●   Bản rời    

Thư Gởi Ông Nguyễn Gia Kiểng về bài "Nhìn lại một giai đoạn của Ngô Đình Diệm"

Thư Gởi Ông Nguyễn Gia Kiểng

về bài "Nhìn lại một giai đoạn của Ngô Đình Diệm"

Hoàng Hiệp Sĩ

http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuH/HoangHiepSi.php

13-Nov-2015

Ông Nguyễn Gia Kiểng, nếu ông đọc được bài này của tôi, tôi hy vọng ông đọc được, và ông thấy có điều gì không đúng sự thật trong đó, mong ông chỉ ra, tôi sẽ đính chính và kèm theo lời xin lỗi chân thành. Để đối lại, tôi cũng xin ông trưng ra được bằng chứng cái điều ông viết: "… Vụ Phật Giáo là lý cớ dàn dựng của người Mỹ…” Mong ông đưa ra được một tài liệu nào đó chứng minh được sự dàn dựng của người Mỹ trong biến động Phật Giáo. (Hoàng Hiệp Sĩ)

 

Có thế chứ, bài viết của ông con chiên Nguyễn Gia Kiểng: Nhìn lại một giai đoạn của Ngô Đình Diệm là một bài hay nhất, thành thật nhất, công bằng nhất (So với những người TCG khác, xin nhấn mạnh là chỉ so với những cây viết TCG thôi nhé) viết về chế độ đệ nhất VNCH từ trước tới nay mà tôi được đọc. Nghĩa là viết về chế độ nhà Ngô. Và nhận xét về anh em nhà Ngô mà thôi.

Nó có vẻ thành thật, tuy chưa phải là 100% thành thật, nhưng như thế này mà đem so sánh với những bài dầy đặc điêu ngoa, liếng láo và mê muội của những con chiên Tú Gàn, Minh Võ, Huỳnh Văn Lang, Duyên Lãng Hà Tiến Nhất, Cao Xuân Vỹ thì phải nói là nó tiến bộ nhất. Và nó xứng đáng được điểm A (thường) nếu nó đứng cạnh các bài của các ông chiên kia.

Toàn bài có nhiều sự kiện, khiến người đọc nếu tinh ý, sẽ tự ráp nối được một bức tranh toàn cảnh của chính tình miền Nam VN. Chí ít, ở giai đoạn khởi đầu và cuối cùng của chế độ Cộng Hòa Đệ Nhất.  Với đầy đủ bản chất, vai trò, trách nhiệm của gia đình nhà Ngô với VNCH I, mà trong đó người đọc sẽ thấy rõ những ác tâm, thủ đoạn của nhà Ngô với toàn thể người dân nam VN ra sao.

Sự kiện Phật Giáo, đáng tiếc thay, lại được ông con chiên Nguyễn gia Kiểng lướt qua, giảm độ quan trọng và bẻ quặt một cách trắng trợn, như bản chất của một con chiên lưu manh, liếng láo như thường lệ: Đổ thừa sự kiện lớn trong lịch sử này là do sự đạo diễn của người Mỹ. Tôi sẽ phân tách tâm cảnh, nguyên do và sự gian ngoa của ông con chiên Nguyễn Gia Kiểng về sự kiện chính đã làm sụp đổ chế độ trong những giòng sau.

Bây giờ ta hãy trở về những chủ đề chính trong bài, khởi đầu là bức thơ của người Pháp ông Jacques Bénest viết cho bà Nhu với những chi tiết rõ nét :

1./ Chính người Pháp đã giàn xếp để đưa ông Ngô Đình Diệm về nước chấp chánh, thay vì trước kia người ta tưởng là Vatican (qua TGM Spellman ở NewYork, là Hồng y về sau này), và giới chính quyền Mỹ là đạo diễn vụ này. [* xem chú thích SH]. Đúng nhất là Pháp và Vatican vẫn là một cặp bài trùng suốt từ 1858 cho tới giai đoạn 1954-1963.

