●   Bản rời    

Bỗng Lễ

Bỗng Lễ

FB Thiên Chúa Là Tình Yêu

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBChuaTinhYeu.php

14-Nov-2022

LTS: Để thu gọn vào chủ đề, chúng tôi trích nửa cuối của toàn bài mà nick Thiên Chúa Là Tình Yêu đăng ở Facebook có đường dẫn bên dưới. (SH)

...

Chiều hôm ấy vô phúc tôi và Ngài nhập viện nằm cùng phòng. Tôi ngu, nghe lời các Linh mục giảng nên ko có tiền đóng viện phí, bị viện đuổi về. Còn cha Báu, rút ra cùng lúc 7 cái sổ tiết kiệm (TCLTY)

Lời cầu nguyện vốn là sợi dây thiêng liêng nối kết từ Thiên Chúa đến với mỗi con người. Nó như sợi dây rốn nối từ bào thai đến cung lòng người mẹ. Nhưng sợi dây ấy có trở thành nguồn ân sủng hay không nó phụ thuộc hoàn toàn vào đức tin, tâm tình phó thác, sự thành kính thiêng liêng và một trái tim thanh sạch chứ không phụ thuộc vào vai trò chức sắc, phẩm trật cân đai, trình độ kiến thức, số lượng lời cầu hay của lễ kèm theo. Người xưa khẳng định.

Duy thiên vô thân khắc kính di thân. Thiên thần vu thường hưởng hưởng vu khắc thành.

(Trời không thân ai chỉ thân với những người thật sự thành kính. Thiên thần không chứng dám ai chỉ chứng dám cho kẻ có lòng thành.)

Khổng Tử cho rằng: Hoạch tội thiên ư vô sở đão giả

(Kẻ phải tội với Trời cầu nguyện Trời sẽ không nghe).

Cha Tuấn - Phó xứ Hà Dừa – Nha trang (2019) trên cung thánh mắng xa xả giáo dân rằng:

Cả giáo xứ mà suốt một tuần tôi dâng lễ không thấy ai xin lễ. Chúng ta phải xin lễ vì một phần các Linh mục cần tiền để sống một phần các Linh hồn không được ai xin lễ họ vất va vất vưỡng là lỗi của chúng ta.

Thứ nhất về đức tin. Thiên Chúa là tình yêu mà. Chẳng lẽ chỉ vì không ai xin lễ mà Thiên Chúa bỏ rơi các Linh hồn sao?

Còn các Linh Mục, to như con trâu mộng, sao không đi lao động mà ăn? Nói như vậy là phụ lòng giáo dân rồi. Tinh thần nuôi dưỡng ơn gọi trong giáo dân rất lớn. Đặc biệt ở Việt nam. Thậm chí người ta dành phần ăn ngon nhất trong gia đình cho các Cha.

Ước tính tới nay Việt nam có khoảng 6 ngàn Linh mục, 30 ngàn tu sĩ nam nữ, 4 ngàn chủng sinh, và 300 dòng tu lớn nhỏ. Nhưng chỉ có 7 triệu giáo dân.

Tôi trừ ra 15 ngàn nữ tu tự nuôi trẻ sinh sống thì còn lại 25 ngàn Linh mục, tu sĩ và chủng sinh cả đời không lao động được 1 ngàn. Tiền ăn, tiền học, tiền chữa bệnh, tiền các Ngài lo cho gia đình. Tiền xây 6 ngàn cái nhà thờ lớn nhỏ và gần cả ngàn cơ sở dòng tu, học viện, chủng viện, Tỉnh dòng, trung tâm mục vụ, trung tâm hành hương đều chất lên đầu 7 triệu giáo dân ấy.

Các Ngài vẫn chưa thấy mồ hôi, xương máu và nước mắt của giáo dân đổ ra sao. Tôi đã hiểu vì sao ngày ấy Chúa Giêsu giận dữ đến vậy. Người nói:

Họ chất lên đầu dân chúng những gánh nặng còn họ thì một móng tay cũng không đụng vào.

