●   Bản rời    

Chuyện Vui Trong Tháng: Con Chiên CHU TẤT TIẾN Cứ Lải Nhải Đòi Đối Thoại

Chuyện Vui Trong Tháng:

Con Chiên CHU TẤT TIẾN Cứ Lải Nhải
Đòi Đối Thoại Với TCN & NMQ

Trần Chung Ngọc

http://sachhiem.net/TCN/TCNdt/TCNdt061.php

07-Jun-2012

LTS: Thiên Chúa giáo La Mã đã thống trị bằng bạo lực gần như toàn thể lục địa Âu Châu, Bắc Phi, và lan rộng đến các thuộc địa Phi Mỹ Á theo bước chân của các đế quốc thực dân Âu châu, từ thế kỷ thứ 4 cho đến nay. Thế thì tất cả những người sinh ra và lớn lên trong các vùng địa lý nói trên đều phải theo đạo Ki-tô, cho dù sau này họ có tuyên bố khác đi.

Tựa đề "List of Christian thinkers in science" (Danh sách các nhà Tư Tưởng Kitô giáo trong Khoa học) trong link của Bách Khoa Toàn Thư Mở http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Christian_thinkers_in_science là do những người thuộc Ki-tô giáo muốn vơ vào cho đạo mình những gì hay ho nhất, cho dù những nhà tư tưởng trong thời đại Lý Trí đã tuyên bố không tin Thượng Đế hoặc chống lại Giáo Hội La Mã, hoặc bị Giáo Hội thiêu sống... Có nhiều tác phẩm của một số "thinkers" trong danh sách "Christian Thinkers in Science" chẳng dính líu gì đến Khoa học cả. Phần lớn là biện hộ cho nền thần học của Ca-tô Giáo, và khoác bộ áo khoa học cho xôm trò. Tài liệu sau đây đã bác bỏ mọi liên kết của Giáo hội với sự phát triển khoa học.

“Giáo hội Ca Tô đã có những tác động tàn phá trên xã hội. Khi Giáo hội nắm được vai trò lãnh đạo, hoạt động trong những ngành y khoa, kỹ thuật, khoa học, giáo dục, lịch sử, nghệ thuật và thương mại đều sụp đổ. Âu Châu đi vào những Thời Đại Hắc Ám. Tuy Giáo hội vơ vét được một tài sản to lớn trong những thế kỷ đó, hầu hết những gì định nghĩa cho văn minh đã biến mất.”

(The Catholic Church had devastating impact upon society. As the Church assumed leadership, activity in the fields of medicine, technology, science, education, history, art and commerce all but collapsed. Europe entered the Dark Ages. Although the Church amassed immense wealth during these centuries, most of what defines civilization disappeared.

(Helen Ellerbe, 'The Dark Side of Christian History', p. 50)

Chỉ nhìn vào cái gốc đạo Ki-tô của họ (Christian) như thế mà các con chiên như Chu Tất Tiến đã vội hí hẩng vỗ ngực khoe khoang, đòi đối thoại với các tác giả nghiên cứu nhiều về đạo Ki-tô và Giáo Hội La Mã ... thì thật là ấu trĩ và khôi hài. Điều mâu thuẫn là bình thường các con chiên cứ bài bác khoa học, và chỉ tin vào Chúa Toàn Năng, thế nhưng lại cứ bám vào các danh nhân khoa học mà khoe. Thế là thế nào?

Chúng tôi gọi bài này là chuyện vui vì lối viết dí dỏm của GS Trần Chung Ngọc làm cho người đọc không thể nín cười. Nụ cười không phải chỉ ở văn phong, mà còn là do tình tiết câu chuyện do chính đối tượng (CTT) vẽ ra, nhưng GS Ngọc đã tìm thấy trong đó nhiều nét vẽ vụng về đến khôi hài. Mời bạn đọc thưởng thức nụ cười trong tháng. (SH)


 

Đã từ lâu tôi đã không đọc Chu Tất Tiến và cái tên Chu Tất Tiến hầu như đã rơi vào sự quên lãng trong đầu tôi.  Gần đây lại có anh bạn, vốn cứ thích làm phiền tôi, lại forward cho tôi một “rác thư” của Chu Tất Tiến. Thật là phiền nhưng thấy Chu Tất Tiến ngu quá nên đành lại phải viết vài lời để cảnh tỉnh Chu Tất Tiến. Bài viết này không phải để đối thoại với Chu Tất Tiến, vì không ai lại tự hạ mình để đi đối thoại với một người có thiếu trình độ như Chu Tất Tiến.  Trên diễn đàn truyền thông hải ngoại, viết ngu vừa vừa thì người ta còn chịu được, chứ ngu quá như Chu Tất Tiến thì ai mà chịu được.  Sở dĩ tôi chịu được vì tôi đã tập Thiền, Thiền chính thống chứ không phải là “Thiền Ki Tô Giáo” của Đỗ Trân Duy.  Thật vậy, Chu Tất Tiến càng viết thì càng tỏ rõ cái ngu của mình, viết ít thì ngu ít, viết nhiều ngu nhiều và càng viết càng ngu.  Tôi dùng từ “ngu” ở đây trong ngữ cảnh “ngu si vô trí” của Phật Giáo, nghĩa là không biết đủ thông tin về một vấn đề nào đó, rồi viết nhảm viết nhí, coi thường đọc giả.  Hơn nữa, Chu Tất Tiến còn bất lương, không biết ngượng và bất kể liêm sỉ khi viết ra những điều vô căn cứ, bịa đặt. Có vẻ như Chu Tất Tiến thuộc một số con chiên, như một người đã nhận xét, khi rửa tội rồi thì mớ giây thần kinh biết ngượng và biết liêm sỉ đã biến mất trong đầu. Tôi không có nói chơi mà sẽ chứng minh từng điểm một ở trên qua bài của Chu Tất Tiến.  Sau đây chúng ta hãy đi vào bài của Chu Tất Tiến.

