Từ Chùa Báo Thiên đến Tòa Khâm Sứ

Sách Hiếm

http://sachhiem.net/TONGIAO/TOAKHAM/ChuaBaoThien.php

28 tháng 5, 2008

1  2  3  4

 

 

QUAN ĐIỂM CỦA CHÍNH QUYỀN
VÀ NHÂN DÂN
TRƯỚC VỤ CÔNG GIÁO
“ĐÒI” TÒA KHÂM SỨ

 

Tranh bìa: Lý Thái Xuân minh họa.

Ảnh nền (background): Chùa Báo Ân do Dr. Hocquard chụp giai đoạn 1884-1885 (sau thời điểm Chùa Báo Thiên bị tiêu hủy và nhà thờ lớn được xây), địa điểm gần chùa Báo Thiên (sau đó cũng đã bị chính quyền Pháp phá để xây bưu điện). Ngay dưới là hình của quan tổng đốc Nguyễn Hữu Độ và tùy tùng. Dưới cùng là hình F. Garnier, sĩ quan Pháp đánh chiếm Hànội 1873, hình nhà truyền giáo Pháp (Puginier ?) ngồi kiệu cho dân ta vác đi. Kế đó là hình HY Tarcisio Bertone, đương kim Quốc vụ Khanh tòa thánh La Mã, hình các linh mục Việt Nam xuống đường "cầu nguyện". Bên phải hình Chùa là cảnh tòa nhà Khâm sứ cũ bị giáo dân vào cắm cây thập tự, và phía sau là hình ngôi nhà thờ lớn ở Hà Nội. Góc cuối là hình cái giếng chạm hoa sen của Chùa, một chứng tích còn lại của Chùa Báo Thiên.


 

Lời nói đầu

Vụ Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt huy động giáo dân gồm cả trẻ con vác búa, kìm, xà beng đi thắp nến cầu nguyện ở Tòa Khâm Sứ khi xưa vào dịp trước Tết Mậu Tý vừa qua đã gây nên một luồng dư luận sôi nổi từ trong nước ra hải ngoại. Giáo hội Ca-tô Rô-ma ở Việt Nam đã kế hoạch dùng hình thức "cầu nguyện" để chính quyền không tiện can thiệp, đã âm mưu "lấn chiếm" đất đai bằng cây thập giá và tượng Bà Mary, đã dàn cảnh cho một phụ nữ Mường (chứ không phải tín hữu địa phương) vượt cổng rào để vào "dâng hoa" trong giờ phút họ đã định trước (mục đích ly gián dân tộc thiểu số với chính quyền nếu chính quyền ra tay can thiệp), đã viết những câu khích động giáo dân dán khắp tường rào (xem bản tin của VietCatholic News (Chủ Nhật 27/01/2008 07:46 đăng lại trong http://sachhiem.net/TONGIAO/VietCato.php),... Giả dối và âm mưu như thế là những hành động của một tôn giáo tốt hay sao?

Ngoại trừ giáo dân, không một người nào lên tiếng ủng hộ những hành động sai trái của tập đoàn giáo dân ở Tòa Khâm Sứ cũ, thí dụ như cản trở lưu thông công cộng, phát loa khích động ồn ào làm cản trở việc học hành của các em nhỏ trong khu vực, ngang nhiên phá sập cổng sắt của Tòa Khâm Sứ cũ, ngang nhiên mang cây thập giá vào cắm trong khuôn viên của Tòa, và ngang nhiên mang tượng của một người đàn bà Do Thái vào cầu nguyện để khích động sự cuồng tín cố hữu của giáo dân.

Điều đáng nói là chính quyền cũng như các tổ chức dân sự trong khu vực đã nhiều lần lên tiếng khuyên ngăn nhưng giáo dân đã bất chấp pháp lý tiếp tục kéo dài những hành động làm càn phi pháp luật nơi Tòa Khâm Sứ. Nhưng khi có một văn thư của Hồng Y Quốc Vụ Khanh từ Vatican gửi tới thì Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cùng giáo dân đã phải dẹp đi ngay, mang cây thập giá và tượng bà Mary ra khỏi khuôn viên Tòa, trở về những nơi thích hợp với những thứ này hơn. Điều này cho quốc dân đồng bào thấy rõ là Giáo hội Ca-tô Rô-ma ở Việt Nam còn nặng tinh thần nô lệ ngoại bang, vì Vatican là một tiểu quốc gia rất thế tục nấp sau bình phong tôn giáo, và sức mạnh của Vatican dựa trên sự cuồng tín của giáo dân.

