chưa chết. Cần thêm một giọt nước tràn ly: gặp lúc miền Bắc bị thất mùa năm 1944, rồi ngay khi giặc Nhật tràn tới. Ba cái tròng Pháp, Nhật và Vatican nằm trên đầu, cùng nhau lấy hết lúa của nông dân ta để phòng thủ cho phe của mình lúc Thế Chiến thứ hai sắp kết thúc, dân Việt Nam ta không chết đói mới là chuyện lạ.

Miền Bắc chết 2 triệu người, một thảm họa kinh động thế giới do nhà nước Bảo Hộ gây ra, đã xảy ra từ cuối năm 1944 đến tháng 6, giữa năm 1945. Giữa năm 1945 nhờ được mùa lúa chim nên dân ta mới hết đói. Tác giả Nguyễn Mạnh Quang ở miền Bắc còn sống sót qua nạn đói từng nghe có nhiều người chết no hồi tháng 6, 1945 vì bị bội thực sau cơn đói trước.

Có mặt thằng giặc Nhật vào Việt Nam tháng 9 năm 1940, (trong khi nạn đói đã bắt đầu từ năm 1938 như kể trên) phe nhà thờ mừng quá, đổ riệt cho Nhật là hung thủ chính, để không ai nhớ đến tội của họ và Pháp đã cướp hết của dân ta mấy chục năm ròng. Rồi ngày nay, cũng mấy chục năm ròng, họ cho tay chân của họ viết sách, chỉ đem thằng Nhật làm con dê tế thần cho nạn đói 1945 mà thôi, trong khi Nhật chỉ thực sự cướp chính quyền Pháp có mấy tháng trong năm 1945 (9 tháng 3 tới 15 tháng 8) thì thua trận ở Đệ Nhị Thế Chiến.

Trở lại vụ xây nhà thờ. Theo lịch sử của chính trang mạng của nhà thờ nhathoconggiao.com, thì đan viện Châu Sơn đẹp kiên cố và mỹ miều như sau:

"thiết kế theo kiểu gothic với bức tường bao quanh dày tới 0,6 m, chỗ có cột dày 1,2 m tạo sự ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hạ. Nhìn từ hai bên, điểm nhấn suốt chiều dài 64 m chính là những cột nhà được thiết kế thành những tháp nhỏ cân xứng; tường được trang trí hài hòa bởi các cửa sổ chia thành hai tầng trên và dưới, phía trong là cửa kính gỗ, phía ngoài chính là những bức tranh “chạm thủng” họa hình các Thánh, hình người vác thánh giá và cầu nguyện.

Điều đặc biệt ở công trình thánh đường Châu Sơn là nó được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic với vật liệu chính là gạch đỏ không tô trát nên có một vẻ đẹp khác biệt, đặc trưng, chân thật và ấm áp.

Phía trong thánh đường, ánh sáng tự nhiên vừa đủ lọt vào hai hành lang rộng qua những cửa sổ lớn tôn lên những hàng cột tròn, những họa tiết trang trí và phù điêu có tính khái quát cao. Mái vòm trắng cao 21m là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc trong lòng thánh đường."

Lịch sử

Bối cảnh khai sinh Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn thật đặc biệt. Đức Giám mục tiên khởi người Việt Nam Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng đã ngỏ ý xin cha Bề trên Đan viện Xitô Phước Sơn, Quảng Trị cử một nhóm đan sĩ ra Miền Bắc lập dòng trong địa phận Phát Diệm “để nên như cây thu lôi thiêng liêng, cùng với nhà dòng kín bênh đỡ Giáo phận bằng lời cầu nguyện và hãm mình”.

Ngày 08/09/1936, cha bề trên Anselmô Lê Hữu Từ chính thức khai sinh cộng đoàn Xitô Châu Sơn. Cộng đoàn tọa lạc trên khu đất chiều dài 12 km, rộng 9 km thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, cách rừng Quốc gia Cúc Phương 17 km, cách Tòa Giám Mục Phát Diệm 70 km về hướng đông và cách Hà Nội 97 km về hướng Bắc.

