●   Bản rời    

Nhân Quả và Duyên Khởi

Nhân Quả và Duyên Khởi

Đào Viên

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgD/DaoVien01.php

13-Sep-2019

“Không nơi nào trên đời này dù trên trời, dưới biển, hay trong hang đá mà người làm điều ác có thể tránh được hậu quả của hành động bất thiện”.

—– Kinh Pháp cú (câu 127)

Tiết Thu miền Đông Hoa Kỳ thật là ảm đạm. Trời u ám có mưa. Hôm ấy là ngày Thứ Sáu 11


Phi Cơ đâm vào tòa nhà Wolrd Trade Center (9/11/2001)

tháng 9, năm 2009. Tám năm về trước, cũng ngày này,  một biến cố lịch sử đã  xẩy ra tại Hoa Kỳ. Lần đầu tiên trong lịch sử nước này, ngoại nhân đã đem chiến tranh vào nước Mỹ. Hơn thế nữa, vào giữa thành phố lớn nhất, đông dân nhất xứ này, vào ngay trung tâm tài chánh lớn nhất thế giới, trọng tâm của nền Tư Bản Toàn Cầu, vào hai tòa nhà chọc trời World Trade Center (WTC),  biểu tượng cho sức mạnh và lòng kiêu hãnh của nước này. Trước đó, chiến tranh đã chỉ được người Mỹ đem đến cho các nước khác, reo rắc tàn phá khủng khiếp và kinh hoàng – “shock and awe” như người Mỹ đã dùng để mô tả bộ máy chiến tranh của họ khi đem vào Irắk –  đến các dân tộc khác, đến các quốc gia khác.

Bởi vậy, hằng năm đúng vào ngày 11 tháng 9 – còn gọi là ngày 9/11 – cả nước Mỹ tưởng niệm đến ngày trọng đại ấy.

Trước Tòa Bạch Ốc,  tại Sân Cỏ Sau, Tổng Tống Barack Obama cùng khoảng 200 cộng sự viên và quan chức trong chính phủ chính thức cử hành phút tưởng niệm, đúng lúc 08 giờ 46, là lúc chiếc phi cơ đầu tiên đâm vào tòa nhà World Trade Center. Ba tiếng chuông nổi lên và tất cả mọi người, tay để lên ngực trước tim, cúi đầu tuởng niệm đến những người quá cố. Tổng Thống nói ít lời vắn tắt kêu gọi dân chúng Hoa Kỳ hãy đoàn kết quyết tâm xây dựng đất nước thêm hùng mạnh và làm cho thế giới  này tốt đẹp hơn.

Sau đó Tổng Thống cùng đoàn tùy tùng sang Ngũ Giác Đài. Tại đây, người ta cũng làm lễ tưởng niệm ngoài trrời, mặc dầu trời đã có mưa, tại đúng nơi chiếc phi cơ American Airline số 77, điều khiển bởi 5 tên không tặc đã đâm xuống làm thiệt mạng 59 người trên phi cơ và 125 người dưới đất. Tại đây, Tổng Thống Obama cũng nói ít lời. Ông đã tỏ quyết tâm theo đuổi tiêu diệt nhóm Al-Queda và bọn khủng bố cùng kêu gọi mọi công dân hãy nhớ đến ngày này, đến tinh thần 9/11 mà cùng nhau đoàn kết lại, như một quốc gia, một nước Hoa Kỳ mà chúng ta hằng mến yêu. Nói song, không quản ngại mưa nặng hột, ông Tổng Thống bước ra hòa mình vào đám đông, bắt tay mọi người.


Tổng Thống Obama làm lễ tưởng niệm tại Ngũ Giác Đài

Cũng ngày hôm ấy, ngay tại hiện trường World Trade Center, Nữu Ước, người ta cũng làm lễ tường niệm biến cố lịch sử này một cách trang nghiêm. Trước mặt các quan chức trong chính phủ như Phó Tổng Thống  Joseph Biden, cựu Thị trưởng Nữu Ước là ông Rudolph Giuliani, những người tình nguyện lần lượt đọc tên những người bị tử nạn trong biến cố, lên đến 2,751 người. Nhưng năm nay, người ta đọc thêm vào danh sách đó, nạn nhân thứ 2,752 là ông Leon Hayward.

