●   Bản rời    

Giáo Sĩ - Các Câu Chuyện Đáng Sợ Tiếp Theo Phía Sau Những Con Số

Giáo Sĩ - Các Câu Chuyện Đáng Sợ Tiếp Theo Phía Sau Những Con Số

Những báo cáo mới (2023) về các giáo sĩ lạm dụng tình dục

Sưu tầm của Đại Thắng

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBDaiThang05.php

ngày 28-May-2023

Những câu chuyện đàng sau các con số về lạm dụng tình dục của các giáo sĩ trong giáo hộ Công giáo La mã là những điều đáng ghi nhớ như những bài học kinh nghiệm đối với những người có địa vị và uy quyền. Trong lãnh vực thuộc về niềm tin tín ngưỡng, bài học còn cần thiết hơn nhiều vì địa vị của các giáo sĩ có tính cách tuyệt đối, do nó chiếm lĩnh con tim các tín đồ.

Chúng tôi cố gắng lướt dịch lại một số câu chuyện tiêu biểu. Đúng là không thể theo kịp những vụ án đang được tung ra trên các cổng thông tin toàn cầu. Danh sách sau đây do FB Đại Thắng ghi nhận gần đây, và sẽ được cập nhật nhiều lần cho năm 2023:

Sep 29, 2023 - TGP Baltimore tuyên bố phá sản, nợ phải trả lên đến 1 tỷ USD.

(700 nạn nhân bị linh mục hiếp dâm) một động thái nhằm hạn chế trách nhiệm pháp lý đối với những thiệt hại có thể xảy ra và bảo toàn tài sản của mình, trước hàng núi vụ kiện sắp được đệ trình liên quan đến lịch sử lạm dụng tình dục trẻ em.

Sep 26, 2023 - TGP San Antonio: Linh mục George Mbugua Ndungu, 42 tuổi bị bắt vì tội "hiếp dâm" bà cụ 70 tuổi.

LM Rôma giáo người Kenya phục vụ khu vực Quận Bexar từ năm 2017. LM Ndungu, còn được gọi là Cha Wanjuri, đã phục vụ tại Nhà thờ Công giáo St. Rose of Lima từ năm 2021. Salazar, một người phụ nữ khoảng 70 tuổi, cho biết bà là một thành viên tích cực của nhà thờ và luôn dựa vào Ndungu để được hướng dẫn tâm linh

Sep 22, 2023 - Tượng cố Hồng y người Đức Franz Hengsbach sẽ bị dỡ bỏ sau cáo buộc lạm dụng tình dục

ESSEN, Đức (AP) - Một bức tượng của cố Hồng y người Đức Franz Hengsbach sẽ bị dỡ bỏ bên ngoài một nhà thờ ở miền Tây nước Đức sau khi xuất hiện những cáo buộc lạm dụng tình dục đối với ông, các quan chức nhà thờ Công giáo cho biết hôm thứ Sáu.

Hãng thông tấn Đức dpa dẫn lời Thomas Zander, linh mục sở tại nhà thờ thành phố Essen, cho biết một đài tưởng niệm các nạn nhân lạm dụng tình dục sẽ được xây dựng để thay thế bức tượng được dựng lên vào năm 2011.

Sep 12, 2023 - Nghiên cứu của các giám mục Thụy Sĩ phát hiện hơn 1.000 trường hợp linh mục lạm dụng tình dục.

từ giữ thế kỷ 20 với 510 bị cáo và 921 nạn nhân. Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng những số liệu này “chỉ là phần nổi của tảng băng chìm” vì nhiều tài liệu lưu trữ vẫn chưa được đánh giá. Bản tóm tắt báo cáo chỉ ra rằng 39% nạn nhân là nữ, trong khi chỉ dưới 56% là nam. Báo cáo cho biết thêm: “Trong hầu hết các trường hợp, bị cáo là nam giới và 74% hồ sơ được đánh giá có bằng chứng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên”..

Sep 5, 2023 - Linh mục Nathan Brooks ở New York bị bắt vì tội lạm dụng tình dục

bao gồm cả tội lạm dụng trẻ vị thành niên, vì các vụ việc bị cáo buộc từ năm 2019 đến năm 2022. Các cáo buộc được nộp vào ngày 31 tháng 8 tại Tòa án Quận Cortland ở trung tâm New York.

- Aug 21, 2023 - Tổng giáo phận Công Giáo La Mã ở San Francisco đệ đơn xin phá sản

để giải quyết hơn 500 vụ kiện cáo buộc các quan chức nhà thờ lạm dụng tình dục trẻ em. Tổng giáo phận San Francisco phục vụ khoảng 440.000 người Công giáo ở các quận San Francisco, Marin và San Mateo, là giáo phận duy nhất ở California chưa công bố danh sách các giáo sĩ bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em, Anderson nói.