"

Giai đoạn xây dựng (1940 – 1948)

Có thể nói những năm 1940 – 1948 là thời điểm Đan viện Châu Sơn lớn mạnh và bắt đầu đơm bông kết trái. Giai đoạn này có nhiều linh mục triều, chủng sinh và thầy giảng xin gia nhập cộng đoàn. Năm 1941 Đan viện đã có 71 đệ tử.

Lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Thánh đường và khuôn viên Đan viện được cử hành vào ngày 18/2/1939, dịp lễ kính các thánh Tử đạo Việt Nam. Thánh đường khánh thành ngày 4/11/1945."

Đó là lịch sử do chính nhà thờ Công Giáo La Mã ở Việt Nam viết ra. Trong những năm có nhiều cảnh dân đói và dân chết mô tả ở các tài liệu nói trên, thì Giáo Hội vẫn ung dung lo "làm đẹp", "làm giàu", "làm sang"! Bảo sao mà dân không chạy đến nhà thờ "xin cứu đói"?? Cũng chính họ viết ra: "Dân chúng quanh đó kéo nhau đến xin Đan viện cứu đói." (xem Phụ Đính ở dưới) Nhà thờ lộng lẫy được xây dựng trong thời gian 18/2/1939 đến 4/11/1945, hoàn toàn nằm trong thời gian dân đói. Trong lịch sử kể trên, ta không nghe một câu một chữ nào về việc ngưng lại để cứu đói. Nhưng, cho dù có ngưng mấy ngày, hay mấy tháng đi nữa cũng là một tội ác bóc lột cướp của, và dân công trong khi dân chết đói, không thể tha thứ được.

-- o0o --

Được nhồi sọ bằng "niềm tin" từ bé thơ, giáo dân theo đạo Chúa không có bất cứ một giáo lý hay triết lý nào có tính cách khoa học để suy luận hay tư duy. Vì thế, đời sống tâm linh nương tựa duy nhất vào niềm tin làm cho tín đồ cảm thấy "bất an" khi niềm tin bị thách thức trước sự tiến bộ của khoa học.

Những người rao giảng niềm tin nghĩ ra những cách để dạy tín đồ cách "bảo vệ niềm tin" bằng những câu: "niềm tin là việc của con tim, chứ không phải lý trí, cho nên không nên thách thức niềm tin." Và điều đó được lập đi lập lại thành một giáo điều mới trong giao tiếp xã hội. Người ta bị ràng buộc bởi một giao ước mới trong xã hội: tránh nói về tôn giáo! Mà tôn giáo của Âu Mỹ từ lâu đều là của đạo Chúa, không bàn đến lý do tại sao đạo Chúa thống trị Âu Mỹ từ xa xưa.

Học giả Paul Blanshard đã viết như sau trong cuốn Nền Tự Do Của Mỹ và Quyền Lực Ca-Tô American ( Freedom and Catholic Power), trang 4, như sau:

"Anh không bao giờ nên chỉ trích tôn giáo của người khác", cái giáo lý nghe có vẻ vô hại đó, phát xuất từ những tình cảm cao quý, nhưng thật là nguy hại cho lối sống dân chủ. Nó không để ý đến bổn phận phải bênh vực sự thật trong mọi ngành tư duy của mọi công dân tốt. Nó không xét đến sự kiện là phần lớn cái mà con người gọi là tôn giáo cũng là chính trị, lành mạnh xã hội và kinh tế. Giữ yên lặng về "tôn giáo của người khác" có thể đưa đến nền y tế hạng hai, nền giáo dục thấp kém, và chính quyền phản dân chủ."

Học giả Paul Blanshard

Nguyên văn: You should never criticize another man's religion", that innocent-sounding doctrine, born of the noblest sentiments, is full of danger to the democratic way of life. It ignores the duty of every good citizen to stand for the truth in every field of thought. It fails to take account of the fact that a large part of what men call religion is also politics, social hygiene and economics. Silence about "another man's religion" may mean acquiescence in second-rate medicine, inferior education and anti democratic government.

