Các Đức Cha và Đức Thánh Cha sống "BỐ ĐỜI, ĐỘC ĐẠO"
Lý Thái Xuân sưu tầm
http://sachhiem.net/LTX/LythaiTG38.php
18-Dec-2022
Mấy năm gần đây, mỗi lần theo dõi báo chí hay mạng xã hội về những vấn đề gây rối của các thành phần Ki-tô giáo, người ta thường gặp những câu sáo ngữ gần như khuôn mẫu như: "Không phải tất cả những người đạo Công giáo đều xấu, phần lớn là họ sống tốt đời đẹp đạo!... " vì không muốn bị cho là "vơ đũa cả nắm!" Chúng tôi không muốn phân trần hay giải thích dài dòng, nhưng nghĩ đến 4 chữ "tốt đời đẹp đạo" đã trở nên rất mai mỉa làm sao! Trong giáo hội Ki-tô giáo, nhiều chức sắc rất cao hoàn toàn sống "bố đời, độc đạo," một nghĩa đối nghịch với "tốt đời đẹp đạo."
Để giới hạn phạm vi nghiên cứu, bài này chỉ tập hợp rất ngắn các việc làm hay những tuyên bố nổi tiếng của những chức sắc ở cấp cao trong phẩm trật Hội "thánh" Ki-tô La mã, những hàng Giám mục trở lên, không kể một số rất đông trong hàng linh mục, đã làm hình mẫu, làm gương "bố đời, độc đạo" dòng lịch sử Ki-tô giáo trong đất nước Việt Nam. Chú ý là càng về sau thì biên đạo của sự gây rối của các chức sắc càng mở rộng và lâu dài hơn.
1. Giám mục Hồ Ngọc Cẩn.
Giám mục giáo phận Bùi Chu vào tháng 6 năm 1935.
Charles Keith viết về «Hồ Ngọc Cẩn và việc động viên giáo dân Việt Nam»:
Trong thời gian làm giám mục, Hồ Ngọc Cẩn đã lập ra ở Bùi Chu một loạt tổ chức Thiên chúa giáo dành cho thanh niên mà trước đó vốn chỉ tồn tại trong các khu phố thị, rồi lập Thanh Niên Thôn Quê Thiên chúa Giáo, chuyên thảo luận những vấn đề của đời sống nông thôn.
Các tổ chức này có nhiều chức năng, ví dụ động viên dân chúng đi lễ, cùng nhau đọc Kinh thánh, rửa tội cho trẻ sơ sinh... Các tổ chức do Hồ Ngọc Cẩn giúp đỡ tạo dựng còn đóng vai trò quan trọng sau năm 1945, trong việc tổ chức các xứ đạo trong cuộc kháng chiến chống quân Việt Minh. (Charles Keith trang 18)
http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN108.php
2. Giám mục Nguyễn Bá Tòng
Sinh tại Gò Công 7.8.1868, là người cộng tác đắc lực với Pháp nên được chính phủ thực dân tặng Đệ Ngũ Đẳng Bắc Đẩu Bội Tinh. Trong lễ nhận huy chương cao cấp ngày 3.12.1940, "Đức Cha Nguyễn Bá Tòng đọc diễn văn bày tỏ lòng cảm ơn chính phủ, tỏ lòng trung thành con dân Việt Nam đối với Mẫu Quốc" Pháp, trong khi đã có biết bao phong trào kháng chiến của đa số người dân Việt Nam nổi lên chống Pháp từ ngày đầu.
Nhà văn Toan Ánh bảo rằng người Thiên Chúa giáo vô cùng hân hoan với buổi đại lễ quan trọng đó cho nên khi đăng bài tường thuật buổi lễ vào quyển Hội Hè Đình Đám ông đã cẩn thận nói rõ ông trích nguyên văn từ quyển “Autour des Fêtes du 3 Décembre 1940 à Phát Diệm” để khỏi mang tiếng sai lầm, xuyên tạc.