[*] Chú thích của SH: Bức thư của người Pháp, ông Jacques Bénest viết cho bà Nhu, có tính cách chủ quan, mục đích kể công với Bà Nhu mà thôi, không có giá trị thuyết phục. Phải hiểu đúng như sau. Vatican là thế lực chính đã vận động Mỹ đưa ông Diệm lên cầm quyền. Người của Vatican có thể mang quốc tịch nước khác, Pháp hay Mỹ,... như kể ra dưới đây.

hồng y Spellman và Diệm
Foster DullesAllen Dulles

Hồng Y Spellman, ông Foster Dulles, bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Mỹ, ông Allen Dulles, Giám Đốc CIA,... (xem hình trên) tất cả là người của Vatican quốc tịch Mỹ, là những tay chủ chốt thúc đẩy chính quyền Mỹ đưa ông Diệm về Việt Nam cầm quyền. Xin đọc tài liệu của các nhà viết sử chuyên nghiệp có tiếng tăm được trích dẫn trong bài "Những Tính Toán Của Vatican Trong Năm 1950" của GS Nguyễn Mạnh Quang. Cũng như trước kia, Vatican đã vận động Pháp đánh chiếm Việt Nam. Người của Vatican cũng là người Pháp đã nhứng tay vào chính quyền Việt nam như: Linh Mục Alexandre De Rhodes, Giám Mục Bá Đa Lộc, GM Pellerin, ông George Bidault, đảng trưởng Đảng Thiên Chúa Giáo (MRP),... Do đó, ông Jacques Bénest hay bất cứ người Pháp nào khác có dính líu vào việc xếp đặt cho ông Diệm được chú ý ở Mỹ cũng là chuyện không có gì ngạc nhiên.

Liên minh Pháp-Vatican (và mặt tích cực là Mỹ) này đưa Nhà Ngô vào quyền lực với mục đích rõ ràng là để, như sự kết luận tóm tắt, và rõ ràng của bài viết :

“Hai lá thư này cho phép kết luận rằng ông Ngô Đình Diệm không phải do Mỹ đưa lên cũng không phải do ông Bảo Đại chọn lựa mà là một giải pháp của chính quyền Pháp để triệt thoái một cách êm thấm khỏi Việt Nam đồng thời giữ được tối đa ảnh hưởng chính trị và văn hóa cũng như các quyền lợi kinh tế. Như vậy phải hiểu rằng chính sách hợp tác với Mỹ và chống Pháp trong những năm đầu của chính quyền Ngô Đình Diệm chỉ là bề ngoài. Bên trong thực sự là đi đêm với Pháp và lợi dụng Mỹ.”… …Và chỉ để cho...“Tất cả các quyền lợi của Pháp đều được duy trì, con cái các cấp lãnh đạo cao cấp đều chỉ học trường Pháp, mọi viên chức thời Pháp thuộc đều được trọng dụng và thăng tiến, các đảng phái chống Pháp bị đàn áp, dù được nhân dân tôn kính, như Việt Nam Quốc Dân Đảng và Đại Việt.”.

Và ông cũng viết :

.. “Ông (tức Diệm) đã hợp tác tận tình với chế độ Pháp thuộc và đã tiếp tay đàn áp những người đấu tranh giành chủ quyền dân tộc.”….

Cộng những vế này với nhau, rõ ràng ta thấy chế độ đệ nhất Cộng Hòa của Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu quả nhiên là một chế độ “tây lai” đầy phản trắc, tàn bạo. Do được người Pháp và Vatican đưa lên, thế nên để trả ơn, nhà Ngô đã xuống tay vô cùng nhẫn tâm, vô cùng ác độc với những con người VN yêu nước, yêu dân chủ, độc lập thật sự. Chỉ để đề phòng và triệt tiêu hậu hoạn, với lo xa những đảng phái này làm cản trở việc giữ gìn quyền lợi cho mẫu quốc Đại Pháp.

Than ơi, những người VN ưu tú yêu nước đã chết tước tưởi vì bọn chó săn trung thành với mẫu quốc. Khám phá điều ô nhục, ghê rợn này có làm câm mõm, ngưng lại những lời ca tụng vô lối ông chủ Ngô của những con chiên Tú Gàn, Minh Võ, Nguyễn Văn Lục, Duyên Lãng Hà Tiến Nhất hay chăng? Chỉ hy vọng chúng còn chút nhân cách con người.

Sách “Đảng Cần lao của ông Chu Bằng Lĩnh” có ghi: "Ngồi tại Dinh Độc Lập, Ngô Đình Diệm có ngờ đâu em mình đã nhân danh Đảng Cần Lao Nhân Vị mà nhúng tay vào máu một cách khủng khiếp đến thế. Số người mà tại Thừa Thiên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Qui Nhơn và Khánh Hòa… đã bị cán bộ Cần Lao giết vì bị vu cho là Cộng Sản, phá hoại chế độ… đã được kiểm kê vào các năm 1964 và 1965 là 300,000 (300 ngàn) người!" (Chu Bằng Lĩnh, Đảng Cần Lao, San Diego, CA: Mẹ Việt Nam, 1993, tr. 133) là một kết luận phù hợp.

