| ngày 18 tháng 1, 2009 |
Toàn bài: 1 2 3 4 5
Điểm thứ hai trong mục Nền Tảng Để Tạo Hòa Đồng Tôn
Giáo, theo quan niệm của ông Chu Tấn là: Tình Huynh Đệ Đại Đồng. Ông
lý luận như sau:
Con người dù khác nhau về chúng tộc, ngôn ngữ, tôn Giáo
nhưng nếu nhìn theo quan điểm của tôn giáo độc thần (Do Thái Giáo, Công Giáo,
Tin Lành, Ấn Dộ Giáo, Hồi Giáo) thì đều là con Thiên Chúa hay Thượng Đế với
những danh hiệu khác nhau) [Tôi bỏ đi câu nói về quan điểm Sinh, Lão, Bệnh,
Tử của Đạo Phật vì nó lạc lõng không liên quan gì đến cái mà ông Chu Tấn cho là
“Cùng là con Thiên Chúa. TCN]
Nếu cùng là con Thiên Chúa (cho dù theo tôn giáo
khác nhau) [Phật Giáo không hề chấp nhận có một Thiên Chúa. TCN] vẫn
là con cùng một Đấng Cha Lành, Nếu cùng mang một thân phận chúng sanh, củng một
cảnh ngộ thì lòng từ bi phải mở rộng chứ lẽ nào đánh giết lẫn nhau! Do trên dù
quán chiếu vấn đề trên lập trường hay quan điểm của một tôn giáo nào chăng nữa,
cũng không thể phủ nhận được tình Huynh Đệ Đại Đồng là mẫu số chung giúp chúng
ta hòa đồng tôn giáo.
Quý vị trí thức Công Giáo thường nói đến Thiên Chúa, vậy tôi xin hỏi một
câu: Thiên Chúa của quý vị là cái chi chi? Đây là một câu hỏi rất
nghiêm chỉnh vì trên thế giới có cả trăm Thiên Chúa khác nhau và có rất nhiều
quan niệm khác nhau về Thiên Chúa. Judith Hayes đã viết một cuốn sách có nhan
đề là: “Chúng ta tin tưởng ở Thiên Chúa: nhưng mà là Thiên Chúa nào?”
[In God We Trust: But Which One?"] Nếu quý vị không nói rõ cho chúng tôi hiểu
về Thiên Chúa của quý vị thì tất cả những gì quý vị nói chỉ là đoán mò. Nhưng
tôi biết rõ là quý vị muốn nói đến Thiên Chúa nào vì quý vị là người Công Giáo.
Đó là Thiên Chúa được viết ở trong cuốn Kinh của Ki Tô Giáo (Christian Bible).
Nhưng vì quý vị nằm trong một tôn giáo của “đức tin”, nghĩa là sự hiểu biết
chính xác về các vấn đề trở nên thừa thãi, cho nên quý vị tất nhiên không
biết là quý vị sẽ rất kẹt nếu quý vị muốn nói Thiên Chúa của quý vị là Thiên
Chúa trong Cựu Ước hay con của ông ta trong Tân Ước. Tại sao? Tôi sẽ nói
cho quý vị biết.
Thiên Chúa Cựu Ước hay Tân Ước ?
Trước hết là một nhận định của Robert G. Ingersoll, một tư tưởng gia
vĩ đại của Mỹ vào cuối thế kỷ 19. Tượng kỷ niệm ông ta hiện có ở Periora,
Illinois.
Ngày nay, nếu một người làm theo những
lời dạy [của Thiên Chúa] trong Cựu Ước thì hắn ta là một tên phạm tội ác. Nếu hắn theo sát
những lời dạy [của Giê-su] trong Tân ước thì hắn là một tên điên.
If a man would follow, today, the teachings of
the Old Testament, he would be a criminal. If he would follow strictly the teachings of the
New, he would be insane.