(https://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN108.php)
3. Giáo Hoàng Pius XII
Năm 1939, vì muốn lên ngôi Giáo Hoàng, cho nên Hồng Y Pacelli đã âm mưu sát hại Giáo Hoàng Pius XI (1922-1939) khi ông này đang nằm điều trị trên giường bệnh. Hồng Y Pacelli ngay sau đó trở thành Giáo Hoàng Pius XII.
Ông này vận động Mỹ bỏ bom nguyên tử xuống miền bắc Việt Nam để giải vây quân pháp ở Điện Biên Phủ. Sử gia Avro Manhattan viết rõ ràng trong cuốn “Vietnam Why Did We Go?” (New York: Chino, CA: Chick Publications, 1984) với nguyên văn như sau:
“Pius XII tiếp tục hỗ trợ cuộc vận động hành lang Hoa Kỳ kêu gọi "một chiến tranh nguyên tử phòng ngừa." Vào năm 1954 khi Quân đội Mỹ lập kế hoạch tấn công hạt nhân bộ đội Việt nam, đang bao vây lính Pháp ở Điện Biên Phủ, chính Vatican đã hỗ trợ cho cuộc vận động hành lang tán thành đề nghị ấy. Dưới thời Eisenhower, khi anh em nhà Dulles, Spellman và Pius XII giúp hình thành những sách lược của Hoa Kỳ, quân đội Mỹ định thả từ một đến sáu quả bom 31-kiloton lên những lực lượng Việt nam. Những qủa bom này có sức mạnh ba lần hơn quả bom ném xuống Hiroshima. Âm mưu sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Việt nam được bạch hóa trong cuốn đầu tiên của loạt 17 cuốn lịch sử chính thức về Chiến tranh Việt nam được xuất bản vào 1984 bởi Phòng Quân Sử Lục Quân Hoa Kỳ.” [9]
(https://sachhiem.net/NMQ/NMQ46_Pius12.php)
Danh sách các vị Giáo Hoàng sống Bố Đời Độc Đạo rất dài. Xin đọc bài của GS Trần Chung Ngọc: "Đây Những Đức Thánh Cha" Trong đó có:
- Các Triều Đại Giáo Hoàng Do Điếm Trị.
- Các giáo hoàng liên hệ với cô gái điếm xinh đẹp: Marozia.
Nội dung bài này chỉ chủ ý những vị liên hệ đến Việt Nam thôi.
4. Giám Mục Ngô Đình Thục
Đây là bản dịch thư viết tay bằng Pháp ngữ của Giám mục Ngô Đình Thục (anh của Tổng Thống VNCH Miền Nam Ngô Đình Diệm) gởi Đô Đốc Jean Decoux, Toàn Quyền Đông Dương.
Tòa Truyền Giáo Vĩnh Long ngày 21/8/1944
Thưa Đô Đốc,
Một linh mục từ bổn Tòa được phái đi Sài Gòn để lo việc cho chủng viện vừa cho tôi biết rằng hai người em của tôi đang bị truy tố tại Huế. Vì đã lâu không nhận được tin tức gì từ Huế, tôi không biết là điều tôi vừa được báo cáo có đúng sự thực hay không.
Tuy nhiên, nghĩ đến nỗi đau đớn và sự bất nhẫn rất đúng mà chắc là Đô Đốc đã cảm thấy – nếu sự truy tố các em tôi là có thật, tôi vội viết thư này để bày tỏ với Đô Đốc nỗi đau đớn lớn lao của tôi về việc này.
Nếu hoạt động của hai em tôi được chứng tỏ là có hại cho quyền lợi nước Pháp thì – với tư cách của một Giám mục, của một người An-nam, và với tư cách là người con của một gia đình mà thân phụ tôi đã phục vụ nước Pháp ngay từ khi Pháp mới đến An-nam, và đã nhiều lần đưa mạng sống cho nước Pháp trong các cuộc hành quân mà cha tôi cầm đầu, dưới quyền Nguyễn Thân, chống lại các kẻ nổi loạn do Phan Đình Phùng chỉ huy, tại Nghệ-an và Hà-tịnh – tôi, tự đáy lòng, không chấp nhận [hoạt động của các em tôi].