Tổng giáo phận San Francisco là giáo phận thứ ba trong Vùng Vịnh nộp đơn xin phá sản sau khi đối mặt với hàng trăm vụ kiện theo luật California được thông qua vào năm 2019 cho phép nộp đơn khiếu nại kéo dài hàng chục năm trước ngày 31 tháng 12 năm 2022. Giáo phận Công giáo La mã Oakland đã nộp đơn cho phá sản vào tháng Năm. Giáo phận Santa Rosa đã trở thành giáo phận đầu tiên ở California nộp đơn xin bảo vệ Chương 11 vào tháng Ba.

Tổng Giám mục Salvatore Cordileone cho biết: “Thực tế đáng tiếc là Tổng giáo phận không có phương tiện tài chính cũng như khả năng thực tế để kiện tụng tất cả các khiếu nại lạm dụng này một cách riêng lẻ, và do đó, sau nhiều cân nhắc, đã kết luận rằng quy trình phá sản, nộp đơn bảo vệ theo Chương 11, là giải pháp tốt nhất để cung cấp bồi thường công bằng và hợp lý cho những người sống sót sau vụ lạm dụng", Cordileone nói.

SNAP, một mạng lưới những người sống sót dành cho các nạn nhân lạm dụng tình dục của giáo sĩ, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi thực sự nghi ngờ rằng Tổng giáo phận San Francisco không có tài sản để giải quyết những vụ kiện này. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng rằng thẩm phán liên bang sẽ kiểm tra chặt chẽ các tài sản bất động sản của Tổng giáo phận, được trải rộng trên ba trong số những quận giàu có nhất nước Mỹ.”

Xem thêm bản tin của VFTV https://www.youtube.com/watch?v=cwnDkNkhRBI

- Jul 28, 2023 - Trong vụ án 400 nạn nhân bị lạm dụng tình dục, Giáo phận Syracuse (New York)

phải trả 100 triệu đô la cho Qũy tín thác dành cho những người bị LINH MỤC cưỡng hiếp còn sống sót, chỉ hơn ba năm sau khi nộp đơn xin phá sản theo chương 11. Giáo phận sẽ đóng 50 triệu đô la, trong khi các giáo xứ sẽ đóng 45 triệu. Năm triệu đô la sẽ được đóng góp bởi các thực thể khác của giáo phận.

- July 19, 2023 - Cựu linh mục ở New Orleans lãnh 25 năm về tội tấn công tình dục và hiếp dâm

- Một cựu linh mục Dòng Tên đã nhận tội phạm tội tình dục trong vùng và xung quanh New Orleans, trong đó ông ta bị buộc tội đánh thuốc mê và cưỡng hiếp 17 nạn nhân nam trưởng thành, nhiều người trong số họ đang đến thăm khu du lịch nổi tiếng.

- June 2, 2023: Hàng trăm người chuẩn bị kiện Tổng giáo phận Công giáo Baltimore, Maryland, vì lạm dụng tình dục.

(https://www.mainepublic.org/2023-06-02/hundreds-of-people-are-set-to-sue-the-catholic-archdiocese-of-baltimore-for-sex-abuse)

Nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ đang cân nhắc lại thời gian các nạn nhân phải yêu cầu bồi thường thiệt hại từ những kẻ lạm dụng tình dục tại tòa án dân sự. Maryland là tiểu bang mới nhất bãi bỏ thời hiệu dân sự, vì hàng trăm người đang chuẩn bị kiện Tổng giáo phận Công giáo Baltimore đòi bồi thường thiệt hại. Scott Maucione của WYPR có nhiều hơn thế.

- June 1, 2023: Danh sách 51 giáo sĩ Giáo phận Công giáo Peoria, Illinois, có tên trong báo cáo năm 2023 về hiếp dâm trẻ em.

(https://www.pjstar.com/story/news/2023/06/01/list-of-catholic-diocese-of-peoria-clergy-members-named-in-illinois-attorney-general-report/70249532007/)

Một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về lạm dụng tình dục trẻ em bởi các thành viên của giáo sĩ Công giáo ở Illinois đã phát hiện ít nhất 1.997 trẻ em ở 6 giáo phận của tiểu bang đã bị lạm dụng tình dục từ năm 1950 đến 2019. Giáo phận Công giáo Peoria, bao gồm 26 quận trải dài từ Rock Island ở tây bắc Illinois đến Quận Vermillion ở biên giới Indiana, là một phần của cuộc điều tra đó.

- June 1, 2023: Vatican chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Franco Mulakkal (Ấn Độ) bị tố hiếp dâm

 (https://www.ucanews.com/news/vatican-accepts-resignation-of-rape-accused-indian-bishop/101509)

Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Franco Mulakkal của giáo phận Jalandhar, Ấn Độ hơn một năm sau khi một tòa án cấp dưới tuyên trắng án cho ngài về mọi cáo buộc cưỡng hiếp một nữ tu.

