Thực Chất Đạo Công Giáo và Các Đạo Thờ Chúa
Charlie Nguyễn
http://sachhiem.net/CHARLIE/CN_TCCG/VNcanthuchien.php
¿ trở ra mục lục | 2-8-2013
HỎA GIÁO BA TƯ LÀ TIỀN THÂN CỦA CÁC ĐẠO THỜ CHÚA
Khi nghiên cứu tôn giáo Tây
Phương, người ta sẽ nhận thấy có rất nhiều tôn giáo
khác nhau nhưng đều thờ một vị Thiên Chúa Duy Nhất
(The Only God).
Những tôn giáo này xuất hiện tại nhiều nơi khác nhau
và trong những thời điểm khác nhau, có thể cách nhau
nhiều thế kỷ, nhưng những tôn giáo xuất hiện trước
đều có những ảnh hưởng không nhiều thì ít đến giáo
lý của những tôn giáo xuất hiện sau. Do đó, khi
nghiên cứu về đạo Hồi chẳng hạn, chúng ta không thể
bỏ qua ảnh hưởng của Do Thái Giáo và Ki Tô Giáo là
những đạo Thiên Chúa đã có trước nó nhiều thế kỷ.
Hỏa Giáo Ba Tư
(Zoroastrianism) cũng là một đạo Thiên Chúa xuất
hiện từ một ngàn năm trước Công Nguyên và bị Hồi
Giáo tiêu diệt vào thế kỷ 10 sau Công Nguyên.
Như vậy, Hỏa Giáo đã có trước Ki
Tô Giáo cả ngàn năm và có thể đã xuất hiện
trước hoặc cùng thời với Do Thái Giáo. Qua hai ngàn
năm tồn tại, Hỏa Giáo đã để lại nhiều dấu ấn quan
trọng trong cả ba đạo Thiên Chúa là Do Thái, Ki Tô
và Hồi. Vì Hỏa Giáo đã bị suy tàn hơn 10 thế kỷ qua
nên ít có ai quan tâm đến nó, nhưng đối với các nhà
chuyên nghiên cứu về tôn
giáo thì Hỏa Giáo vẫn có một chỗ đứng quan trọng
trong lịch sử các đạo thờ Chúa.
Việc tìm hiểu những điều sơ lược về Hỏa Giáo Ba Tư
thiết tưởng cũng là một điều cần thiết và bổ ích để
giúp chúng ta hiểu rõ hơn về các đạo Chúa hiện nay.
Ảnh hưởng rõ rệt nhất của Hỏa Giáo Ba Tư
đối với các đạo thờ Chúa (Do Thái, Ki Tô, Hồi) là ý
niệm về Thiên Thần. Tất cả các tên thiên thần quen
thuộc như Mi-ca-e (Michel, Micheal) Gabriel, Raphael
và ý niệm về các thiên thần hộ mạng (guardian
angels) đều là những sản phẩm của Hỏa Giáo Ba Tư.
Những ý niệm về thiên thần xuất hiện lần đầu tiên
tại Ba Tư (nay là Iran) vào khoảng năm 1000 TCN, khi
nước này phát triển một tôn giáo gọi là
Zoroastrianism. Tôn giáo này mang tên của vị sáng
lập là Zarathrusta, phiên âm sang tiếng Hy Lạp là
Zoroaster. Các học giả tôn giáo hiện nay tin rằng
Zoroaster là một người có thật, sinh khoảng năm 1000
TCN hoặc sớm hơn và có thể cùng thời với Moses tức
khoảng 1250 TCN.
Có một điều rõ rệt nhất là lịch sử Ba Tư
đã xác nhận đạo Hỏa Giáo đã từng là quốc giáo của
nước này từ thế kỷ 6 TCN đến thế kỷ 7 sau Công
Nguyên, tức ròng rã trong 13 thế kỷ! Vào cuối thế
kỷ 7, nước Ba Tư bị quân Hồi Giáo Ả Rập xâm chiếm và
toàn dân bị cưỡng bách theo
đạo Hồi.