Thưa Đô Đốc, tôi tuyên bố như vậy không phải với mục đích bảo toàn địa vị cá nhân của tôi: bởi vì nếu xét rằng cá nhân hèn mọn của tôi có thể phương hại đến quyền lợi của đạo [Thiên Chúa], tôi sẽ vui vẻ rời khỏi Tòa Giám mục nầy ngay.
Lời tuyên bố của tôi chỉ có mục đích là tỏ cho Đô Đốc thấy rằng lòng tin tưởng trìu mến của Đô Đốc [đối với tôi] đã không bị đặt vào một kẻ bất xứng hay vô ơn.
Thưa Đô Đốc, tôi chưa bao giờ tiếc là đã xa Huế như thế nầy. Giá có mặt ở đấy thì tôi đã có thể khuyên răn các em tôi tốt hơn, và khi chuyện xẩy đến tôi đã có thể chống lại các chủ đích của các em tôi, nếu quả thật các em tôi có nghĩ đến những dự định có thể gây hại cho quyền lợi nước Pháp.
Có thể tôi lầm, tuy nhiên, thưa Đô Đốc, tôi xin thú thực là không tin – cho đến khi được chứng minh ngược lại – rằng các em tôi đã phản lại truyền thống của gia đình chúng tôi đến như thế, một gia đình đã tự mình gắn liền với nước Pháp từ lúc ban đầu, trong khi ông cha của những quan lại bây giờ hầu hết đều chống lại Pháp và chỉ quyết định thiên về Pháp khi thấy có lợi.
Ngay chính các em tôi đã từng liên tục đưa mạng sống ra vì nước Pháp, trong cuộc nổi loạn của Cộng Sản. Diệm, người em kế tôi, suýt đã phải ngã gục dưới những phát súng của một Hoa kiều Chợ Lớn được phái đến Phan-rang với mục đích hại Diệm, Phan-rang là nơi mà Diệm đã mãnh liệt chống giữ lối xâm nhập vào An-nam của các cán bộ Cộng Sản từ Nam Kỳ phái đến.
Lẽ tất nhiên, sự tận tụy của các em tôi trong quá khứ không phải là điều nêu ra để làm cớ mà biện hộ cho hoạt động bất cẩn của họ ngày hôm nay, nếu sự bất cẩn nầy được chứng tỏ là điều đã gây nên tội. Tuy nhiên, tôi không nghĩ là tôi đã làm chuyện vô ích khi kêu gọi đến sự khoan hồng đầy xót thương của Đô Đốc hầu xét với hảo ý trường hợp các em tôi. Đô Đốc không phải là người chỉ xét đến hiện tại mà lại bỏ quên đi quá khứ. Tôi nêu ra điều nầy khi xét thấy rằng thân phụ tôi là Ngô Đình Khả đã từng được vinh dự phục vụ nước Pháp dù sinh mạng bị hiểm nguy, và khi xét đến quá trình lâu dài của các em tôi, một quá trình được hình thành bằng lòng tận tụy vô bờ của các em tôi đối với nước Pháp, mà không sợ phải hy sinh mạng sống của mình cho nước Pháp.
Thưa Đô Đốc, một lần nữa bày tỏ với Đô Đốc tất cả niềm đau đớn của tôi trong vụ nầy, tôi xin Đô Đốc vui lòng nhận nơi đây lời kính chào trân trọng nhất của tôi.
NGÔ ĐÌNH THỤC
[http://sachhiem.net/BUIKHA/BuiKha.php]
5. Giám mục Phạm Ngọc Chi
Giám mục Phê rô Phạm Ngọc Chi (1963–1988) tuyên bố “…Người Da trắng còn hiện diện ở Việt Nam thì họ còn cần đến những người Công giáo như chúng ta”. Ngô Đình Cẩn (em ông ngô đình Diệm) trong buổi lễ tuyên thệ gia nhập đảng Cần Lao Công Giáo tại nhà thờ Phú Cam, Huế do giám mục Phạm Ngọc Chi chỉ đạo. Ông giám mục Phạm Ngọc Chi đã dạy cho chúng tôi là khi còn người Da trắng hiện diện ở Việt Nam thì họ còn cần đến những người Công giáo như chúng ta.