Không còn gì để nghi ngờ rằng: Chế độ đệ nhất Cộng Hòa và bọn nha trảo Catô Lích dưới sự điều hành, bởi anh em Diệm, Nhu, Cẩn là một chế độ “THIÊN CỔ TỘI NHÂN” (Đúng như lời kết luận của GS Nguyễn Mạnh Quang) với nhân dân miền Nam Việt Nam.

Và bây giờ ngồi nghĩ lại ta mới hiểu những điều quái đản xảy ra dưới thời Diệm, Nhu: Vì sao một đất nước vừa được độc lập khỏi chế độ bảo hộ, kềm chế, ngu dân, mà chế độ giáo dục không thể thoát khỏi cái cách thi cử từ chương, nặng nề, xưa cũ do thực dân để lại? Và nhất là phải dậy bằng tiếng mẫu quốc (tiếng Pháp) cho những học sinh mũi tẹt da vàng ở các trường Đại Học Y, Nha, Dược, Kiến Trúc, Luật, Hành Chánh, Hàng Hải vv…? Câu trả lời là tại bọn chóp bu Diệm, Nhu đã bán hồn chúng cho chủ Pháp rồi còn đâu.

Một lớp học thời Pháp thuộc. Ảnh http://ione.vnexpress.net/

Cứ tưởng tượng cái cảnh những khuôn mặt lo âu, non choẹt đang tái mặt, ngơ ngác trước những ông thầy “Anamite” vung vẩy tiếng Tây “lô canh” trong những bài giảng tràng giang, đại hải với khuôn mặt vênh váo, hãnh tiến mà không khỏi chua sót cho cả một thế hệ.

Và bây giờ chúng ta cũng đã hiểu rõ vì sao mà lại có sự móc nối giữa chính quyền Diệm, Nhu với CSBV, bắt đầu từ tháng 3 năm 1961 (Thay vì từ mùa hè 1962 như Sử Gia Vũ Ngự Chiêu). Có phải chính quyền Diệm, Nhu thương xót người dân vô tội miền Nam và muốn tránh cho họ rơi vào cuộc chiến huynh đệ tương tàn chăng? Không đâu. Tôi hiểu chuyện này như sau:

Chủ Pháp lưu manh và khôn hơn chó săn Diệm, Nhu của họ nhiều. Họ đã linh cảm được sự sụp đổ của miền Nam sau khi Bắc Việt cho thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam tháng 12/1960 (MTGPMN). Và cũng vì chủ  Pháp hiểu rằng Diệm, Nhu không thể nào có thể chống lại được CSBV và MTGPMN, thế nên họ cho vời Ngô Đình Nhu qua và chỉ thị cho Nhu tìm cách móc nối, trao lại miền Nam cho CSBV, thống nhất trong hòa bình, êm thắm và đặt người Mỹ vào thế đã rồi.

Theo cách này, thì quyền lợi của Pháp và Vatican tại miền Nam còn được vớt vát được phần nào với chính quyền mới, sau khi đã thêm một, bớt hai với CSBV, rồi từ đó sẽ tính tiếp với khối con chiên Amanmít liệt não tại miền Nam vẫn còn trong tay.

Thế nên bây giờ ta mới hiểu rõ vì sao những ngày cuối tháng 4/1975 Đại Sứ Pháp Merillon, chạy ngược chạy xuôi, hớt hải đi tìm giải pháp cứu vớt miền Nam. Như chạy đến cố thuyết phục tướng Dương Văn Minh lên đài kêu gọi Trung Cộng đổ quân vào miền Bắc để tiếp cứu sự sụp đổ của miền Nam. Còn miền Nam thì người Pháp sẽ đổ quân tiếp giữ từ vĩ tuyến 13 (từ Phan Rang) trở vào.