Ngày định mệnh hôm ấy, ông Hayward vừa khỏi xe điện ngầm thì chiếc phi cơ thứ hai đã đâm xầm vào toà nhà WTC thứ hai. Trong khi hầu như tất cả mọi người bỏ chạy trốn thì ông Hayward đã ở lại tìm cách giúp đỡ những người còn đang mắc kẹt trên đường Broadway. Thế là ông Hayward đã bị chìm đắm trong một đám mây khổng lồ đầy khói, đầy bụi mù mịt.  Chỉ vài tháng sau, ông bắt đầu thấy khó thở, ngã bệnh, người yếu dần, trí nhớ giảm dần, nhiều khi không còn biết mình đang ở đâu nữa. Tháng 10 vừa qua Leon Hayward đã từ trần ở cái tuổi 45, tại Bronx, vì bệnh ung thư máu “lymphoma”, làm danh sách nạn nhân biến cố 9/11 thêm một người nữa. Và lần đầu tiên gia đình ông được nghe tên ông đã đọc trên vô tuyến truyền hình cho cả nước nghe, một vinh dự không một ai muốn có.


Trung tâm World Trade Center bùng cháy

Hình ảnh sống động hai tòa nhà cao ngất trời, lần lượt bi hai chiếc phi cơ lao thẳng vào, bùng cháy, khói đen cuồn cuộn phun ra, lửa đỏ bừng bừng leo lên nhiều từng, với một, không phải, hai, ba, còn nữa, nữa, người nhẩy ra khỏi cửa sổ từ những tầng cao tuốt luốt, để tránh cái chết của Hỏa Ngục mà rớt vào cái chết của Tan tành Thăm thẳm, đã làm bàng hoàng, rùng mình sởn gáy rất nhiều người theo rỏi, giữa ban ngày, trên màn ảnh vô tuyến truyền hình khắp thế giới. Sự sụp đổ, nhanh chóng nhưng chậm chạp một cách khủng khiếp, không thể cưỡng lại được, của hai tòa nhà khổng lồ, sắt thép, bê tông, sáng chưng đèn điện, để trở thành cát bụi, làm mờ mịt cả một vùng trời rộng lớn của Manhattan, đã làm cho nhiều người sống sót, kinh hoàng chạy chốn, trở thành những Ngũ Tử Tư(1) tức thời, khi nhìn vào gương thấy tóc mình đã bạc trắng vì bụi.

***

Tại sao lại có thể xẩy ra như vậy? Những kẻ phạm pháp, những tên khủng bố là ai? Ngay sau biến cố 9/11, người ta được biết tất cả có 19 tên khủng bố, lãnh đạo bởi một thanh niên có tên là Muhammed Atta.


Muhammed Atta (1968-2001)

Atta là một người Ai Cập sinh năm 1968, một người trí thức đã từng học Kiến Trúc tại Đại Học Cairo. Sang Đức năm 1992, Atta tiếp tục đi học thêm Kiến Trúc tại Đại Học Kỹ Thuật Hamburg. Atta là một người Muslim(2) như mọi người Ai Cập khác, nhưng rất mộ đạo. Trong khi ở Đức, Atta đi nhà thờ Hồi giáo(2) Al-Quds Mosque.

Ngày 11 tháng Tư, 1996, một biến cố đã xẩy ra làm thay đổi hẳn cuộc đời của Muhammed Atta. Ngày hôm đó, quân đội Do Thái đã ồ ạt tấn công Lebanon, trong một chiến dịch gọi là “Operations Grapes of Wrath”, gây biết bao chết chóc tang thương cho cả hàng ngàn người Muslim(2) như Atta ở xứ này.