(trích Đảng Cần Lao của Chu Bằng Lĩnh, tr 313, Lê Trọng Văn, nxb Mẹ Việt Nam)
Nguồn: Vietnamdaily.com, http://www.dongduongthoibao.net/view.php?storyid=431
6. Giám mục Lê Hữu Từ
Từ tháng 11 năm 1948, sau khi Giám mục Bùi Chu là Giuse Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn qua đời, Tòa Thánh chỉ định ông kiêm Giám quản Tông tòa Giáo phận Bùi Chu. Ảnh hưởng và tổ chức của ông tiếp tục lan ra đến Bùi Chu. Cả một khu vực Bùi Chu - Phát Diệm trở thành khu tự trị Công giáo với 40 vạn giáo dân, dưới sự cai quản của ông, ngoài quyền kiểm soát của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Hồi ký trên cho thấy Lê Hữu Từ là một con người xảo quyệt, lợi dụng sự cởi mở của Cụ Hồ để mưu đồ chống Việt Minh theo lệnh của Vatican. Nguyên do chỉ vì sự cuồng tín tôn giáo cộng với tinh thần nô lệ Vatican của Giám mục cũng như của mọi giới lãnh đạo trong Ca-tô Rô-ma Giáo ở Việt Nam. Chúng ta còn nhớ giáo hoàng Pius XII đã đe dọa tuyệt thông mọi giáo dân nào ủng hộ Cộng sản hay có liên hệ gì với Cộng sản. Đối với những tín đồ thấp kém, nhẹ dạ, cả tin, "tuyệt thông" hay "rút phép thông công" là một vũ khí hù dọa hữu hiệu, vì họ đã được nhồi vào đầu từ khi còn nhỏ là muốn hiệp thông với Chúa thì phải đi qua các trung gian như Linh mục, Giám mục, Giáo hoàng hay "Tòa Thánh". Nhưng đối với giới trí thức, ngay cả trong giáo hội, thì đó chỉ là một biện pháp hù dọa đáng khinh, vì nó vô giá trị, vô nghĩa, lỗi thời, và nhất là dựa vào một quyền lực tự phong, không có một căn bản nào có thể thuyết phục được những người có đầu óc. Thật vậy, trong cuốn Thượng đế Chưa Chết: Từ Sự Sợ Hãi Tôn Giáo Đến Sự Tự Do Tâm Linh (God Lives: From Religious Fear To Spiritual Freedom), Linh Mục James Kavanaugh đã vạch rõ cho chúng ta thấy bản chất và ý nghĩa của Hình Phạt Hù Dọa Tuyệt Thông Của Tòa Thánh, trang 39-40:
http://www.sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN108.php
7. Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình
Ông TGM Nguyễn Văn Bình chủ trương bỏ bom miền Bắc Việt Nam.
Trong khi Giáo Hoàng Pius XII vận động Mỹ bỏ bom nguyên tử xuống miền bắc VN để giải vây quân pháp ở Điện Biên Phủ.
Mỹ tái lập đế chế Diệm-không-Diệm vững mạnh để tiến hành chiến tranh hủy diệt với thuốc khai quang, bom đạn và hơn hai triệu quân nhân Mỹ lần lược thay phiên tham chiến tại Việt Nam.