Robert G. Ingersoll
Thiên Chúa của quý vị tất nhiên là Thiên Chúa
trong Cựu Ước, bố của Giê-su nhưng cũng là Giê-su, mà Giê-su cũng là Thánh
Linh đã làm cho bà Mary mang thai để đẻ ra Giê-su, theo thuyết “Ba Ngôi Thiên
Chúa” của Ki Tô Giáo. Vì cả ba đều là một, cho nên chúng ta chỉ cần biết về
“một ngôi Thiên Chúa” là có thể biết cả “ba ngôi Thiên Chúa”. Chúng ta, tuy
không phải ở trong Ki Tô Giáo, nhưng khá quen thuộc với những câu như “Thiên
Chúa quá thương yêu thế gian”, hoặc “Giê-su yêu bạn”, "Giê-su đến để mang một
tin vui, tin vui tình thương, tin vui tự do...", “Tin Mừng Phúc Âm” v..v…
Đọc ít nhiều về Thiên Chúa của Ki Tô Giáo, tôi cảm thấy
ngỡ ngàng khi đọc những nhận định sau đây về Thiên Chúa của Ki Tô Giáo, và đây
chỉ là vài nhận định điển hình:
1) Tổng Thống Thomas Jefferson của Mỹ, sau khi đọc
cuốn “Thánh Kinh”, đã nhận định về Thiên Chúa của Ki Tô Giáo là “một nhân vật
có tính tình khủng khiếp – độc ác, ưa trả thù, đồng bóng, và bất công”
[Thomas Jefferson describes The God of Moses as “a being of terrific character –
cruel, vindictive, capricious and unjust].
2) James A. Haught: Qua luận lý, chúng ta
có thể thấy quan niệm của giáo hội về một Thiên Chúa ở trên trời với lòng “quá
thương yêu thế gian” không đứng vững. Nếu có một đấng thần linh sáng tạo ra mọi
thứ hiện hữu thì ông ta đã làm ra ung thư vú cho phái nữ, bệnh hoại huyết cho
trẻ con, bệnh cùi, bệnh AIDS, bệnh mất trí nhớ (Alzheimer), và hội chứng Down
(khuyết tật tinh thần). Ông ta ra lệnh cho những con cáo cắn xé nát những con
thỏ ra từng mảnh, những con báo giết những hươu nai. Không có một con người nào
độc ác đến độ hoạch định những sự khủng khiếp như vậy. Nếu một đấng siêu nhiên
làm như vậy, ông ta là một con quỷ, không phải là một người cha nhất mực nhân
từ.
[Haught, James A., 2000 Years of Disbelief: Famous People with the
Courage to Doubt, p. 324: Through logic, you can see that the church concept
of an all-loving heavenly creator doesn't hold water. If a divine Maker
fashioned everything that exists, he designed breast cancer for women, childhood
leukemia, leprosy, AIDs, Alzheimer's disease, and Down's syndrome. He madated
foxes to rip rabbits apart and cheetahs to slaughter fawns. No human would be
cruel enough to plan such horrors. If a supernatural being did so, he's a
monster, not an all-merciful father.]
3) Giám mục John Shelby Spong: Cuốn Thánh
Kinh đã làm cho tôi đối diện với quá nhiều vấn đề hơn là giá trị. Nó đưa đến
cho tôi một Thiên Chúa mà tôi không thể kính trọng, đừng nói đến thờ phụng.
[ John Shelby Spong, Rescuing The Bible From Fundamentalism, pp.
24: A literal Bible presents me with far more problems than assets. It
offers me a God I cannot respect, much less worship.]
4) Linh mục Công giáo James Kavanaugh viết về “Huyền Thoại Cứu Rỗi”
trong cuốn Sự Sinh Ra Của Thiên Chúa (The Birth of God), xin đọc:
http://sachhiem.net/TCN/TCNtg/TCN36.php :
Nhưng đối với con người hiện đại. chuyện hi sinh của Giê-su chẳng có
ý nghĩa gì mấy, trừ khi hắn đã bị reo rắc sự sợ hãi và bị tẩy não từ khi mới
sinh ra đời (But to modern man, it makes far less sense unless he
has been suitably frightened and brainwashed from birth). Đối với tôi
(Linh mục James Kavanaugh), đó là một huyền thoại “cứu rỗi” của thời bán
khai, miêu tả một người cha giận dữ [Thiên Chúa], chỉ nguôi được cơn giận
bằng cái chết đầy máu me của chính con mình. Đó là một chuyện độc ác không
thể tưởng tượng được của thời bán khai (It is a primitive tale of
unbelievable cruelty).