------ Forwarded message ----------
From: TUAN LE <vtuan93@gmail.com>
Date: Fri, Jun 1, 2012 at 1:34 PM
Subject: [XOM_NHA_LA_YAMAHA] List of Christian thinkers in science
To: Tuan1 <vtuan93@gmail.com>

Thưa quý vị,

Đã mấy năm nay, nhóm Trần Chung Ngọc , Nguyễn Mạnh Quang vẫn lải nhải một điệu kèn cũ rích của Richard Dawkins, chống báng Thượng Đế.

(xem toàn bài ở mục Phụ Lục phia dưới)

TCN: Đây là cái ngu thứ nhất của Chu Tất Tiến.  Richard Dawkins là một khoa học gia vô thần, cho nên không tin là có Gót của Ki Tô Giáo.  Làm sao có thể đi chống báng một cái mà mình không tin là hiện hữu.  Dawkins viết về Gót trong Cựu Ước không phải là vì tin là có một Gót để mà chống báng, mà ông ta muốn bày tỏ cho đọc giả thấy bộ mặt thật của cái ông Gót này trong Thánh Kinh của Ki Tô Giáo. Điệu kèn cũ rích của Richard Dawkins là như thế nào?  Chu Tất Tiến viết bừa mà không bao giờ giải thích rõ ràng “chống báng Thượng đế” như thế nào.  Phải chăng là đoạn sau đây, viết trong cuốn “The God Delusion”, xuất bản năm 2008, không cũ lắm đâu, trang 51:

Không cần phải bàn cãi gì nữa, Gót trong Cựu Ước là nhân vật xấu xa đáng ghét nhất trong mọi chuyện giả tưởng: ghen tuông đố kỵ và hãnh diện vì thế; một kẻ nhỏ nhen lặt vặt, bất công, có tính đồng bóng tự cho là có quyền năng và bất khoan dung; một kẻ hay trả thù; một kẻ khát máu diệt dân tộc khác; một kẻ ghét phái nữ, sợ đồng giống luyến ái, kỳ thị chủng tộc, giết hại trẻ con, chủ trương diệt chủng, dạy cha mẹ giết con cái, độc hại như bệnh dịch, có bệnh tâm thần hoang tưởng về quyền lực, của cải, và toàn năng [megalomaniacal], thích thú trong sự đau đớn và những trò tàn ác, bạo dâm [sadomasochistic], là kẻ hiếp đáp ác ôn thất thường.
[The God of the Old Testament is arguably the most unpleasant character in all fiction: jealous and proud of it; a petty, unjust, unforgiving control-freak; a vindictive, bloodthirsty ethnic cleanser; a misogynistic, homophobic, racist, infanticidal, genocidal, filicidal, pestilential, megalomaniacal, sadomasochistic, capriciously malevolent bully.]

Câu này đã được in trên T-shirt và bán khá chạy, Chu Tất Tiến nên mua một cái để thường xuyên chiêm niệm câu này theo phương pháp “Thiền Ki Tô Giáo” của Đỗ Trân Duy, nghĩa là, theo sự giải thích về “Thiền Ki Tô Giáo”, để câu này trong đầu rồi nghiền ngẫm, nhai đi nhai lại câu này, suy ngẫm ngày và đêm thì sẽ được hạnh phúc.Nếu cần tôi xin tặng $19.95 + Tax.

The God Delusion T-Shirt with what is perhaps the book’s most famous quote:
White text on slate grey t-shirt. 100% cotton, American Apparel. Made in the U.S.A.
$19.95 USD

Đây là luận điệu chống Gót hay chỉ là bộ mặt thật của Gót.  Chu Tất Tiến có đọc Cựu Ước không, chắc là không vì chẳng có mấy con chiên đọc Thánh Kinh.  Nhưng nếu đã đọc thì phải biết là Richard Dawkins viết rất chính xáxc, không sai một mảy may. Hãy đọc: http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/3NGOI/TCN64_Cha.php, trong đó tôi đã chứng minh đầy đủ những nhận định của Richard Dawkins về Gót bằng cách trích dẫn từng câu, từng chữ trong cuốn Cựu Ước.  Có giỏi thì Chu Tất Tiến phản biện nhận định của Richard Dawkins xem nào.  Nếu tôi nhớ không lầm thì Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang chưa bao giờ dùng tài liệu của Richard Dawkins để chống một thứ thuộc loại lông rùa sừng thỏ mà có một số người gọi là Gót.

Cuốn “The God Delusion” của Richard Dawkins thuộc loại sách bán chạy nhất, tới tháng 1, 2010 đã bán ra hơn 2 triệu cuốn.  Không biết tới ngày nay thì số sách bán ra là bao nhiêu.  Chu Tất Tiến hãy đọc http://en.wikipedia.org/wiki/The_God_Delusion và mở mắt ra để thấy:

The God Delusion is a 2006 bestselling[1] non-fiction book by English biologist Richard Dawkins, professorial fellow of New College, Oxford,[2][3] and inaugural holder of the Charles Simonyi Chair for the Public Understanding of Science at the University of Oxford
As of January 2010, the English version of The God Delusion had sold over 2 million copies.[5] It was ranked No.2 on the Amazon.com bestsellers' list in November 2006.[6][7] In early December 2006, it reached No.4 in the New York Times Hardcover Nonfiction Best Seller list after nine weeks on the list.[8] It remained on the list for 51 weeks until 30 September 2007.[9] The German version, entitled Der Gotteswahn, had sold over 260,000 copies as of 28 January 2010.[10]

Tại sao Chu Tất Tiến, không biết gì về Richard Dawkins, lại phát dị ứng với nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới này.  Phải chăng vì Richard Dawkins đã có những nhận định chính xác về Gót của Chu Tất Tiến như trên, và đã lên tiếng công khai trước thế giới, chỉ trích Giáo hoàng Benedict XVI của Chu Tất Tiến, hoặc là ngu, hoặc là dốt, vì giáo hoàng dạy các con chiên ở Nam Mỹ là dùng bao cao su có thể làm tăng thêm bệnh AIDS.  Nhưng vấn đề là Chu Tất Tiến hãy soi gương nhìn mặt mũi mình và vắt tay lên trán suy nghĩ xem mình là cái thứ gì trước Richard Dawkins.  Tôi chờ một câu trả lời lương thiện của Chu Tất Tiến.