Số bom rãi xuống Việt Nam còn hơn tổng số bom đạn trong thời đệ nhị thế chiến II quyết đẩy Miền Bắc trở lại thời Ðồ Ðá (TV: Vietnam War History). Thế đó, nhưng khi Tổng thống Johnson tuyên bố chấm dứt oanh tạc miền Bắc thì Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình phản ứng ra sao? Tờ Le Monde, ngày 22/10/1968 trả lời như sau:
- “Tổng giám mục Nguyễn Văn Bình, ở Sàigon, được mọi quan sát viên phương Tây xem là người ôn hòa nhất trong số những nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo Việt Nam mới đây đã chấm dứt sự im lặng khi tuyên bố chống lại việc ngưng oanh tạc miền Bắc."
Nguồn: https://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuT/Tintrongnuoc3.php
8. Giám mục Ngô Quang Kiệt
Ông Ngô Quang Kiệt, chủ trì cho cuộc tranh chấp đất tại Tòa Khâm sứ Hà Nội số 40 phố Nhà Chung, nay là số 42 phố Nhà Chung. Lễ Giáng sinh năm 2007, một số linh mục Tòa Tổng Giám mục Hà Nội tổ chức cho giáo dân cầu nguyện dài ngày tại khu 42 Nhà Chung, Hà Nội (trước năm 1959 là Tòa khâm sứ Hà Nội), với mục đích yêu cầu chính quyền thành phố Hà Nội trả lại khu đất. Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã chỉ đạo bố trí loa với công suất cực lớn chĩa từ Nhà thờ Lớn sang khu đất và địa bàn dân cư khu vực, yêu cầu ngừng thi công dự án công viên cây xanh – thư viện, đồng thời thách thức sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn. Cuộc cầu nguyện này kéo dài một tháng cho đến khi có thư của Quốc vụ khanh Tòa Thánh là Hồng y Tarcisio Bertone, khuyên giáo dân nên kiềm chế, chính quyền sẽ đối thoại để trao quyền sử dụng Tòa Khâm sứ. Ngày 09/01/2008, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã làm việc với Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt, để tháo gỡ những vấn đề liên quan khu đất 42 Nhà Chung. Tuy nhiên, lợi dụng mừng các kỷ niệm thụ phong của Hồng y Phạm Đình Tụng ngày 25/1/2008, TGM Ngô Quang Kiệt đã kích động, lôi kéo khoảng 100 linh mục và hơn 1000 giáo dân tại Hà Nội, Hà Tây, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh... sau buổi lễ từ Tòa Tổng giám mục Hà Nội, kéo sang khu vực 42 Nhà Chung, đẩy đổ cổng sắt, tràn vào sân, cố ý gây xô xát, đánh bị thương bảo vệ cơ quan phòng Văn hóa thông tin – thể dục thể thao và Nhà văn hóa quận Hoàn Kiếm, khiến một người bị thương phải đi cấp cứu (vi.wikipedia).
Ngày 20/09/2008, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội lại tiếp tục tổ chức một cuộc tiếp xúc với TGM Ngô Quang Kiệt để ông trình bày lý lẽ cụ thể, nhưng TGM mượn cớ lu loa cơ quan chức năng, các cơ quan tư pháp, nhiều lần cắt ngang lời của phía chính quyền.
Ông phát biểu (vietcatholic.net):
“Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng.”
Trước đó, vào tháng 8/2008, Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất TP. Hà Nội có đề nghị 3 địa điểm trên địa bàn thành phố để Tòa TGM lựa chọn, thực hiện các quy trình đầu tư xây dựng công trình phục vụ mục đích tôn giáo, nhưng phía Tòa Giám mục không quan tâm tới đề xuất này. TGM Kiệt nói:
"Tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là cái ân huệ 'xin cho'"
9. Giám mục Nguyễn Thái Hợp
(Nguồn: sandinhblog.com) Ngày 13-5-2010, Nguyễn Thái Hợp được Giáo hoàng Benedictus XVI bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Vinh thuộc Giáo tỉnh Hà Nội thay cho Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên nghỉ hưu. Vào tháng 10 năm 2010, GM Nguyễn Thái Hợp đề xuất thành lập, Ủy ban Công lý và Hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam và làm Chủ tịch 2 nhiệm kỳ.