Bản tính luôn luôn muốn thống trị kẻ khác càng làm cho Giáo Hội La Mã càng ngày càng đi sâu vào tội lỗi vì việc bao che bưng bít những lý thuyết lạc hậu, vô dụng bằng những sự cấm đoán, kiêng kỵ. Một mặt, những việc cấm cản của Giáo Hội làm ngăn trở sự thật không được trưng bày ra ánh sáng, mặt khác, Giáo Hội tiếp tục nói dối vì được bao che bằng các "lệnh cấm" như nói trên.

Nói dối trở thành "đạo lý" truyền thống của Giáo Hội, được viết ra bằng lá thư ghi trong thánh kinh, không chút ngượng ngùng như sau:

Thư Rôma 3:7 Nhưng nếu sự giả dối của tôi làm cho thấy rõ hơn Thiên Chúa là Đấng chân thật, và như vậy càng tôn vinh Người, thì tại sao tôi lại còn bị kết án là kẻ tội lỗi?

Ngoài nói dối ra, những việc gian ngoan để "sống còn" và "phát triển" như trên, Giáo Hội còn nhiều chiêu trò dụ dỗ. Các hoạt động gọi là "bái ái" của Giáo Hội luôn luôn đi kèm một lưỡi câu để vồ một linh hồn nào tham mồi về với Chúa mà Giáo Hội xưng là đại diện. Họ dùng "Chúa" để giới thiệu sản phẩm, làm đại sứ ngoại giao, hoặc làm điều kiện trao đổi. Mới đây, ngay giữa cơn đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm, trong lúc người Việt Nam đều chung tay lo tiếp tế thực phẩm cho nhau để "sống" trong lúc ngặt nghèo vì cách ly, vì lệnh phong tỏa, ngăn chận lây lan, thì nhà thờ cũng phải đưa một ngón tay út ra để "bác ái" như sau. Và không bao giờ quên nhét vào trong tay người nhận một hàng quảng cáo Chúa!

-- o0o --

Để kết thúc, xin giới thiệu những câu nói của một số danh nhân nói lên những bản chất dối trá, gạt gẫm của những "tông đồ" nhà Chúa. Một thân hữu đã chọn lọc các danh ngôn, cho vào hình của tác giả để minh họa và gây ấn tượng. Nguồn tài liệu và đôi khi cả nguồn văn bản cũng được ghi đầy đủ. Xin mời bạn đọc xem qua.

 

___________

Chú thích:

(1) Trần Tam Tỉnh, Thập Giá Và Lưỡi Gươm (TP Hồ Chí Minh: Nhà Xuất Bản Trẻ, 1978), tr. 76-77-78

(2) Ngô Văn, Việt Nam 1920-1945 - Cách Mạng Và Phản Cách Mạng Thời Đô Hộ Thuộc Địa (Amarillo, TX (Hải Mã, 2000), phần Chú thích số 119 của Chương XIV tr. 399. Chú ý: Không biết vì nguyên nhân nào, bản điện tử chép trên web vnthuquan.net/ đã cắt bỏ chú thích này và các chú thích tiếp theo (119-124)

 (3) Xem "Nguyên Nhân Thực Sự Của Nạn Đói Năm 1945" đăng trên trang nhà, tác giả Nguyễn Mạnh Quang.

___________________

BÌNH LUẬN

Nhận xét dưới status về bài viết XÂY NHÀ THỜ VÀ NẠN ĐÓI…. của trang Thanh Niên Công Giáo và những trang chia sẻ.