Lẽ dĩ nhiên, một số người Ki Tô Giáo chạm nọc trước cuốn “The God Delusion” nên nhao nhao lên phản đối nhưng hầu hết đều phê bình ở ngoài với những lời lên án là Dawkins chống tôn giáo hay kết tội Dawkins là vô thần chứ không đi vào nội dung cuốn sách.  Ở Anh, luật phỉ báng tôn giáo vẫn còn hiệu lực, nhưng không ai dám truy tố Dawkins về tội phỉ báng vì Dawkins đã đưa ra 16 thuộc tính như trên của Gót và nói thẳng ra những ảnh hưởng tệ hại của Ki Tô Giáo.

Chu Tất Tiến viết tiếp:

Sau khi cái tên Trần Chung Ngọc và Nguyễn Mạnh Quang làm rơi cái bộ mặt trí thức và hiện nguyên hình là một tên tay sai nằm vùng hạng bét của Cộng Sản, cùng thời gian với những bài giáo dục nặng ký của Tiến Sĩ Dương Ngọc Dũng, Tiến Sĩ Phật Giáo, chỉ đích danh bọn Ngọc và Quang là những tên "i-tờ-rít" về Phật Giáo, chẳng biết gì về tôn giáo mà cứ bô lô ba la, thì bọn này xử dụng một lô tên giả khác, hoặc chỉ thị cho những đệ tử cũng thuộc hàng ngu ngốc như mình  là Trần Tiên Long, Trần Quang Diệu... xuất hiện, và cũng bổn cũ soạn lại: tâng bốc Richard Dawkins tới trời xanh, coi Tên này là Kim Chỉ Nam của mọi suy tưởng của thiên hạ!

TCN:  Đây là cái ngu thứ hai của Chu Tất Tiến.  Tiếng Việt cũng không biết viết, bộ mặt trí thức thì làm sao có thể rơi.  Người ta thường nói bộ mặt giả nhân giả nghĩa, hay đạo đức giả v..v.. đã rơi, chứ chẳng ai nói bộ mặt trí thức rơi, trừ phi đó là một ngụy trí thức như Chu Tất Tiến. Thật vậy, một trí thức thứ thiệt thì không thể đại ngu, chí ngu như Chu Tất Tiến, vì ngày nay còn dùng cái mũ CS để chụp lên đầu người khác.  Chu Tất Tiến không biết rằng cái mũ CS đã không còn bất cứ giá trị nào ngày nay, cho nên chụp mũ CS chỉ chứng tỏ Chu Tất Tiến, theo tờ O.C. Register trước đây, ngu xuẩn và thiếu giáo dục (stupid and uneducated).  Hơn nữa chụp mũ CS mà không đưa ra bất cứ một bằng chứng nào, thí dụ như liên lạc với CS với ai, ở đâu, nhận chỉ thị của CS khi nào, ở đâu, ai ra chỉ thị, tại sao đi làm tay sai cho CS, vì tình, vì tiền hay vì cái gì, khi TCN đã ngoài 80 và chắc Giáo sư Quang cũng sấp sỉ 70 v…v…  Chu Tất Tiến có thể nhờ FBI hay mật vụ Cần Lao giúp trong vấn đề này.  Nhưng tuyệt đối không có một chứng cớ nào, có phải không.  Cho nên chụp mũ CS chỉ là thủ đoạn đã lỗi thời của một kẻ đã mất đi những giây thần kinh trí tuệ và biết thần kinh liêm sỉ trong đầu. 

Là tay sai CS hạng bét mà sao Chu Tất Tiến lại sợ quá như vậy, nếu là tay sai hạng nhất thì không biết Chu Tất Tiến sẽ sợ đến đâu.  Đọc danh sách “Cộng sản nằm vùng” của những người chống Cộng, Chu Tất Tiến sẽ thấy họ thuộc những lớp người nào, không có ai là không đáng bậc thầy của Chu Tất Tiến nhưng tôi nghĩ không ai, kể cả tôi và Gs NMQ, muốn có một học trò như Chu Tất Tiến.  Chu Tất Tiến luôn luôn viết bậy. 

Giáo sư Nguyễn Mạnh Quang không hề viết về Phật Giáo và Dương Ngọc Dũng (tiến sĩ ở đâu ra vậy), chưa bao giờ phê bình Gs Nguyễn Mạnh Quang, Gs Quang không có viết trong cuốn “Đối Thoại Với Giáo Hoàng…”.  Người trong nước coi tác phẩm của Dương Ngọc Dũng thuộc loại “mì ăn liền” và sau khi Dương Ngọc Dũng phê bình một số tác giả viết trong cuốn “Đối Thoại với Giáo Hoàng…” và Giao Điểm phản biện bằng một cuốn sách thì Nhà Nước đã bảo ông ta đừng có viết bậy thêm nữa. Xin đọc:  http://sachhiem.net/TCN/TCNdt/TCNdt060.php.  Nhưng một bài như vậy lại là bài “giáo dục nặng ký” đối với Chu Tất Tiến thì chúng ta biết ngay trình độ của Chu Tất Tiến ở mức nào.  Cho nên, những từ như "i-tờ-rít", “ngu ngốc” thích hợp với Chu Tất Tiến hơn, như tôi đã chứng minh, chứ không thể áp dụng cho người khác mà không chứng minh được.  Không chỉ có Trần Tiên Long và Trần Quang Diệu đâu, họ là những người độc lập trong công việc của họ, chẳng liên quan gì đến tôi, hay Giao Điểm, hãy vào các trang nhà như Vietfun.com, mục Tìm Hiểu Tôn Giáo, hay trang nhà lichsuvn.info, trong đó không thiếu gì người trẻ phê bình cái đạo mà họ gọi là đạo thổ tả, đôi khi với những lời lẽ rất khó nghe. 

