●   Bản rời    

Có mấy chữ LÁO dành cho FB "Thanh Niên Công Giáo"


Lâm Phú Châu
05 Oct 2021


Xin có vài câu trả lời Thanh Niên Công Giáo về đề tài: "Giáo Hội Công Giáo Đã Làm Những Gì Giúp Xã Hội Việt Nam." (Xem PHỤ ĐÍNH ở dưới cùng)

- Láo thứ 1:
Linh mục thừa sai Dòng Tên Alexandre De Rhodes không phải người Bồ Đào Nha. Nó là người Pháp, nên thằng giặc này lấy các quyển Tự Điển đã được mấy LM Bồ Đào Nha soạn mà đem về La Mã in ra. Thế mà CGLM lại ghi công cho Rhodes. Bọn chiên tụi bây sửa từng chữ của lịch sử , mỗi năm mỗi khác vậy trời?
Lấy tiếng Việt của chúng tôi rồi dùng mẫu tự La tinh vẽ vời mà còn kể công. Tôi mong mấy người đừng bắt chước tiếng Việt của chúng tôi, nói cả bằng tiếng Pháp hết đi, đồ vong bản.

- Láo thứ 2:
Mục 2, 3, 5: Văn minh Âu Tây, dù là ảnh hưởng của TCG hay không, là văn minh cường quốc đi xâm chiếm mọi nơi và đồng hóa mọi người theo văn minh của nó. Có gì mà hãnh diện?
Không có mấy cái đó thì người ta cũng có những tập tục khác thay thế.

- Láo thứ 3:
Mục số 4: 1 vợ 1 chồng có tốt đẹp bằng luật loạn luân Ba ngôi 1 chúa, và đẻ 5, 6 lần vẫn còn trinh hay không?

- Láo thứ 4: Mục thứ 5 Nhẫn cưới:
Cũng như cái Láo thứ 2 ở trên. Đó là những thứ văn minh của nước thực dân đem đến chỗ mà nó gọi là "khai hóa" thật ra là những hình thức lạ lạ cho dân nhược tiểu bắt chước. Có gì hay? Không có cái nhẫn rồi người ta mọi rợ hết à?
Nếu "thời trang được bắt chước" cũng gọi là "công" thì CGLM vào nước Việt Nam đã bắt chước biết bao nhiêu văn hóa của người Việt truyền thống rồi? Nếu lấy hết các thứ bắt chước của văn hóa Á Đông thì mấy con chiên tụi bây chỉ còn có cái khố giống ông Giê-su thôi nhé. Nào là "mặc áo dài", nào là "mái đền cong", nào là đốt nhang, nào là nói tiếng Việt. Đó không thể gọi là công cán gì cả. Dẹp.

- Láo thứ 5: Mục thứ 6: Nâng cao phẩm giá phụ nữ.
Trời ạ, đừng làm tôi đứt mạch máu chết là mấy người mang tội giết người đấy.
Nhưng tôi cố đè nén xuống và sẽ lôi ra tài liệu chứng minh ngược lại thì coi chừng mấy người chết vì sượng đấy.

- Láo thứ 6:
Công lớn nhất của con chiên CGLM là đem Pháp vào, chỉ đường dẫn lối cho chúng chiếm nước ta. Kết quả là bao nhiêu sinh mạng phải lao vào chiến tranh chống ngoại xâm, hết Pháp rồi Mỹ, kéo dài cả trăm năm. CÔNG NÀY MỚI LÀ TO TÁT, Sao không kể?

____________________ COMMENTS ___________
Trần Huy Thông
Cái quan trọng Alexanderos cũng là người gốc do Thái

Lâm Phú Châu
Trần Huy Thông Nhưng cái quan trọng là Pháp lúc đó là đứa con cưng của Giáo Hội La Mã, nên nó dẫn Pháp vào mới dễ, chứ Do Thái là quốc gia bị Giáo Hội La Mã coi như kẻ thù nữa! Gốc Do Thái không giúp gì cho việc mở mang đạo TCG tại VN cả.

Trần Huy Thông
Lâm Phú Châu dạ con cũng chỉ nói là nó cũng là một do thái nhân

Lâm Phú Châu
Trần Huy Thông Cái gốc Do Thái cũng giúp cho ông này khôn lõi lắm.

Trần Huy Thông
Lâm Phú Châu chuẩn ạ.dân do Thái nổi tiếng mưu mẹo

Lâm Phú Châu
Trần Huy Thông Bên trang TNCG cũng có 1 người đưa ra bản tin về gốc Do Thái của Rhodes, cô cũng nói như vậy.
• Cong Phan
Các bạn đã nói cho Chiên Mục nghe đầy đủ quá..Tôi ngã mũ cám ơn..

