●   Bản rời    

Vài Lời Tâm Sự Với Sachhiem

Vài Lời Tâm Sự Với Sachhiem

Đỗ Minh Hòa

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgD/DoMinhHoa.php

14-July-2013

LTS: Minh Hòa gần đây có gửi thư cho chúng tôi, trao đổi góp ý về một số nhu cầu mới của lớp người trẻ. Nhân đó có mấy lời tâm tình mà chúng tôi cảm thấy cần chia sẻ với các bạn đọc. Minh Hòa chỉ mới 25 tuổi, vừa là người đã trưởng thành, nhưng cũng là một người thuộc giới trẻ cư ngụ ở Việt Nam. Tuy nhiên những suy nghĩ của Minh Hòa xem ra rất nghiêm túc, xin mời các bạn xem qua. (SH)


From: Minh Hoa Đô
To: sachhiem@sachhiem.net 
Sent: Thursday, July 11, 2013 6:06 AM
Subject: Cháu MHĐ gởi BBT

Gởi BBT sachhiem,
 [...]
Cháu thấy SH biết lắng nghe.  Chỉ có người thông minh mới có thể quản trị nổi một trang web làm nhức đầu cả Thiên Chúa Việt Nam, được Thiên Chúa giáo dân bực bội phong là đệ nhất chém gió . Và chỉ có người biết lắng nghe mới sẵn sàng nhìn qua bất kỳ ý kiến đóng góp nào của người khác.

Một người biết lắng nghe thì luôn đạt được những kiến thức tối ưu hơn người khác rất nhiều, có khả năng gạn đục khơi trong, có phải không các bác?  

Thật tiếc vì những hiểu lầm đã có, cháu chỉ sợ có điều gì khuất tất thì thật buồn vì cháu gần đây thấy Sachhiem rất có ý nghĩa đối với đất nước.

Cả năm nay cháu lên mạng thì chỉ toàn thấy những kẻ kêu gào lật đổ chính quyền, lật đổ cộng sản... để xây những thứ mà cháu thấy đúng hơn đó là hiện thân của chủ nghĩa vô chính phủ.  Nhưng những điều đó chẳng có lợi ích gì cho đất nước mà chỉ khiến Việt Nam ngày càng chia rẽ. Rất rất nhiều người đang lao vào vòng xoáy này và khi cháu tìm hiểu về thân thế một số người nổi bật thì họ lại là những người Thiên Chúa giáo.

Họ nhân danh những mỹ từ tốt đẹp để đem đến những hứa hẹn không thực, cháu chỉ biết rõ một điều là trong cuộc sống nếu ngay từ đầu không có tiêu chí và hướng đi rõ ràng thì sẽ chẳng thể nào đạt được mục tiêu tốt đẹp mà sẽ chỉ đến hỗn loạn.  Và đó là điều mà những người kêu gào tự do, dân chủ trên các diễn đàn họ đang làm. 

Họ không có một đường lối gì cả, mục tiêu hàng đầu của họ là đạp đổ chính quyền, bước thứ hai là gì thì họ "I don't know". Cháu có cảm giác nếu điều tồi tệ là họ đạt được mục đích thứ nhất thì họ như sẽ muốn lột da, chặt đầu bất kỳ ai không cùng chí hướng của họ, dù người đó có là cộng sản hay không :(.

Trong cuộc sống không phải là chọn tốt hoặc xấu, nếu thế thì là quá dễ dàng, mà đôi khi phải lựa chọn giữa xấu và cực xấu, chọn cái ít gây hại nhất. Vậy thà cháu ủng hộ lựa chọn mà cháu tin là nó ít xấu hơn rất nhiều, đó là chính quyền hiện tại.