Chúng ta hãy đọc tiếp Chu Tất Tiến:

Chúng cứ lờ đi nguyên tắc "Tự Do Tư Tưởng, Tự Do Phát Biểu" của xứ sở tự do, ai muốn nói gì thì nói, kể cả những kẻ tâm thần, bệnh hoạn, điên khùng thích cởi truồng giữa công chúng và những kẻ thích viết bố lếu bố láo chi chi cũng được. Thiếu gì kẻ viết sách kêu gọi tự tử! Thiếu gì kẻ viết sách dậy người ta làm bom, giết người! Chúng cũng lờ đi một nguyên tắc căn bản của nền giáo dục Hoa Kỳ, đó là chỉ những sách đã được các Bộ, các cơ quan giáo dục (Y tế, xã hội, Văn học...) chấp thuận và cho giảng dậy ở các trường học thì mới là các sách có giá trị. Còn những loại sách viết rồi bán "sale" $1.00 một cuốn thì đầy đường, ai thích đọc chơi thì đọc, không ai chửi ai, và không lôi tác giả ra mà đánh cho một trận.

TCN:  Đây là cái ngu thứ ba của Chu Tất Tiến, không những ngu mà còn điên khùng nữa.  Cả một đoạn trên cùng, ý tưởng lộn xộn, chẳng dính dáng gì đến những tác phẩm nghiên cứu về tôn giáo của các học giả Tây phương.  Chu Tất Tiến chắc chưa bao giờ bước chân vào một thư viện lớn trên đất Mỹ.  Đâu có phải chỉ có “những sách đã được các Bộ, các cơ quan giáo dục (Y tế, xã hội, Văn học...) chấp thuận và cho giảng dậy ở các trường học thì mới là các sách có giá trị.” (sic)Viết ngu như vậy mà cũng viết lên được thì chỉ có con chiên Chu Tất Tiến mới viết lên được.  Cuốn thánh Kinh của Ki Tô Giáo không được dùng làm sách giáo khoa trong bất cứ cơ quan giáo dục nào, hay trường học công cộng nào, vậy lẽ dĩ nhiên, theo Chu Tất Tiến, không phải là sách có giá trị.  Điều này có thể đúng đối với giới trí thức hiểu biết, vì thuyết Tiến Hóa đã đóng nắp quan tài của thuyết sáng tạo trong Thánh Kinh từ lâu rồi.  Nhưng trong thư viện còn vô số những tác phẩm có giá trị trong đủ các bộ môn mà không được giảng dạy trong các trường học nhưng không thể thiếu trong bộ kiến thức của nhân loại.  Sách giáo khoa chỉ là những sách được các tác giả viết ra theo chương trình học của mỗi trình độ, mỗi trường.  Và lẽ dĩ nhiên chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, vô cùng nhỏ, trong tổng số các sách đã được xuất bản và có trong các thư viện lớn.  Chu Tất Tiến biết gì về căn bản của nền giáo dục Hoa Kỳ mà viết bậy như trên?  Không chỉ có những loại sách viết rồi bán "sale" $1.00 một cuốn. 

Ảnh truyền bá bible 1. http://www.freewebs.com/reubenrai/bibledistribution.htm

Phát bánh mì và Bible một lượt.
Ảnh 2. http://www.lovinghandsministries.com/gallery.htm

Nếu Chu Tất Tiến có đi đến một số trường đại học hay ở ngoài chợ thì sẽ thấy có một số người đứng đường cho không một cuốn sách mà chẳng ai thèm lấy.  Đó là cuốn Bible của Ki Tô Giáo. 

Nhân đây, cuốn The God Delusion của Richard Dawkins, Hard Cover giá $29.99, và Paper Back giá $15.99, và có trong mọi thư viện. 

Cuối cùng Chu Tất Tiến viết:

Vì thế, để mở giùm những cặp mắt "chó con, đẻ 7 ngày chưa mở mắt" kia, chúng tôi xin gửi một danh sách (chưa đầy đủ) những nhà khoa học tin vào Thượng Đế, mong chúng mở mắt ra mà đọc rồi ngậm mõm lại, không còn lải nhải, quậy sóng quậy gió, làm cho thiên hạ nhức đầu vô ích.

TCN:  Đây là cái ngu thứ tư của Chu Tất Tiến.  Chu Tất Tiến không biết đến câu “ngậm máu phun người, miệng mình dơ trước”.  Khi Chu Tất Tiến miệt thị người khác là chó mà người ta không phải là chó thì chó đó là từ trong miệng Chu Tất Tiến mà ra.  Chúng tôi coi những lời mạ lỵ cá nhân đó là một mốn quà tặng của Chu Tất Tiến.  Nhưng vì chẳng biết Chu Tất Tiến là ai, chưa hề quen biết và cũng chẳng muốn làm quen, khoan kể là Chu Tất Tiến không phải là hạng người mà chúng tôi muốn giao thiệp v…v… nên chúng tôi không thể nhận quà của Chu Tất Tiến, vậy món quà đó xin hoàn lại sở hữu chủ của nó là Chu Tất Tiến. 

Chu Tất Tiến đưa lên danh sách những tư tưởng gia khoa học trong Ki Tô Giáo để làm gì?  Có thể thuyết phục được ai điều gì?  Những người này sinh ra trong các gia đình Ki Tô Giáo, tất nhiên họ là người Ki-Tô Giáo rồi, họ được dạy từ nhỏ và mọi người xung quanh đều tin vào Gót thì họ cũng phải tin vào Gót mà thôi.  Mọi đứa trẻ sinh ra đều là vô thần, không có đứa trẻ nào sinh ra với niềm tin vào Gót. Nhưng vấn đề là những khoa học gia đó là sản phẩm của trí tuệ cá nhân hay là sản phẩm của nền thần học hay đạo đức Ki Tô Giáo.