Darlingson Hotcarmen

Xạo loz nè. Đọc cuốn Nạn đói Ất dậu 1945 thì biết : nhà thờ Phát diệm đã gi ết người dân Việt Nam như thế nào. Kể sơ nhé : con chiên bắt được dân đói người Thái Bình định bẻ trộm ngô, trói giật tay ra sau lôi về quấn rẻ vào các đầu ngón tay rồi châm lửa đốt... Người bị đốt ko còn sức nên ko kêu la được nữa, chỉ trợn mắt nhìn các ngón tay bị cháy rồi chết... Xác được hất xuống cái hố đã luôn được đào sẵn rồi lấp vội ít đất lên..., khi hố đầy thì đào hố khác... Vậy mà dân đói vẫn đi về rất đông... Xin lỗi những người Công giáo chân chính, nhưng những việc làm đó đã gây ấn tượng RẤT XẤU về người Công giáo ở miền Bắc. Bây giờ về miền quê nào ở các tỉnh TB, NĐ, HY thì các cụ già đều kể rõ vanh vách. 2 tỉnh chết nhiều nhất là TB và NĐ thì ác cảm càng nhiều... Hãy tìm đọc đi... Có tên tuổi, địa chỉ cụ thể, chi tiết để người đọc đi đối chứng luôn

Nguyễn Trung Thanh

Đẹp quá, bgio mới biết đến nhà thờ này

Lâm Ngọc -> Nguyễn Trung Thanh

Nó là một trong những hang ổ tra tấn giết hại những người yêu nước chống thực dân Pháp. Vâng, bạn đến đấy như một du khách tham quan di chỉ tội ác của đám giáo gian Ninh Bình với những người yêu nước những năm 1945 - 1954 bạn nhé.

Lâm Phú Châu Aug 17, 2021

Xây được từng ấy nhà thờ, tiền của biết là bao nhiêu. Nhưng năm từ 1939 đến 1945 là những năm dân chúng kiệt quệ và đi đến nạn ĐÓI sau 1 vụ thất mùa năm 1945. Lúc đó đào đâu ra tiền đóng góp của dân nữa mà xây tiếp? Tậu được con trâu, mà còn có sợi dây thừng để dành "cứu đói" nghe không lọt tai. Mà tại sao giữa tình cảnh dân đói như vậy mà nhà thờ làm gì mà giàu thế?

Lâm Phú Châu

Theo lịch sử nhà thờ này, https://nhathoconggiao.com/danh .../nhatho/dan-vien-chau-son, thì chẳng có chuyện ngưng xây để cứu đói cả. Nhìn kiến trúc đồ sộ đó, và nghe nó bịa đặt câu chuyện mà ứa gan!

Trung Do -> Darlingson Hotcarmen

nghe nói Hưng Hà, Thái Bình nó còn chôn sống thò cái đầu lên và cho trâu kéo bừa ·

Lâm Phú Châu->Trung Do Thế mà ở trong Nam tụi nó làm phim "Chúng Tôi Muốn Sống" nó chiếu cảnh như thế nói rằng bên Cách Mạng giết địa chủ trong vụ Cải Cách Ruộng Đất. Chú Quang ở ngoài Bắc thời đó đâu có nghe chuyện như vậy bao giờ. Khi vào Nam ổng thấy phim chiếu như thế thì thấy rằng tụi CG nó phịa để vu cáo CM.

Ta Chong Tào Đạ -> Lâm Phú Châu

quê kon ở gần bốt Quỳnh Lang...ông ngoại kon kể về tà đạo ák quỷ ấy tởm lém

Nguyễn Lan Phương-> Lâm Phú Châu

tiếc là Nam Định giờ nhà thờ san sát cô ạ, toàn to ấy

Trung Do -> Lâm Phú Châu

1954 đa số là những kẻ ở ác phải chạy và cả cuộc đời ko dám quay lại nơi mình sinh ra vì sợ trả thù ·