5) Nhưng đặc biệt hơn cả là khi đọc Richard Dawkins trong
cuốn “The God Delusion”, ấn bản 2008, tôi thấy tác giả đưa ra tới 16 nhận
định về Thiên Chúa của Ki Tô Giáo rất đáng để chúng ta nghiên cứu để tìm hiểu sự
thật. Mở đầu Chương 2, trang 51, về “Giả Thuyết Về Thiên Chúa” [The God
Hypothesis], tác giả Richard Dawkins viết:
Không cần phải bàn cãi gì nữa, Thiên Chúa trong Cựu
Ước là nhân vật xấu xa đáng ghét nhất trong mọi chuyện giả tưởng: ghen tuông đố
kỵ và hãnh diện vì thế; một kẻ nhỏ nhen lặt vặt, bất công, có tính đồng bóng tự
cho là có quyền năng và bất khoan dung; một kẻ hay trả thù; một kẻ khát máu diệt
dân tộc khác; một kẻ ghét phái nữ, sợ đồng giống luyến ái, kỳ thị chủng tộc,
giết hại trẻ con, chủ trương diệt chủng, dạy cha mẹ giết con cái, độc hại như
bệnh dịch, có bệnh tâm thần hoang tưởng về quyền lực, của cải, và toàn năng
[megalomaniacal], thích thú trong sự đau đớn và những trò tàn ác, bạo dâm
[sadomasochistic], là kẻ hiếp đáp ác ôn thất thường.
[The God of the Old Testament is arguably the most unpleasant character
in all fiction: jealous and proud of it; a petty, unjust, unforgiving
control-freak; a vindictive, bloodthirsty ethnic cleanser; a misogynistic,
homophobic, racist, infanticidal, genocidal, filicidal, pestilential,
megalomaniacal, sadomasochistic, capriciously malevolent bully.]
Tôi nghĩ rằng, tác giả phải có lý do gì mới dám viết ra những điều như
trên, vì có tới 1/3 nhân loại, nghĩa là khoảng 2 tỷ người, tin và thờ phụng
Thiên Chúa của Ki Tô Giáo. Và khá lạ lùng, cuốn The God Delusion của
Richard Dawkins lại là một cuốn sách bán chạy nhất ở phương trời Âu Mỹ. Đối với
tôi thì tôi không lấy gì làm lạ khi đọc những dòng chữ trên của Richard Dawkins
vì tôi đã đọc kỹ cuốn “Kinh Thánh”, đã thấy “Thiên Chúa quá thương yêu thế gian”
như thế nào trong Cựu Ước, và đã thấy những “Tin Mừng Phúc Âm” trong Tân Ước là
như thế nào.
Muốn chứng minh là những nhận định của Richard Dawkins
không sai, chúng ta chỉ cần chịu khó đọc kỹ cuốn Cựu Ước nhưng tôi nghĩ ít người
ngoại đạo muốn bỏ ra thì giờ để làm công việc này, và những người trong đạo rất
sợ đọc kỹ “Kinh Thánh”, họ chỉ đọc những đoạn họ muốn đọc, hoặc được giáo hội
bảo đọc..
Rất may là trên Internet có Steve Wells, ngày 3 tháng
12, 2008, đã giúp chúng ta rất nhiều để giải quyết vấn nạn này trên trang nhà
http://dwindlinginunbelief.blogspot.com/ bằng cách đưa ra những câu trong
“Thánh Kinh” để chứng minh là những nhận định của Richard Dawkins không phải là
sai. Trong tương lai, tôi sẽ theo gót Steve Wells làm công việc này bằng tiếng
Việt.
