●   Bản rời    

[VATICANOLOGY] Đại Diện Thường Trú Của Quốc Gia Vatican? Tại Sao Có Chức Vụ Này?

[VATICANOLOGY] - Đại Diện Thường Trú Của Quốc Gia Vatican? Tại Sao Có Chức Vụ Này?

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh41.php

10-Apr-2023

Chính quyền Vatican đến nay có quan hệ ngoại giao với 184 quốc gia, vì mới thiết lập quan hệ ngoại giao với Vương quốc Hồi giáo Oman? Tuy nhiên, do Chính quyền Vatican liên tục can thiệp chính trị gây bạo loạn lật đổ ở Nicaragua, cho nên mới đây Tòa Sứ thần quốc gia Vatican tại Nicaragua đã bị đóng cửa? (MT)

[LTS: Trong bài có lặp lại nhiều lần nhóm chữ "nước sở tại" (nói chung, không chỉ riêng nước nào); hoặc "các nước" (nói chung, không chỉ riêng nước nào). Để bài đọc được trôi chảy, BBT chúng tôi xin chỉ dùng 1 lần đầu. Đồng thời, cũng xin mạn phép tác giả để giải thích từ "Vaticanese" trong bài này là "dân của quốc gia Vatican," tức giáo dân Công giáo La Mã. Vì vậy ở đây xin tạm thay chữ Vaticanese ra "dân Vatican".]

 

“Hai Bên Về Cơ Bản Đã Đồng Lòng Về Thỏa Thuận”?

“Đại Diện Của Giáo Hoàng”? Thay Đổi Triệt Để Cục Diện Tôn Giáo?

Chính quyền Vatican là một thế lực chính trị toàn cầu, quan hệ ngoại giao với 183 quốc gia, nhà nước quân chủ chuyên chế, trung ương tập quyền, thần quyền, 1,3 tỷ Vaticanese (dân Vatican) trên thế giới, thường xuyên liên hệ đến những xáo động chính trị lớn trên thế giới?

Thực ra, Chính quyền Vatican đến nay có quan hệ ngoại giao với 184 quốc gia, vì mới thiết lập quan hệ ngoại giao với Vương quốc Hồi giáo Oman? Tuy nhiên, do Chính quyền Vatican liên tục can thiệp chính trị gây bạo loạn lật đổ ở Nicaragua, cho nên mới đây Tòa Sứ thần quốc gia Vatican tại Nicaragua đã bị đóng cửa? Trước đó, Tổng giám mục đại sứ đã phải ra đi? Nhưng Chính quyền Vatican vẫn cố duy trì một đại biện lâm thời, cấp quan chức là Đức ông (linh mục được phong tước, do công tác tại Chính quyền Vatican Trung ương, không phải là một chức thánh và kém xa tổng giám mục.) Đức ông Đại biện lâm thời đã phải rời khỏi Nicaragua trong vòng một tuần. Tòa sứ thần không còn ai, được Tòa Đại sứ Ý trông coi hộ?

Đối với các nước còn lại mà Chính quyền Vatican chưa có quan hệ ngoại giao, Chính quyền Vatican đang ráo riết ra sức tìm mọi cách để đưa các nước đó vào vòng tay ngoại giao của mình?

Bởi đại diện ngoại giao của Chính quyền Vatican cũng là lãnh đạo cao cấp nhất của Chính quyền Vatican, của dân Vatican nước sở tại. Để Chính quyền Vatican đặt quyền lãnh đạo hoàn chỉnh lên Chính quyền Vatican, dân Vatican nước sở tại, họ phải cử đại diện đến Chính quyền Vatican gọi đó là “hoạt động ngoại giao”? Nhưng đồng thời Chính quyền Vatican cũng gọi đó là hoạt động “mục vụ”?

Do đó, cơ chế ngoại giao của Chính quyền Vatican hết sức phức tạp. Hiện nay, trên thế giới, trong quan hệ ngoại giao, trừ những trường hợp cá biệt, khi thiết lập quan hệ ngoại giao thì các nước cử đại sứ (hoặc đại biện, nhưng vẫn đứng đầu tòa đại sứ, không có tòa đại biện)

[những hình ảnh trên do tác giả cung cấp.]

Còn Chính quyền Vatican, do họ tìm cách có mặt ở các nước bằng nhiều phương thức, bằng đủ hình thái, cho nên ngoài chức vụ đại sứ, Chính quyền Vatican còn có nhiều chức vụ ngoại giao khác, linh hoạt, ứng biến tình thế, bằng mọi thủ pháp làm sao để có mặt ở nước sở tại bằng được?

Chính quyền Vatican nước chưa có đại diện của Chính quyền Vatican Trung ương (nói chung, không chỉ riêng nước nào) là một chính quyền Vatican không hoàn thiện, khiếm khuyết chức vụ chỉ huy đầu não, do nước ngoài (Chính quyền Vatican Trung ương) cử đến? Cho nên, khi Chính quyền Vatican cử được đại diện thường trú đến (dù không phải đại sứ) là Chính quyền Vatican nước sở tại đã hoàn chỉnh được bộ máy cai trị? Đại diện thường trú Chính quyền Vatican Trung ương cử đến sẵn sàng cho một cơ chế quyền lực mạnh mẽ để Chính quyền Vatican Trung ương từ nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ nước sở tại.