Khi sự việc xảy ra thì các websites sachhiem.net, giaodiemonline.com cùng với nhiều websites khác đã lên tiếng ngay, tỏ thái độ trước những hành động làm càn của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và giáo dân. Sau đó một số cơ quan truyền thông và nhiều cá nhân trong nước cũng như ở hải ngoại đã lên tiếng phản đối với tất cả những lý lẽ và tài liệu lịch sử, chứng minh rằng Tòa Khâm Sứ thuộc đất của Chùa Báo Thiên khi xưa, đã bị Giám mục thực dân Puginier toa rập với Tổng Đốc tay sai Nguyễn Hữu Độ ăn cướp để xây nhà thờ lớn trên đó, và Tòa Khâm sứ nằm trong khuôn viên của mảnh đất này. Do đó Giáo hội Ca-tô Rô-ma ở Việt Nam không có lý do nào chính đáng để có thể đòi lại Tòa Khâm Sứ, một tàn tích của Thực Dân Pháp và tay sai bản địa.

Chính quyền Việt Nam hiện tại luôn luôn kêu gọi hòa đồng dân tộc. Liệu có phải tất cả những người dân sống trên mãnh đất Việt Nam đều nghĩ rằng mình là dân Việt Nam hay không? Một thành phần tuy cùng màu da tiếng nói, nhưng không hề có chung một tấm lòng một hơi thở của dân tộc không bao giờ chịu hòa đồng với dân tộc. Qua những hành động, những lời nói, và những toan tính như đề cập ở trên và sẽ được trình bày trong tập sách giới hạn này, người ta không thể không thông cảm cho việc "cấm đạo" của các Vua nước ta. Qua mấy trăm năm lịch sử, đạo Ca-tô có trở thành một trong những tôn giáo "trong" nước Việt Nam, hay luôn luôn mãi là vũ khí của "thế lực ngoại bang" ? Biến cố "cầu nguyện" vừa qua là câu trả lời khẳng định nhất.

Những ý kiến nêu lên trong tập sách này chứng tỏ ngày nay người Việt không còn thờ ơ với những vấn nạn liên hệ đến Ca-Tô Giáo Rô-ma ở Việt Nam, và không còn e rằng việc bày tỏ ý kiến trung thực sẽ làm mất sự hòa đồng tôn giáo ở trong nước. Chúng tôi mong rằng càng ngày càng có nhiều người tham gia vào mặt trận văn hóa này, điều mà chúng tôi đã đeo đuổi từ gần 20 năm nay.

Có rất nhiều ý kiến chống đối những hành động sai trái của Giáo hội Ca-tô Rô-ma ở Việt Nam trong vụ Tòa Khâm Sứ. Rất tiếc là số lượng vượt quá khuôn khổ giới hạn của quyển sách, Sachhiem.net và Giaodiemonline.com chỉ có thể cho vào cuốn sách một số ý kiến điển hình. Để cho công bằng, chúng tôi cũng cho đăng một số ý kiến điển hình của người Ca-Tô ở trong nước cũng như ở hải ngoại để cho độc giả tự mình xét đoán.

Nhân đây chúng tôi xin chân thành cảm ơn các tác giả, các trang điện tử nguồn được tham khảo trong tập sách này: BBC.co.uk, Danchuausa.net, Giaodiemonline.com, Hanoimoi.com.vn, Phattuvietnam.net, Phusaonline.free.fr, Rfa.org, Sachhiem.net, tiengnoigiaodan.net, và Vietcatholic .org. Vì tập sách có khuôn khổ giới hạn, chúng tôi rất tiếc đã không thể đăng tất cả các bài viết có giá trị khác. Chắn chắn trong việc soạn thảo không tránh được vài điều sơ xuất, xin quí đọc giả vui lòng lượng thứ. Chúng tôi xin đón nhận mọi thiện ý bổ túc và xây dựng.

Xuân Mậu Tý (2008)

Sachhiem.net &

GiaoDiemonline.com


 

Mục Lục

 

Lời nói đầu

Diễn tiến sự cố

1- Hàng ngàn giáo dân tập trung yêu cầu chính quyền Hà Nội trả lại Tòa Khâm Sứ (RFA) 3

2- Tăng áp lực trong vụ Tòa Khâm sứ (BBC) 6

3. Vi phạm của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội và Giáo xứ Thái Hà (UBND) 7

4- Dừng ngay những hành vi gây mất trật tự công cộng (HNMO) 12

5- - Tòa Tổng Giám mục phải chấm dứt ngay những hành động vi phạm pháp luật (HNM) 18

6- Thư Quốc vụ khanh Vatican gửi TGM Ngô Quang Kiệt ngày 30/1/08 (DanchuaUSA)

Nguồn gốc Lịch sử và Khía cạnh Pháp lý 25

1- Công lý và Luật pháp đối với trường hợp chùa Báo Thiên, Nhà Thờ Lớn Hà Nội và Tòa Khâm sứ(Lý Khôi Việt) 25

2- Lịch sử cụ thể về một khu đất có tên gọi là Phố Nhà Chung ở Hà Nội (Lê Quang Vịnh) 32

