●   Bản rời    

MOIAC01-Tại Sao Đạo Ki-tô Nguyên Thủy Của Do Thái Không Bị Ghét (Nguyễn Mạnh Quang)

Mối Ác Cảm Của Nhân Dân Thế Giới

Đối Với Giáo Hội La Mã

Nguyễn Mạnh Quang

http://sachhiem.net/NMQ/MOIACCAM/NMQ_01.php

bản rời | toàn tập | 02 tháng 4, 2010

 

CHƯƠNG 1

TẠI SAO NHÂN DÂN THẾ GIỚI LẠI THÙ GHÉT ĐẠO KI TÔ LA MÃ?

Ngày 30/1/2010 vừa qua, các cơ quan truyền thông trên thế giới loan tin rằng, “Giáo Hoàng Benedict XVI lên án cái mà ông gọi làmối ác cảm của nhân dân ở nhiều nơi trên thế giới đối với đạo Kitô ngày càng trở nên mãnh liệt.” (Pope Benedict XVI is condemning what he called “growing aversion” to the Christian faith in the world.) [3]

Qua bản tin này, chúng ta phải hiểu rằng sự thật hiển nhiên là lòng phẫn uất và thù ghét của nhân dân ở nhiều nơi trên thế giới đối với đạo Kitô càng ngày càng trở nên mãnh liệt. Vấn đề này đã được chúng tôi trình bày khá rõ ràng và tương đối đầy đủ trong Chương 14, sách Tâm Thư Gửi Nhà Nước Việt Nam. Chương sách này có thể đọc online trên sachhiem.net.

Vấn đề đặt ra là TẠI SAO nhân dân thế giới lại có mối ác cảm đối với đạo Ki-tô mà lại không có mối ác cảm đối với các tôn giáo khác như đạo Phật, đạo Khổng, đạo Ấn Độ…?

Như đã đề cập ở trên, đây chỉ là quy luật “luật nhân quả”, và được các bậc đại hiền ở Đông Phương biến thành lời thơ đạo lý răn dạy người đời rằng “tích thiện phùng thiện, tích ác phùng ác” hay “thiện giả thiện lai, ác giả ác báo”. Dựa vào luật nhân quả trên đây của nhà Phật, chúng ta có thể khẳng định rằng, “mối ác cảm ở nhiều nơi trên thế giới đối với đạo Kitô càng ngày càng trở nên mãnh liệt cũng chỉ là hậu quả tất nhiên của những việc làm xấu (đúng hơn là tội ác) trước đó của tôn giáo này.

Nói một cách khác, những việc làm xấu hay tội ác của Giáo Hội La Mã (đạo Kitô) trước đây là NGUYÊN NHÂN gây ra những mối ác cảm mãnh liệt của nhân dân thế giới hiện nay đối với cái tôn giáo này. Tuy nhiên, nhìn theo quan điểm sử học, người ta sẽ đặt 3 câu hỏi sau đây:

1.- Tại sao từ khi đạo Kitô ra đời vào cuối thế kỷ 1 cho đến giữa thập niên 310, người ta không có mối ác cảm (lòng oán thù) đối với cái tôn giáo này?

2.- Sau đó, đạo Kitô hay Giáo Hội La Mã đã làm những gì khiến cho nhân dân ở nhiều nơi trên thế giới óan ghét ?

3.- Tại sao mối ác cảm đối với đạo Kitô càng ngày càng lan tỏa ra nhiều nơi trên thế giới và càng ngày càng trở nên mãnh liệt?