Nguyễn Thái Hợp viết những vần thơ tồi tệ nhất của một kẻ có tư tưởng phản quốc:
“Rứa là hết chiều ni em đi mãi.
Chỉ có điên mới quay trở lại Việt Nam.
Vinh cái chó gì cái kiếp mọi An Nam.
Đi đến đâu cũng bị rầy la xua đuổi.
Em mới hiểu thế nào là khổ tủi.
Càng dày thêm uất hận xứ VINA”
Để củng cố bộ máy tay chân, biến những xứ đạo vốn bình yên thành các điểm nóng, Nguyễn Thái Hợp đã tự ý điều động bổ nhiệm một số linh mục thân tín, có đầu óc chống cộng mà không thông qua Hội đồng Giám mục Việt Nam và Giáo tỉnh Hà Nội như Juse Ngô Văn Hậu, Quản xứ Kỳ Tân, Tân Kỳ, Nghệ An; Juan Nguyễn Văn Niên, Quản xứ Tường Sơn, Anh Sơn, Nghệ An; G. B. Lê Bá Phượng, Quản xứ Thạch Tượng, Thạch Hà, Hà Tĩnh.
Từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về Việt Nam làm “chủ chăn” từ năm 2010 đến nay, Giáo phận Vinh đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mang tính hệ thống. Điều đó đã ảnh hưởng đến cả giáo hội và chính quyền, gây mất ổn định chính trị, chia rẽ mối đoàn kết lương – giáo:
a)- Lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành – huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương – huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch – huyện Nghi Lộc, Giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy (Thị xã Cửa Lò).
b)- Tách, lập xứ, họ đạo mặc dù mới trình xin đang được chính quyền các cấp xem xét giải quyết, hoặc chưa trình xin nhưng giáo hội đã tự ý thành lập các xứ, họ đạo. Không những thế, Hợp còn tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự, vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo của Nhà nước Việt Nam ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân – huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình – huyện Quỳ Châu.
c)- Gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; Giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương (Nghi Lộc).
d)- Kích động hàng trăm giáo dân ở giáo xứ Đông Yên (Hà Tĩnh) gây rối, không chịu di rời trả lại mặt bằng cho tỉnh Hà Tĩnh thi công cảng Vũng Áng mặc dù đã nhận tiền đền bù. Khi “cuộc khủng hoảng cá chết” nổ ra, TGM Bùi Văn Đọc từ Thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi những công dân Việt Nam theo Thiên chúa giáo cần bình tĩnh trước vấn đề cá chết hàng loạt mà hành xử, không để dẫn đến những hành vi manh động, vi phạm pháp luật. Nhưng Nguyễn Thái Hợp đã bất chấp lời kêu gọi đó mà thảo ra một Thư chung đầy giọng điệu kích động, hằn học, chĩa mũi dùi công kích chính quyền nhà nước và trắng trợn kêu gọi người dân biểu tình, tuần hành. Hưởng ứng thư chung đó, các linh mục Định Hữu Thoại (Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội), Nguyễn Văn Toàn (Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội), Nguyễn Đình Thục (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã kích động người dân theo Thiên Chúa Giáo tuần hành.
e)- Ngầm ủng hộ để linh mục Lê Công Lượng – quản xứ Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều kích động hơn 500 giáo dân mang theo cuốc, xẻng, búa đến đập phá tường rào và cướp đất của Trường mầm non Nghi Kiều, Nghệ An.