Tôi bắt đầu tìm hiểu về cái ăn của môn đệ Chúa:

Chúa nói: Môn đệ lên đường vào thành thì ai dọn gì ăn nấy.

Đức Phật cũng hành khất khi rao giảng. Cũng ai cho gì ăn nấy. Thấy đủ lương thực dùng trong ngày là quay về không nhận nữa.

Hôm nay lãnh đạo giáo hội can đảm thì cho thanh tra đi 100 Linh mục tu sĩ đều có tài khoản riêng, và số tiền trong đó không hề nhỏ. Điều đáng nói là phần đông không hề biết đủ. Vẫn cứ tiếp tục đi xin.

Theo Thánh Phaolô thì người truyền giáo phải là người tự lo được cho bản thân. Ông nói: Ai không chịu làm thì đừng ăn.

Và: Chúng tôi chẳng ăn bám ai, trái lại đêm ngày làm lụng vất vả cực nhọc để không thêm gánh nặng nào cho người trong anh em (2Tx 3,8)

Ông cũng đã từng nêu lên mối quan tâm về kế sinh nhai như hình thức di chúc kiểu mẫu cho các kỳ mục Êphêsô khi từ giã họ rằng:

Những gì cần thiết cho chúng tôi đôi tay này đã tự cung cấp (x. Cv 20,34)

Việc gán tiền vào bỗng lễ lấy lý do nuôi sống linh mục theo tinh thần của Tin mừng là không đúng. Chưa kể trên thực tế thì rất nhiều giáo dân chạy ăn ngày 2 bữa không đủ. 250/1 bỗng lễ với họ quả thật ngoài khả năng. Một vài trường hợp phải bóp bụng và đóng cửa cả sự sống ngày mai của gia đình mà lấy tiền xin lễ. Trong những người ấy có tôi.

Trên Diễn Đàn Giáo Dân, hàng ngàn giáo dân đã thắc mắc và bất an về vấn đề này Một Linh mục không không ngần ngại nói ra sự thật:

Cũng vì chuyện xin lễ và bỗng lễ mà có nhiều giáo dân không đến nhà thờ.

Nhưng cái "tôi thấy" còn nguy hiểm hơn vị "Linh mục ấy thấy" rất nhiều.

Tôi biết cha Lập, cha Dụ, cha Báu (Lm dòng Vinh sơn- Đà lạt. Cả 3 Ngài đều không phải là cha xứ. Đều là 3 Lm trên dưới 80 tuổi. Nhưng yêu cầu của nhà dòng là mỗi tháng phải nộp cho nhà dòng 30 bỗng lễ. (250ngàn/một bỗng lễ). Tổng cộng là 7 triệu rưỡi/ tháng.

3 ông già đến 8 mươi tuổi mà hàng tháng phải cống nạp cho nhà dòng mỗi ông gần chục triệu. Tôi tình cờ quen biết rất rõ 3 người này. Số tiền trong tài khoản của mỗi người gần nửa tỷ. Buổi sáng cha Báu dâng Thánh Lễ tôi đi Lễ. Ngài giảng rằng anh em đừng nên tích lũy của cải trần gian. Chiều hôm ấy vô phúc tôi và Ngài nhập viện nằm cùng phòng. Tôi ngu, nghe lời các Linh mục giảng nên ko có tiền đóng viện phí, bị viện đuổi về. Còn cha Báu, rút ra cùng lúc 7 cái sổ tiết kiệm đưa các Thầy đi rút về trả tiền viện phí.

Cha Lập, tuổi trên 80 có không dưới 10 cô nhân tình. Đáng nói là Ngài có đủ tiền để chu cấp đầy đủ (tôi chứng minh trong bài viết sau). Ngân sách đó các Ngài lấy từ tiền bỗng lễ mà ra đó. Mà bỗng lễ là do các Ngài lừa gạt từ mồ hôi xương máu và nước mắt của dân Chúa đó.