Người Trung Quốc gọi đạo Zoroastrianism
là Hỏa Giáo, hoặc Thánh Hỏa Giáo, vì trong đền thờ
Zoroastrianism, người ta chỉ đốt một ngọn lửa duy
nhất đặt trên một cái khay ở bàn thờ để mọi tín đồ
tập trung tư tưởng khi cầu nguyện Thượng Đế. Vì vậy,
người ta gọi đền thờ của tôn giáo này là "Đền thờ
lửa" (The Fire Temple). Sự thật, Hỏa Giáo không thờ
lửa và cũng không thờ ai ngoài một Thiên Chúa Duy
Nhất mà thôi. Ngôn ngữ Ba Tư gọi
vị Thiên Chúa Duy Nhất là Ahura Mazda hoặc gọi là
Đấng Toàn Năng (Ormazd). Khi giáo chủ
Zoroaster giảng đạo thì cả nước Ba Tư lúc đó đang
theo Đa Thần Giáo
(Paganism). Zoroaster giảng đạo rất hấp dẫn nên được
đa số quần chúng tin theo, nhưng khi Zoroaster yêu
cầu họ chỉ thờ một Thiên Chúa duy nhất thì nhiều
người lại cảm thấy e ngại vì họ không thể bỏ các vị
thần của họ được. Dần dần, các tín đồ Hỏa Giáo biến
các vị thần của Đa Thần Giáo thành các thiên thần.
Họ mượn tiếng Hy Lạp ANGELUS, có
nghĩa là "kẻ được Thiên Chúa sai đến" (One who was
sent by God) để gọi các vị thần này. Về sau,
Angelus được chuyển sang Anh Ngữ thành Angels. Lâu
dần, các thiên thần được hiểu là các Thiên Sứ
(Messengers) được Thiên Chúa sai xuống thế gian để
thực hiện một sứ mạng nào đó. Trong khi đó, các ác
thần của Đa Thần Giáo đều biến thành quỉ
(demons).
Người Hỏa Giáo Ba Tư biến đổi các vị
thần của Đa Thần Giáo bằng cách thêm hai cánh cho
các vị thần mà họ mến chuộng như Vata, Vayu, Mithra
v.v... và thêm đuôi cho
các thần hung ác. Những biến đổi
này đều xảy ra khoảng thế kỷ 10 TCN. Đến thế
kỷ 6 TCN, Hỏa Giáo biến thành quốc giáo của Ba Tư,
những ý niệm về Thiên Thần và Ma quỉ đã trở thành
những tín điều của tôn giáo này.
Năm 597 TCN, Ba Tư chiếm xứ Judah (tức
Do Thái) và năm 539 TCN Ba Tư chiếm toàn vùng Trung
Đông trong đó có Babylon,
tức Iraq ngày nay.
Sau nhiều thế kỷ Ba Tư cai trị Trung
Đông, trong đó có Do Thái và Babylon, Hỏa Giáo đã để
lại nhiều dấu ấn sâu đậm trên giáo lý của Do Thái
Giáo. Sau đó, qua trung gian của Do Thái Giáo, những
ảnh hưởng của Hỏa Giáo Ba Tư đã xâm nhập Ki
Tô Giáo và Hồi Giáo. Ngày
nay, có rất nhiều điều chúng ta tưởng như những sản
phẩm tự nhiên của Ki Tô Giáo hoặc Hồi Giáo nhưng
thực ra nó đã được sáng tạo bởi Hỏa Giáo từ 1000 năm
TCN.
Trước đây, các sách trong Bộ Kinh Thánh
Cựu Ước thường được gán cho là của Maisen (Moses)
thuộc thế kỷ 13 TCN nhưng theo
các học giả chuyên về Thánh Kinh thì các giảo nghiệm
khoa học xác nhận hầu hết các sách đó đều được viết
trong khoảng thế kỷ 6-5 TCN. Do đó, Maisen không thể
là tác giả và chính nhân vật Maisen cũng không có
thật. Những phép lạ của Maisen như biến cây gậy
thành con rắn và hóa phép cho biển Đỏ rẽ ra để dân
Do Thái đi qua an toàn
v.v... chỉ là những
chuyện thần thoại. Kinh Thánh Cựu Ước của Do Thái
hoặc đã được sáng tác hoặc được viết lại dưới thời
Do Thái bị Ba Tư đô hộ trong thế kỷ 6-5 TCN. Tác giả
Cựu Ước đã đem vào Kinh Thánh Do Thái những điều họ
hấp thụ từ Hỏa Giáo Ba Tư:
- Sách Sáng Thế Ký
được viết trong thế kỷ 6 TCN kể chuyện Adam và Eve
bị Thiên thần đuổi ra khỏi vườn địa đàng.