Trang Tôn giáo
Các bài cùng tác giả LTX
Các bài khoa học
▪ Những Tảng Đá Ngoài Không Gian - Lý Thái
▪ Vệ tinh Rosat của Đức suýt rơi xuống Bắc Kinh - Lý Thái sưu tầm
▪ Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Hào Quang Mặt Trời - Lý Thái Xuân
▪ Tìm Hiểu Thiên Nhiên: Góc đối Tia Cực Quang - Lý Thái Xuân
▪ Những Trụ Ánh Sáng Khác Thường Trên Thành Phố Latvia - Lý Thái Xuân
▪ Gallileo: 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu - Lý Thái Xuân
▪ Những cuộn Hào Quang Ban Mai - Lý Thái Xuân
▪ Trước Lucy đã có Ardi - Lý Thái Xuân
▪ Vũ Trụ Mà Chúng Ta Biết Được - Lý Thái Xuân
▪ Lý Thuyết Mới Về Nguồn Năng Lượng Đầu Tiên Của Sự Sống - Lý Thái
▪ Hành Tinh của Yuri - Nhìn Từ Không Gian - Lý Thái
▪ Một Chuyến Bay Xuyên Vũ Trụ - Lý Thái sưu tầm
▪ Một Phút Câu Chuyện Loài Người Chúng Ta - Lý Thái (giới thiệu)
▪ Vòi Rồng Ở Florida - Lý Thái
▪ Có Gì Huyền Bí Trong Đám Mây Ngũ Sắc? - Lý Thái
▪ Vài Tai Nạn Lớn Của Các Giàn Khoan Dầu trên Thế Giới - Lý Thái
▪ Bình Minh Của Đại Nguyệt - Lý Thái
▪ Sự Sống Trên Sao Hỏa? - Lý Thái
▪ Nasa Tìm Thấy Bằng Chứng Của Một Đại Dương Cổ Đại Trên Sao Hỏa - Lý Thái
▪ Hào Quang Mặt Trời Rực Rỡ Trên Dãy Hy Mã Lạp Sơn - Lý Thái Xuân
▪ 1 2 ▪ >>>
Các bài đối thoại
▪ Cảm nghĩ sau bài "Một bài viết thiếu tiêu chuẩn.." của ông Nguyễn Tường Tâm - Lý Thái Xuân
▪ Tư Cách Đối Thoại - Lý Thái Xuân
▪ Phản Hồi Nick Bình Nguyễn - Đừng Bắt Chước Công Giáo - Lý Thái
▪ Thư hồi đáp GS Nguyễn Đăng Hưng V/V Tôn Vinh Alexandre De Rhodes - Tòa soạn SH
▪ Vụ Đặt Tên Đường - Cái Gì Ở Đàng Sau? - Lý Thái Xuân
▪ ▪
Các bài thời sự
▪ Tại sao người Mỹ đi bầu vào ngày thứ ba? - Lý Thái Xuân
▪ Bài Diễn Văn Nhậm Chức của Tổng Thống Obama - Lý Thái Xuân
▪ Diễn Văn Tổng Thống Barack Obama Nhân Ngày Tựu Trường - Lý Thái
▪ Những Tờ Tuyên Cáo của chính phủ Hoa Kỳ - Lý Thái
▪ Các Biến Động Trung Đông và Bắc Phi - Mốc Thời Gian - Lý Thái
▪ Diễn Biến Chính Trị Ở Libya - Lý Thái
▪ Nhân ngày Độc Lập Hoa Kỳ - Những Lá Cờ Độc Lập Trên Thế Giới - Lý Thái
▪ Cảm Xúc Dâng Tràn Hội Trường Dân Chủ Với Gabrielle Giffords - Lý Thái ghi
▪ ITCCS Tuyên Bố: Giáo Hội Ca Tô Rô Ma Là Một Tổ Chức Tội Phạm Quốc Tế - Lý Thái
▪ Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch
▪ Vài Hình Ảnh Trong Chuyến Đi Mỹ 2015 của TBT Nguyễn Phú Trọng - Lý Thái collections
▪ Vatican Hoang Mang Vì Món Quà "Cây Thánh Giá Cộng Sản" của Tổng Thống Bolivia Tặng Giáo Hoàng Francis - Jonathan Watts /Latin America
▪ Tính Cách Tương Đối Trong Các Khái Niệm Nhân Quyền, Tự Do Và Dân Chủ - Lý Thái
▪ Cuộc gọi điện thoại chúc mừng những người bạn đã bầu cho Trump - Lý Thái