Vatican đã loại bỏ Mulakkal khỏi các trách nhiệm hành chính của giáo phận có trụ sở tại bang miền bắc Punjab ngay trước khi cảnh sát bắt giữ ông vào năm 2018 với cáo buộc cưỡng hiếp một nữ tu

- June 1, 2023: Giáo hội Công giáo ở California vật lộn với hơn 3.000 vụ kiện cáo buộc lạm dụng tình dục

Hơn 3.000 vụ kiện đã được đệ trình chống lại Giáo hội Công giáo ở California theo luật tiểu bang năm 2019 cũng mở rộng thời hiệu để cho phép tất cả các nạn nhân bị cáo buộc lạm dụng tình dục khởi kiện ở độ tuổi 40

- May 28, 2023: Linh mục John Stack thuộc giáo phận Davenport (bang Iowa) bị buộc tội có hành vi tình.dục không phù hợp với trẻ vị thành niên.

Linh mục John Stack

Giáo phận Davenport đã nhận được báo cáo về hành vi tình dục không phù hợp đối với trẻ vị thành niên của ông. John Stack hẹn hò từ những năm trong thập niên 1990. Theo Biên bản ghi nhớ của Giáo phận với cơ quan thực thi pháp luật địa phương, cả Quận Scott và Quận Clinton (nơi xảy ra hành vi bị cáo buộc) đã được thông báo. Vụ việc đã được chuyển trở lại Giáo phận để điều tra thêm và quy trình giáo luật có thể.

Để tuân thủ các Chính sách của Giáo phận liên quan đến Hành vi Tình dục và Cá nhân, Fr. Stack đã bị loại khỏi mục vụ trong khi Giáo phận điều tra thêm về cáo buộc này.

Linh mục Stack bị buộc tội lạm dụng vào những năm 1980 vào năm 2013 và bị cách chức, nhưng một phiên tòa xét xử trong giáo hội đã phục hồi ông vào năm 2016.

- May 27, 2023: Linh mục CGLM Neville Creen đã bị bỏ tù, sau khi bị tòa án kết án tội danh lạm dụng tình dục 22 trẻ em.

Người sống sót của cựu linh mục ấu dâm Neville Creen ở Townsville (ngoại ô thành phố Palleranda, Úc Châu) tiết lộ số tiền mà sự lạm dụng đã cướp đi cuộc đời cô.

Khi còn nhỏ, Megan đầy hứa hẹn. Cô ấy đã học tốt ở trường trung học. Cô ấy được yêu thích và mọi người thường nói với cô ấy rằng cô ấy nên trở thành một diễn viên hài.

Nhưng khi người phụ nữ 59 tuổi lên năm, một kẻ săn mồi bước vào cuộc đời cô và hành động của hắn cuối cùng sẽ dập tắt tất cả những gì tạo nên con người cô - khiếu hài hước, sự tự tin và lòng kiêu hãnh của cô.

Cựu linh mục Neville Creen đã bị bỏ tù vào đầu những năm 2000 vì lạm dụng 22 trẻ em khác. Vào thứ Sáu, ông ta bị kết án 12 tháng tù giam, sẽ được hưởng án treo sau ba tháng, vì tội lạm dụng Megan.

Ông cựu linh mục đã nhận tội với bốn tội danh, bao gồm hành hung và đối xử không đứng đắn, và duy trì mối quan hệ bất hợp pháp với một đứa trẻ.

Megan cho biết khi cô lớn lên, linh mục Creen đã hòa nhập vào gia đình cô và không rời khỏi cuộc sống của cô trong hơn 30 năm.

Tội ác của ông ta đã để lại những vết sẹo khủng khiếp ảnh hưởng đến các mối quan hệ của cô và định hình phần lớn cuộc đời trưởng thành của cô.

Tấn công trên giường

Ký ức đầu tiên của Megan về linh mục Creen là vào cuối những năm 1960. Cô nhớ ông ta đang leo lên cầu thang của ngôi nhà của gia đình cô, tay cầm rượu, ở vùng ngoại ô Townsville của Palleranda.

Vị linh mục dùng chiêu bài là ông "thích ngắm cảnh" từ hàng hiên nhìn qua mặt nước về phía Đảo Nam Châm. Ông ta nói "Ôi ngôi nhà đẹp thật, cảnh đẹp làm sao". Đó là lý do ông ấy thoát tội khi lên cầu thang với rượu, cô nói.

Sau đó, ông thuyết phục mẹ cô rằng anh cần tắm và cho cô ăn vì đây là cơ hội duy nhất để ông biết cảm giác có một gia đình là như thế nào.

Không có đại gia đình nào xung quanh mà họ có thể dựa vào sau khi chuyển đến từ Toowoomba, ông ấy trở thành người trông trẻ của gia đình, trông lũ trẻ vào tối thứ Sáu để giúp mẹ được nghỉ ngơi sau trận chiến với căn bệnh sốt thấp khớp.

Chính trên chiếc giường thời thơ ấu của họ, ông Creen đã tấn công Megan và em gái của cô. "Tôi nhớ rất rõ cánh tay lông đen của ông ấy đã choàng qua người tôi khi tôi nằm đó", cô nói.