Sau khi tìm hiểu sâu rộng về Giáo Hội La Mã để tìm ra lời giải đáp của mấy thắc mắc trên đây, các nhà sử học đều đồng ý rằng:

Về thắc mắc 1, trong thời gian từ cuối thế kỷ 1 cho đến giữa thập niên 310, tôn giáo này còn là đạo Kitô Do Thái (Jewish Christianity). Lúc đó, tôn giáo này : (1) chưa thống thuộc vào đế quốc La Mã (314), (2) chưa có quyền lực, (3) chưa bịa đặt ra tín lý Chúa Ba Ngôi (trước ngày 20/5/325), (4) chưa biến thành đạo Cattolica hay Catholicism (trước năm 383) hay Thiên Chúa La Mã, (5) chưa bịa đặt ra tín lý Đức Mẹ Đồng Trinh (trước những năm 431- 451), (6) chưa có chủ trương thần quyền chỉ đạo thế quyền (bắt đầu vào năm 451), (7) chưa thể dùng bạo lực của nhà nước (vì không có) để thi hành chính sách bất khoan dung đối với các tôn giáo hay nền văn hóa khác, (8) không thể cưỡng bách hay chèn ép những người thuộc các tôn giáo khác phải theo đạo, (9) chưa đặt ra giáo luật bắt buộc những người thuộc các tôn giáo khác muốn lập gia đình với tín đồ của giáo hội thì phải từ bỏ tín ngưỡng cổ truyền của gia đình, phải theo học lớp giáo lý và phải rửa tội theo đạo rồi mới được tiến tới hôn nhân, (10) chưa ban hành Tuyên Cáo "Dictatus papae" theo đó thì Giáo Hội nắm trọn quyền chính trị trong tay và biến các chính quyền đia phương trong vùng ảnh hưởng thành bù nhìn làm tay sai cho Giáo Hội, (11) chưa cấu kết với các cường quyền địa phương và các đế quốc thực dân xâm lược Âu Mỹ để củng cố quyền lực và bành trướng ảnh hưởng bằng những thủ đoạn phỉnh gạt, lừa dối và bằng bạo lực. Vì không có quyền lực, cho nên không thể làm hại đến người nào, tất nhiên là chẳng có ai mất thiện cảm đối với cái đạo quái đản này.

Về thắc mắc 2: Thắc mắc này đặt ra vấn đề nguyên nhân nào khiến cho nhân dân ở nhiều nơi trên thế giới có mối ác cảm hay lòng oán thù đối với Giáo Hội Lã Mã? Đây là điểm chính của tập sách này. Ở đây, chúng tôi sẽ trình bày rõ ràng cho mọi người thấy rằng từ những thành phần lãnh đạo cho tới toàn bộ giới tu sĩ cũng như tất cả những tín đồ cuồng tín và tín đồ người Việt trong bất cứ lãnh vực nào cũng đều có những ác tính được che đậy.

Vì bản chất là làm tay sai (cho Giáo Hội), họ thường nhận vơ những cái hay cái đẹp của thiên hạ về làm của riêng cho giáo hội. Mặt khác, vì ảnh hưởng thánh kinh, họ trở nên giống như Chúa Cha Jehovah trong Cựu Ước: tham lợi, háo danh, thèm khát quyền lực, đố kị, huênh hoang, thiển cận, trịch thương, háo thắng, háo sát. Những ác tính này cũng là hậu quả của chính sách khơi động và nuôi dưỡng lòng tham lam ích kỷ của con người, rồi dùng miếng mồi danh lợi, quyền lực để câu nhử những phường tham lợi, háo danh và thèm khát quyền lực chạy theo bắt mồi mà vướng vào cái “tròng Ca-tô” (Catholic loop). Một khi đã vướng mắc vào cái tròng này rồi, thì họ sẽ biến thành công cụ làm tay sai đắc lực cho Vatican. Bằng chứng:

- Thứ nhất, bằng chứng hùng hồn bất khả phủ bác cho sự kiện này là những lời Giáo Hoàng Urban II (1088-1099) kêu gọi tín đồ gia nhập các đạo quân thập ác tiến vào Trung Đông tiêu diệt các nhóm dân thuộc Hồi Giáo, Do Thái Giáo, và Chính Thống Giáo. Hai sử gia Anatole G. Mazour & John M. Peoples viết trong quyển "Men And Nations" như sau:

"Giáo Hoàng kêu gọi phát động cuộc chiến thập tự. Giáo Hoàng Urban II (1088-1099) hăng say phát động cuộc chiến thập tự để thâu hồi lại Đất Thánh. Năm 1095, ông trịệu tập một đại hội gồm các tu sĩ chức sắc và các nhà quý tộc Pháp nhóm họp tại Clemont, Pháp. Ông thúc dục các nhà quý tộc có quyền thế hãy ngừng đánh phá lẫn nhau để tham gia vào một cuộc chiến lớn chống lại những người tà giáo (những người thuộc các tôn giáo khác.).

Người ta gia nhập vào các Đoàn Quân Thập Ác này vì nhiều lý do. Giáo Hoàng hứa hẹn sẽ ban thưởng cho họ vừa lên thiên đường vừa được hưởng những phần thưởng vật chất thiết thực ở nơi trần thế. Mọi tội lỗi của nguời lính Thập Ác đều được tha thứ. Tài sản và gia đình của họ được Giáo Hội bảo đảm, trông nom săn sóc trong thời gian họ xa nhà đi chiến đấu. Những ai còn mang nợ sẽ được xóa bỏ hết nợ nần và những tội đồ sẽ được xóa bỏ hết tội ác, miễn bị trừng phạt nếu họ gia nhập vào đoàn quân Thập Ác của Giáo Hội. Nhiều ông hiệp sĩ chóa mắt vì những miếng mồi quyến rũ về những đất đai và của cải mà họ hy vọng sẽ ăn cướp được ở vùng Cận Đông giầu có. Các thương gia thì thấy đây là cơ hội bằng vàng cho họ kiếm được những món lời lớn trong việc kinh doanh. Các cuộc viễn chinh của Đoàn Quân Thập Ác này một phần mang tính cách tôn giáo, nhưng cũng là một cuộc chiến tranh khích động lòng yêu thích phiêu lưu của con người, lòng hám lợi và khát vọng trốn thoát khỏi cảnh nợ nần, tù tội và buồn chán." [4]

- Thứ hai, những lời rao giảng truyền đạo và dạy dỗ tín đồ của giáo hội đều có hai chữ “sẽ được” để khơi động lòng tham lam ích kỷ của những phường tiểu nhân đê tiện khốn nạn trong xã hội. Trong lúc đạo đức truyền thống Á châu dạy "có như thế nào" thì trân trọng bấy nhiêu, không nên tham lam hay bám víu vật chất, vì bản chất vô thường của thiên nhiên, "nay còn mai mất". Vì những hứa hẹn lợi lộc, bọn người tiểu nhân đê tiện sẽ hăm hở chạy theo bắt mồi mà theo đạo, rồi sẵn sàng nai lưng làm tay sai cho giáo hội. Những kiểu dụ khị tiêu biểu có thể kể như: “Theo đạo, thì “sẽ được” cứu rỗi”, “Chúa ban phước lành”, “"Chúa sẽ trả ơn bội hậu.” “Ai tin thì “sẽ được” ”, "Với niềm tin bằng hạt cải cũng có thể làm được tất cả, kể cả di chuyển núi này sang núi nọ" v.v…

- Thứ ba, giáo hội dùng miếng mồi danh lợi và quyền lực để lôi cuốn tín đồ theo học cái nghề làm linh mục để làm tay sai đắc lực cho giáo hội. Lời kể lại dưới đây của một nhà văn tu xuất cho chúng ta thấy rõ sự thật này:

"Những người con trai thơ dại mong được đào tạo trở thành linh mục sau này. Tôi mồn một nhớ về tâm trạng thơ dại qua những ngô nghê tuổi khờ. Mẹ tôi dắt tôi, bàn tay người không rời, nắm chặt như một quả quyết toàn vẹn. Tôi biết, và ngay lúc đó tôi hiểu rằng bố mẹ tôi đã nắm một phần rất quan trọng trong lần chuyển đời này của tôi, vì với tôi , ý nghĩ đi tu chỉ vấn vương qua những hình ảnh vật chất và uy quyền hàng ngày. Tôi đã so sánh và nhìn sự cả nể của các linh mục, sự tôn kính từ giáo dân, nhất là với tôi, các linh mục, tu sĩ đã như những tuyệt đối nhất của bất kỳ phương diện nào. Giáo dân tùng phục, giáo dân khiếp sợ, giáo dân cầu lụy và muôn ngàn hình ảnh khác."[5]

Về thắc mắc 3, thắc mắc này nói đến mức độ của mối ác cảm hay lòng thù ghét của nhân nhiều nơi trên thế giới đối với Giáo Hội La Mã hay Vatican mãnh liệt như thế nào. Vấn đề này đã được chúng tôi trình bày đầy đủ và khá rõ ràng trong Chương 14, sách Tâm Thư Gửi Nhà Nước Việt Nam. Chương sách này có thể đọc online trên sachhiem.net.

thắc mắc 1 đã được trình bày cặn kẽ ở trên và thắc mắc 3 đã được Chương 14 (sách Tâm Thư Gửi Nhà Nước Việt Nam) nói rõ ràng cả rồi.  Chương sách này có thể đọc online trên sachhiem.net, Cho nên, trong tập sách này, chúng tôi chỉ bàn về thắc mắc 2, tức là nói về cái nguyên nhân hay là những hành động ác độc dã man của Giáo Hội La Mã đã khiến cho các dân tộc ở nhiều nơi trên thế giới có mối ác cảm đối với đạo Kitô.

CHƯƠNG 2

TẠI SAO ĐẠO KI TÔ DO THÁI KHÔNG BỊ NGƯỜI DÂN ĐƯƠNG THỜI THÙ GHÉT?

Trước hết, chúng ta nên phân biệt sự khác nhau giữa đạo Ki-tô Do Thái và đạo Ki-tô La Mã. Cả hai hệ phái tôn giáo này đều cùng dựa trên những chuyện láo khoét, hoang đường, dâm loạn, loạn luân, phi nhân, gian tham, tàn ngược, và cực kỳ man rợ trong Cựu Ước và trong Tân Ước. Nhưng trong thời kỳ còn tồn tại hay hiện diện trong nước Do Thái và các vùng lân cận nằm trong lãnh thổ Đế Quốc La Mã từ cuối thế kỷ 1 cho đến khi bị đạo Ki-tô La Mã tiêu diệt hoàn toàn vào đầu thế kỷ 5, đạo Ki-tô DoThái:

1.- KHÔNG có quyền lực chính trị.

2.- KHÔNG có chủ trương thần quyền chỉ đạo thế quyền, KHÔNG thi hành chính sách bất khoan dung đối với các tôn giáo khác.

3.- KHÔNG cấu kết với các cường quyền địa phương để duy trì và củng cố quyền lực.

4.- KHÔNG “làm sáng danh Chúa” bằng cách phát động các cuộc chiến thập ác đem quân tiến chiếm các vùng đất của các dân tộc thuộc các tôn giáo khác để tàn sát nạn nhân một cách cực kỳ man rợ.

5.- KHÔNG thiết lập các Tòa Án Dị Giáo (Inquistions) để xử lý và xử thiêu những người dưới quyền bị tình nghi là “dị giáo”, là “phù thủy” hay bị nghi là “không trung thành với giáo chủ”.

6.- KHÔNG bày ra giáo luật đòi hỏi những người ngoài đạo muốn lập gia đình với người yêu là tín đồ Ki-tô thì phải từ bỏ tôn giáo cổ truyền của gia đình, phải theo học một lớp giáo lý Ki-tô, phải rửa tội theo đạo, rồi mới được tiến hành lễ thành hôn.