Ta không thể đoán chắc chắn được tình hình sẽ đi về đâu, nhưng chắc chắn máu của người Việt sẽ đổ nhiều thêm và lần này sẽ khủng khiếp hơn nhiều. Và sự thống nhất đất nước sẽ còn khó khăn hơn nhiều. Hiểu như vậy, ta mới thấy công trạng của Đại Tướng Dương Văn Minh to lớn biết dường nào. Vì ông đã thẳng thắn khước từ sự đề nghị giúp đỡ theo giải pháp của Đ/S Merillon với câu trả lời để đời : “Ông Đại Sứ à, đời  tôi đã làm tay sai cho Pháp, rồi cho Mỹ, nay ông Đại Sứ lại khuyên tôi đi làm tay sai cho Tầu thì coi sao đặng, thế nên cám ơn ông Đại Sứ thôi”. Thật là một nhân cách “Nam Bộ khảng khái” và yêu nước. Đại Tướng Dương Văn Minh xứng đáng được toàn thể nhân dân VN đúc tượng, ngưỡng mộ, tôn vinh.

2./ Phong cách của ông Diệm ông Nhu là phong cách gì?

Như vậy, bản chất của chế độ Diệm , Nhu là một bản chất vừa cướp bóc (Chữ của nhà báo Alfred McCoy : Trong tác phẩm “The Diem Dynasty and the Nhu Bandits”), buôn lậu (bạch phiến, gạo, gỗ, thuốc trụ sinh cho CSBV) Khủng bố, đàn áp, và phản quốc vậy thì chúng còn hơn ai điều gì được mà ông lại viết : “…Đúng là ông Diệm và ông Nhu đã có phong cách hơn hẳn nhưng người đã từng giữ vai trò lãnh đạo trong gần một thế kỷ qua trong cả hai phe quốc gia cũng như cộng sản…”

Vậy thì ông Diệm, Ông Nhu hơn hẳn những người quốc gia, cũng như cộng sản ở điểm nào vậy? Ông “Học Giả” Nguyễn Gia Kiểng? Tôi và đọc giả đợi ông trả lời câu này đó, mong ông trả lời cho thông thoáng, rõ rệt cho.

Theo tôi, thì Diệm , Nhu, Cẩn, Thục thì hơn hẳn tất cả những người VN ở vai trò làm con chó ngao dữ tợn và trung thành với chủ Pháp mà thôi.

Thật vậy, ngày mới tiếp xúc với xã hội, ở tầng lớp nghèo đói, dốt nát, hạ đẳng ở VN, bắt đầu từ thế kỷ thứ 17, để truyền giáo, người Pháp đặt tên cho những con người nghèo khổ ở xã hội VN vừa mới theo một “Giáo” mới là giáo Catô Lích là CON CHIÊN.

Xin hãy đọc một ý kiến của một đọc giả viết về danh từ con chiên, trong bài “Tổng thống Diệm sát hại đối lập?” trên DCV.inf như sau : Trích :

Nick Nguyễn says: 23/04/2012 at 13:07

Mới nói sơ sơ về việc làm “cao quý” của cu Ngô là cả đàn sủa ổm tỏi rồi .. Bởi vậy người Viêt hải ngoại gọi chó sủa ngoài hàng rào quả không sai …..và khi người Pháp khi chiếm VN thì những người theo Đạo Chúa làm tai sai cho Pháp lại không được gọi là con Trừu mà lại được thay bằng chữ “CHIÊN” – Chữ này đồng âm với chien của tiếng pháp mà trước đó chữ việt chưa có danh từ này …. LE chien tiếng pháp nghĩa là CON CHÓ.

LE chien = CHIÊN = CON CHÓ

PHẢI CHĂNG NGƯỜI PHÁP COI NGƯỜI THEO ĐẠO CHÚA VN (TỨC CATÔ LÍCH) GIỐNG NHƯ NHỮNG CON CHÓ NUÔI TRONG NHÀ CỦA HỌ - TRUNG THÀNH VỚI HỌ VÀ SẴN SÀNG LIỀU MÌNH CHO CHỦ NHÂN PHÁP ? <HẾT TRÍCH>.

Đúng như vậy, Chủ nhân Pháp đã thua bét đít một bộ phận của dân tộc, đã phải chạy khỏi địa bàn cả 10 ngàn km.

Vậy mà anh em Diệm, Nhu, Cẩn, Thục vẫn trung thành với chủ Pháp và tàn hại chính đồng bào mình để giữ vững quyền lợi cho chủ Pháp thì rõ ràng gọi chúng là những con chó (Con chiên) trung thành với chủ thì chẳng sai một ly nào.

Đúng là một sự tình cờ tiền định, nhưng lại khớp nhịp và rõ nét. 