"Tôi có thể nhớ ông ấy đã đứng trên tôi và nhìn thấy một cánh tay chạm vào tôi khi tôi nằm trên giường. Tôi vẫn có thể nhớ âm thanh ông ấy khua khua chiếc túi giấy màu nâu để uống rượu."

Cho đến ngày nay, âm thanh lạo xạo của cái chai trong túi đưa cô trở lại với nỗi kinh hoàng mà cô đã trải qua, và mùi rượu trong hơi thở của ai đó khiến cô hoảng sợ.

Nỗi kinh hoàng không phải của riêng cô ấy.

Từ cuối những năm 1960, ông Creen đã lạm dụng trẻ em tại nhà, trong bể bơi, sân trường, trong khuôn viên nhà thờ và trong các trại học trên khắp các Giáo phận Công giáo Townsville.

Phần lớn hành vi lạm dụng của ông ta được thực hiện tại Mount Isa và Townsville, nhưng những tuyên bố mà tờ ABC xem được cho thấy ông ta cũng lạm dụng ở Charters Towers.

Creen ngừng hoạt động vào năm 1994 và chuyển đến Sydney. Hồ sơ từ Giáo phận Townsville cho thấy ông từ chức linh mục vào tháng 7 năm 1994. Nhà thờ tuyên bố họ không biết gì về việc lạm dụng của ông ta cho đến năm đó.

ABC đã xem những tuyên bố từ những người sống sót sau vụ lạm dụng của Creen, trong đó khẳng định rằng ít nhất 30 thành viên của giáo sĩ và nhân viên giáo dục đã biết hoặc đã được thông báo về hành vi lạm dụng của ông ta trong những năm 1960, 1970 và 1980.

Creen 'lừa cả gia đình'

Megan cho biết khi tình trạng lạm dụng của Creen tiếp tục diễn ra, nó đã ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của cô. Cô bắt đầu tè dầm và thường xuyên bị kích động khi cố gắng ngủ.

Sự hiện diện của ông ta trong nhà cô ngày càng nhiều và ông ta bắt đầu đưa cô đi học bơi, một chiêu bài khác để lạm dụng cô. "Cha Creen sẽ đưa tôi đến khu vực bơi lội vào thứ bảy hàng tuần trong khoảng hai tháng. Sau đó, ông sẽ đưa tôi về nhà và ăn trưa với mẹ tôi", cô nói. Ông ta sẽ đưa cô ấy xuống khu vực bơi có lưới và quấy rối cô ấy khi ông ấy dạy cô ấy nằm nổi trên lưng.

"Ông ấy sẽ nói 'nhắm mắt lại và thả nổi trên cánh tay của cha. Hãy thư giãn và con sẽ an toàn'."

"Ông ta thường quay mặt ghế về phía bếp. Mẹ tôi thường vào bếp để pha trà và đó là lúc ông ta quấy rối chúng tôi", cô nói. Cô ấy nói rằng anh ấy thường "lừa bố mẹ cô ấy đi" để xin tách trà để anh ấy có thời gian ở một mình với Megan và em gái cô ấy.

Trong một vài năm ở trường tiểu học sau này, gia đình tạm nghỉ nhà thờ và các em học trường công lập.

Megan cho biết mẹ cô đã bất hòa với nhà thờ về việc sử dụng thuốc tránh thai và cô cùng em gái đã rời trường tiểu học St Joseph.

Đó là một trong số ít khoảng thời gian hạnh phúc mà cô ấy nhớ, nhưng không lâu sau đó Creen đã quay trở lại cuộc sống của họ.

Cô ấy nghĩ rằng vị trí của cô ấy trong gia đình với tư cách là một đứa em nghịch ngợm là điều đã thu hút ông ấy đến với cô ấy. Megan đã chơi những trò đùa thực tế và rất thích làm cho người lớn cười.

Nhà bên cạnh có một cây dừa lớn thường ra trái. Cô ấy đã từng sắp xếp lại biển báo của họ có nội dung "Hãy coi chừng dừa" thành "Các loại hạt sống ở đây".

Cô ấy cũng nhớ mình đã khiến bố mình xấu hổ trong siêu thị khi hỏi đùa ông ấy rằng "chúng ta có thể không ăn thức ăn cho chó vào bữa tối nay nữa được không?", đủ to để những người mua sắm khác có thể nghe thấy.

Tính cách tinh nghịch của cô ấy làm ông ấy thích. Cô ấy cho rằng Creen đã "lừa gia đình" một cách hiệu quả để nghĩ rằng ông ấy đang giúp giữ cô ấy vào nếp, và lấy lòng mình trong gia đình. “Ông ấy đã sử dụng vị trí quyền lực của mình để kiểm soát gia đình tôi,” cô nói.

'Tôi biết tôi đã ứa gan rồi' Việc lạm dụng của ông Creen tiếp tục diễn ra ở trường trung học.