Phần lớn những khoa học gia đó sống trong khoảng 1500 năm mà trong khoảng thời gian đó Giáo hội Ca-tô đã sử dụng một cách có hệ thống những phòng tra tấn khắp Âu Châu.  Tra tấn là quy luật không phải là biệt lệ.  Mỗi năm, Giáo hội ở Âu Châu đã tra tấn đến chết nhiều chục ngàn người, kể cả trẻ con 2 tuổi.  Và những dụng cụ tra tấn phải được một linh mục ban phép lành trước khi sử dụng lần đầu. (David Mills, Atheist Universe, p. 48: For 1500 years, the Church systematically operated torture chambers throughout Europe.  Torture was the rule, not the exception.. Each year, the Church in Europe tortured to death tens of thousands of people, including children as young as 2 years of age.  The only restriction was that the instruments of torment had to be blessed by a priest before their initial use).  Nên nếu họ có tin vào Gót thì cũng phải thôi, không tin không được, nếu không muốn vào phòng tra tấn của “hội thánh” hay bị nướng sống. 

Mặt khác, phần lớn những khoa học gia này sống trong thời chưa có những nghiên cứu sâu rộng về Thánh Kinh, về Ki Tô Giáo trong lãnh vực học thuật, những nghiên cứu mới phát triển trong vòng 200 năm nay, và nay những tác phẩm nghiên cứu đó đã tràn ngập trong thế giới Âu Mỹ, trong các thư viện công cộng, trong các thư viện trường đại học..  Nếu họ có được những kiến thức từ những công cuộc nghiên cứu mới này thì không hiểu họ có còn giữ được niềm tin Ki Tô Giáo hay không.  Tại sao Giáo hoàng Benedict XVI cũng như Hội Đồng Giám Mục Âu Châu đã phải than phiền là:

Thật là khác lạ trong thế giới Tây Phương, một thế giới mệt nhọc với chính văn hoá của mình, một thế giới ở thời điểm mà không còn bằng chứng để con người còn cần đến Thiên Chúa nữa, và còn ít cần hơn đến Chúa Ki-tôNhững Giáo Hội gọi là 'truyền thống' xem ra như đang chết dần.”
(It is different in the Western world, a world which is tired of its own culture, a world which is at the point where there’s no longer evidence for a need of God, even less of Christ," he told a meeting of clergy in the Italian Alps.
"The so-called traditional churches look like they are dying," he said, according to a text published by Vatican daily L’osservatore Romano.)

Tôi thấy Chu Tất Tiến quả thật là ngu nên mới để vào danh sách trên những khoa học gia Ca Tô như Nicolaus Copernicus (1473–1543), Giordano Bruno (1548–1600), Johannes Kepler (1571–1630), Galileo Galilei (1564–1642), Blaise Pascal (1623–1662) [nhưng thiếu mất Charles Darwin] mà không biết là Giáo hội Ca-tô đã bạo hành những khoa học gia trên như thế nào vì những công cuộc nghiên cứu của họ trái với những điều mê tín trong Ca-tô Giáo.

Chính những khoa học gia này đã phá sập nền thần học sáng tạo của Ca-tô Giáo đồng thời chứng tỏ họ là những trí thức độc lập, những công cuộc nghiên cứu của họ chẳng dính dáng gì đến ảnh hưởng thần học của Ca-tô Giáo. 

Sau đây là vài nét về lịch sử để mở mắt Chu Tất Tiến về các khoa học gia trên.

1.  Nicolaus Copernicus, một nhà vũ trụ học người Ba Lan, đã đưa ra một khám phá mới:  đó là, không phải là mặt trời và các hành tinh quay xung quanh trái đất, mà chính là trái đất và các hành tinh quay xung quanh mặt trời.  Copernicus không dám phổ biến khám phá này như là một sự thực khoa học. [Tại sao ?]  Nhưng cuối cùng ông cũng xuất bản một cuốn sách: "Chuyển động quay của các thiên thể" (Revolutions of the Heavenly Bodies) trong đó có ghi những khám phá của ông. 

Nicolaus Copernicus

Để tránh cho Copernius những hậu quả khó có thể lường trước được, trong phần đề Tựa cuốn sách,  bạn của Copernicus là  Osiander đã khéo léo trình bày công trình khảo cứu của Copernicus như là một giả thuyết (hypothesis) hay là một nghịch lý (paradox).  Nhưng, khi cuốn sách vừa được xuất bản thì Copernicus qua đời, vào năm 1543.  Do đó Tòa Thánh cũng làm ngơ và cho phép các nhà thần học  thỉnh thoảng được bàn tới "giả thuyết" của Copernicus.  Sự chống đối trong giới khoa học tuy có nhưng chỉ ngấm ngầm, không ai dám lên tiếng coi thuyết của Copernicus là một chân lý, vì sợ bị kết án là lạc đạo, tra tấn và mang ra xử tại tòa án xử dị giáo.

2.  Tuy nhiên, có một triết gia thuộc loại "uy vũ bất năng khuất", đó là Giordano Bruno, một linh mục dòng Dominique người Ý.  Bruno không những đồng ý với Copernicus mà còn táo bạo hơn,  đưa ra quan niệm là ngoài thế giới chúng ta đang sống có thể còn có nhiều thế giới tương tự khác nữa.  Điều này trái với lời của Gót trong Thánh Kinh: Trái đất là trung tâm của thế giới duy nhất mà chúng ta đang sống

Chúng ta hãy đọc Robert G. Ingersoll, một tư tưởng gia (thinker) vĩ đại nhất của nước Mỹ, có tượng suy tôn tưởng niệm ông dựng ở Periora, Illinois, viết về Bruno:

Do đó, Bruno bị bắt giam trong 6 năm.  Sau cùng, vì từ chối không chịu chấp nhận những điều trái với niềm tin bắt nguồn từ những kết quả nghiên cứu khoa học vững chắc mà ông cho là đúng dù rằng nếu chấp nhận là sai ông sẽ được tự do, ông bị đưa ra tòa án xử dị giáo, kết án, dứt phép thông công  và bị tuyên án tử hình bằng cách thiêu sống.  Ông bị các Linh Mục, những người có lòng thương yêu kẻ thù (theo như lời dạy của Giê-su trong Thánh Kinh. TCN) , dẫn từ nhà tù ra nơi hành hình.  Ông bị cột vào một cọc xung quanh có chất củi.  Rồi các Linh Mục, đệ tử của Chúa Ki-Tô, [và là các “Chúa thứ hai”] châm lửa và thiêu sống vị Thánh tử đạo vĩ đại nhất, hoàn hảo nhất này.” 
(He believed in a plurality of worlds, in the rotation of this, in the heliocentric theory.  For these crimes, and for these alone, he was imprisoned for six years. He was offered his liberty, if he would recant.  Bruno refused to stain his soul by denying what he believed to be true.  He was tried, condemned, excommunicated and sentenced to be burned.  He was taken from his cell by the priests, by those who loved their enemies, led to the place of execution..He was chained to a stake and about his body the wood was piled.  Then priests, followers of Christ, lighted the fagots and flames consumed the greatest, the most perfect martyr, that ever suffered death.  ("Ingersoll The Magnificient" By Joseph Lewis)).

 
Giordano Bruno, và cảnh bị hỏa thiêu trong tòa án Dị giáo
của Giáo Hội Duy Nhất Thánh Thiện (!)

3.  Năm 1616, kính thiên văn đầu tiên của Galilei đã làm cho vòm trời trong Thánh Kinh rớt ra từng mảng.  Công cuộc khảo cứu của Galileo Galilei dựa trên sự quan sát thiên văn qua hàng loạt những kính thiên văn ngày càng tân kỳ hơn, đã thực chứng quan niệm của Bruno và đồng thời khẳng định thuyết của Copernicus như là một chân lý khoa học.  Chúng ta đã biết, năm 1633, dưới triều Giáo Hoàng Urban VIII, tòa án xử dị giáo đã buộc Galilei phải sửa đổi khám phá khoa học của ông cho phù hợp với Thánh Kinh, nghĩa là mặt trời quay xung quanh trái đất, và dù vậy ông ta vẫn bị biệt giam  tại nhà cho đến khi chết vào năm 1642.

 
 

Galileo Galilei, và viễn vọng kính của ông (Galileo Scope)

Chuyện được kể như sau:

"Năm 1633, khi Galileo, dựa trên những dữ kiện khoa học không thể phủ nhận, đoan quyết trong một cuốn sách khảo cứu thiên văn của ông rằng: không phải là mặt trời quay xung quanh trái đất mà chính là trái đất quay xung quanh mặt trời, thì ông bị kéo ra trước tòa án dị giáo của giáo hoàng Urban VIII, vốn là bạn của Galileo.  Khi đó ông đã già, gần chết.  Giáo hoàng phán: "Trước khi chết, ngươì hãy sửa lại điều trên vì nó ngược lại với thánh kinh.  Bất cứ điều nào ngược với thánh kinh đều đương nhiên sai lầm, vì thánh kinh là lời của Gót”.
Galileo là một khoa học gia vĩ đại, dù đã 80 tuổi, sắp chết, nhưng vẫn còn đầy đủ óc khôi hài tuyệt vời.  Ông nói: "Không thành vấn đề, tôi sẽ sửa lại lời tôi viết, tôi sẽ viết lại trong sách của tôi đúng như lời Gót đã viết trong thánh kinh - nghĩa là mặt trời quay xung quanh trái đất.  Nhưng có một điều tôi cần trình ngài rõ: cả trái đất lẫn mặt trời đều không đọc sách của tôi.  Và sự thực thì, trái đất sẽ tiếp tục quay xung quanh mặt trời.  Nếu ngài nhất định muốn biết tại sao thì tôi có đầy đủ bằng chứng.  Tôi đã dùng cả đời tôi để nghiên cứu vấn đề này, và những người có đầu óc khoa học đều tuyệt đối đồng ý với sự khám phá của tôi.  Trước sau gì rồi ngài cũng phải đồng ý vì không ai có thể chống lại sự thực lâu dài”.
(Galileo was a great scientist who, even at the age of eighty, when he was dying, had such a beautiful sense of humor.  He said: There is no problem.  I will change it; I will write in my book exactly what God has written in the bible - that the sun goes around the earth.  But one thing I must make clear to you: neither the sun reads my book nor the earth reads my book.  As far as reality is concerned, the earth will continue going around the sun.  And why should you insist?  Because I have every proof; I have devoted my whole life to the search, and all those who have a scientific mind are in absolute agreement with me.  Sooner or later you will have to agree because one cannot remain against truth for long.  [Rajneesh, "Priests and Politicians", Second revised edition, Cologne, West Germany, p.27])

Tuy vậy Galileo vẫn bị buộc phải sửa đổi sự thực khoa học ông đã viết trong sách, bị kết án là "lạc đạo" và bị biệt giam tại nhà cho đến khi ông chết, năm 1642.  Nhưng lời tiên đoán của ông đã thành sự thực, tuy hơi chậm.  Phải mất … 359 năm sau, ngày 29 tháng 10 năm 1992, khi mà  bất cứ  học sinh tiểu học nào trên thế  giới cũng đều đã  biết trái đất quay quanh mặt trời, thì giáo hoàng John Paul II mới tuyên bố vụ án Galileo là một “sai lầm” và phục hồi danh dự cho Galileo, sau khi một ủy ban gồm những bộ óc thượng thặng của toà thánh nghiên cứu trong 13 năm về vấn đề Galileo.  Trong dòng thời gian vô tận, 359 năm cũng chẳng phải là lâu.  Và, 13 năm dùng để nghiên cứu một vấn đề mà đối với toàn thế giới đã rõ như ban ngày từ  mấy trăm năm nay phải chăng phản ánh thực chất của những bộ óc thượng thặng đang ngự trị trong Tòa Thánh Vatican?  Thú nhận sai lầm trong vụ án Galileo Tòa Thánh đã thú nhận là cuốn Kinh Thánh không đáng tin cậy vì có nhiều sai lầm trong đó.  Thật vậy, qua nghiên cứu của nhiều học giả thì cuốn Kinh Thánh của Ki Tô Giáo, thực ra là của Do Thái, chứa rất nhiều sai lầm về thần học và khoa học, và phần lớn là những điều “không thể đọc được”, nhất là đối với trẻ dưới 18 tuổi.