- Sách Xuất Hành
(Exodus 3:4) kể chuyện thiên thần của Chúa hiện ra
với Maisen trong ngọn lửa.
Tất cả những sách của đạo Do Thái được
viết trước thế kỷ 6 TCN đều không nói gì đến thiên
thần. Điều đó chứng tỏ từ lúc nguyên thủy lập đạo,
người Do Thái không có một ý niệm nào về thiên thần
cả. Họ đã vay mượn ý niệm về thiên thần từ Hỏa Giáo
trong thời gian Do Thái lệ thuộc Ba Tư vào các thế
kỷ 6-5 TCN và sau đó đã truyền lại cho hai tôn giáo
hậu sinh là Ki Tô Giáo và Hồi Giáo.
Ngoài những ý niệm về thiên thần và ma
quỉ, Hỏa Giáo còn đem lại cho Do Thái Giáo nhiều tư
tưởng thần học và nhiều giáo lý liên quan đến Ngày
Tận Thế và cuộc sống đời sau. Quan niệm chủ yếu của
Hỏa Giáo là trong vũ trụ này, mọi thứ đều có lưỡng
cực. Đời sống tâm linh cũng có lưỡng cực, đó là
Thiện và Ác. Con người được Thiên Chúa ban cho quyền
tự do lựa chọn giữa thiện và ác nên con người phải
chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình.
Hỏa Giáo chủ trương
không thờ ảnh tượng vì Thiên Chúa là đấng thiêng
liêng vô hình. Mọi sự tạc
tượng hoặc vẽ hình của Ngài được coi như một sự nhục
mạ Thiên Chúa. Các đạo Do Thái, Hồi Giáo và
Tin Lành đều chấp nhận quan niệm này của Hỏa Giáo.
Riêng Công Giáo, Anh Giáo và Chính Thống Giáo vẫn
thờ ảnh tượng mặc dầu việc này bị các tôn giáo khác
lên án nghiêm khắc.
Nhiều học giả chuyên
nghiên cứu tôn giáo cho rằng Zoroaster là người đầu
tiên đưa ra thuyết Mạt Thế (Eschatology).
Theo Zoroaster, mọi vật trong vũ trụ cuối cùng sẽ bị
hủy diệt. Thế gian và loài người
sẽ có ngày tận cùng gọi là Ngày Tận Thế (The
Doomsday). Trong ngày tận thế, Thiên Chúa sẽ
xét xử công tội của tất cả mọi người, do đó ngày Tận
Thế còn được gọi là Ngày Phán Xét Cuối Cùng (The
Last Judgement).
Để có thể tham dự
Phiên Xử Cuối Cùng của Chúa thì mọi người chết đều
được sống lại. Zoroaster
cho rằng khi chết thì thân xác con nguời bị phân hủy
thành tro bụi nhưng linh hồn chìm đắm trong cõi vô
thức như trong lúc ngủ. Đến Ngày Phán Xét
Cuối Cùng, Thiên Chúa sẽ sai thiên thần thổi kèn
(clarion) đánh thức linh hồn và xác kẻ chết sống lại
hết. Tất cả mọi người đều tập
trung ở một nơi để nghe Chúa phán xử.
Sau khi được xét xử, kẻ thiện lành được
lên Thiên Đàng và kẻ ác bị đày xuống Hỏa Ngục. Chính
Thuyết Mạt Thế đã đưa đến niềm tin vào Thiên Đàng và
Hỏa Ngục.
Theo các giáo sư chuyên nghiên cứu Thánh
Kinh James L. Lewis và Everlyn Dorothy Olivier, tác
giả cuốn "Angels A to Z" thì các cách Cựu Ước của Do
Thái được viết trong thế kỷ 3 TCN đã chịu ảnh hưởng
sâu đậm các học thuyết của Zoroaster, nhất là Book
of Daniel và Book of Enoch.