Darlingson Hotcarmen-> Lâm Phú Châu

Cải cách ruộng đất cũng có sai lầm mà, nhưng hậu quả ko như bọn 3 sọc, trẻtrâu, tự nhục phóng đại đâu. Lý do : chủ trương của Đảng và Bác Hồ luôn đúng đắn, nhưng về địa phương thì thực hiện ko nhất quán do thông tin liên lạc lúc đó bị hạn chế, giai cấp trí thức chưa ủng hộ chính phủ vì chưa tin tưởng vào lực lượng cách mạng (chủ yếu là nông dân và công nhân), trình độ của nhiều cán bộ lúc đó còn yếu kém (do đi từ công nhân và nông dân lên nên học vấn ko được cao), khi thực hiện thì có sự trả thù riêng giữa địa chủ và nông dân (mối thù sâu sắc từ thời phong kiến để lại) ... Chính vì thời đó thông tin liên lạc còn lạc hậu và chậm chạp nên chẳng ai dám khẳng định số liệu của mình là đúng trừ nhà nước ra, còn cá nhân thì ko đủ năng lực + trình độ để đi tổng hợp được... Còn cái ông chú Quang nào đó ở thời đó lê lết đầu đường xó chợ kiếm ăn từng bữa còn chưa đủ thì lấy gì đi kiểm tra, tổng hợp số liệu... Sai lầm cũng có và Bác Hồ đã nhận kiểm điểm (sau này lãnh đạo các nước trên thế giới mới học tập và làm theo Bác trong việc nhận trách nhiệm khi có sai phạm). Còn truyền thông Mỹ và phương tây thì mọi người đều biết rồi đó, chỉ lấy dẫn chứng sau : với 1 lọ bột trắng, Mỹ và truyền thông phương tây đã dắt mũi cả chục nước tấn công, tàn phá, giết hại người dân Iraq...

Đến tận bây giờ có tìm ra được bằng chứng về vũ khí giết người hàng loạt chưa, và có ai nhận trách nhiệm ko hay chỉ có mỗi cựu thủ tướng Anh Tony Blair đã Xin lỗi trong... HỒI KÝ 🤣 và bác Trump đã chửi thẳng mặt thằng Colin Powell đã đưa nước Mỹ vào cuộc chiến vô nghĩa... Chính vì tội ác như vậy nên mới có vụ TRÚA vào miền Nam, TRÚA lên máy bay sang California đó...

Việt Hoàn

Năm 1938 xứ đạo của tôi là ở Lực Điền, Yên Mỹ thuộc tỉnh Hưng Yên. Xứ đạo đó do cha Tây và cha Việt quản lý. Ở lúc đó, nạn đói Thái Bình, họ dạt vào đó. Người già con trẻ đói khát, họ vào nhà thờ xin ăn cháo hoặc bánh màn thầu (*) để cho gia súc ăn. Ấy thế mà các linh mục không nỡ cho họ. Lúc đó các cha Tây và cha Việt thì ăn sung mặc sướng, ngồi ăn phải có người đọc sách cho nghe. Người đứng quạt mát cho cha, thế mà không nỡ cho họ một bát màn thầu để họ ôm nhau chết đói ở những bụi tre trước cổng nhà thờ. Sáng ra tuần đi, họ lại kéo xe bò, mang những người đó ra cánh đồng chôn. Cái cảnh tượng mà mẹ tôi đau xót nhất là sáng ra đi lễ, nhìn thấy một đứa trẻ, vẫn nằm trên bụng người mẹ, đang bú, mà người mẹ đó thì đã chết từ đêm qua vì quá đói. Đến bây giờ mẹ tôi kể lại mà mẹ tôi vẫn khóc thút thít nghẹn ngào .

Tôi không được chứng kiến, nhưng mỗi lần nghe mẹ kể thì mắt tôi lại nhòa đi. Cái thương, cái tức, nó xáo trộn lòng tôi ..!

* Việt Hoàn ->MY DU Trần

Bánh màn thầu không phải bánh bao đâu cô ạ, cô còn nhớ thầu dầu thóc nhật không, cái hạt của cây màn thầu họ ép lấy tinh dầu rồi còn lại cái bã thì họ cho gia súc ăn năm đó đói kém quá đến củ chuối còn không có mà ăn thế là họ phải xin cái bã màn thầu của nhà thờ họ nuôi châu bò, nhưng các cha cũng không cho họ ăn thế là họ nằm ở cổng nhà cha họ chết đói .