Vo Dong Cung
Cái láo to nhất và căn bản nhất là ở Việt nam không có cái gọi là "Giáo hội Cong giáo Việt nam" mà chỉ có "Hội đồng Giám mục Việt nam" thôi. Từ cái danh xưng "Cong giáo" thì đủ thấy nó không ngay thẳng rồi.


Jimmy Dang
Vo Dong Cung công giáo:đạo của đa số dân chúng của một nước
Ở vn con chiên chỉ khoảng 7/100
Như vậy là cửng từ đoạt ý
Trước thời Ngô đình diệm các vua vn gọi là đạo dê xu hay thiên chúa
Vì Ngô Đinh diệm có anh là giạm mục Ngô đình thục nên lập công với vatican

Lĩnh Nam
Nghe mà buồn cười cho sự lươn lẹo một cách ấu trĩ. Tóm lại lũ con chiên TCG ở VN là bọn cuồng tín phản quốc không thuốc chữa. Chúng nó là nội gián nằm vùng. Chúng ở đâu? mặt mũi ra sao? nhất cử nhất động cả dân tộc này đều biết. Cứ thử “manh động” xem…

Đinh Thiên Tường
THIÊN CHÚA GIÁO CHỈ CÓ NHẬN VƠ.

o Kiều Thuý
Trang thanh niên công giáo nó viết mà ko biết ngượng. Chắc chắn là thiếu muối i ốt. Khi nó viết bài này chứng tỏ cái dốt về sử liệu càng cao. Cảm ơn Cô Châu nhiều!

Pham Pham
Toang

Lâm Phú Châu
Pham Pham mà cái gì toang mới được!

Dao Le
Bọn Lư u M anh .

• Phương Đông Tùng
Khá nhiều người Việt ca tụng chữ đang dùng, và lập luận hệ chữ này giúp Việt Nam hội nhập dễ hơn. Tôi coi đó là sai lầm lớn, thế giới có 5 nước còn dùng chữ tượng hình như ta lúc trước. Bây giờ Tàu kinh tế thứ 2, Nhật thứ 3, Hàn Quốc đứng 10, Đài Loan 21. Bắc Hàn bị vây kinh tế cả mấy chục năm, nhưng kỹ nghệ, kỹ thuật có thua ai. Nên xét lại. Tên De Rhodes này chỉ là một tên giáng điệp.

Tuan Quoc
Ông Rhodes...gốc Do Thái nên VÔ CÙNG LƯƠN LẸO ...
Nhưng hắn tốt đẹp gì giúp Vatican nhưng Vatican coi người Do Thái là CÁI GAI.... Vậy đó ...
Khác gì chiên Việt giúp liên quân Pháp-Vatican

Tuan Quoc
Cũng có một số người - Thậm chí mang DANH NHÀ SỬ HỌC đòi đúc tượng vàng cho thằng giúp liên quân Pháp -Vatican cướp nước ta ... nếu nhìn kỹ lịch sử thì NGUỒN GỐC MỸ ĐẾN XL VIỆT NAM ... CŨNG LÀ SỰ KẾ THỪA CÔNG VIỆC MÀ PHÁP KO LÀM NỔI
Trong khi đó chữ tượng hình ....như Trung Quốc... Nhật ...Hàn ... Triều Tiên họ thu những ai về văn minh kinh tế ....lẩn TIẾNG NÓI TRÊN TRƯỜNG QUỐC TẾ ?
Có người khó chịu vì nghĩ Triều Tiên có cái gì .?
Ê cấm vân ...bao vây ...đánh hội đồng... cũng LÈ LƯỠI ...
Vì MỘT HẠT MÍT CỦA ÔNG MÀ RƠI XUỐNG ĐẤT MỸ ... HOẶC ĐỒNG MINH ....
Thì gấp mấy lần Hy rô si ma
Hoặc đổi gạo cho Việt Nam.... thì ĂN MÃI CHẲNG HẾT NGHE CHIÊN NGÁO


____________________
PHỤ ĐÍNH:

Thanh Niên Công Giáo
March 27, 2021 ·


GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐÃ LÀM NHỮNG GÌ GIÚP XÃ HỘI VIỆT NAM

Giáo Hội Công Giáo có làm được gì hay có ảnh hưởng gì trên xã hội Việt Nam không?
Trả lời:
CÓ và rất nhiều, xin liệt kê một số ảnh hưởng quan trọng.