Từ thế kỷ 2 TCN xuất hiện một giáo phái
mới của đạo Do Thái là giáo phái Essenes, trụ sở đặt
tại Qumran ở gần Biển Chết. Tu sĩ của giáo phái này
sống khổ hạnh, chuyên việc chữa bệnh miễn phí cho kẻ
nghèo và đi khắp nơi trong nước Do Thái rao giảng về
Ngày Tận Thế. Một tu sĩ nổi tiếng của giáo phái này
là Gioan Baotixita với đặc điểm là lúc nào cũng chỉ
khoác trên người một tấm da cừu. Rất nhiều người đến
bờ sông Jordan để nghe Gioan thuyết giảng và được
ông làm phép rửa tội tập thể, trong số đó có Jesus.
Lúc đó là vào khoảng năm 24 sau
Công Nguyên.
Ba năm sau, Gioan Baotixita bị vua Herod
bắt giam rồi chém đầu, đệ tử
của Gioan là Jesus đã thay thế sư phụ đi
giảng đạo. Lúc đó vào khoảng năm
27 sau Công Nguyên. Sau đó, cũng đúng 3 năm,
Jesus bị đế quốc La Mã bắt và xử tử về tội "âm mưu
gây bạo loạn chống chính quyền". Thực ra Gioan
Baotixita và Jesus đều không giảng thuyết điều gì
khác với học thuyết của Zoroaster: Chỉ thờ một
Thiên Chúa Duy Nhất. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để đón
ngày tận thế đang đến rất gần, gần như trong tầm
tay (Doomsday is at
hand). Xác loài người sẽ sống
lại để được xét xử trong Ngày Phán Xét Cuối Cùng.
Nước Trời sẽ đến với thế gian (Nước Cha Trị Đến)
Những người lành được lên thiên đàng và kẻ ác phải
xuống hỏa ngục...
Zoroaster đã rao
giảng những điều này tại Ba Tư một ngàn năm trước
khi Jesus sinh ra. Tới thế kỷ 6 TCN, đế quốc
Ba Tư cai trị Do Thái và
toàn vùng Trung Đông đã đem học thuyết của Zoroaster
đến với quần chúng nhân dân tại các nước này. Học
thuyết của Zoroaster đã hòa nhập vào đạo Do Thái và
trở nên một xương một thịt với đạo này. Sáu trăm năm
sau, tức đến đời Gioan Baotixita và Jesus, người Do
Thái không còn biết giáo lý nào là của Do Thái và
giáo lý nào là của Ba Tư nữa.
Các giáo sư James Lewis và Everlyn
Oliver chuyên nghiên cứu về tôn giáo đã viết: "Ba Tư
chiếm Do Thái năm 597 TCN và cai
trị nước này nhiều thế kỷ.
Do hậu quả của nhiều thế kỷ, Ba Tư cai
trị Trung Đông nên nguời Do Thái đã chịu ảnh hưởng
nhiều tư tưởng tôn giáo của Zoroaster, đặc biệt là
học thuyết về sự đối kháng giữa thiện và ác, về thế
giới lưỡng cực trong đó có cuộc chiến đấu giữa các
thiên thần và ma quỉ. (As a result of several
centuries of Persian control of the Middle East,
Jews were brought into contact with Zoroastrian
religious ideas, particularly Zoroaster's doctrine
of the struggle between good and evil, a dualistic
world view that included war between good and evil
angles - Angels A to Z, James Lewis & Everlyn
Oliver. Visible Ink Press 1996, page 236)
Một trong những học
thuyết của Zoroaster có ảnh hưởng mạnh nhất đối với
Gioan Baotixita và Jesus là học thuyết về Ngày Tận
Thế. Jesus cũng như
Gioan luôn luôn kêu gọi mọi người chuẩn bị đón ngày
tận thế sắp đến. Ngày tận
thế cũng là ngày Nước Chúa Trị Đến (The
Kingdom
of God Comes).