Do Thái gọi chiến dịch đó là chiến dịch tháng Tư. Ngay sáng sớm, chiến dịch đã bắt đầu bằng một cuộc không kích với hơn 1,100 chuyến bay F-16 và hơn 25,130 tác xạ đủ loại vào phía Nam Lebanon nhất là vào vùng Beirut và thung lũng Bekaa. Một cơ sở của Liên Hiệp Quốc cũng bị phi cơ Do Thái oanh tạc làm chết 118 thường dân chạy trốn trong đó. Do Thái cũng lại phong tỏa các hải cảng tại Beirut, Sigon và Tyre, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Các cơ sở hạ tầng của Lebanon như đường xá, cầu cống, nhà máy điện, nhà máy nước, nhà thương, trường học bị oanh tạc tan nát. Chiến dịch chỉ kéo dài 16 ngày nhưng đã gây cho gần 200 người dân thường tử nạn, hơn 350 người bị thương, rất nhiều người mất nhà cửa không có chỗ ở và $500 triệu cơ sở hư hại.

Lebanon bốc cháy dưới hỏa lực Do Thái (1996)

Những cuộc hành quân như thế, Do Thái, với sự chấp thuận mặc nhiên của Hoa Kỳ, đã từng mở ra tại vùng Palestine, xua đuổi cả trăm ngàn người Palestine ra khỏi xứ xở của họ để phải di tản định cư tại các trại tạm cư các nước lân cận, với một tương lai mù mịt. Do Thái cũng dùng các phi cơ của Hoa Kỳ cung cấp mà oanh kích giết hại các lãnh tụ Palestine cũng như nhiều thường dân chạy trốn. Do Thái cũng đã ruồng bắt mang về giam cầm tại Israel cả chục ngàn người Palestine, dùng Hải Lục Không quân phong tỏa tứ phía, bóp nghẹt nền kinh tế ở West Bank và Gaza. Thêm vào đó, Do Thái cũng lại cho, hay cho phép xây cất thêm nhà cửa trên dất West Bank của Palestine, với mục đích lấn đất, mở rộng thêm lãnh thổ vào đất của người Palestine.

Mọi người trên thế giời đều biết, đặc biệt mọi người Ả Rập vùng Trung Đông, ai cũng biết và cũng đều nghĩ rằng Hoa Kỳ đã ủng hộ hết mình chính sách đàn áp dân Palestine của Do Thái. Tất nhiên, mặc dầu đang ở Âu Châu, Atta cũng phải biết.

Atta rất uất ức trước sự bất lực của nhà nước Lebanon, trước sức mạnh vô song của Do Thái, trước những đoàn phi cơ F-16 của Hoa Kỳ trợ giúp cho Không Quân Do Thái thả sức tung hoành trên bầu trời Lebanon, trước thái độ làm ngơ của Hoa Kỳ, ngầm giúp Do Thái lấn đất, giết hại những người Muslim, trước sự bất lực của cả thế giới Ả Rập đối trước liên minh Hoa Kỳ-Do Thái.

Ngay ngày hôm ấy, Atta đã vào đền Hồi giáo, và trước sự chứng kiến của hai người Muslim(2) khác, anh đã làm song và để lại đền một lá chúc thư. Trong chúc thư đó anh xác nhận lòng tin vào Islam(2), viết ra 18 điều ước muốn và chỉ thị liên quan đến hậu sự của mình, và tuyên bố sẵn sàng “hiến dâng cuộc đời của mình” cho sứ mệnh. Đó là câu trả lời của Atta cho cuộc hành quân tháng Tư của Do Thái. Ngay sau đó Atta bắt đầu liên lạc với nhóm Al-Queda.

Một cái Nhân Hận Thù đã được gieo trồng và chẳng bao lâu cái Nhân ấy sẽ kết thành cái Quả Thù Hận, chỉ chờ một cái Duyên thích hợp.

Khalid Sheickh Mohammed sau khi bị bắt năm 2003

Cái cơ Duyên đó đã đến vào khoảng cuối năm 1999 đầu năm 2000. Atta sang Afghanistan gặp các lãnh tụ Al-queda, kể cả lãnh tụ Osama Bin Laden, đặc biệt Khalid Sheikh Mohammed. Ông này chính là người đã nghĩ ra chương trình đánh phá Hoa Kỳ bằng phi cơ. Đồng ý với chương trình này, Atta trở về Đức năm 2000, tổ chức đội cảm tử nhất quyết thực hiện chương trình đánh phá Hoa Kỳ bằng phi cơ.