Các tín đồ Ki Tô Giáo được dạy rằng: Con người là sản
phẩm ưu ái của Thiên Chúa, được Thiên Chúa sáng tạo ra giống như Thiên Chúa, cho
nên chúng ta phải biết ơn, phải sợ hãi và thờ phụng Thiên Chúa, và hết lòng hết
sức yêu Thiên Chúa, vị Cha chung của chúng ta. Nhưng các tín đồ, nhất là các
tín đồ Ki Tô Giáo Việt Nam, rất ít người biết rằng, chính Giáo Hoàng John Paul
II đã phát biểu năm 1996:
Thân xác con người có thể không phải là sự sáng
tạo tức thời của Thượng đế, mà là kết quả của một quá trình tiến hóa dần
dần... Những kiến thức mới nhất dẫn đến việc phải chấp nhận Thuyết Tiến Hóa
hơn chỉ là một giả thuyết.
(The human body may not have been the immediate
creation of God, but is the product of a gradual process of evolution...Fresh
knowledge leads to recognition of the theory of evolution as more than just a
hypothesis).
Như vậy, Thiên Chúa của Ki Tô Giáo không phải là
cha chung của nhân loại, sáng tạo ra tổ cha Adam của chúng ta từ đất bụi (earth
dust), và tổ mẹ Eve, từ cái xương sườn của Adam. Chúng ta không phải là hậu duệ
của Adam và Eve, do đó không cần phải nhớ ơn Thiên Chúa về sự “sáng tạo” không
hề có của ông ta ra chúng ta. Tất nhiên những lời các “bề trên” dạy giáo dân là
Thiên Chúa sáng tạo ra con người chỉ là những lời bịp bợm, sai sự thực. Quý vị
nào không đồng ý, xin mời lên tiếng. Nhưng với một Thiên Chúa mà tính nết
như vậy thì ai muốn làm con ông ta xin giơ tay. Tôi nghĩ rằng hơn 90% người dân
Việt Nam đều không muốn có một người Cha chung như vậy.
Vậy thì câu khẳng định của ông Chu Tấn: Nếu cùng là
con Thiên Chúa (cho dù theo tôn giáo khác nhau) vẫn là con cùng một Đấng
Cha Lành bắt nguồn từ sự mê muội thiếu hiểu biết về chính Thiên Chúa của
mình chứ chẳng phải là một sự thật có tính phổ quát. Vì Nền Tảng Hòa Đồng Tôn
Giáo của ông Chu Tấn đặt căn bản trên một điều hết sức sai lầm, không có tính
cách thuyết phục, cho nên tất cả những gì ông viết tiếp trong bài không đáng để
cho chúng ta phải để ý. Có một điểm tôi muốn nêu lên ở đây là những người Công
Giáo như Chu Tấn khi trích dẫn từ Thánh Kinh nhưng lại chẳng bao giờ đọc Thánh
Kinh. Chứng minh?
Chúng ta hãy đọc vài câu của ông Chu Tấn quảng cáo cho Chúa
của ông ấy:
Chúa dạy “yêu cả người làm mất lòng ta, yêu cả kẻ thù”
[Đây là một câu các tín đồ Ki Tô Giáo thường rất hay trích dẫn nhưng tất cả
đều bỏ qua một câu đặc biệt Chúa phán trong Tân ước: Luke 19:27: Hãy
mang những kẻ thù của Ta ra đây, những người không muốn Ta ngự trị trên
họ, và giết chúng ngay trước mặt Ta.]
Một câu khác mà ông Chu Tấn trích dẫn từ Tân Ước mà không
phải trong Tân Ước là như sau:
Khi Pontus Pilate hỏi: “Chân lý là gì ? Chúa Giê Su đã
im lặng, hàm ý Chân Lý không thể nghĩ bàn và Giê-su cũng giống như
các bậc hiền nhân như Đức Phật, Lão Tử v..v.., giữ yên lặng trước những vấn đề
về siêu hình học. Nhưng vấn đề là trong ba Phúc Âm đầu, Matthew, Mark, Luke đều
không có câu hỏi “Chân lý là gì ?” của Pilate. Và câu hỏi của
Pilate, thật ra không phải là câu hỏi, nằm trong đoạn sau đây của Phúc Âm John,
John 18: 37-38: 37. Pilate therefore said to him, “Are you a king then?” Jesus
answered, “You say rightly that I am a king. For this cause I was born, and for
this cause I have come into the world, that I should bear witness to the truth.