4.  Ngoài ra, cùng thời với Galilei còn có nhà thiên văn và toán học người Đức là Johannes Kepler.  Không những Kepler đồng ý với Copernicus và Galilei mà ông còn đưa ra 3 định luật về cơ học các thiên thể (celestial mechanics) để mô tả một cách vô cùng chính xác sự chuyển động của các hành tinh, trong đó có trái đất, xung quanh mặt trời.  Đó là:

a).  Quỹ đạo của các hành tinh quay xung quanh mặt trời là hình ellip (bầu dục) thay vì hình tròn.

b).  Các hành tinh quét những khoảng không gian bằng nhau trong những khoảng thời gian bằng nhau (Nghĩa là tùy theo vị trí của hành tinh trên quỹ đạo ellip, vận tốc chuyển động của hành tinh khác nhau)

c).  Bình phương chu kỳ quay T (thời gian quay được một vòng quỹ đạo) thì tỷ lệ thuận với lập phương khoảng cách trung bình R giữa hành tinh và mặt trời. (T2 tỷ lệ thuận với R3).

Kepler, minh họa của
http://www.myhero.com/go/hero.asp?hero=J_Kepler_mdss_CA_2011

Kepler cũng bị Tòa Thánh chỉ trích, hành hung và bắt bớ giam cầm trong nhiều năm, nhưng các khoa học gia khác như Descartes, Fermat, Newton v...v...đều ủng hộ ông cùng góp phần phát minh ra những khám phá mới.

Rút cục, giáo hội Ca-Tô chỉ còn biết đưa ra sắc lệnh lên án các kết quả khảo cứu của Copernicus và Galilei là sai lầm, thí dụ như:

"Điểm thứ nhất, nói rằng mặt trời là trung tâm và không quay xung quanh trái đất, là điên rồ, vô nghĩa, sai lầm về thần học, và là tà thuyết vì trái ngược hẳn với Thánh Kinh; và điểm thứ hai, nói rằng trái đất không phải là trung tâm mà lại quay xung quanh mặt trời , là vô nghĩa, sai lầm về triết lý, và ít nhất từ quan điểm thần học, đối nghịch với chân tín ngưỡng"  
(The first proposition, that the sun is the centre and does not revolve about the earth, is foolish, absurd, false in theology, and heretical, because expressely contrary to the Holy Scriptures; and  the second proposition, that the earth is not the centre but revolves about the sun, is absurd, false in philosophy, and from a theological point of view at least, opposed to the true faith. ("The Scientific Revolution" Edited by Vern L. Bullough.))

và cấm các giáo sĩ và con chiên đọc sách của Copernicus và Galilei.

Lệnh cấm này kéo dài suốt 278 năm cho tới năm 1821 mới được Giáo Hoàng Pius VII thu hồi.  Nhưng cấm thì cứ cấm, giới trí thức cùng người dân đọc thì vẫn cứ đọc. Dần dần quyền hành tôn giáo ở Âu Châu không còn địa vị độc tôn và giữ quyền sinh sát như trước nữa, vì cuộc cách mạng khoa học và các phát triển khoa học về sau trong mọi ngành, nhất là về nhân chủng học và di truyền học, và phương pháp định tuổi của vật chất bằng phóng xạ đồng vị của Carbon và của vài nguyên tố khác  đã làm sụp đổ tận gốc rễ thuyết sáng tạo trong Thánh Kinh, căn bản tín ngưỡng của Công giáo .  Đó là ảnh hưởng trực tiếp to lớn của cuộc cách mạng khoa học trên xã hội Tây phương.  Ngày nay, những người còn tin ở thuyết sáng tạo là do sự mê tín tôn giáo đã được cấy vào đầu, do đó họ vẫn tiếp tục tin vào một thứ đã nằm trong quan tài vài thế kỷ nay rồi, và Charles Darwin sau cùng đã đóng đinh chặt vào cái nắp quan tài đó.  Cuối cùng, cuộc đánh cá của Pascal (Pascal’s wager) ngày nay còn bao nhiêu giá trị.

Chúng ta thấy, Chu Tất Tiến vừa ngu về những hiểu biết thông thường của thời đại, vừa dốt về lịch sử Ca-tô Rô-ma giáo, cho nên có thể nói, Chu Tất Tiến, không phải là 7 ngày, mà 70 năm cũng chưa mở mắt, vì nếu đã mở mắt rồi thì không thể viết lên toàn những lời “ngu si vô trí”.  Thế mà Chu Tất Tiến muốn gặp chúng tôi để thảo luận từng vấn đề.  Chu Tất Tiến, ngu thì có ngu, dốt thì có dốt, như tôi đã chứng minh ở trên, cộng với sự cuồng tín của một con chiên Ca-tô, vậy lấy cái gì để mà tranh luận với chúng tôi. Có vấn đề nào mà với trình độ của Chu Tất Tiến chúng tôi lại muốn thảo luận?

Trước đây Chu Tất Tiến cũng đã thách thức tôi và Giáo sư Quang.  Tôi đã chê.  Giáo sư Quang cũng chê. Vậy ai là người đề nghị gặp ở Singapore?  Chu Tất Tiến lại viết láo.  Nếu có khả năng, tại sao Chu Tất Tiến không viết những bài phản biện, phân tích từng chủ đề chúng tôi viết, và thuyết phục đọc giả là chúng tôi sai, như vậy có phải là có nhiều người đọc hơn là một cuộc thảo luận không có bao nhiêu người dự mà trong đó tôi tin 90% là thuộc loại người như Chu Tất Tiến.  Chúng tôi sẵn sàng đăng lên những bài phê bình trí thức nghiêm chỉnh trong lãnh vực học thuật với lý luận, lô-gíc và bằng chứng thuyết phục của bất cứ ai.  Cũng như Nhà Nước đã khuyên Dương Ngọc Dũng đừng có viết bậy thêm nữa, chúng tôi cũng có một lời khuyên với Chu Tất Tiến: “Đừng có viết bậy thêm nữa.