Vị linh mục thường xuyên đến các lớp cắm trại của trường quanh các giáo phận và trong một lần ở Paluma, phía bắc Townsville, ông ta đã lạm dụng cô trong một "buổi tĩnh tâm" mà ông ta đang điều hành.

Với ánh đèn mờ và mọi người được hướng dẫn nhắm mắt lại, ông ta ngồi sau cô, lướt tay lên trên và lên ngực cô. Cô ấy hỏi ông ta có nên chạm vào cô ấy như vậy không, và ông ấy trả lời rằng đó là cách bình thường để mọi người thư giãn.

Ông ta hỏi cô ấy vào ngày hôm sau "có thưởng thức việc mát-xa" không. Sau đó, ông ta bắt đầu một "chiến dịch bôi nhọ", cố gắng thuyết phục bố mẹ cô rằng cô lăng nhăng và đã tán tỉnh ông ta.

Cô quyết định nói với mẹ mình, nhưng khi cô từ trại trở về nhà, ông Creen đã về nhà tôi trước.

Mẹ tôi không tin tôi và nói lý do Cha Creen ra ngoài là để cảnh báo bà rằng tôi đã tán tỉnh ông ấy ở trại,” cô nói.

"Sau chuyến thăm của ông ấy vào tối hôm đó, mẹ tôi bảo tôi đừng tán tỉnh ông ấy nữa."

Cô ấy biết ngay khi nhìn thấy ông ta ở nhà cô ấy nghĩ rằng cô ấy sẽ không còn được tin tưởng. "Tôi biết mình đã bị lừa khi ông ta nhìn tôi. Vẻ mặt tự mãn của ông ta," cô nói.

"Ông ta lấy một chiếc ghế ra khỏi bàn và đặt nó ở phía bên trái và vỗ vào đầu ghế, 'lại đây ngồi đi.' Ông ta cố gắng làm mất uy tín của cô ấy với những người trong nhà thờ và với cha mẹ cô ấy.

Ông ấy nói với cô ấy rằng cô ấy không thể mặc quần jean đến nhà thờ vì chúng "quá gợi cảm" và nói với cô ấy rằng cô ấy cần mặc áo ngực.

Khi cô trở lại Townsville sau khi đi dự vũ hội ở trường đại học vì hẹn hò với một người bạn, ông ta đảm bảo rằng sẽ ở đó để đón cô từ sân bay. Ông ta bắt đầu nói với cô rằng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là tội lỗi, và xoa chân cô. "Tôi thậm chí còn chưa hôn thằng bạn đó nữa," cô nói.

Khi cô từ chối đến nhà thờ để xưng tội với ông ta, ông ta nói với cha mẹ cô rằng cô đã phạm tội và rằng cô sẽ xuống địa ngục. Mặc dù phục vụ với tư cách là một linh mục ở Mount Isa, ông Creen vẫn quay lại thăm gia đình và tình trạng lạm dụng sẽ tiếp tục.

Khi tuyên án hôm thứ Sáu, Thẩm phán Craig Chowdury nói với Tòa án quận Beenleigh rằng hành vi phạm tội của Creen cho thấy "sự mất lòng tin một cách đáng kinh ngạc".

Thẩm phán Chowdury nói: “Một linh mục Công giáo trong những ngày đó, và thậm chí cho đến ngày nay, có vị trí được kính trọng, có thẩm quyền và một số quyền lực trong cộng đồng Công giáo. Anh đã lợi dụng điều đó."

Thẩm phán cũng cho biết Creen đã thao túng mẹ của Megan bằng một "đòn phủ đầu". "Bạn đã nói với người mẹ rằng người khiếu nại đã cư xử không đúng mực và tán tỉnh bạn, đó là một điều đáng hổ thẹn và ghê tởm khi nói ra."

'Ông ấy hành động như một ngôi sao nhạc rock'

Khi Megan rời nhà đến sống ở Sydney, ông ta đã duy trì sự kiểm soát đối với cuộc sống của cô thông qua mối quan hệ thân thiết với mẹ cô.

"Mẹ tôi nghĩ ông ấy là Elvis Presley. Ông ấy hành động như một ngôi sao nhạc rock. Ông ấy có tiếng cười khúc khích khó chịu. Ông ấy giống như người bạn thân nhất của mẹ tôi", cô nói.

Ông ấy đã cử hành nghi lễ trong đám cưới của Megan và đặt tên thánh cho các con của cô ấy. "Ông ta không chỉ tổ chức buổi lễ mà còn tự động vào dự tiệc cưới của tôi. Tôi ghét gã đó và ông ta đề nghị phát biểu," cô nói.

Năm 1987, Creen, lúc đó là tuyên úy của quân đội ở Sydney, khăng khăng rằng anh sẽ rửa tội cho con gái cô. Anh ta khẳng định anh ta đã "rửa tội lại" cho những đứa con khác của cô, những người đã được đặt tên thánh bởi một linh mục khác.