Những kẻ gian ác như đế quốc La Mã, bọn chính quyền
bù nhìn Herod và bọn thầy tu đạo đức giả ở đền thánh
Jerusalem sẽ bị
Chúa trừng phạt. Cuộc sống thanh
bình của toàn dân tự nhiên sẽ được thực hiện. Nhưng thực tế đã xác nhận những
điều Gioan Baotixita và Jesus rao giảng về ngày tận
thế đều sai. Cho nên sau
khi Jesus chết, cả Jesus lẫn sư phụ đều bị gọi là
"các tiên tri giả về ngày tận thế" (False
apocalyptic prophets). Cả Jesus và đồng đạo
Do Thái của ông ta đã vâng theo
Luật Mười Điều Răn và các lời của những tiên tri
thuở xưa một cách máy móc mà không hề tự hỏi tại
sao. Họ đã tuân theo các
lẽ đạo một cách mù quáng và máy móc vì họ không sử
dụng đến tri thức của họ. Đó là nhận xét của giáo sư
Humphrey Carpenter, trong tác phẩm "Jesus" (Oxford University
Press, 2nd edition 1983 trang cuối cùng: Jesus and
his fellow Jews obeyed the Commandments of the Law
and the words of their prophets without questioning
why. Their obedience was blind and mechanical, for
their intellect was not involved in it).
Truyền thuyết Ba Tư kể rằng: Một hôm
Zoroaster leo lên núi cao
thì gặp Thiên Chúa hiện ra trong tiếng sét và tia
chớp. Chúa trao cho ông một bộ sách Luật, tiếng Ba
Tư gọi là Zend Avesta. Tên Zoroaster của ông là một
tên ghép: Zoro có nghĩa là con (son) và aster có
nghĩa là vì sao. Vậy Zoroaster
có nghĩa là Con của một Vì Sao (Son of Star).
Nhiều người cho rằng Cựu Ước Do Thái được viết sau
thế kỷ 6 TCN đã mô phỏng truyền thuyết về Zoroaster.
Chẳng hạn như Maisen leo
lên núi Sinai được Chúa hiện ra trong bụi gai có lửa
cháy và Chúa trao cho Maisen bộ sách luật, tiếng Do
Thái gọi là Torah.
Chúng ta đã biết Hỏa
Giáo là quốc giáo của Ba Tư trong 13 thế kỷ (từ TK 6
TCN - TK 7 sau Công Nguyên). Đế quốc Ba Tư thống trị Trung
Đông từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 4 TCN. Sau đó, từ
năm 224 đến 634 sau Công Nguyên, đế quốc Ba Tư mang
tên Sassanians lại thống trị Trung Đông một lần nữa.
Điều đó cho thấy Ba Tư đã gieo
rắc học thuyết của Zoroaster cùng khắp các nước Ả
Rập qua nhiều thế kỷ. Do đó, hầu như đại đa
số dân Ả Rập đều tin có Thiên Chúa, thiên đàng hỏa
ngục, thiên thần và nhất là tin có ngày tận thế,
ngày phán xét cuối cùng, mọi người chết sẽ sống lại
v.v...
Ảnh hưởng của Hỏa Giáo hết sức lớn
lao đối với các đạo Chúa
(Do Thái, Ki Tô, Hồi) vì chính nó đã tạo nên những
điểm tương đồng đặc thù của các đạo này.
Vấn đề được đặt ra: Ai là người đầu tiên
lập ra đạo Thiên Chúa (tức Độc Thần Giáo)?
Truyền thuyết Do Thái tin rằng Abraham
là người đầu tiên lập ra
đạo Thiên Chúa (chỉ thờ Một Thiên Chúa).
Người quan trọng thứ
hai là Maisen (Moses) với bộ Kinh Thánh Torah (Sách
Luật). Ngày nay, theo
kết quả nghiên cứu của các nhà khảo cổ thì cả
Abraham lẫn Mai-sen (Moses) đều là những nhân vật
thần thoại. Vậy chỉ có Zoroaster có thể tin được là
người đã sáng lập đạo Thiên Chúa từ thế kỷ 10 TCN vì
ông ta là người có thật đã rao giảng tại Ba Tư về
một Thiên Chúa Duy Nhất (The Only One God).
Đó là yếu tố quan trọng nhất của
Độc Thần Giáo (Monotheism).