Để có đủ tiền phục vụ nhục dục của mình mà ngay khi còn là chủng sinh cái các Ngài quan tâm là tạo các mối quan hệ với giáo dân để sau này gom tiền xin lễ về phía mình. Ai thử 1 lần bước vào học viện Vinh sơn trong vai đại gia mà xem. Các Thầy đứng xếp hàng, giang rộng 2 tay hết sức có thể để được nhận đuọc quả cầu chọn tử . Bát nháo hơn cả đám buôn phấn bán hương ở phường tửu điếm. Hàng tháng các Ngài liên tục ra ngân hàng nhận tiền xin lễ từ khắp các nơi trên thế giới gởi về. Nên 3 Linh mục mà tôi biết thì ngoài số tiền phải nộp cho nhà dòng các Ngài còn có một đời sống như đế vương.

Tôi không có tiền gởi ngân hàng nên không biết rành lãi suất. Ai biết thì tính thử với số tiền lãi trên 20triệu/6 tháng thì tiền gốc trong tài khoản các Ngài có là bao nhiêu? Cũng một điều đáng nói nữa là số tiền dư ấy các Ngài dùng vào những việc mà không có trong danh mục Thiên Chúa yêu cầu (Thắc mắc này cùng nhiều thắc mắc nữa tôi định nhờ tổng quyền Vinh Sơn ở Roma giải đáp dùm. Nên tôi xin giấu tên tuổi cụ thể để tránh bị xóa chứng cứ.) Nếu Dòng Vinh sơn Viêt nam cho rằng tôi vu khống khi đó tôi sẽ thông báo công khai. Sở dĩ tôi không nhờ cha Gíam tĩnh Việt nam giải đáp thắc mắc đó vì trước đây khi còn là quản lý nhà tập cha Tuấn (Gíam tĩnh) có dính tới lộn xộn trong tin đồn về việc xét duyệt ơn gọi theo khả năng kinh tế của chủng sinh (Việc này khi đó tôi cũng có viết thư riêng cho Ngài nên chắc Ngài cũng không nói tôi vu khống). Cha giám tĩnh hiện tại thì tiến bộ hơn tiền bố nhiều mang cả phụ nữ về sống luôn trong học viện thì nói ai nghe.

Cho nên tôi thấy dù rằng giáo hội có quy định nhưng ta không thể phủ nhận bỗng lễ không chỉ là một thứ lề luật ngăn trở giáo dân đến với Thiên Chúa mà nó còn khiến cho rất nhiều người nghĩ rằng tôn giáo của chúng ta là một tôn giáo buôn thần bán thánh. Trong đó có không ít giáo dân. Nguy hiểm hơn hết là Bỗng lễ đã trở thành cơ hội cho rất nhiều Linh mục (Nhất là Linh mục dòng) bỏ hết công sức lợi dụng uy tín tôn giáo mà ra đi chỉ để thu gom bỗng lễ.

Chính vì mối hiểm họa này mà ngày xưa Thánh Phao lô đã cương quyết chọn lao động tay chân là để lấy cái ăn nuôi dưỡng sự nghiệp rao giảng mà tránh trường hợp lợi dụng sự nghiệp rao giảng để tìm kiếm cái ăn.

Cụ thể khi rao giảng ở Côrintô, Ngài chỉ trọ nhà Priskila và Aquila vì họ cũng là những thợ lều giống Ngài. Ở đó, Ngài có thể vừa làm thợ vừa rao giảng (x.Cv 18,3).

FB Thiên Chúa Là Tình Yêu

Nguồn FB Thiên Chúa Là Tình Yêu

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.

2024-05-03 - Diễu Binh Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-02 - Chương trình đọc báo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc -

2024-05-02 - Chơi kỳ … tưởng nhớ 30-4 lại là ngày vinh danh bà Trùm phản chiến Jane Thân Cộng -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN THỊ MỸ - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interview with Tran Thi My, 1981

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN VĂN LAI - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interviwe with Tran Văn Lai, 1981 (Part of The Vietnam Collection)

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN HỮU THỌ -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN THỊ CHIÊM -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG PHẠM THANH GIÒN -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>