●   Bản rời    

Giáo Hoàng Đổ Lỗi Cho "Satan" - Các Vụ Ấu Dâm Trong Giáo Hội

Giáo Hoàng Đổ Lỗi Cho "Satan" - Các Vụ Ấu Dâm Trong Giáo Hội

Báo Nouvelobs

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27b.php

27-Feb-2019

Các nạn nhân thất vọng vì bài phát biểu của Giáo hoàng vào Chủ nhật (24Feb2019), đã so sánh việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của giáo sĩ với "sự hiến tế trong các nghi lễ ngoại giáo".

Hôm Chủ nhật, Giáo hoàng đã so sánh lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên bởi các giáo sĩ với "sự hiến tế trong nghi lễ ngoại giáo" không còn được "che đậy", nhưng bài phát biểu của ông đã khép lại một hội nghị thượng đỉnh chưa từng có của Giáo hội đã gây ra những phản ứng rất khó chịu của các nạn nhân .

Giáo hoàng Phanxico, sau 4 lần họp trong hội nghị thượng đỉnh các cấp chưa từng có của giáo hội, mệt mỏi với chủ đề, đã tuyên bố rằng "không được đánh giá thấp một sự lạm dụng nào, và không được bao che như trong quá khứ nữa."

Là Lỗi Của Quỷ?

"Nó làm tôi nhớ đến tập tục tôn giáo độc ác, phổ biến trong quá khứ ở một số nền văn hóa, về việc hiến tế con người - đặc biệt là trẻ em - như những vật hiến tế trong nghi lễ ngoại giáo", giáo hoàng, kẻ vốn là tín đồ của công thức lễ nghi, đã buột miệng tuyên bố.

Giáo hoàng cũng khăng khăng cho rằng sự thái quá của một số thành viên giáo sĩ "trở thành công cụ của Satan", nói thêm: "Trong các vụ lạm dụng, chúng ta thấy rằng bàn tay của quỷ không tha thứ cả đến các trẻ em thơ ngây".

Nhưng đối với ông, đã đến lúc lắng nghe "tiếng khóc thầm lặng của những đứa trẻ", những người thấy mình đứng trước "những kẻ hành quyết" ở "những trái tim bị lôi cuốn bởi sự giả tạo và quyền lực". "Đây là những tội ác ghê tởm phải biến mất khỏi bề mặt trái đất", ông nói, "kêu gọi khẩn cấp một cuộc chiến ở tất cả các cấp chống lại sự lạm dụng trẻ vị thành niên".

"Chúng tôi không ngạc nhiên, nhưng chúng tôi thất vọng", nhận xét của Jean-Marie Fürbringer người Thụy Sĩ, có mặt cùng nhiều nạn nhân khác ở Quảng trường St. Peter. Ông khẳng định:

"Thật sự đó là một mục vụ ba hoa, đổ cho là lỗi của quỷ để khỏa lấp, chạy tội chứ không đương đầu giải quyết trực tiếp những vấn nạn của Giáo hội."

Đối với Francesco Zanardi người Ý, "Vatican không còn đáng tin nữa" và "Giáo hội tiếp tục cảm thấy như một nạn nhân" bởi vì "các nạn nhân đang đòi hỏi các biện pháp."

"Thật đáng thất vọng"

"Thật đáng thất vọng", Peter Saunders, cựu thành viên của ủy ban chống ấu dâm của Vatican nói. Ông thậm chí còn phản đối:

"Bài phát biểu nói về ma quỷ, về tội ác, không có gì về sự không khoan dung, dứt khoát loại trừ những kẻ hiếp dâm trẻ em và những kẻ lạm dụng tình dục làm việc cho Giáo hội!"

Và để nhấn mạnh:

"Giáo hoàng đang khéo léo chuyển hướng đi nơi khác, tất cả chúng ta đều biết đó là một vấn đề toàn cầu."

Trên thực tế, François đã khai triển rất dài các số liệu thống kê có sẵn về lạm dụng tình dục xảy ra trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực của xã hội, đặc biệt là trong các gia đình, trường học và giới thể thao:

"Do đó, chúng tôi đang phải đối mặt với một vấn đề phổ quát và xuyên suốt, thật không may, nó tồn tại gần như ở khắp nơi."

Giáo hoàng hứa sẽ "đưa ra các chỉ thị thống nhất cho Giáo hội" nhưng không chịu "áp lực truyền thông", đề cập đến tất cả các tiêu chuẩn đã có hiệu lực ở cấp độ quốc tế và giáo hội.