7.- KHÔNG phóng tay bóc lột nhân dân, vơ vét và tích lũy tài sản cho đầy túi tham.

8.- KHÔNG thi hành chính sách ngu dân và giáo dục nhồi sọ để biến tín đồ thành những người hoàn toàn bị điều kiện hóa, khiến cho tế bào lý trí trong não bộ của họ bị tê liệt (xin gọi là bị ung thư não), không còn biết sử dụng lý trí để suy luận mà tìm hiểu sự vật, chỉ còn biết phát ngôn và hành động như con chó trong phòng thí nghệm của nhà bác học Pavlov.

9.- KHÔNG thiết lập bộ máy tuyền truyền với danh nghĩa là “Thánh Bộ Đức Tin” với hàng binh đòan những văn nô với nhiệm vụ biên sọan các ngụy tài liệu hay ngụy thư để bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử, tô son điểm phấn cho giáo hội, bôi lọ, triệt hạ uy tín, danh dự các tôn giáo khác và các thành phần mà giáo hội thù ghét, nhất là các nhà viết sử chân chính.

Vì tất cả cái KHÔNG này mà tôn giáo này (đạo Ki-tô Do Thái) KHÔNG THỂ làm nguy hại đến quyền tự do tín ngưỡng và sinh mạng của bất kỳ một người nào trong vùng. Vì thế mà không ai thù ghét hay có mối ác cảm với nó cả.

Nói cho rõ hơn, đạo Ki-tô Do Thái chỉ dùng những chuyện hoang đường nặng tính cách lừa bịp và hù dọa suông người đời (đã có sẵn trong kinh thánh) mà không có quyền lực để cưỡng ép người ta phải tuân hành, cho nên không gây hại đến quyền tự do và sinh mạng của những người dân sống trong cùng một cộng đồng. Vì thế mà nó không có ái thù ghét cả. Tuy nhiên, đối với những người bình thường, cái tôn giáo này vẫn bị khinh rẻ, bị coi như là tôn giáo của những phường lưu manh hay của những kẻ ngu dốt. Người ta coi những người hành nghề rao truyền tôn giáo này chỉ là hạng người hoặc là bất lương chuyên nghề muợn danh tôn giáo để mưu sinh và tạo danh đời trong xã hội. Đối với những người tin theo tôn giáo này, người ta cho là những người ngu dốt, dại khờ, nhẹ dạ, cả tin, mê tín, cho nên mới nhắm mắt tin theo những điều láo khóet trong kinh thánh mà không biết rằng tất cả chỉ là những mánh mung bịp bợm của bọn thày cúng lưu manh bịa đặt ra để khuếch trương xí nghiệp buôn thần bán thánh của chúng mà thôi. Thực ra, ở vào trường hợp nào đi nữa, bọn tu sĩ trong đạo Ki-tô Do Thái lúc bây giờ cũng giống như bọn vu hích trong thời thượng cổ ở Trung Hoa. Trong thực tế, đối với các bậc trí giả, bọn chúng chỉ là những quân ăn bám xã hội, dùng thủ đoạn tôn vinh anh thợ mộc khùng khùng điên điên ở làng Nazareth lên làm Chúa Ki-tô và lập nhà thờ để sinh nhai bằng cách lừa bịp những người ít học, nhẹ dạ cả tin đem tiền của đến nhà thờ dâng cúng để rồi cuối cùng tiền của dâng cúng đó lại chạy vào cái túi tham không đáy thày cúng lưu manh ở nhà thờ.

Tại sao lại nói ông Jesus là người điên điên khùng khùng?