Megan cho biết lần cuối cùng cô tiếp xúc trực tiếp với Creen là vào năm 2000.

Vết sẹo một đời người

Megan cho biết việc cô bị Creen lạm dụng và việc ông ta bám giữ mẹ cô đã ảnh hưởng đến cô theo nhiều cách.

Khi còn là một thiếu niên, cô ấy trở nên thu mình và không đạt được tiềm năng học tập của mình. Ngay cả bây giờ, tiếng ồn đánh thức cô ấy vào lúc nửa đêm và khiến cô ấy trở nên cuồng loạn với những cơn kinh hoàng ban đêm. Cô ấy nói rằng cô ấy đã trở nên chống lại nhiều hình thức trị liệu và cảm thấy lo lắng tột độ.

 

- May 28, 2023: Linh mục Malachy Finnegan có thể đã ấu dâm tới 400 trẻ em trong hơn 4 thập kỷ.

Linh mục ác dâm Malachy Finnegan

Các nạn nhân đã lên tiếng và cáo buộc về việc Giáo hội Công giáo che đậy và thông đồng với cảnh sát. Việc lạm dụng tình dục bắt đầu khi Sean Faloon mới 10 tuổi. Nó tiếp tục mỗi tuần không ngừng trong bảy năm.

Nạn nhân Sean Faloon

Phần lớn câu chuyện của Sean quá khó để viết ra. Anh ấy không che giấu sự thật kinh hoàng về những gì Finnegan đã làm. “Chuyện xảy ra mỗi tuần một lần, tuần nào cũng vậy trong bảy năm. Nếu bạn làm phép tính, đó là ít nhất 350 lần tôi bị lạm dụng và cưỡng hiếp.” Trong quá trình tư vấn, nhà trị liệu tâm lý của Sean cho biết mức độ lạm dụng kéo dài đã khiến vụ việc trở thành một trong những vụ tồi tệ nhất ở châu Âu.

Các chi tiết khác có thể đọc thêm ở nguồn: (https://www. heraldscotland.com/ politics/23552217.priest-raped-police-informer---fled-scotland/)

- May 23, 2023: Giáo phận ở Illinois công bố hôm thứ ba có 451 LINH MỤC bị cáo buộc lạm dụng tình dục 1.997 trẻ em.

Tổng chưởng lý Kwame Raoul đã công bố một báo cáo được thực hiện trong 4 năm, dài gần 700 trang. Theo bản báo cáo, việc lạm dụng kéo dài bảy thập kỷ.

(https://wgntv.com/news/chicago-news/ illinois-ag-to-provide-significant- update-on-clergy-sex-abuse-investigation/)

- May 22, 2023 : Tổng giáo phận Boston: "Hồng y Sean O'Malley bị kiện bởi 3 nạn nhân bị cáo buộc lạm dụng tình dục"

Những nạn nhân cho rằng cựu phó hiệu trưởng của Trường Trung học Công giáo Arlington đã hành hung thanh thiếu niên vào thập kỷ trước.
(https://www.bostonherald.com/2023/05/22/ archdiocese-of-boston-cardinal-sean-omalley- is-sued-by-3-alleged-sexual-abuse-victims- who-claim-arlington-catholics- former-vice-principal-assaulted-them/)

Bản tin tiếng Việt: https://vtv.vn/the-gioi: Gần 2.000 trẻ em tại Illinois bị giáo sĩ công giáo lạm dụng tình dục

- May 15, 2023: Linh mục Công giáo Pháp sẽ bị buộc phải đeo mã ''QR'' có thể quét được để ''giáo dân'' có thể xác định xem họ có phải là t.ội ph.ạm tình.dục hay không?

(https://www.dailymail.co.uk/news/article-12083331/French-Catholic-priests-wear-scannable-QR-code-public-identify-sex-offender.html)

Thẻ sẽ có mã QR, có thể quét được bằng điện thoại di động, sẽ đánh dấu đèn đỏ, cam hoặc xanh lục tùy thuộc vào việc người giữ thẻ có bị tước tư cách giáo sĩ hay không.

Kế hoạch này, được Hội đồng Giám mục Pháp công bố hôm thứ Tư, sẽ cho phép dễ dàng xác định các linh mục có thể chủ sự thánh lễ và giải tội.

Nhưng nó cũng nhằm mục đích bảo vệ những tín đồ khỏi bị lạm dụng tình dục, một vấn đề càng trở nên cấp bách hơn sau những tiết lộ vào tháng 11 rằng 11 giám mục của Pháp, cựu hoặc đang tại chức, đã bị buộc tội lạm dụng, hoặc đã không báo cáo các vụ việc.