Lich sử, dư luận phán xét thẳng thắn với những kẻ phản quốc là sự công bằng thường tình.

Thêm mữa, ông lại đã đánh giá ông Nhu (một think tank của chế độ) là người không có viễn kiến chính trị. (Điều này thì quá đúng, vì làm chính trị mà không có viễn kiến chính trị thì Diệm,  Nhu sau những loay hoay, tàn hại thì chỉ chui vào cửa tử do chính chúng tạo ra như chúng ta đã được chứng kiến).

Và Chủ nghĩa Nhân Vị được đề xướng ra mà người đề xướng “chưa chắc đã hiểu”,(Chú thích : tức là Ngô Đình Nhu chỉ là kẻ làm dáng trí thức chứ thật sự thì ngu dốt, rỗng tuyếch.!)

Cả hai anh em Diệm và Nhu đều linh cảm được tình trạng nguy khổn của mình và muốn đào tẩu, trước khi bị đền tội chừng một tuần. (Xem trong Kenneth Todd Young và Ngô Đình Diệm, DCV.inf). Nhưng Diệm, Nhu lại bị liệt não trước “uy quyền” của một người đàn bà đanh đá, ngu dốt, dâm loàn cách xa cả 10.000 cây số !!!

Vậy mà trong bài: Kinh nghiệm Ngô Đình Diệm (Nguyễn Gia Kiểng). Ông vẫn viết được như thế này thì thật là tôi chẳng biết trí khôn của ông ở đâu. Trích…“Nếu tôi chỉ đề cập đến ông Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu thì cũng chỉ vì một sự nể nang đặc biệt đối với hai ông. Những người cầm quyền khác của phe quốc gia hoặc chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn ngủi, hoặc quá tồi dở để đáng được nói tới, nhưng nói chung là kém xa hai anh Diệm-Nhu về cả bản lãnh lẫn nhân cách.” <Hết trích>

Ông dựa vào đâu để viết một câu lộn xộn như vậy? Căn cứ vào điều gì mà ông có sự nể nang đặc biệt với hai ông (Diệm, Nhu, : Sau khi đã chỉ ra những điểm tồi tệ, kém cỏi của họ)? Và hai anh em Diệm, Nhu hơn mọi người ở nhân cách gì?

Giết tróc, tàn hại đồng bào của mình để giữ vững toàn ven quyền lợi cho mẫu quốc ở cách xa cả hàng nhiều ngàn dặm chỉ là tay sai, phản quốc “thú cách” mà chỉ những loài chiên mới có, ông “Học giả” có hiểu nổi không? Chính ông, ông Nguyễn Gia Kiểng ạ, ông cần phải xem lại sự lý luận, tư duy của mình đừng để xuất hiện trước dư luận những bài tham luận với những lý luận đầy mâu thuẫn, lộn xộn như thế này nữa, và nó chỉ hại cho tiếng tăm của ông mà thôi.

Thật là đại bất hạnh cho cả một dân tộc có những lãnh tụ dưới mức tầm thường và xấu xa, tàn độc, ngu đần như Diệm,  Nhu, Thục, và Cẩn.

3./ Bây giờ, tôi xin nói tới điểm lươn lẹo cố hữu của một con chiên như ông.

Rõ ràng là ông đã trắng trợn bẻ cong quẹo sự thật khi ông viết : “Việc chính quyền Ngô Đình Diệm thiên vị Công giáo là có thật nhưng việc đàn áp Phật Giáo chỉ là lý cớ dàn dựng của người Mỹ để lật đổ ông Diệm.”

Như ở phần đầu, đã đánh giá chế độ nhà Ngô là một chế độ đưọc ủy quyền từ thực dân Pháp, và như vậy tất cả những trò trình diễn như truyên bố độc lập và truất phế Bảo Đại, thiết lập hiến pháp đệ nhất Công Hòa chỉ là những giả cảnh che đặy vai trò tay sai để giữ vững quyền lợi Pháp tại Đông Dương mà thôi. Nhưng khi nhận ra tay sai của mình sắp bị rơi vào thế thua, tan rã.  Thực dân Pháp toan định một cuộc tháo chạy bỏ của chạy lấy người cho đám tay sai Diệm và Nhu bằng vào chỉ thị cho tay sai Diệm, Nhu bàn giao êm thắm cho đối phương CSBV, qua thương thuyết để còn may ra vớt vát được chút nào đó chăng? Mọi sự đang tiến hành thì biến cố Phật Giáo xảy ra.