Tuy cháu không có ảo mộng về chủ nghĩa cộng sản hay chủ nghĩa công lợi nói chung, nhưng ít nhất họ cũng đang ngày càng bớt cực đoan đi . Và điều mà một người công dân cần làm đó chính là thúc đẩy và áp lực để cho hệ thống ngày càng minh bạch hơn, công bằng và ít can thiệp thái quá hơn vào mọi mặt đời sống, chứ không phải là đạp đổ nó.  Và đây là điều mà cháu thấy ở Sachhiem, đang cố gắng làm hòa hợp giữa mọi người, cùng nhau góp phần phát triển Việt Nam, nhất là về mặt hòa hợp dân tộc và đạo đức đúng đắn, có suy xét rõ ràng, điều mà ít nơi làm được.

Cách đây vài năm cháu cũng từng vào Sachhiem nhưng lại không thể theo dõi nổi những tin bài của trang web bởi không có một phương thức nào khác ngoài việc đăng nhập thẳng vào trang để đọc.  Đó là một điều khó vì không phải bất kỳ ai cũng đăng nhập vào trang web để theo dõi tin (tất cả các trang tin cháu đều theo dõi bằng RSSOwl (phần mềm đọc RSS) chứ ít khi đăng nhập vào trang web và lần mò đủ thứ) và trang web không có một phương tiện nào để giữ khách ở lại cả.

Trước đây cháu cũng có sẵn sự không thoải mái với đạo Thiên Chúa, chủ yếu là do một số tiếp xúc trực tiếp trong quá khứ. Tuy nhiên chỉ đến dạo gần đây khi cháu có những thảo luận thật sự nghiêm túc với người Công Giáo thì việc họ đưa ra những luận dẫn và suy nghĩ của họ trở nên hoàn toàn kỳ cục mà nếu một người bình thường cũng có thể nhận thấy những thứ đó là sai lầm.

Đó là những người do hoàn cảnh sống và tôn giáo đã khiến họ hoàn toàn "ngu ngốc" đến kỳ dị. Tuy nhiên trong số họ lại có những người mà cháu đánh giá là rất thông minh, đúng hơn là khôn khéo, trong những thời khắc nguy ngập, lúc dữ liệu dẫn chứng rõ ràng hoặc là họ im lặng một thời gian hoặc sau đó sẽ nhảy vào phán một câu "tôn giáo nào cũng tốt đẹp" hoặc "các bạn rảnh quá ha, hãy lo kiếm sống trước đi"...

Nhưng với lịch sử comment dày đặc của họ, cháu biết họ có thành tích "cuồng chúa chém Phật" cũng chẳng tốt đẹp gì. Đây mới là những người mà cháu thấy đáng sợ nhất, những người mà họ thừa biết Thiên Chúa chẳng tốt đẹp gì nhưng họ biết có thể lợi dụng được đồng bào mình để mưu lợi cho bản thân.

Nhưng cũng có những người thật sự tốt đẹp mà họ hằng ngày đang đi giải mê cho người thiên chúa.  Và việc chỉ ngồi nhìn không làm gì thật sự khiến cháu cảm thấy mình đáng xấu hổ hơn so với họ rất nhiều khi mình có thể góp một điều nhỏ bé gì đó nhưng lại không làm.

Còn về Phật giáo, cháu thấy họ có những quan niệm rất hay về cuộc sống, đối nhân xử thế giữa con người với nhau (hay nhất trong các tôn giáo). Nhưng nếu họ đừng có những chuyện thần thánh thì hay hơn rất nhiều nữa, có phải không bác ?

Con người đâu cần phải có một thần thánh nào đó giữ cho họ không phạm tội.  Bởi chỉ cần một luật pháp rõ ràng (bình đẳng trước pháp luật) cũng như môi trường sống công bằng (công bằng trước số phận, bức màn vô mình của John Rawls) là đủ giữ cho con người khỏi phần lớn tội lỗi. 