Giám mục người Pháp Alexandre Joly trình thẻ căn cước của mình trong cuộc họp báo Conference des Eveques de France (Hội đồng Giám mục Pháp) tại Paris, vào ngày 10 tháng 5 năm 2023

- May 12, 2023: Linh mục Alfonso Pedrajas Moreno đã lạm dụng tình dục tới 85 bé trai

(https://www.catholicnewsagency.com/ news/254279/bolivian-bishops-express-pain-over-serial- sexual-abuse-by-jesuit-priest)

Một cuộc điều tra của tờ báo El Pais của Tây Ban Nha đã tiết lộ rằng linh mục Dòng Tên người Tây Ban Nha Alfonso Pedrajas Moreno, qua đời năm 2009, đã lạm dụng tình dục tới 85 bé trai và thanh thiếu niên trong những năm 1970 và 1980 và ghi lại các vụ việc trong một cuốn nhật ký bí mật là “những sai lầm ngớ ngẩn, ” và các tu sĩ Dòng Tên đã che đậy nó.

Một người cháu của Pedrajas đã tìm thấy cuốn nhật ký và liên hệ với Hiệp hội Chúa Giêsu ở Bolivia để nộp đơn khiếu nại, sau đó đến văn phòng công tố Tây Ban Nha, cơ quan này đã bác bỏ vụ việc vì đã quá thời hiệu, El Pais đưa tin.

Cuộc điều tra báo chí cũng thu thập lời khai từ các nạn nhân và người thân bị cáo buộc. Theo báo cáo ngày 9 tháng 5 của El País, vị linh mục đã tiết lộ các vụ lạm dụng bị cáo buộc với ít nhất 7 bề trên cấp tỉnh và khoảng 10 thành viên giáo sĩ người Bolivia và Tây Ban Nha.

Văn phòng tổng chưởng lý của bang Bolivian đã thông báo vào thứ Hai rằng họ sẽ điều tra các sự cố liên quan đến Dòng Tên Tây Ban Nha.

Tổng chưởng lý, Wilfredo Chávez, đã thông báo trên mạng xã hội rằng thông tin cơ bản sẽ được yêu cầu “thông qua lãnh sự quán, để vụ việc rất nghiêm trọng này có thể được điều tra ở Bolivia.”

Các tu sĩ Dòng Tên ở Bolivia đã đảm bảo sẵn sàng cộng tác với chính quyền trong cuộc điều tra. “Các vụ lạm dụng đã gây ra vết thương sâu sắc cho các nạn nhân và không thể bỏ qua những lời phàn nàn, mặc dù vị linh mục liên quan đến các vụ việc đã qua đời,” họ tuyên bố.

Hiệp hội Chúa Giêsu ở Bolivia đã bắt đầu một cuộc điều tra để xác định xem liệu một số thành viên của hiệp hội từng là cấp trên vào thời điểm xảy ra vụ lạm dụng có che đậy vụ việc hay không. Dòng Tên cũng loại bỏ họ khỏi vị trí của họ.

Lệnh cũng thông báo rằng một ủy ban gồm các chuyên gia, đã làm việc từ năm 2022, sẽ điều tra các vụ án, “điều này có thể tạo ra hy vọng đòi lại công lý cho các nạn nhân, những người mà hoàn cảnh của họ đã khiến chúng tôi xấu hổ và gây ra sự phẫn nộ và buồn bã.” Các tu sĩ Dòng Tên cũng yêu cầu “sự tha thứ cho nỗi đau đã gây ra.”

Năm 1971, Cha Pedrajas Moreno, biệt hiệu là “Pica,” trở thành hiệu phó Trường Gioan XXIII ở thành phố Cochabamba, và ba năm sau, ngài được bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Ông cũng từng làm việc tại Trường San Calixto, Trường Quốc gia San Simón de Ayacucho, và tại Cơ sở Cải huấn Vị thành niên ở La Paz.

Trước khi định cư ở Bolivia, ông làm việc từ năm 1961 đến 1971 tại các trường học ở Peru và Ecuador.

- May 09, 2023: Giáo phận Công giáo ở Oakland, California nộp đơn xin phá sản giữa 330 vụ kiện lạm dụng tình dục -theo "foxnews"

(https://www.foxnews.com/us/california-catholic-diocese-files-bankruptcy-330-sex-abuse-lawsuits)

Hầu hết các khiếu nại tập trung vào các tội lạm dụng tình dục xảy ra vào những năm 1960, 70 và 80 bởi các linh mục không còn hoạt động trong mục vụ hoặc đã qua đời, giáo phận cho biết.

Trong một bức thư gửi giáo dân, Giám mục Michael C. Barber cho biết giáo phận tin rằng "tiến trình này là cách tốt nhất để đảm bảo một kết quả công bằng và bình đẳng cho những người sống sót."

"Điều quan trọng là chúng ta phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại đã gây ra để tất cả chúng ta có thể vượt qua thời điểm này và mang đến cho những người sống sót một mức độ bình yên nào đó. Đáng buồn thay, đối với nhiều người, nỗi đau do những tội lỗi khủng khiếp này gây ra, bất kể chúng xảy ra khi nào, sẽ không bao giờ gột rửa được ra đi, đó là lý do tại sao chúng tôi hỗ trợ những người sống sót và cầu nguyện cho họ tiếp tục được chữa lành", ông viết.