▪ Câu Chuyện Về Ngày Độc Lập và Ngày Lập Quốc Hoa-kỳ - holidays.net/ Lý Thái dịch
▪ Vài Ý Nghĩa Khác Nhau Qua Lịch Sử Của Chữ Vạn - Lý Thái Xuân
▪ Giá trị chiếc ấn vàng của Vua Minh Mạng dưới mắt 1 người Việt Nam - Lý Thái Xuân
▪ LETTRE AU Président de La République Franaise. - Anh Tuấn Lê (dịch)
▪ Câu chuyện lớp dạy tiếng Việt ở thành phố "Gió Tanh Mưa Máu" - Lý Thái Xuân
▪ ▪
Các bài lịch sử
▪ Những Ý Nghĩa Trong Đồng Dollar Mỹ - Lý Thái Xuân
▪ Chiến Tranh Việt Nam Và Một Vài Con Số - Lý Thái Xuân sưu tầm
▪ Nhận Dạng Sắc Dân Cụ Hồ Chí Minh Là Chuyện Nhảm Nhí - Lý Thái Xuân
▪ Sự Thật Về "Nhân Vật Nguyễn Trường Tộ" Như Thế Nào? - Lý Thái Xuân
▪ Liên Minh Bí Mật của Hoa Kỳ và Vatican - Lý Thái Xuân
▪ Thêm Vài Lập Luận - Không Thể Gọi VNCH Là Quốc Gia - Lý Thái Xuân
▪ Bài Phát Biểu Trước Thủ Tướng Phạm Minh Chính Tại San Francisco - 17 Tháng 5, 2022 - Lý Thái Xuân
▪ Ba Trọng Tội, và Lòng Dạ của Pétrus Ký, Qua 8 Lá Thư của Ông Gửi Chính Quyền Thực Dân Pháp - Lý Thái Xuân tóm lược
▪ Những Tác Phẩm Văn Học Pétrus Ký Có Mục Đích Gì? - 6 Bằng Chứng - Lý Thái Xuân trích lược
▪ ▪
Các bài xã hội
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - Những ngày đầu ở Hà Nội - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 1 - Con Đường Quê - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về - 2 - Đi Ải Nam Quan, Ghé Thăm Tô Thị - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 3 - Ải Chi Lăng và Những Quả Na Giai - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 4 - Đường Đi Điện Biên - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 5 - Xe Đò Từ Hà Nội vào Sàigòn - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 6 - Chủ mới ngôi nhà cũ - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 7 - Ngôi Trường Xưa, Cô Láng Giềng, Người Khuyết Tật - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 8 - Những Chiếc Cầu, Câu Sấu, Lầu Nội Trú - Lý Thái Xuân
▪ Nửa Thế Kỷ Đi Về 9 - Hành Lý Mang Về - Lý Thái Xuân
▪ Những Chủ Đề Mới Trong Thiệp Chúc Mùa Đông - Lý Thái
▪ Ngày Xem "Đừng Đốt" - Lý Thái Xuân
▪ Ngày Quốc Tế Phụ Nữ: Đệ Nhất Phu Nhân Obama và Bà Ngoại Trưởng Clinton - Lý Thái lược dịch
▪ "Cãi Nhau Cho Phải Cách" Với Người Bạn Đời? - Lý Thái Xuân
▪ Bước Đường 150 Năm Và Một Giấc Mơ - Lý Thái
▪ Tâm Sự Khi Mẹ Ngủ - Lý Thái Xuân
▪ Tấm Thiệp Mùa Đông của Ma Soeur T.M. - Lý Thái Xuân
▪ Nhân Lễ Hội Chém Lợn - Lễ Ân Xá Cho Gà Tây Tại Tòa Bạch Ốc - Lý Thái
▪ Tam Đoạn Luận - Khi Nào Đúng và Khi Nào Sai? - Lý Thái
▪ Khi Kỳ Vọng Của Cha Mẹ Không Thể Đạt Tới - Lý Thái Xuân
▪ 1 2 ▪ >>>