MY DU Trần ->Việt Hoàn

theo tôi đọc một bài viết thì nhà thờ chỉ cứu giúp người trong đạo thôi. Còn người ngoài xứ đạo thì không .

Việt Hoàn

Họ cũng là người theo đạo Thiên chúa. Mẹ tôi kể những đêm hôm đó họ cùng nhau xúm lại ở bụi tre trước cổng nhà cha, họ đọc kinh thâu đêm mà cha cũng không mở cửa! Những đứa trẻ nó khóc vì đói khát thì mẹ nó lại xuống ao múc nước lên cho con uống .

Nguyen Dinh

Nhà văn Kim Dung mô tả nhân vật Ác Quán Mãn Doanh(**), ác đến nổi không dấu được, tự nó xì ra. Nạn đói ở VN làm chết hàng triệu người những năm 40's là do ruộng đất tốt nhất tập trung trong tay nhà chung giáo hội kitô giáo. Dân không có ruộng trồng lúa phải chạy đến nhà thờ xin ăn là đúng rồi!

Ác đến nổi giáo hoàng John Paul ll phải xì ra 7 núi tội ác. Đến nỗi linh mục Trần tâm Tỉnh phải thú nhận trong Thập giá và Lưỡi Gươm: kitô giáo là một tôn giáo cướp nước. Ác đến nổi xì ra tệ các linh mục, giám mục, hồng y...ấu dâm, hiếp dâm trên toàn thế giới. Ác đến nỗi mà hàng ngàn trẻ em người da đỏ được chôn sống ở các nhà thờ ở Canada, Châu Mỹ, bị chôn sống vùi lấp trồi lên như cây kim lâu ngày trong bọc lòi ra, tố cáo tội ác diệt chủng người da đỏ Châu Mỹ... Ông thủ tướng Canada Trudeau đã đòi Giáo Hoàng Francis phải đích thân xin lỗi. "Không đánh mà khai" là có thật vì họ tự khai, như một thứ ẩn ức sinh lý.

Nguyen Dinh

Linh mục Nguyễn bá Thông nói, kitô giáo không phải là một tôn giáo dạy đạo đức, ai muốn sống tốt thì theo đạo khác!

(**) Lý Mai Lộ -> Nguyen Dinh

Kim Dung rất hài hước và thâm thúy trong việc đặt tên các nhân vật. Chứ "ác" đứng đầu, là ác nhất:

1=> Ác Quán Man Doanh = Đoàn Diên Khánh (lão đại)

2=> Vô Ác Bất Tác = Diệp Nhị Nương (lão nhị)

3=> Hung Thần Ác Sát = Nam Hải Ngạc Thần (lão tam)

4=> Cùng Hung Cực Ác = Vân Trung Hạc (lão tứ)

Tương tự, ta xếp hạng:

1=> Ác chép Không Hết = Công Giáo Rô Ma

2=> Ma Ác Tao Theo = Hồi Giáo.

3=> Tụi Tao Ác Lắm = Tin Lành

4=> Hùa Theo Lũ Ác = Ấn Giáo

5 =>Tao Cũng Hùa bọn Ác = Chính Thống Giáo.

6 => Chẳng Lẽ Tao lại Không Ác = Anh Giáo.