Khi con người làm sai điều gì thì điều đó sẽ khiến họ đau khổ. Như kẻ cướp giật ngoài đường thì họ sẽ gặp bứt rứt, lo lắng không yên vì điều xấu mà họ đã làm, không biết bất trắc ngày mai dù họ có tạm thời tránh được pháp luật.  Lúc đó, với mong muốn ban đầu là kiếm một cái gì đó dễ dàng thì họ cũng có lấy được dễ dàng đâu, lòng họ đã và đang ở địa ngục rồi.  Còn người không làm điều gì đáng hổ thẹn thì họ có thể an tâm trọn vẹn, không thẹn với lòng, tự tâm đã giải thoát khỏi khổ.  Vậy đó cũng đã là nhân quả nghiệp báo rồi cần gì một ông kẹ thần thánh nào nữa. 

Hoặc như luân hồi, chúng ta sau khi chết đi thì thân xác sẽ hòa với cỏ cây, nguồn nước, vạn vật và từ những vật chất đó chúng ta sẽ tái tạo lại, một phần của con người cũ là cỏ cây, phần khác là đất, nước, các phần ở trong vạn vật, ở trong những con người mới, một phần của họ là ta và một phần của ta cũng là họ. Vì vậy mọi người phải trân quý nhau vì một phần cơ thể của bản thân chắc chắn rằng có một khoảng thời gian nào đó đã từng của chung một con người, sao phải ganh ghét, đố kỵ, đấu đá lẫn nhau.

Thấy mọi người giành giật nhau đôi lúc lại thấy buồn.  Nếu cùng hợp tác chẳng phải là tốt hơn rất nhiều sao? Thế giới đến được ngày nay không phải là từ việc hợp tác với nhau sao?

Cháu thấy phần lớn quan niệm của Phật giáo đều có thể quy sang thế giới hiện tại một cách dễ dàng, hiện thực.  Nhưng với những tôn giáo như Thiên Chúa thì không thể có điều đó.  Loại bỏ thần thánh tức là loại bỏ toàn bộ gốc rễ của tôn giáo họ, mà thần thánh lại là thứ bất khả tri.
Vậy tại sao lại phải cố tri giác những thứ không liên quan đến đời sống thực và sao lại là vô đạo đức nếu không tri giác đến những thứ mà chỉ có người mất trí mới có thể tưởng tượng nổi.

-- Nếu Phật tử nói cần một thứ thần thánh hoặc địa ngục để giữ đạo đức thì họ rồi cũng như những người Thiên Chúa.  Cần Chúa của họ mà không cần hiểu đạo lý làm gì, cũng chỉ là họ đang giữ một thứ đạo đức giả dối thôi, vì họ không tự nguyện cho cái đạo đức đó mà họ đang sợ bị trách phạt.

- Cháu xem đức Phật Thích Ca như một nhà tư tưởng vĩ đại của thế giới với mong muốn về một thế giới tốt đẹp, bình yên và thiện mỹ cho mọi vật của tạo hóa hơn là một thần thánh, xem ngài như một thánh nhân trọn vẹn và cao quý chứ không phải thánh thần.

- Thật ra cháu cũng từng muốn cải đạo theo Phật, nhưng vì vài chuyện nên thôi, trước đó là đạo ... của cha, sau đó thì được bạn dụ nên học kinh thánh (giấu nhà đi học thử cho biết).  Nhưng chưa đến nơi đến chốn thì bị đuổi rồi :).  

Khi đọc kinh thánh thì cháu thấy nó "toàn chuyện nhảm nhí" và bắt đầu có những suy nghĩ vô thần.  Nếu thần thánh như vậy mà còn được gọi là đạo đức thì mình vô thần còn đạo đức gấp vạn lần nên cháu biết kinh Phật và Thiên chúa chủ yếu là qua nguồn sách và tài liệu hơn là do người khác dạy nên chắc không chính thống lắm :=/, chỉ cần sống giữ mình đừng hại ai là được.

Ôi, thư dài quá rồi, thôi, cháu dừng ở đây để các bác nghỉ ngơi nhé.
Chúc các bác có thời gian thoải mái và vui vẻ khi làm việc mà mình thấy có ích lợi nhất cho cuộc sống.

Cháu Minh Hòa.

 

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>