Tháng Sáu 2000, Atta sang Hoa Kỳ học lái phi cơ, mới đầu tại Florida, sau tại Maryland. Với đồng bọn cảm tử 19 người, nhóm khủng bố của Atta, ngày 9 tháng 11, 2001, đã đánh cướp được bốn chuyến phi cơ thương mại: United Airlines chuyến bay số 93United Airlines chuyến bay số 175American Airlines chuyến bay số 11, và American Airlines Chuyến bay số 77. Atta dẫn đầu lái chiếc Boeing 767 American Airlines chuyến bay số 11 đâm vào tòa nhà phía Bắc của WTC lúc 08 giờ 45 phút sáng. Vài phút sau, chiếc phi cơ thứ hai, do Marwan al-Shehhi lái, đâm xầm vào tòa nhà thứ hai của WTC. Hai tòa nhà này xập đổ, chỉ sau một tiếng đồng hồ hoàn toàn bị phá hủy, làm hư hại cả những tòa nhà lân cận. Chiếc phi cơ thứ ba được cho đâm xuống Ngũ Giác Đài, Bộ Quóc Phòng Hoa Kỳ. Còn chiếc thứ Tư bị đâm xuống một cách đồng gần Shanksville tiểu bang Pennsylvania. Tất cả mọi người đều tử nạn.

Atta đã thi hành song sứ mệnh viết trong chúc thư của mình. Cái Nhân Thù Hận đả kết thành cái Quả Hận Thù Tàn Phá.

***

Những người Phật tử chân chính, ai cũng đều tin vào Luật Nhân Quả, còn gọi chung là Nghiệp Báo, bởi lẽ nó biểu trưng cho sự Công Bằng cho tất cả mọi cá nhân trong xã hội, ai làm ác thì bị tội, ai làm thiện thi được phước, không bây giờ thì sau này. Nó là kim chỉ nam cho mọi người tu sửa mình,  đối xử tử tế với nhau hơn và trở thành người tốt hơn, trong đời này và đời sau.

Áp dụng vào cả một cộng đồng, một xã hội, một quốc gia – Nghiệp Báo trở thành một Cộng Nghiệp – vấn đề trở nên rắc rối vô cùng. Mọi sự việc trong quốc gia, do Nhân Duyên hợp thành, kết hợp của biết bao nghiệp báo, Nhân sanh Quả, Quả lại làm Nhân, lớp lớp trùng trùng, có khi dung thông nhau, có khi đối chọi nhau, không còn tự lập riêng rẽ nữa, không cùng tận, cho nên cũng gọi là Trùng Trùng Duyên Khởi.

Vua Trần Nhân Tông

Nhà lãnh đạo chính trị lớn của một quốc gia, mà trong đó quan niệm về Thiện Ác của cá nhân đã bị phai nhòa đi trong quan niệm Quyền Lợi Quốc Gia – nhiều khi cũng chính là Quyền Lợi cá nhân của một số cá  nhân giả dạng làm Quyền Lợi Quốc Gia – quyền lợi đảng phái, quyền lợi đồng minh, phải là một người có trí huệ thật sáng suốt biết nhìn vào chính mình, vào Tâm mình, để thấy được hệ quả của công việc mình làm, thấy được lòng thương chân thật đối trước những khổ đau quanh mình, trước khi nhìn vào mọi người khác, trước khi hành động. Một nhà lãnh đạo chính trị Việt Nam ở thế kỷ thứ 13 đã từng làm như vậy: Vua Trần Nhân Tông với tông chỉ: “Phản quan tự kỷ bổn phận sự(3)”.

Trong lễ tưởng niệm ngày 9/11, Tổng thống Obama, một người được nhiều người coi là có tinh thần Nhân Bản hơn vị Tổng Thống tiền nhiệm, đã không đả động gì đến cái Nhân(4) mà mọi người Hoa Kỳ phần đông không muốn nhắc tới, hay không muốn nghĩ đến, biết đến, mà chỉ coi đó là hành động của mấy tên theo đạo Islam, cuồng tín, điên dại.