1. Chữ viết Tiếng Việt do linh mục thừa sai Dòng Tên người Bồ Đào Nha Alexandre De Rhodes tức là cha Đắc Lộ (1591-1660) tạo ra. Ngài đến truyền giáo tại Việt Nam từ 1625 đến 1645 thì bị trục xuất. 1650 ngài soạn ra bảng chữ cái Tiếng Việt từ mẫu chữ cái Latinh và in cuốn sách đầu tiên tại nhà in Vatican Từ điển Việt-Bồ-La (Tiếng Việt - Tiếng Bồ Đào Nha - Tiếng Latinh). Khi đến Việt Nam truyền giáo, Ngài chỉ mất 4 tháng để học nói tiếng Việt, rồi sau đó soạn ra chữ viết Tiếng Việt mà chúng ta đang dùng ngày nay. Đây là một đóng góp quan trọng giúp Việt Nam thoát khỏi ảnh hưởng văn hóa ngôn ngữ tiếng Hán.

2. Lịch Tây Phương hiện nay chúng ta đang dùng là lịch Gregoria của Công Giáo. Việc phân chia ngày/tuần/tháng/năm cũng là công lao của Giáo Hội Công Giáo.

3. Nghỉ làm việc ngày Chúa Nhật: Trước kia ở Việt Nam không có khái niệm nghỉ làm việc ngày nào cả, nhưng nhờ ảnh hưởng của văn hóa Tây Phương mà văn hóa này in đậm dấu ấn của Công Giáo với việc nghỉ làm việc ngày Chúa Nhật cho dân chúng tham dự thánh lễ, nên từ đó người Việt Nam cũng được nghỉ làm việc ngày Chúa Nhật. Ở đây cũng xin lưu ý các bạn về cách dùng từ. Người Công Giáo nên gọi ngày Chúa Nhật (Ngày của Chúa), chứ đừng gọi ngày Chủ Nhật. Các bạn cứ chú ý tập một thời gian sẽ quen với cách gọi mang nghĩa Công giáo ấy.
Ngoài ra, một số ngày lễ công giáo cũng trở thành ngày lễ quốc tế được mừng tại Việt Nam: lễ Noel, Valentin không còn dành riêng cho người Công giáo mà nó đã thành ngày hội cho nhiều người nhất là giới trẻ.

4. Luật một vợ một chồng trong hôn nhân. Từ xa xưa, văn hóa phong kiến Việt Nam cho phép đàn ông 3 thê 7 thiếp, đặc biệt là vua chúa và bậc quyền quý tự do lấy vợ. Nhưng nhờ ảnh hưởng của Công Giáo, Việt Nam ngày nay cũng tuân theo luật một vợ một chồng.

5. Nhẫn cưới: Ngày nay nhẫn cưới quá quen thuộc đến mức bình thường và ít ai để ý rằng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ Kitô giáo. Thời xa xưa, lễ cưới ở Việt Nam chỉ có dây tơ hồng buộc vào tay của đôi tân hôn như dấu chỉ hôn phối. Rồi từ khi hội nhập văn hóa tây phương nhẫn cưới trở thành biểu tượng thay cho dây tơ hồng. Nhẫn cưới có nguồn gốc Kinh Thánh trong câu chuyện Abraham sai người đi kén vợ cho Isaac. Khi người quản gia này tìm được bà Rebecca và thấy bà phù hợp thì đã ngỏ lời xin cưới bà cho cậu chủ Isaac. Sau khi Rebecca đồng ý, người quản gia đã đeo vòng xuyến vào tay cô như giao ước hôn nhân (St 24,47). Sau này, vòng xuyến được thay bằng nhẫn.

6. Nâng cao phẩm giá phụ nữ. Ở tây phương phẩm giá phụ nữ được đề cao nhờ lòng tôn sùng Đức Mẹ và các thánh nữ trong đạo Công giáo. Thời ban đầu cũng có tình trạng trọng nam khinh nữ, nhưng không thê thảm như ở Việt Nam cùng thời. Hiện nay thì phụ nữ ở tây phương còn được đề cao hơn cả nam giới. Nhờ ảnh hưởng này, phâm giá và vai trò của phụ nữ ở Việt Nam cũng được cải thiện rất nhiều, chứ không còn nhất bên trọng nhất bên khinh như xưa kia.
....
Nguồn: Hỏi đáp tôn giáo





Đó đây


2024-05-05 - VTV Đặc biệt: Vòng vây lửa - Hồ sơ mật của Pháp về Điện Biên Phủ lần đầu được giải mã -

2024-05-05 - Em bé “được cưng nhất” lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-05 - Tập Cận Bình thử máy … alô … “đuổi cổ” Blinken về Mỹ nghen. Họp mật căng thẳng … Tiktok -

2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.

2024-05-03 - Diễu Binh Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-02 - Chương trình đọc báo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc -

2024-05-02 - Chơi kỳ … tưởng nhớ 30-4 lại là ngày vinh danh bà Trùm phản chiến Jane Thân Cộng -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN THỊ MỸ - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interview with Tran Thi My, 1981

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN VĂN LAI - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interviwe with Tran Văn Lai, 1981 (Part of The Vietnam Collection)



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>