Có thể nói biến cố Phật Giáo là một sự kiện xảy ra ngoài tất cả những tiên liệu của cả Pháp lẫn nhà Ngô, nhưng mguồn gốc sơ khởi thật bắt đầu từ sự ngẫu hứng tạo ra lệnh cấm treo cờ trong ngày Phật Đản của Ngô Đình Thục. Còn nguồn gốc sâu xa hơn là khởi nguyên từ sự thâm thù kéo dài từ thời cấm đạo của các vua thời Nguyễn cho tới nay cộng với bản chất bất khoan nhượng của những lời dậy trong kinh giáo catô : Xin đọc những dẫn chứng trong quyển “Công Giáo Chính Sử của GS Trần Chung Ngọc.

Đồng thời với lúc bấy giờ (1954-1963) chính quyền catô NĐD sau khi đã nắm chắc chính quyền trong tay nên đã yên trí chuyển sang sự xem thuờng Phật Giáo và Phật Tử và với tâm cảnh của một con chiên ngoan đạo và cũng đamg bị thôi thúc, cám dỗ bởi sự muốn chứng tỏ uy quyền của mình (NĐThục) với Phật Giáo và đám Phật Tử “lạc hậu, mê tín, dị đoan”.

Với những tâm cảnh này mà chính quyền catô thời Ngô Đình Diệm hăm hở đi vào sự ngược đãi và rồi đến đỉnh điểm là khủng bố Phật Giáo như những thảm cảnh đã xảy ra.

Chúng ta hãy lướt qua sự kiện này vì nó đã được báo chí và các chứng nhân mô tả, tường thuật một cách đầy đủ. Để bước qua phần phân tách tâm cảnh của cái câu bịa đặt trắng trợn của tác giả Nguyễn Gia Kiểng : “Nhưng việc đàn áp Phật Giáo chỉ là lý cớ dàn dựng của người Mỹ để lật đổ ông Diệm”

Từ khi sự kiện khủng bố Phật Giáo xảy ra từ 1963 cho tới nay 2015, dư luận chưa hề đọc được một bài nào tường thuật một cách đúng như sự thật về sự kiện đã xảy ra của phía người Catô lích cả, mà ngược lại tất cả đều đồng thanh bẻ quẹo sự thật về vấn đề này như nhau. Nghĩa là họ đều cho rằng sự kiện Phật Giáo xảy ra là do người Mỹ giật dây để thực hiện ý đồ riêng.

Và kinh khủng, trắng trợn hơn hết là tất cả đều lờ hẳn cái trách nhiệm và nguyên nhân xảy ra, cũng như vai trò của chính quyền nhà Ngô với vấn đề trọng đại này. Một vấn đề khởi đầu được xem là nhỏ bé, tầm thường, và cục bộ nhưng chung cuộc đã quật nhào cả một chế độ ủy quyền tay sai cho thực dân Pháp.

Sự sụp đổ của chế độ Cần Lao Catô lích nhà Ngô và cái chết thê thảm, nhục nhã (chữ của Nguyễn Văn Luc) của anh em nhà Ngô đã làm cho toàn thể con chiên bàng hoàng, đau xót.

Sự đau đớn ngấm ngầm khiến cho toàn thể các con chiên phải đi tìm một thủ phạm để trút bớt những đau đớn ra, dẫu một thủ phạm bịa đặt, mơ hồ, hoặc thủ phạm đã từng là nạn nhân cũng chẳng sao, miễn nó có thể giải thích trơn tru và chạy tội cho Nhà Ngô. Cái tội tày đình là đã cấu xé, kỳ thị, đàn áp, khủng bố ngay chính đồng bào của mình.

Xui cho tất cả những nhà biện luận cho tội ác của nhà Ngô với đồng bào Phật Tử và đổ thừa biến cố xảy ra do người Mỹ giật dây là sự kiện ngay sau đêm tàn sát Phật Tử 8/501963 tại đài phát thanh Huế, thì bộ ngoại giao Mỹ tức tốc gởi một công điện do chính ngoại trưởng ký, ra lệnh cho tòa lãnh sự Mỹ tại Huế phải làm hết sức để khuyến cáo chính phủ nhà Ngô đừng dùng võ lực để đàn áp Phật Tử, đồng thời cố gắng giảm nhẹ sự căng thẳng, bày tỏ sự xoa dịu bằng cách bồi thường cho nạn nhân Phật Tử. Điện văn đó như sau :