Nền chính trị Hoa kỳ – cũng như chính trị ở các nước khác – cũng có một số vấn đề “taboo“, nghĩa là không nên nói ra, không nên bàn đến. Nói ra thì có thể bị coi là “un-american“, mà không một chính trị gia nào muốn có nhãn hiệu này.  “Chủ nghĩa Xã hội” (socialism) là một “taboo“. “Bài Do Thái” (amti-Semitism) là một “taboo” khác. Bởi vậy, tìm cậu trả lời cho câu hỏi của cựu Tổng Thống George W. Bush đã nêu ra: “Tại sao họ (người Muslim) lại ghét chúng ta đến thế?”  không phải là một việc đơn giản, dễ làm.

Nhưng ngay 11 ngày sau, tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ông Obama đã gặp hai vị đối tác Palestine, là ông Muhammed Abbas và Do Thái, là ông Benjamin Nettanyahu, thúc đẩy hai người hãy nhân nhượng nhau mà tìm đến một giải pháp hòa bình.

Nếu ông Tổng Thống Obama, quả thật  muốn làm việc này với tất cả uy tín lớn lao của một ông Tổng Thống Hoa Kỳ, với tất cả sức nặng chính trị, kinh tế , tài chánh và quân sự của đại cường quốc Hoa Kỳ, – chứ không phải chỉ là nói lời đãi bôi như ông Tổng Thống tiền nhiệm đã làm – bất luận khó khăn từ trong nước cũng như từ ngoại quốc, Do Thái hay Ả Rập, thủ cựu hay cực đoan, thì người ta có thể tin rằng Công Bằng có thể được thể hiện và ông Tổng Thống Obama đã làm được một công đức vô cùng to lớn.

Ngay bây giờ, it ra ông đã gieo trồng một cái Nhân tốt lành, tuy còn nhỏ, rất nhỏ, rất yếu ớt, nhưng có thể sẽ trưởng thành một cái Quả đẹp tốt có tên là Hòa Bình cho miền Trung Đông, An Vui cho Hoa Kỳ, khi gặp một cơ Duyên thích hợp.

Quả Hòa Bình cho miền Trung Đông này sẽ có thể lại trở thành một Nhân tốt lành cho Afghanistan khiến ông Tổng Thống Obama nhìn rõ hơn cái mớ bòng bong Trùng Trùng Duyên Khởi mà tìm thấy một cơ Duyên giải quyết vấn đề cho có một Quả Hòa Bình A Phú Hãn.

Tin cập nhật ngày 8 tháng 8, 2010 – Chính phủ Đức, tiểu bang Hamburg loan báo đền Hồi giáo Taiba – nhiều năm trước đây, còn có tên là đền Al-Quds – đã bị đóng cửa vì lý do đây là nơi tụ họp của  nhiều người Muslim quá khích.

Ông Frank Reschreiter thuộc bộ Nội Vụ, tiểu bang Humber cho biết là cơ quan an ninh tình báo Hamburg đã theo rõi hành tung của những người ra vào đền Hồi giáo này từ nhiều năm, kể từ khi có biến cố 9/11, gây ra bởi những người Muslim như Mohamed Atta, Marwan al- Shenhi và Ziad Jarrah, là những sinh viên sang học tại Hamburg và thường xuyên đền đền này học tập. Cơ quan an ninh Hamburg cho biết có khoảng 200 tín đồ Islam đến đền này, mà phần lớn là người Đức  đã cải đạo, hoặc người miền Đông Âu theo Hồi giáo, trong số này có 45 người tỏ ra ủng hộ thánh chiến “jihad” Hồi giáo.

Ngoài ra, kể từ khi mọi người biết rằng nhóm người Hồi giáo cướp phi cơ đánh phá World Trade Center, đã từ đền này ra, thì đền này đã trở thành một nơi thắng cảnh cho khách du lịch. Nhiều khách du lịch Muslim tỏ ra rất hãnh diện đã được đến đâu cầu nguyện cùng một đền với Mohamed Atta và đồng bọn.

Khoảng 20  sĩ quan cảnh sát đã vào đền lục soát, tịch thu và đã mang đi nhiều tài liệu, kể cả nhiều máy vi tính trong đền. Không thấy nói có ai bị câu lưu.