Xin thưa, sở dĩ nói ông Jesus là một người điên điên khùng khùng là vì (theo Tân Ước), ông ta đã thốt ra những lời nói mà chỉ những người bất bình thường hay bị bệnh tâm thần mới nói bừa bãi như vậy. Dưới đây là một số những lời nói điên điên khùng khùng của ông ta:

1.- “Ta đến đây không phải mang lại sự bình an, mà là mang gươm dáo. Ta đến để con trai chống lại cha, con gái chống lại mẹ, con dâu chống lại mẹ chồng và làm cho người trong nhà trở thành thù địch chống lại nhau. Kẻ nào yêu kính cha mẹ hơn ta thì không đáng gì đối với Ta, và kẻ nào yêu thương con cái hơn Ta cũng không đáng gì đối với Ta.” (“Do not think that I came to bring peace on earth. I did not come to bring peace but a sword.” “For I have come to set a man against his father, a daughter against her mother, and a daugher-in-law against her mother-in–law.” “And a man’ s foe will be be of his own household.” “He who loves father or mother more than Me is not worthy of Me. And he who loves son or daughter more than Me is not worthy of Me.” (Matthew 10:33-37).

2.- Hỡi loài rắn, dòng dõi rắn lục kia, làm sao các ngươi có thể tránh khỏi sự đầy đọa hỏa ngục. [Với những người Pharisees] (Matthew 23:33)

3..- Hỡi dòng dõi không tin và gian tà kia, Ta sẽ ở với các ngươi cho đến chừng nào? Ta sẽ chịu đựng các ngươi cho đến chừng nào? [Với các đệ tử] (Matthew 17:17)

4.- Hãy theo Ta, hãy để cho kẻ chết chôn kẻ chết [Với một người muốn chôn cất cha trước khi đi theo Giê-su] (Matthew 8:22)

5.- Hỡi dòng dõi rắn lục, bay vốn là loài xấu, làm sao nói được những lời tốt lành [Với người Pharisees] (Matthew 12:34).

6.- Ngài đáp rằng: Dòng dõi hung ác gian dâm này xin một dấu lạ…. [Với người Pharisees] (Matthew 12:39)

7.- Nếu ai không tiếp rước, không nghe lời các ngươi, khi ra khỏi nhà đó, hay thị trấn đó, hãy phủi bụi đã dính chân các ngươi. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, đến ngày phán xét, thì xứ Sodom và xứ Gomorrah sẽ chịu đoán phạt nhẹ hơn thị trấn ấy [Dạy đệ tử cách cư xử khi đi truyền đạo và nguyền rủa những nơi không chịu tin] (Matthew 10:14-15)

8.- Người anh sẽ nộp em để cho bị giết đi, người cha sẽ nộp con để cho bị giết đi, con cái sẽ nổi lên chống lại cha mẹ, và làm cho cha mẹ bị chết [Nói về những bất hòa xảy ra trong gia đình gây ra bởi Ki Tô Giáo] (Matthew 10:21).

9.- Hãy đứng ra sau ta, Satan: ngươi là một sự xúc phạm đối với ta [Nói với Phê-rô, người về sau chối Chúa ba lần, nhưng vẫn được chọn để kế thừa sự nghiệp của Giê-su} (Matthew 16:23).

10.- Nếu người nào không ở cùng ta, hãy ném nó đi như một cành cây khô, và người ta sẽ nhặt nó ném vào lửa cho cháy rụi [Những lời này đã là tiền đề cho Ki Tô Giáo thiêu sống những kẻ lạc đạo] (John 15:6).

11.- Người đàn bà kia, ta với ngươi có mắc mớ gì với nhau? [Nói với mẹ: Woman! What I have to do with thee. (John 2:4)].

12.- Ai là mẹ ta? Ai là những em trai em gái ta? [Với các đệ tử khi được báo tin là mẹ và các em chờ ở ngoài, muốn nói chuyện với Giê-su] (Matthew 12:48).