115. Điện Văn Từ Bộ Ngoại Giao Mỹ Gửi Tới Tòa Đại Sứ Mỹ ở VN (1)

Từ Washington, ngày 9 tháng 5-1963 - lúc 3:24 giờ chiều

1066. Hue 4 to Dept. (2). Khuyến cáo Tòa Đại Sứ hãy khéo léo thúc giục chính phủ Nam VN đừng ra biện pháp đàn áp Phật Tử, hãy bày tỏ thương cảm và giúp chi phí tang lễ cho các gia đình nạn nhân cuộc biểu tình, hãy làm bất cứ cử chỉ thích nghi nào để tái lập trật tự và quan hệ thân hữu giữa các nhóm tôn giáo.

Ký tên: Rusk (Ngoại Trưởng Hoa Kỳ).

------------------

Nguồn: Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Hồ sơ trung ương, PLO 25 S VIET. Mật. ("115. Telegram From the Department of State to the Embassy in Vietnam")

Và thực tế, là trong suốt thời gian biến cố Phật Giáo xảy ra, chính quyền Mỹ, nhân danh là đồng minh, nhân, danh là một thế lực đang giúp đỡ, viện trợ cho chính quyền để trị an và chống cộng đã không dưới 5 lần phái những viên chức quan trọng của mình tới tận dinh độc lập để thuyết phục chính quyền giải quyết êm thắm cái biến cố do chính người nhà của mình tạo ra.

Sau này trong bài “Đi Tìm Bà Ngô Đình Nhu, Gặp Ông Đại Úy” của nhà báo Trần Giao Thủy, có một chi tiết : Ngô Đình Nhu đứng truớc những rối ren do Ngô Đình Thục tạo ra, đã vò đầu bức tai than trời như sau : “Sao ông anh của tôi (Tức Ngô Đình Thục) lại ra một cái lệnh ngu xuẩn như thế? (ám chỉ lệnh cấm treo cờ). Có ai quan tâm tới họ treo cờ gì đâu chứ?”.

Và thực tế, những người nạn nhân Phật Giáo đã phản ứng rất chi là biết điều, chừng mực, trước sự khủng bố trắng trợn của chính quyền, họ chỉ tập họp trong hòa bình, bất bạo động để đòi hỏi năm nguyện vọng, như sau:

"Nguyện vọng năm điểm" gồm có, thứ nhất lệnh cấm giáo kỳ phải được thu hồi, thứ hai Phật Giáo phải được đối xử bình đẳng như Ki-tô giáo, thứ ba chấm dứt đàn áp khủng bố Phật tử, thứ tư Phật Giáo được tự do truyền đạo và hành đạo, và thứ năm quy trách kẻ chủ mưu tàn sát và đền bù cho các nạn nhân vụ Đài Phát Thanh Huế. (xem thêm VNMLQHT của cụ Đỗ Mậu)

Thật là mỉa mai, cay đắng. Một tôn giáo đã hiện diện trong một quốc gia trước Kitô giáo cả gần hai ngàn năm, một tôn giáo hiện đang là đa số phải xin được bình đẳng với một giáo, phi nhân, phi dân tộc du mục xa lạ. Chưa kể cái giáo đó đã từng và cũng đang phục vụ quyền lợi của thực dân, kẻ thù của dân tộc để tàn sát, nô lệ người dân của mình. (Xem trong "Nhìn Lại Một Giai Đoạn Ngô Đình Diệm của Nguyễn Gia Kiểng" ở https://anhbasam.wordpress.com)

Nhưng bạo quyền nhà Ngô, đã không những chẳng thèm quan tâm, giải quyết năm nguyện vọng hòa bình và chừng mực của Phật Giáo mà lại còn tiếp tục đàn áp, khủng bố Phật giáo bằng tất cả những phương tiện, thủ đoạn có trong tay, như cắt điện, nước phong tỏa các chùa ở Huế, dùng cả phương tiện hóa học để khủng bố SVHS,Phật Tử. (Xem trong : Tấn Công Hóa Học tại Huế của Tâm Diệu đăng ở http://thuvienhoasen.org).