Everyone who is of the truth hears my voice.” 38. Pilate said to Him, “What is
truth?”. And when he had said this, he went out to the Jews… [Pilate bèn hỏi
Giê-su: “Thế thì nhà ngươi là vua sao? Giê-su trả lời: “Ông nói đúng, tôi là
vua. Vì lý do này mà tôi đã sinh ra, và vì lý do này mà tôi vào cõi trần để làm
chứng cho Chân Lý. Người nào ở trong Chân Lý thì nghe thấy tiếng tôi. Pilate
hỏi Giê-su, “Chân Lý là gì?” Khi nói xong [không đợi cho Giê-su trả lời] hắn
đi ra với những người Do Thái." [Kinh Thánh tiếng Việt do International Bible
Society xuất bản năm 1994 dịch đoạn này là “Phi-Lát thắc mắc: “Chân Lý là
gì” rồi bước ra ngoài…] Chúng ta thấy rằng, trong Thánh Kinh tiếng Anh cũng
như tiếng Việt, không có chỗ nào viết là “Chúa Giê-su đã im lặng”.
Thêm vào câu “Chúa Giê-su đã im lặng”, ông Chu Tấn đã cho
chúng ta thấy thực chất thủ thuật của ông ấy để quảng cáo cho Chúa của ông ấy.
Nhưng ngày nay, không phải muốn viết thế nào, trích dẫn thế nào từ Thánh Kinh,
diễn giải thế nào về Thánh Kinh cũng được. Những nghiên cứu nghiêm chỉnh về
cuốn Thánh Kinh, về Thượng đế của Ki Tô Giáo, về Giê-su đã tràn ngập thế gian
cho nên trong những bài viết của người Công Giáo, nếu có những sơ hở hay cố ý
ngụy tạo nào người ngoại đạo sẽ biết ngay.
Mọi tôn giáo đều khác nhau về bản chất, giáo lý và
phương pháp thực hành. Cho nên tinh thần đối thoại trí thức là tìm hiểu lẫn
nhau ngõ hầu có thể đi đến sự hòa bình giữa các tôn giáo, tránh chiến tranh tôn
giáo, chứ không phải để đánh đồng mọi tôn giáo qua những biện chứng méo mó mà
thực chất chỉ là cái bình phong để đánh lừa dư luận về bản chất của tôn giáo
mình, mà mục đích chỉ là truyền đạo, thu nhặt tín đồ. Trong tinh thần đối
thoại trí thức, có vài tiêu chuẩn chúng ta phải tôn trọng. Tôn trọng quyền phát
biểu ý kiến cũng như quyền bất đồng ý kiến; tôn trọng sự lương thiện trí thức
nghĩa là phải chấp nhận sự thật dù sự thật đó có thể trái với niềm tin của mình
và có thể làm cho mình đau lòng; ý kiến và quan niệm đưa ra phải có những luận
cứ hợp lý bảo vệ giá trị; và đối thoại phải đặt thuần túy trên các luận điểm, ý
kiến hay quan niệm. Trong thời đại ngày nay, chúng ta không thể đưa ra những
luận cứ như “Thánh Kinh nói rằng…”, coi đó như là những chân lý không thể sai
lầm.
Tranh Đấu Bằng Hình Thức Cầu Nguyện
Sau cùng tôi muốn nói đến bài “Nhân Vụ Tranh Đấu Bằng
Hình Thức Cầu Nguyện Tại Thái Hà, Thử Tìm Hiểu Ý Nghĩa Và Mục Tiêu Của Cần
Nguyện Trước Sự Rũ Liệt Tinh Thần Của Dân tộc.” trên
tiengnoigiaodan.net:
http://www.tiengnoigiaodan.net/anews09/0901_038.html của ông Nguyễn Anh
Tuấn. Tôi nghĩ rằng cái đầu đề trên còn thiếu một chi tiết sau hai chữ “Cầu
Nguyện”, đó là “Cầu Nguyện Bằng Búa, Kìm, và Xà Beng”. Nhưng đây là chuyện nhỏ.