Son Nguyenhong

Toàn bộ cuốn kinh cựu ước là ngụy tạo từ một âm mưu VĨ ĐẠI để ngu dân, dùng tôn giáo để cai trị. Mức độ cao thâm của hệ thống giáo quyền hắc ám kito đạt đến đỉnh cao của trí trá, bịp bợm và ngu dân, là đỉnh của đỉnh. Hệ thống giáo lý ngu dân, tẩy não và nhồi sọ của giáo quyền này không có đối thủ qua mọi thời đại. Các chủ chăn ngụy tạo ra KINH THÁNH theo ý chúng với mục đích cột chặt tín đồ trong nỗi sợ hãi, sợ đến mất cả lý trí về sự giáng phạt của chúa trời, toàn bộ hệ thống giáo lý này xoay quanh việc nhồi vào đầu tín đồ một ĐỨC TIN đã được mặc khải, cấm cãi, cấm phản biện. Để trợ giúp cho mục đích tối thượng đó, giáo quyền hắc ám này tiến hành những phương pháp rất bài bản và tinh vi . Vì sợ dân chúng khômg tin tưởng vào KINH THÁNH, chúng soạn ra điều luật cực kỳ sắt máu "AI KHÔNG ĐI LỄ VÀO NGÀY SABAT SẼ BỊ NÉM ĐÁ ĐẾN CHẾT" mục đích là để nhồi giáo lý hàng tuần cho con chiên hòng tẩy não và nhồi sọ. Đây là phương pháp tẩy não và nhồi sọ cao thâm của giáo quyền kito. Sau này Đức Quốc Xã và Hồi giáo kế thừa xuất sắc. Phương pháp tẩy não và nhồi sọ đó được cô đọng trong một câu kinh điển:

NHỮNG GÌ KHÔNG PHẢI SỰ THẬT, ĐƯỢC NHẮC ĐI NHẮC LẠI NHIỀU LẦN ĐẾN MỘT LÚC NÀO ĐÓ SẼ BIẾN THÀNH SỰ THẬT .

Ngoài việc tẩy não và nhồi sọ, giáo quyền hắc ám này bao vây con chiên trong một hệ thống tầng tầng lớp lớp những vòng kim cô cai trị vô hình và hữu hình khiến cho họ không thể vùng vẫy, không thể thoát ra. Về vô hình, họ bị ấn vào đầu cái ĐỨC TIN đó ngay từ nhỏ. Khi còn đỏ hỏn, chưa biết gì đã bị đem ra nhúng nước rửa tội, bị ấn đầu xuống bắt phải tin. Lớn lên bị bắt buộc phải học giáo lý hàng tuần, bị nhồi sọ qua các lễ bí tích thánh thể, lễ xức dầu, thêm sức ... họ bị gieo vào đầu nỗi sợ hỏa ngục, sợ bị chúa giáng phạt nếu không kính tin thiên chúa, sợ đến chết khiếp. Vì sợ con chiên NHẠT ĐỨC TIN, giáo quyền này đề ra những hình phạt nghe qua có vẻ văn hoa: RỐI ĐẠO, NHẠT ĐẠO, RÚT PHÉP THÔNG CÔNG, VẠ TUYỆT THÔNG ...

Thời này, những hình phạt đó đã nhẹ đi rất nhiều nhưng vào thời giáo quyền này còn tác oai tác quái thì ai bị liệt vào những thành phần này sẽ sống dở, chết dở với công đồng, nhà thờ và giáo hội . Để bao vây con chiên, giáo quyền vatican thành lập một hệ thống cai trị vô cùng chặt chẽ và tinh vi. Toàn bộ giáo quyền được xây dựng như một nhà nước quân sự có quân đội với giáo hoàng có đặc quyền đặc lợi, có quyền hành, quyền sinh sát vượt cả vua chúa thế tục. Bên dưới là hệ thống gíao khu, giáo phận, giáo xứ theo thứ lớp chặc chẽ, kín kẽ vòng trong vòng ngoài tầng tầng lớp lớp bao vây con chiên trong những vòng vây vô hình và hữu hình, không một kẽ hở. Không một lối thoát .

Danh từ CHỦ CHĂN và CON CHIÊN cũng đủ nói lên bản chất ngu dân. CHỦ CHĂN có mọi quyền hành, có mọi đặc quyền đặc lợi, là bề trên đáng kính, không thể bị xúc phạm để chăn dắt đám CON CHIÊN là đám cừu non ngu ngơ đã bị tẩy não và nhồi sọ, đám này chỉ là vật THỤ TẠO của chúa trời, không có một thân phận hay giá trị gì, chỉ biết cam chịu làm cừu non cho bề trên chăn dắt, sống tuyệt đối trong sợ hãi và vâng phục . Để thu phục thêm tín đồ, mở rông tầm ảnh hưởng, giáo quyền vatican phát động liên miên các cuộc thập tự chinh, thánh chiến giành lãnh thổ, giết hại hàng trăm triệu người vô tội, bức ép cải đạo những người không theo đạo và người đạo khác .