Theo truyền thuyết
Ba Tư thì Zoroaster bắt đầu đi giảng đạo vào năm 30
tuổi (Một ngàn năm sau, Jesus cũng bắt đầu giảng đạo
ở tuổi 30). Năm 42 tuổi, Zoroaster thuyết
phục Vua Ba Tư là Vishtaspa theo
Hỏa Giáo. Nhờ đó, Hỏa Giáo đã được truyền bá khắp
nước. Ông có vợ và nhiều con.
Năm 77 tuổi, ông bị một đạo sĩ thuộc cấp giết chết.
Các đạo sĩ của Hỏa
Giáo được gọi là Magus (số nhiều Magi) thường là
những người trí thức, ham chuộng khoa học nhất là
thiên văn học. Họ làm
công việc thờ phượng nhưng không phải là những tu sĩ
vì họ đều có gia đình. Họ
thường lấy vợ là người có họ hàng gần.
Các tín đồ Hỏa Giáo
tránh việc chôn người chết ở dưới đất hoặc thiêu xác
người chết trên đống củi.
Phương thức được Hỏa Giáo ưa chuộng nhất là điểu
táng bằng cách đưa xác người chết lên tháp cao, gọi
là "Tháp Yên Lặng" (Towers of Silence) để cho các ác
điểu như quạ, diều hâu, kên kên đến rỉa thịt người
chết.
Các đạo sĩ Hỏa Giáo Ba Tư nổi tiếng là
những người thông thái nên người Do Thái thường gọi
họ là "những người thông thái đến từ phương Đông"
(the wise men from the East). Vào năm Jesus sinh ra
đời có hiện tượng ba ngôi sao Mars, Saturn, Jupiter
cùng nằm trên một đường thẳng với trái đất. Do đó,
khi nhìn lên trời với mắt thường, người ta thấy ba
sao hội tụ trở thành một ngôi sao rất lớn.
Mọi người cho đó là một "sao
lạ". Cũng trong lúc đó, tại Do Thái có ba đạo
sĩ Hỏa Giáo Ba Tư thấy hiện tượng sao lạ đã ra những
nơi trống trải để quan sát nghiên cứu.
Matthew và Luke chộp
lấy chuyện này cho vào sách Tân Ước để thêm mắm thêm
muối với dụng ý biến sự ra đời của Jesus thành một
biến cố giáng sinh thần thánh (divine birth).
Thế là hiện tuợng ba ngôi sao hội tụ trở thành "Ngôi
sao dẫn đường" và ba đạo sĩ Ba Tư biến thành "Ba Vua
Phương Đông" đến kính thờ lạy Chúa Hài Đồng! Ngày
nay, trong các hang đá Noel không bao giờ thiếu hình
ảnh của "Ba Vua Phương Đông". Sự thật đó chỉ là ba
đạo sĩ Hỏa Giáo Ba Tư lo việc nghiên cứu thiên văn
nhằm vào lúc Jesus ra đời mà thôi.
Hỏa Giáo Ba Tư có những nghi lễ đơn giản
và ít có những điều huyền hoặc nhảm nhí so với những
nghi lễ của Công Giáo La Mã vì họ không có những cái
gọi là "phép bí tích". Trước hết, Hỏa Giáo cũng như
Do Thái Giáo và Hồi Giáo hoặc Tin Lành không thờ ảnh
tượng nên đền thờ của họ gần như trống trơn. Chỉ có
một bàn thờ duy nhất, trên đó có hai cái khay. Một
cái khay có chân cao để bày 4 thứ:
- Trái cây tượng trưng cho các loài thảo
mộc.
- Rượu nho tượng trưng cho con người.
- Sữa (loài vật) tượng trưng cho mọi
loài vật.
- Nước tượng trưng cho các đại dương.
Một cái khay có chân
thấp dùng để đốt một bó củi nhỏ và ít gỗ trầm hương. Đối với Hỏa Giáo, ngọn lửa tượng
trưng cho Thiên Chúa, nguồn gốc của Sự Sống và Sự
Sáng.