 

Trần Chung Ngọc
Viết xong ngày 6-6-2012

 


Phụ Lục

Bức Thư Ký Tên Chu Tất Tiến

From: TUAN LE <vtuan93@gmail.com>
Date: Fri, Jun 1, 2012 at 1:34 PM
Subject: [XOM_NHA_LA_YAMAHA] List of Christian thinkers in science
To: Tuan1 <vtuan93@gmail.com>

List of Christian thinkers in science

Thưa quý vị,

Đã mấy năm nay, nhóm Trần Chung Ngọc , Nguyễn Mạnh Quang vẫn lải nhải một điệu kèn cũ rích của Richard Dawkins, chống báng Thượng Đế. Sau khi cái tên Trần Chung Ngọc và Nguyễn Mạnh Quang làm rơi cái bộ mặt trí thức và hiện nguyên hình là một tên tay sai nằm vùng hạng bét của Cộng Sản, cùng thời gian với những bài giáo dục nặng ký của Tiến Sĩ Dương Ngọc Dũng, Tiến Sĩ Phật Giáo, chỉ đích danh bọn Ngọc và Quang là những tên "i-tờ-rít" về Phật Giáo, chẳng biết gì về tôn giáo mà cứ bô lô ba la, thì bọn này xử dụng một lô tên giả khác, hoặc chỉ thị cho những đệ tử cũng thuộc hàng ngu ngốc như mình là Trần Tiên Long, Trần Quang Diệu... xuất hiện, và cũng bổn cũ soạn lại: tâng bốc Richard Dawkins tới trời xanh, coi Tên này là Kim Chỉ Nam của mọi suy tưởng của thiên hạ! Chúng cứ lờ đi nguyên tắc "Tự Do Tư Tưởng, Tự Do Phát Biểu" của xứ sở tự do, ai muốn nói gì thì nói, kể cả những kẻ tâm thần, bệnh hoạn, điên khùng thích cởi truồng giữa công chúng và những kẻ thích viết bố lếu bố láo chi chi cũng được. Thiếu gì kẻ viết sách kêu gọi tự tử! Thiếu gì kẻ viết sách dậy người ta làm bom, giết người! Chúng cũng lờ đi một nguyên tắc căn bản của nền giáo dục Hoa Kỳ, đó là chỉ những sách đã được các Bộ, các cơ quan giáo dục (Y tế, xã hội, Văn học...) chấp thuận và cho giảng dậy ở các trường học thì mới là các sách có giá trị. Còn những loại sách viết rồi bán "sale" $1.00 một cuốn thì đầy đường, ai thích đọc chơi thì đọc, không ai chửi ai, và không lôi tác giả ra mà đánh cho một trận.

Vì thế, để mở giùm những cặp mắt "chó con, đẻ 7 ngày chưa mở mắt" kia, chúng tôi xin gửi một danh sách (chưa đầy đủ) những nhà khoa học tin vào Thượng Đế, mong chúng mở mắt ra mà đọc rồi ngậm mõm lại, không còn lải nhải, quậy sóng quậy gió, làm cho thiên hạ nhức đầu vô ích.

Kính,

Chu Tất Tiến.

(Nếu bọn chúng bực tức mà muốn thảo luận từng vấn đề hoặc muốn chứng tỏ mình không phải là loại chó con chưa mở mắt, thì người viết thư này sẵn sàng gặp chúng tại bất cứ nơi đâu, CÔNG KHAI, MINH BẠCH, trước công chúng, trên một diễn đàn có cộng đồng tham dự. Chỉ đừng đưa ra những đề nghị ngu xuẩn như trước đây, có lần chúng đề nghị người viết "gặp chúng tại Singapore, và không được mang theo một ai cả!")

List of Christian thinkers in science

 


Các bài đối thoại cùng tác giả


 ▪ “ Sản Phẩm Trí Tuệ” của Nguyễn Anh Tuấn - Trần Chung Ngọc

“Sản Phẩm Trí Tuệ” Mới Của Nguyễn Anh Tuấn Về “Giáo H - Trần Chung Ngọc

“Tự Do Tín Ngưỡng” của Minh Võ - Trần Chung Ngọc

Ai Dám Tấn Công Đạo Chúa ? - Trần Chung Ngọc

Chiến Tranh ... Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ - Trần Chung Ngọc

Chu Tất Tiến: Here We Go Again - Trần Chung Ngọc

Chung Quanh Một Cuộc Tranh Luận Hào Hứng - Trần Chung Ngọc

Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - “Cha Chung” là ai? - Trần Chung Ngọc

Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Các Vấn Nạn Cần Giải Quyết - Trần Chung Ngọc

Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Căn Bản Đức Tin - Trần Chung Ngọc

Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Kết Luận - Trần Chung Ngọc

Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Lợi Ích ? - Trần Chung Ngọc

Comments On John Paul II's Crossing the Threshold of Hope - Trần Chung Ngọc

Eh! Lữ Giang, alias Tú Gàn, Here we go again! - Trần Chung Ngọc

Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ về Nguyễn Văn Lục - Trần Chung Ngọc

Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ về Tú Gàn - Trần Chung Ngọc

Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ Về Tiến Sĩ Nguyễn Học Tập - Trần Chung Ngọc

Một Trí Thức Không Biết Ngượng - Trần Chung Ngọc

Nhân Đọc Bài “Niềm Tin ...” Của Trần Thị Hồng Sương -1 - Trần Chung Ngọc

Nhân Đọc Mấy Câu Trả Lời của Ông Mục Sư NQM - Trần Chung Ngọc


▪ 1 2 3 4 5 >>>

Trang đối thoại




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>