Nguyên do khiến cho ông Jesus nói những lời điên điên khùng khùng như trên để rồi bị chính quyền của Đế Quốc Lã Mã túm cổ và xử tử: Có người cho rằng sở dĩ ông Jesus thường hay huênh hoang khoác lác nói nhừng lời điên điên khùng khùng, thiếu giáo dục và phi luân như trên là vì ông ta mang mặc cảm là một đứa con hoang. Chuyện ông Jesus là một đứa con hoang ở làng Nazareth được học giả Charlie Nguyễn nói rõ như sau:

Theo sách Talmud, một cổ thư của các tu sĩ Do Thái, thì Jesus là một đứa con hoang. Vào năm bà Maria lên 16 tuổi, trong dịp đến nhà ông cậu là Gioakim để săn sóc bà vợ của ông ta là I-sa-ve (Elizabeth) lúc đó đang mang bầu Gioan – Baotixita được 6 tháng thì bà Maria đã bị một người lính La Mã tên là Panthera hiếp dâm. Tên này gốc người Sidon (tức Li Băng ngày nay) đi lính lê dương cho Đế Quốc La Mã và được giữ xạ thủ. Y chết tại Đức, lúc đó cũng là thuộc địa của La Mã, vào năm 62 tuổi và được chôn tại Bingerbruck. Hiện nay người ta đã tìm thấy bia mộ của tên lính này, trên đó có khắc hình một người lính La Mã tên là Panthera. Tấm bia mộ này hiện được lưu trữ tại bảo tàng Viện Bad Kreuzenach, Đức quốc. Trường đại học của Dòng Tên tại Trung Tây Hoa Kỳ hiện dùng các tài liệu này để giảng dạy “giáo lý mới” về gia phả Jesus.”[6]

 

(xem tiếp chương 3)...

CHÚ THÍCH


[3] The Tacoma News Tribune, ngày 30/1/2010, page: A8 (không đề tên người viết), vá THonline.com: http://www.thonline.com/article.cfm?id=271497

[4] Anatole G. Mazour & John M. Peoples, Men And Nations (New York: Harcourt Brace Jovanovich, 1975), p 217. "The pope's call for a crusade.- Pope Urban II (1088-1099) was eager to promote the idea of Christian offensive to regain the Holy Land from Moslems. In 1095 he called a great meeting of churchmen and French nobles at Clemon, France. He urged the powerful nobles to stop warring among themselves and join in one great war against unbelievers.... Men joined the Crusades for many different reasons. The pope promised both heavenly and earthly rewards. All the sins of a crusader were forgiven. His property and family were guaranteed protection by the Church during his absence. A debtor who took the cross had his debts canceled; a criminal was relieved of punishment. Knights were dazzled by the lure of lands and plunder in the rich Near East. Merchants saw and chance for commercial gain. The Crusades were partly religious expeditions, but they appealed to men's love of adventure, hope of gain, and desire to escape debts, punishment, or boredom."

[5] J. Ngọc, Cõi Phúc Và Giây Oan - Tập Một (Houston, Texas: Văn Hóa, 1995) tr 9-10

[6] Charlie Nguyễn, Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm (Garden Grove, CA: Giao Điểm, 2001), tr. 253.

 

Các bài trong tập Mối Ác Cảm

 ▪ 2004-08-15 - Bản Chất Việc GH Benedict XVI Phỉ Báng - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - GH Benedict 16 Lên Án Những Mối Ác Cảm Đối Với Ki-Tô Giáo - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - Mối Ác Cảm Của Nhân Dân Thế Giới - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-15 - Mối Ác Cảm Của Nhân Dân Thế Giới -Dẫn nhập - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-16 - Phản ứng từ các hàng giáo phẩm đến giáo dân - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-16 - Tại Sao Đạo Ki-tô Nguyên Thủy Của Do Thái Không Bị Ghét - Nguyễn Mạnh Quang -
▪ 2004-08-16 - Tại Sao Đạo Ki-tô Nguyên Thủy Của Do Thái Không Bị Ghét - Nguyễn Mạnh Quang -

▪ ▪

 

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>