Tòa án dị giáo là một trong nhiều vết nhơ khó gột rửa của giáo quyền này, dù một tay che trời nhưng giáo quyền vatican không thể bôi xóa được tội ác tày trời của chúng. Những màn tra tấn man rợ nhất trong lịch sử loài người chỉ có chúng và chỉ có bọn chúng sử dụng mà thôi. Những dụng cụ tra tấn kinh khiếp nhất, tàn bạo nhất, phi nhân tính nhất trong xã hội loài người cũng đều xuất phát từ cái bọn đầu trâu mặt ngựa giáo hoàng, hồng y, linh mục này nghĩ ra, sáng chế ra để tra tấn, hành hạ người đạo khác, người không theo đạo của chúng . Chưa hết, để khủng bố tinh thần, để dập tắt mọi chống đối, giáo quyền ghê gớm này lập ra các dàn hỏa thiêu, thiêu sống những nhà tư tưởng, nhà khoa học hay chức sắc các giáo phái, các đạo khác không tôn thờ và tin vào chúa trời .quả thật, tội ác của giáo quyền kito giáo không là số 1 thì không ai dám nhận là số 2 cả . Những sự thật kinh thiên động địa về tội ác, sự trí trá bịp bợm của giáo quyền kito giáo, sự phi lý, phản khoa học trong cuốn kinh cựu ước, cuốn kinh chính yếu của niềm tin kito giáo một học sinh lớp 3 cũng biết, cũng nhận ra nhưng với con chiên thì hòan toàn không. Họ bị bịt mắt, họ bị tẩy não và nhồi sọ tinh vi thì còn sáng suốt đâu mà nhận ra. Trong việc này, họ thật đáng thương vì họ chỉ là nạn nhân, những nạn nhân tội nghiệp nhất !

_______________

PHỤ ĐÍNH

XÂY NHÀ THỜ VÀ NẠN ĐÓI….

Nhà thờ Đan viện XITÔ CHÂU SƠN (Ninh Bình) được xây dựng từ tháng 2/1939 đến cuối năm 1945 mới hoàn tất.

Khi đang xây dựng đến 2 chân tháp cao, thì nạn đói xảy ra. Dân chúng quanh đó kéo nhau đến xin Đan viện cứu đói. Đan viện quyết định dừng việc xây dựng nhà Chúa để lấy tiền cứu dân, rồi tính sau.
Khi qua nạn đói, việc xây dựng lại được tiếp tục. Nhưng Đan viện quyết định không xây tháp lên cao nữa, mà dừng lại ở đó để làm kỷ niệm như một dấu chỉ nhắc nhở về việc sống Bác Ái, như chúng ta thấy trong hình.

(Y Phan)

 

Trang Tôn giáo

Các bài cùng tác giả LTX

Các bài khoa học

 ▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái

Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân

Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân

Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân

Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân

Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân

Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân

Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân

Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái

Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái

Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm

Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)

Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái

Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái

Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái

Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái

Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái

Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái

Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>

Các bài đối thoại

 ▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân

Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân

Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái

Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH

Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài thời sự

 ▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân

Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân

Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái

Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái

Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái

Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái

Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái

Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi

ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections

Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America

Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái

Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái

Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch

Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân

Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân

LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)

Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân


▪ ▪

Các bài lịch sử

 ▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân

Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm

Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân

Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân

Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân

Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân

Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân

Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược

Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược


▪ ▪

Các bài xã hội

 ▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân

Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân

Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái

Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân

Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch

"Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân

Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái

Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân

Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân

Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái

Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái

Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân


▪ 1 2 >>>




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>