Ngay cả khi tự thiêu để phản đối, lay tỉnh chính quyền. Phật Giáo cũng vẫn không đòi hỏi bất cứ cấp nào của chính phủ phải từ chức, mà thay vì vậy vẫn dùng những câu, từ mang tính cao thượng và hàn gắn, như của Bồ Tát Thích Quảng Đức : “Trước khi về cõi Phật, tôi mong Tổng Thống hãy dùng từ bi đối với Phật Tử, Lương Dân để giữ vững nước nhà muôn thủa”. Không có sự phản kháng nào hòa bình, hiểu biết hơn nữa.

Người Mỹ dùng hết sức mình để khuyên can, hàn gắn. Kể cả áp lực, dọa cắt viện trợ.

Phật Tử, Phật Giáo tự chế, hiểu biết hết sức mình để mong được giải quyết êm thắm vấn đề do chính quyền gây ra, nhưng trong thái độ hết sức quyết liệt và mạnh mẽ chứ không hèn yếu.

Bạo quyền nhà Ngô dùng hết sức mình để tiếp tục trấn át, khủng bố, chế diễu, hạ nhục.

Giải pháp trong bàn tay, trong tầm với của chính quyền, nhưng chính quyền đã trở thành liệt não trước biến cố, liệt não trước những tội ác do chính mình gây ra, cuối cùng là ngồi chờ, chờ cái boomerang nhân qủa (đầy nhân xấu ác) của mình đã ném ra, bay vòng trở lại kết liễu đời mình trong nhục nhã, đau thương.

Điều khôi hài cuối cùng của chế độ, chọn làm thân khuyển mã cho chủ Pháp là sai phái người đàn bà ngu si, thiếu học, vô trí, ăn nói bừa bãi, ác độc, dâm loàn đi thay mặt chế độ để mong giải độc cho chế độ và kết quả là tác dụng ngược lại là làm cho cả thế giới chê cười kinh ghét thêm

Ông Nguyễn Gia Kiểng, nếu ông đọc được bài này của tôi, tôi hy vọng ông đọc được, và ông thấy có điều gì không đúng sự thật trong đó, mong ông chỉ ra, tôi sẽ đính chính và kèm theo lời xin lỗi chân thành. Để đối lại, tôi cũng xin ông trưng ra được bằng chứng cái điều ông viết: "… Vụ Phật Giáo là lý cớ dàn dựng của người Mỹ…” Mong ông đưa ra được một tài liệu nào đó chứng minh được sự dàn dựng của người Mỹ trong biến động Phật Giáo.

Nếu không đưa ra được sự nhúng tay của người Mỹ giật dây khởi động vụ Phật Giáo thì từ nay yêu cầu ông hãy viết về những biến động Phật Giáo bằng thái độ tôn trọng sư thật. Và chỉ hướng về sự thật, noi theo sự thật thì mới mong tránh được những xung đột, đối nghịch trong một quốc gia trong tương lai.

Và sau cùng tôi xin được vắn tắt phân tách cái tâm cảnh của ông Nguyễn Gia Kiểng và cũng của tất cả các con chiên khác, khi đã lựa chọn thái độ đổ lỗi cho người Mỹ đã đạo diễn vấn đề Phật Giáo.

Trước nhất đây là cách dễ dàng nhất để cho ông và đồng chiên với ông tránh được phải trả lời những câu hỏi mà các ông biết chắc là rất khó khăn để trả lời, hàng trăm câu hỏi có thể liệt kê ra sau đó, mà mỗi câu hỏi sẽ làm nổi bật nét vong thân của từng con người Catô lích Việt Nam.

Bằng mọi giá phải đóng chặt cánh cửa đầu tiên là bảo vệ được những cánh cửa sau dầu phải viết, phải nói sai sự thật.

Chẳng thà sai sự thật, chứ chẳng thà phản lại giáo Catô lích, phản lại chúa.

Làm Con chiên Việt Nam là phải chấp nhận viết sai sự thật.

Có  cách nào khác để cho các con chiên trở về với sự thật không, ông “học gỉa” Nguyễn Gia Kiểng?

Hoàng Hiệp Sĩ

Nguồn tác giả gửi

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.

2024-05-03 - Diễu Binh Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-02 - Chương trình đọc báo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc -

2024-05-02 - Chơi kỳ … tưởng nhớ 30-4 lại là ngày vinh danh bà Trùm phản chiến Jane Thân Cộng -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN THỊ MỸ - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interview with Tran Thi My, 1981

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN VĂN LAI - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interviwe with Tran Văn Lai, 1981 (Part of The Vietnam Collection)

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN HỮU THỌ -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN THỊ CHIÊM -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG PHẠM THANH GIÒN -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>