Chúng ta biết rằng, trước đây ông Nguyễn Anh Tuấn đã
thay mặt Nhóm Người Công Giáo Chủ Trương Hòa Đồng Tôn Giáo Và Dân Tộc và
đã đưa ra “Sản Phẩm Trí Tuệ” của ông ấy, một sản phẩm mà tôi đã phê bình trên
http://sachhiem.net/TCN/TCNdt/TCNdt5.php. Chủ trương Hòa đồng Dân Tộc của nhóm
người này mà ông Nguyễn Anh Tuấn thay mặt là mạ lỵ cả dân tộc Việt Nam qua
câu: Sự Rũ Liệt Tinh Thần Của Dân tộc.” Dân tộc của chúng ta
ngày nay có trên 80 triệu dân trong đó có khoảng 5-7 triệu người Công Giáo. Với
cái đầu đề xúc phạm cả một dân tộc như vậy, ông Nguyễn Anh Tuấn đã để lộ bộ mặt
của một tên Công giáo ngu đạo cuồng tín, chống Cộng cực đoan cho Chúa. Thật ra,
rũ liệt tinh thần chính là loại đầu óc của Nguyễn Anh Tuấn, nếu chúng ta chịu
khó đọc bài của ông ta.
Tôi sẽ không phê bình bài trên của ông Nguyễn Anh Tuấn
vì nội dung bài đó không ngoài những luận điệu truyền đạo ngu ngơ lỗi thời rất
rẻ tiền, chống Cộng rất rẻ tiền, và một kiến thức về tôn giáo không thể gọi là
kiến thức. Quý độc giả có thể vào trang nhà tiengnoigiaodan.net trên để đọc
toàn bài của ông ấy:
http://www.tiengnoigiaodan.net/anews09/0901_038.html
(xem tiếp: Sản phẩm của Nguyễn Anh Tuấn
)
Các bài đối thoại cùng tác giả
▪
“ Sản Phẩm Trí Tuệ” của Nguyễn Anh Tuấn -
Trần Chung Ngọc
▪
“Sản Phẩm Trí Tuệ” Mới Của Nguyễn Anh Tuấn Về “Giáo H -
Trần Chung Ngọc
▪
“Tự Do Tín Ngưỡng” của Minh Võ -
Trần Chung Ngọc
▪
Ai Dám Tấn Công Đạo Chúa ? -
Trần Chung Ngọc
▪
Chiến Tranh ... Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ -
Trần Chung Ngọc
▪
Chu Tất Tiến: Here We Go Again -
Trần Chung Ngọc
▪
Chung Quanh Một Cuộc Tranh Luận Hào Hứng -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - “Cha Chung” là ai? -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Các Vấn Nạn Cần Giải Quyết -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Căn Bản Đức Tin -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Kết Luận -
Trần Chung Ngọc
▪
Chuyện “Hòa Đồng Tôn Giáo” - Lợi Ích ? -
Trần Chung Ngọc
▪
Comments On John Paul II's Crossing the Threshold of Hope -
Trần Chung Ngọc
▪
Eh! Lữ Giang, alias Tú Gàn, Here we go again! -
Trần Chung Ngọc
▪
Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ về Nguyễn Văn Lục -
Trần Chung Ngọc
▪
Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ về Tú Gàn -
Trần Chung Ngọc
▪
Lại Chuyện Bất Đắc Dĩ Về Tiến Sĩ Nguyễn Học Tập -
Trần Chung Ngọc
▪
Một Trí Thức Không Biết Ngượng -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Đọc Bài “Niềm Tin ...” Của Trần Thị Hồng Sương -1 -
Trần Chung Ngọc
▪
Nhân Đọc Mấy Câu Trả Lời của Ông Mục Sư NQM -
Trần Chung Ngọc
▪ 1
2 3 4 5 ▪
>>>