"Sự sỉ nhục lớn nhất"

Trong bốn ngày, Đức Thánh Cha muốn làm cho 190 người tham gia từ tất cả các châu lục hiểu rõ "trách nhiệm" cá nhân và đồng nghiệp của họ trước các vụ bê bối.

Hôm thứ bảy, trong hội trường hoàng cung hùng vĩ của Cung điện Tông đồ, trong sự im lặng băng giá, họ đã nghe một thanh niên Chí Lợi giải thích rằng phải trải qua lạm dụng tình dục "là sự sỉ nhục lớn nhất mà một con người trải qua."

"Lắng nghe những người sống sót, chúng tôi nghe thấy Chúa Kitô khóc trong bóng tối", Đức cha Mark Coleridge, chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc, run rẩy vì những vụ bê bối lớn trong bài giảng của Thánh lễ này.

Bị suy yếu bởi nhiều trường hợp lạm dụng bị che giấu, uy tín của Giáo hội Công giáo đã bị xáo trộn nghiêm trọng vào năm 2018 bởi những vụ bê bối mới có cường độ lớn, ở Chí Lợi, Hoa Kỳ hoặc Đức.

Đối với các chủ tịch của 114 hội nghị giám mục, lãnh đạo các Giáo hội Công giáo Đông phương và cấp trên của các giáo đoàn, Đức Thánh Cha đã kêu gọi "cụ thể" từ khi bắt đầu cuộc tranh luận hôm thứ Năm bằng cách phân phát lộ trình (giải quyết) gồm 21 điểm.

Các nhà tổ chức đã nhiều lần nói rằng các kế hoạch hành động, hoặc thậm chí thay đổi lập pháp, sẽ được bắt đầu vào cuối hội nghị. Một sổ tay, đã được soạn thảo cho các nước thiếu chuyên gia, chỉ dẫn các bước cần thực hiện nếu gặp một trường hợp xâm phạm tình dục.

Ba thành viên của giáo triều đã nói về khả năng giở bỏ "bí mật giáo hoàng" đối với các trường hợp đã được chứng minh là lạm dụng tình dục của các giáo sĩ. Họ muốn minh bạch về các thủ tục pháp lý của Giáo hội, nghe các nạn nhân là nhân chứng, và rồi không bao giờ thông báo cho họ về tình trạng của vụ án.

 

Nguồn: xem bản Pháp ngữ https://www.nouvelobs.com/


PHỤ BẢN

Giáo hoàng so sánh tội ấu dâm với nghi lễ hiến tế tà giáo

BBC tiếng Việt

Ảnh BBC

Giáo hoàng Francis vào cuối hội nghị thượng đỉnh của Giáo hội La Mã về nạn ấu dâm cam kết sẽ có hành động cương quyết nhằm xử lý tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em.

Hành vi tội lỗi của các giáo sỹ là "công cụ của quỷ Satan", Giáo hoàng nói, và nói Ngài sẽ đối diện với từng vụ việc "một cách hết sức nghiêm túc".

Việc lạm dụng tình dục trẻ em, Ngài nói, khiến Ngài nghĩ tới những hoạt động tôn giáo cổ theo đó trẻ em bị đem hiến tế trong những nghi lễ tà giáo.

Các giám mục nay cần phải rà soát và củng cố các nội dung chỉ dẫn nhằm ngăn chặn tình trạng này và trừng phạt những kẻ thủ ác, Đức Giáo hoàng nói thêm.

Giáo hoàng phát biểu một cách chung chung, nhưng các nạn nhân sẽ muốn thấy các bước đi chi tiết trên thực tế được công bố rõ ràng, phóng viên BBC chuyên theo dõi chuyện Vatican, James Reynolds nói.

Giáo hoàng nói gì?

"Tôi được gợi nhớ về hoạt động tôn giáo tàn độc vốn từng lan tràn khắp nơi trong nhiều thế kỷ, theo đó đem hiến tế con người - mà thường là trẻ em - trong những nghi lễ tà giáo," Ngài nói vào lúc kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài bốn ngày tại Vatican.

"Sự vô nhân đạo trong hiện tượng diễn ra trên toàn cầu này thậm chí đã trở nên nghiêm trọng hơn, bê bối hơn trong Giáo hội, bởi điều này đi ngược lại chức phận đạo đức và đạo l‎ý của Giáo hội."