Dự luật Quốc hội California 218 đã tạm thời dỡ bỏ thời hiệu đối với các vụ kiện dân sự chống lại bất kỳ tổ chức nào bị cáo buộc cho phép lạm dụng. Giám mục Barber cho biết nhà thờ "không thể gánh vác" gánh nặng kiện tụng hàng trăm trường hợp.

Mạng lưới những người sống sót, được gọi là SNAP, cho biết vụ phá sản là một nỗ lực nhằm phủ nhận công lý và sự minh bạch đối với những người sống sót.

"Tất cả mọi thứ về vụ phá sản này khiến chúng tôi thấy sai," nhóm này cho biết trong một tuyên bố. "Tất cả chỉ là giữ tiền và giữ bí mật. Từ bờ biển này sang bờ biển khác, các giám mục Công giáo cũng đang sử dụng cùng một thủ đoạn. Giảm thiểu và che đậy tội phạm tình dục trẻ em, đồng thời giữ những kẻ lạm dụng trong chức vụ."

Mạng lưới SNAP gọi giáo phận là một tổ chức "phá sản về mặt đạo đức" không đáng bị tuyên bố phá sản về tài chính.

Nhà thờ Công giáo đã bị giám sát chặt chẽ về các cáo buộc lạm dụng tình dục của các linh mục từ nhiều thập kỷ trước và cáo buộc nhà thờ đã cố gắng che đậy điều đó.

- April 24, 2023: Tổng giáo phận St John (Newfoundland & Labrador, Canada)- 13 triệu USD là số tiền bồi thường cho các nạn nhân bị các linh mục lạm dụng tình dục

(https://ca.news.yahoo.com/n-l-pay-13m-acquire-145946856.html)

Một thỏa thuận dự kiến được công bố trong phòng xử án của St. John vào sáng thứ Tư sẽ xóa tan một đám mây không chắc chắn đang bao trùm lên hệ thống giáo dục của tỉnh và giúp bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng dưới bàn tay của các giáo sĩ Công giáo và những người điều hành trại trẻ mồ côi khét tiếng Mount Cashel.

Chính phủ Newfoundland và Labrador đã đồng ý trả 13 triệu đô la để có toàn quyền sở hữu ít nhất 32 trường học trên bán đảo Avalon và Burin hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Công giáo La mã St. John's. Quyền sở hữu các trường học của nhà thờ là di sản của hệ thống giáo dục cũ, đã bị bãi bỏ vào những năm 1990.

Thỏa thuận về nguyên tắc chấm dứt nhiều tháng không chắc chắn về số phận của các trường học và hàng nghìn học sinh theo học, đồng thời bổ sung đáng kể vào số tiền cần thiết để bồi thường cho một nhóm nạn nhân bị lạm dụng có thể lên tới 150 người.

Đây là cột mốc mới nhất trong vụ phá sản lịch sử của tập đoàn giám mục, cánh tay nắm giữ đất đai của Tổng giáo phận Công giáo La Mã hùng mạnh một thời St. John's.

Các tòa án đã phán quyết rằng tổng giáo phận phải chịu trách nhiệm gián tiếp về việc lạm dụng xảy ra tại Mount Cashel vào những năm 1940, 50 và 60.

Tổng giáo phận, đối mặt với những yêu cầu bồi thường có thể vượt quá 50 triệu đô la, đang trong tình trạng phá sản khi bán đi nhiều loại tài sản - nhà thờ, nhà xứ, hội trường giáo xứ và đất trống - để bồi thường cho các nạn nhân.

Việc thanh lý cho đến nay đã huy động được hơn 30 triệu đô la và thỏa thuận về nguyên tắc hôm thứ Tư đã làm tăng số tiền gần với số tiền cần thiết để bồi thường cho các nạn nhân một cách công bằng.

Quy trình yêu cầu bồi thường đã được tòa án xác nhận bao gồm thời hạn cuối tháng 9 để nộp đơn yêu cầu và dự kiến tiền có thể bắt đầu đến tay các nạn nhân vào cuối năm nay.

Hơn một chục luật sư đã xuất hiện trực tiếp hoặc hầu như trước Công lý Garrett Handrigan vào sáng thứ Tư tại Tòa án tối cao Newfoundland và Labrador.

 

Những bài về các tu sĩ TCG lạm dụng tình dục

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.

2024-05-03 - Diễu Binh Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-02 - Chương trình đọc báo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc -

2024-05-02 - Chơi kỳ … tưởng nhớ 30-4 lại là ngày vinh danh bà Trùm phản chiến Jane Thân Cộng -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN THỊ MỸ - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interview with Tran Thi My, 1981

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN VĂN LAI - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interviwe with Tran Văn Lai, 1981 (Part of The Vietnam Collection)

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN HỮU THỌ -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN THỊ CHIÊM -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG PHẠM THANH GIÒN -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>