Vào cuối thế kỷ 7, Hồi Giáo Ả Rập chiếm
Ba Tư và mọi người dân xứ này bị buộc phải bỏ đạo
Hỏa Giáo để theo Hồi
Giáo. Nhiều tín đồ Hỏa Giáo phải
giữ đạo trong bí mật. Đến thế kỷ 9 và 10,
chính quyền Hồi Giáo truy nã gắt gao những người Hỏa
Giáo còn sót lại khiến cho các tín đồ Hỏa Giáo trung
kiên phải bỏ chạy ra nước ngoài. Nhiều người thuộc
giáo phái Manichaeanism của Hỏa Giáo trốn sang Trung
Quốc và gây nhiều ảnh hưởng quan trọng tại nước này.
Từ thế kỷ 9 người Trung Quốc đã
biết đến tôn giáo của Ba Tư và gọi tôn giáo này là
Hỏa Giáo hoặc Thánh Hỏa Giáo. Một số người Ba
Tư thuộc giáo phái Mithraism trốn sang Âu Châu, còn
lại số đông chạy sang Ấn Độ.
Mặc dầu bị Hồi Giáo đàn áp qua nhiều thế
kỷ, hiện nay tại Ba Tư (tức Iran) vẫn còn khoảng
200.000 tín đồ Hỏa Giáo. Con cháu của những người Ba
Tư tỵ nạn tôn giáo cách đây hơn một ngàn năm vẫn còn
tồn tại ở Ấn Độ khoảng 150.000 người. Người Ấn Độ
gọi họ là người Parsi do đọc trại tên nước Persia
(Ba Tư) mà ra.
Hỏa Giáo Ba Tư coi như đã bị xóa tên
khỏi danh sách các tôn giáo trên thế giới hiện nay
nhưng rất nhiều giáo lý quan trọng của Hỏa Giáo Ba
Tư như: chỉ tôn thờ một Thiên Chúa, tin có Thiên
Thần và Ma Quỉ, Thiên Đàng và Hỏa Ngục, Ngày tận
thế, mọi người chết sẽ sống lại để hiện diện trong
ngày Phán Xét Cuối Cùng... Tất cả đều đã hòa nhập
vào cốt tủy của đạo Do Thái. Rồi từ đạo Do Thái, các
đạo hậu sinh như Ki Tô Giáo (Công Giáo, Tin Lành,
Anh Giáo, Chính Thống) và Hồi Giáo đã sao chép lại
những giáo lý đó mà họ tưởng là của các tiên tri Do
Thái, nhưng họ không hề biết rằng tác giả của những
giáo lý đó là một người Ba Tư tên là Zoroaster. Các
tiên tri Do Thái chỉ là những đứa học trò đã học
những bài học giáo lý của Zoroaster trong những thế
kỷ Do Thái bị Ba Tư đô hộ, từ thế kỷ 6 đến 4 trước
Công Nguyên. Những giáo lý của
Hỏa Giáo Ba Tư đã tạo nên những yếu tố đồng nhất
tiêu biểu cho tất cả các đạo thờ Chúa hiện nay.
Nói cách khác, Hỏa Giáo Ba Tư vẫn hiện diện và mãi
mãi tồn tại trong linh hồn của các đạo thờ Chúa.
Các chương khác trong sách:
- Bảy Cuộc Chiến Tranh Chống Hồi Giáo ...
- Cuốn Thánh Kinh Ô Nhục Của Đạo Công Giáo
- Hỏa Giáo Ba Tư là Tiền Thân ...
- JESUS dưới cái nhìn của Do Thái Giáo và Hồi Giáo
- Những tước hiệu bịp bợm của Giáo Hoàng
- Thiên Chúa Đang Được Động Viên ...
- Thập Giá và Lưỡi Gươm của Đại đế Constantine
- Truyền Thống Abraham Dưới Ánh Sáng ..
- Vai trò của chính quyền (Charlie Nguyễn)
- Việt Nam Cần Thưc Hiện Những Biện Pháp Mạnh.. (Charlie Nguyễn)
- Đạo Hồi là Đức Tin của Chiến Tranh và Bạo Lực
- Đạo Thiên Chúa chỉ là Đạo Thờ Bò Cải Biến
- Ảnh Hưởng Thần Học Do Thái Giáo và Kitô Giáo ...
Trang Charlie Nguyễn
Trang Tôn Giáo