Ông đạo coi đền là “imam” Manoun Dakazanli, gốc Syria, có hai quốc tịch Đức và Syria đã từng bị gọi đến để lấy khẩu cung sau biến cố 9/11. Ông đạo đã chối ông không có liên quan gì đến Al-Quaida hay Bin Laden. Vì không có đầy đủ chứng cớ, nên chính phủ Đúc không trục xuất ông. Không rõ sau khi đền Taiba bị đóng cửa, ông ta sẽ đi đâu và làm gì.

Đào Viên

_________________

(1) Ngũ Viên, hiệu là Tử Tư, là con Ngũ Xa, một vị quan đại thần nước Sở, thời Ðông Chu Liệt Quốc. Vua Sở Hùng Vương, nghe kẻ sàm tấu, sau khi giết Ngũ Xa và hai người con, đã truy lùng Ngũ Viên rất gắt, vì biết Viên tài giỏi, có thể gây họa cho mình sau này. Ngũ Viên phải tìm cách chốn sang nước Ngô. Nhưng khi đến biên thùy, Viên thấy hình của mình đã được treo cùng khắp. Sau một đêm thức trắng vì thất vọng và uất hận sẽ không thể trả thù cho cha được, sáng hôm sau, Viên thấy trên đầu tóc bạc đã bạc trắng hết. Nhờ đó, Viên đã có thể thay hình đổi dạng trốn sang nước Ngô một cách yên ổn.

(2) Người Trung Hoa gọi một số dân tộc ở miền Tây Bắc Trung Hoa theo đạo Islam là Hồi, hay Hồi Hồi. Sau đó người Trung Hoa gọi đạo này là đạo Hồi và tất  cả những ai theo đạo này là người Hồi. Cho cả đến nuớc Pakistan, mà  quốc giáo là Islam, cũng được gọi là Hồi Quốc mặc dầu trên nước này chẳng có một người Hồi chính gốc nào. Bởi vậy, những người Việt Nam theo đạo Islam, không muốn được gọi là người Hồi, mà phải gọi họ là Muslim, theo dạo Islam

(3) Đời nhà Trần, Tuệ Trung Thượng Sĩ , cũng là Đại Tướng Trần Tung, là một cư sĩ được ngộ đạo. Cho nên vua Trần Thánh Tông gởi Thái Tử Trần Khâm, tức là vua Trần Nhân Tông sau này, cho Tuệ Trung Thượng Sĩ dạy đạo lý. Khi học hỏi gần xong sắp trở về triều, trước lúc từ giã, Thái tử hỏi Tuệ Trung Thượng Sĩ: “Bạch Thượng Sĩ, pháp yếu của Thiền tông là gì?” Thượng Sĩ trả lời: “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc.” “Phản quan” là soi sáng hay xem xét, “tự kỷ” là chính mình. “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” có nghĩa xem xét lại chính mình là việc bổn phận, không phải từ nơi khác mà được. Vua Trần Nhân Tông thấy rõ, đã 2 làn đại phá giặc Nguyên Mông. Sau đó Ngài đã tha hết nhũng quân giặc bị bắt, (không có Abu Ghraib, không có Guatanamo) cho đốt hết những giấy tờ những người phản quốc đã liên lạc với giặc để đầu hàng, không bắt tội một ai. Còn đối với nước Chiêm Thành vẫn hay quấy nhiễu nước ta, Ngài không cậy binh hùng tướng mạnh (không có “shock and awe“), mà lại một mình lặn lôi vào thành Đồ Bàn, dùng uy đức cảm hóa  Vua Chiêm Thành đem hòa bình đến cho hai nước.

(4)  Cái Nhân gần cận là Chiến dịch Do Thái tấn công Lebanon, nhưng cái Nhân này chính lại là cái Quả của chính sách ngoại giao của nhiều vị Tổng Thống Hoa Kỳ giúp đỡ Do Thái chống thế giới Ả rập. Bởi vậy, cái Quả sau cùng lại làm người Hoa Kỳ phải gánh chịu thay cho người dân Do Thái.

 

Nguồn https://daovien.wordpress.com/2009/10/01/nhan-qu%e1%ba%a3-va-duyen-kh%e1%bb%9fi/ October 1, 2009

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>