"Kẻ đã dâng mình cho Chúa, được Chúa chọn để dẫn dắt các linh hồn tới nơi được cứu rỗi, lại để bản thân mình bị khuất thân trước những cám dỗ của dục vọng bản thân hoặc của sự bệnh hoạn bản thân, như vậy đã trở thành công cụ của quỷ Satan. Trong các vụ lạm dụng, chúng ta thấy rằng bàn tay của quỷ không tha cho kể cả sự thơ ngây của trẻ em."

Ngài hứa hẹn sẽ không còn tình trạng che đậy tội lỗi nữa, và nói toàn bộ những kẻ phạm tội sẽ bị đưa ra trước công lý.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng lạm dụng tình dục trẻ em là một vấn nạn toàn cầu, "một hiện tượng diễn ra tràn lan ở mọi nền văn hóa, mọi xã hội".

Hội nghị thượng đỉnh bàn chuyện gì?

Là một sự kiện chưa từng diễn ra, hội nghị có tên 'Việc bảo vệ những người chưa thành niên trong Giáo hội' có sự tham dự của người đứng đầu toàn bộ các hội nghị giám mục quốc gia từ hơn 130 nước.

Những giáo sỹ tham dự hội nghị được trao một lộ trình gồm các gợi ý về việc làm thế nào để xử ly tình trạng lạm dụng, chẳng hạn như đưa ra quy tắc ứng xử bắt buộc dành cho các giáo sỹ, huấn luyện mọi người biết cách phát hiện tình trạng lạm dụng, và thông báo cho cảnh sát.

Những người tới có mặt tại Vatican cũng được nghe lời khai của các nạn nhân, hầu hết đều giấu tên, nói về các vụ lạm dụng và về việc che giấu hành vi phạm tội.

Một phụ nữ từ châu Phi nói cô đã bị buộc phải phá thai ba lần sau khi bị lạm dụng trong nhiều năm tuổi trẻ bởi một tu sỹ, kẻ không chịu dùng biện pháp tránh thai.

Một nạn nhân khác từ châu Á nói cô bị dâm ô hơn 100 lần.

Giáo hoàng bị áp lực tới mức nào?

Khi được bầu chọn lên làm giáo hoàng hồi 2013, Ngài đã kêu gọi có "hành động mang tính quyết định" về vấn đề này, nhưng những người chỉ trích thì nói Ngài đã hành động chưa đủ mức trong việc buộc các giám mục bị cho là đã che đậy cho cách hành vi phạm tội của tu sỹ dưới quyền phải chịu trách nhiệm.

Hàng ngàn người được cho là đã bị các giáo sỹ lạm dụng trong nhiều thập niên, và Giáo hội bị cáo buộc là đã che đậy cho các hành vi phạm tội trên toàn thế giới.

Các nạn nhân nói cần có trình tự mới để bảo vệ cho các đối tượng chưa thành niên.

Giáo hoàng Francis hiện đang bị áp lực nặng nề trong việc phải dẫn dắt và tạo ra những giải pháp khả thi cho điều mà Giáo hội đang bị chỉ trích mạnh mẽ - cũng là điều mà một số người nói rằng đã khiến cho uy tín đạo đức của Giáo hội bị sứt mẻ.

P/s: Theo BBC

Nguồn: BBC Tiếng Việt

______________

Tin liên quan:

1. Vatican họp khẩn giải quyết nạn bê bối tình dục. https://baomoi.com/

2. Hồng Y Thừa Nhận Các Hồ Sơ Của Giáo Hội Về Các Linh Mục Ấu Dâm “Bị Tiêu Hủy” http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27.php

3. Các nhà hoạt động Ba-Lan lật đổ tượng 1 linh mục Ca-tô giáo bị buộc tội lạm dụng trẻ vị thành niên. http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27a.php

4. Giáo Hoàng Đổ Lỗi Cho "Satan" - Các Vụ Ấu Dâm Trong Giáo Hội (Báo Pháp) http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27b.php

 

 

 

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -

2024-04-12 - 326-2: Vì Sao Không Thể Đặt Tên Đường Lê Văn Duyệt Ở Quãng Ngãi? -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -

● 2024-01-29 - Kinh Khải Huyền Cho Biết Jesus Là Một Tên Ác Qủy Đê Tiện, Man Rợ - Ri Nguyễn -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>