3- Lịch sử - Pháp lý - Hiện thực - Tình người

(Trần Minh Khoa) 36

4- Từ Tháp Báo Thiên Đến Tòa Khâm Sứ và Nhà Thờ Lớn Hà Nội (Minh Mẫn) 42

5- Tôi đọc Nguyễn Hữu Liêm và Lê Tuấn Huy (Trần Chung Ngọc)

Phản Ứng Của Phật Giáo 68

1- Thư kính gửi Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng

(Hòa Thượng Thích Trung Hậu) 67

2- Thư kính gửi Chủ Tịch nước

(Thượng Tọa Thích Thiện Tấn) 68

Phản ứng của đồng bào trong và ngoài nước 71

A- Một số ý kiến trên phattuvietnam.net 72

B- Một số ý kiến trên bbc.co.uk/vietnamese 80

C- Một số ý kiến trên báo “Hà Nội Mới” 99

D. Ý kiến của Giới Trí Thức 102

1- Thư ngỏ gửi Ngài Ngô Quang Kiệt

(Một Nhóm Phật Tử) 104

2- Tiếng Nói của Người Phật tử trước cái gọi là “cầu nguyện” đòi lại Tòa Khâm sứ

(Trung Ngôn) 107

3- Tâm thư gửi đồng bào Công giáo “cầu nguyện” đòi "Tòa khâm sứ"

(Tâm Minh Nguyễn Quốc Dũng) 110

4- Vụ cầu nguyện đòi Tòa khâm: Về một thế đứng văn hóa trong tôn giáo (Nguyễn Thảo Nguyên) 113

5- Nhân vụ đòi "Toà khâm": Mong Nghĩ Niềm Chung (Huyền Lam) 118

6.Thư Ngõ Kính gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Bùi Kha) 122

7- Cầu nguyện đòi "Toà khâm" : Nên nhìn vào sự thật (Nguyễn Mai Sơn) 126

8- Về Việc Vatican và Hội Đồng Giám Mục Hà Nội Xúi Giục Tín Đồ Ca-Tô Biểu Tình Đòi Đất

(Nguyễn Mạnh Quang) 133

9 -Thư Ngỏ kính gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng Về Vụ Tòa Khâm sứ

(Một Nhóm Công Dân Mỹ Gốc Việt) 154

10- Truyền thông Công giáo trong vấn đề “tòa nhà khâm sứ” (Trần Đình Hoàng) 158

11- Tiếng nói của một nhóm Trí thức trước vụ việc TGM Ngô Quang Kiệt xách động Giáo dân đòi đất Tòa Khâm sứ 163

12- Phải Cám Ơn Tổng Kiệt Thôi! (Thiên Lôi) 172

13- Vụ "tòa khâm": Lương tâm cầu nguyện?

(Một Độc giả PTVN) 193

14- Từ hàng cột hiên chùa Bà Đá nghĩ về công thổ và hòa hợp Tôn giáo trong lòng Dân tộc

(PTVN.Net) 198

15- Từ Hồng Y Bertone Đến Tông Huấn Á Châu

(Việt Thường) 202

16- Thư Ngỏ Gửi Cám Ơn Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt (Trần Chung Ngọc) 209

17- Nhân Vụ Đòi Đất của TGM Kiệt, Đừng Quên Vai Trò của Vatican (Thiên Lôi). 213

18- Công giáo Việt Nam: Một trường hợp đặc biệt

(Lý Nguyên Diệu) 233

19.Những bài học ứng xử cần thiết

(Trương Công Khanh) 242

20.Nhân Đọc Bài"NHÀ CHÚA HAY NHÀ CHÙA" Của LM Thiện Cẩm (Trần Chung Ngọc) 248

21. Thư trao đổi gửi ngài Nguyễn Văn Sang - Giám mục Thái Bình (Một Nhân Sĩ PTVN) 256

PHỤ LỤC

Những trường hợp Thực dân và Công giáo cấu kết với nhau để Chiếm đất, Cướp chùa, Phá tượng của Phật giáo Việt Nam 268

1- Từ Pho Tượng Cổ Chùa Khải Tường Tại Bảo Tàng Lịch Sử TP.Hồ Chí Minh- Tìm Lại Dấu Tích Của Quốc Tự Khải Tường Xưa

(Trần Đình Sơn) 268

2- Tìm Lại Dấu Tích Quốc Tự Giác Hoàng

(Trần Đình Sơn) 272

3- Tháp Báo Thiên (VHPG số 4, 5-2005) 277

4- Tháp Hòa Phong (Trần Đình Sơn) 280

5- Dư Âm Tiếng Khánh Linh Hựu

(Trần Đình Sơn) 284

6- Từ Chùa Ba Làng "Lá Vằng" Đến Nhà Chúa "La Vang" (Cao Sơn) 289

7- Hòa Thượng Đạt Bổn Và Chùa Kim Chương Ở Gia Định (Trần Đình Sơn) 295

 


Trang Tôn Giáo