Trường hợp Tổng giám mục sứ thần Vatican tại Nicaragua, sau đó là Đức ông Đại biện lâm thời bị buộc phải rời khỏi Nicaragua, đóng cửa Tòa sứ thần cho thấy vai trò, vị thế, quyền lực và sự nguy hiểm của đại diện từ Chính quyền Vatican Trung ương cử đến?

Ảnh wionews.com

Đầu não để khi cần Chính quyền Vatican Trung ương từ nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ chính là đại diện của Chính quyền Vatican Trung ương dưới mọi hình thức, dưới mọi tên gọi (từ đại diện không thường trú, đại diện thường trú, khâm sứ, sứ thần). Tên gọi thế nào không quan trọng? có quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hay không thì không quan trọng? Quan trọng là có cử được người đến lãnh đạo thường xuyên, liên tục, trực tiếp, tại chỗ Chính quyền Vatican nước sở tại, hay không?

Chính quyền Vatican coi việc có mặt người đại diện là quan trọng? Quan hệ ngoại giao là không quan trọng?

Vẫn có suy nghĩ, rằng đối với Chính quyền Vatican, quan hệ ngoại giao, công nhận lẫn nhau mới là quan trọng? Còn Chính quyền Vatican có cử quan chức ngoại giao với những tên gọi khác nhau đến nước sở tại thì không quan trọng. Hiểu như vậy là không hiểu ý đồ sâu xa của Chính quyền Vatican, không hiểu mưu sâu kế hiểm của các nhà ngoại giao mặc áo đen, không hiểu học thuyết Casaroli, còn được gọi là Vatican Ostpolitik?

Chính sự có mặt của đại diện Chính quyền Vatican, dưới mọi tên gọi, bằng mọi hình thức, tại nước sở tại mới là quan trọng, mới hình thành nên mối đe dọa diễn biến hòa bình, can thiệp vào công việc nội bộ nước sở tại bằng lực lượng Vaticanese action (hành động của dân Vatican)?

Trường hợp Nicaragua có thể cho chúng ta thấy điều hết sức quan trọng này.

Chính quyền Nicaragua không tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Nicaragua và Vatican, mà chỉ buộc đại sứ quốc gia Vatican rời đi, rồi buộc đại biện lâm thời đi luôn, đóng cửa tòa sứ thần? Chính quyền Vatican cũng ra sức vớt vát, nói quan hệ ngoại giao với Nicaragua không phải bị cắt đứt mà chỉ bị tạm ngưng?

Còn cắt đứt quan hệ ngoại giao là làm giống như trường hợp Nga – Ukraian, cũng đóng cửa đại sứ quán lẫn nhau? Nó khác với chỉ đuổi đại sứ? (mới đây Litva cũng rút đại sứ khỏi Trung Quốc, nhưng vẫn giữ quan hệ ngoại giao?)?

Trường hợp Nicaragua, Chính quyền Vatican Trung ương đã chỉ đạo lật đổ chính quyền Nicaragua khi Giáo hoàng tuyên bố tổng thống Nicaragua là thằng điên? Khi Tổng thống Mỹ phát lệnh tấn công Libya, tấn công Iraq..., thì tổng thống Mỹ cũng dùng những lời lẽ như Giáo hoàng?

Với hai chức vụ đại diện thường trú, khâm sứ (có hai loại khâm sứ, khâm sứ tại chỗ và khâm sứ kiêm nhiệm, không thường trú), Chính quyền Vatican Trung ương tìm cách cử đại diện của họ đến nước sở tại, thực chất là thiết lập cơ chế chính quyền Vatican trung ương nước ngoài lãnh đạo tại chỗ?

Chính quyền Vatican không cần đợi thiết lập quan hệ ngoại giao, không cần đợi mở tòa đại sứ? Đối với Chính quyền Vatican có một đại diện thường xuyên tại nước sở tại để chỉ huy Chính quyền Vatican, lực lượng dân Vatican tại chỗ là đủ?

Do đó, nếu Chính quyền Vatican có nói đến một lộ trình thiết lập quan hệ ngoại giao với một nước nào đó thì đó là mưu kế của họ? cái chính quyền Vatican cần không phải là họ được công nhận, hay đại sứ của họ có quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, mà cái họ cần là chức vụ tại chỗ nắm quyền chỉ huy chính quyền Vatican, lực lượng dân Vatican nước sở tại.

Như trường hợp Nicaragua, chính quyền nước này đối phó với Chính quyền Vatican không phải ở chỗ cắt đứt quan hệ ngoại giao hay duy trì quan hệ ngoại giao, mà trên hết, là đại diện ngoại giao Chính quyền Vatican, trước hết là sứ thần, sau đó là đại biện lâm thời phải rời ngay khỏi Nicaragua, không cho phép một người nào ở lại?

Phải chăng, “đại diện thường trú” là cách mà chính quyền Vatican đánh tráo khái niệm?

Trong quan hệ quốc tế ngày nay, các nước, thường hoặc là thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ hoặc là không thiết lập ngoại giao, chứ rất ít khi thiết lập “văn phòng đại diện”?

Trường hợp hai nước không có quan hệ ngoại giao nhưng có nhu cầu về hoạt động lãnh sự (thí dụ cấp hộ chiếu, công tác bảo hộ công dân...?), thì hai nước có thể yêu cầu tòa đại sứ của quốc gia nào đó đại diện cho quyền lợi của mình, giúp cho công tác lãnh sự? Những trường hợp như thế vừa gọn, vừa tiện?

Chức danh đại diện (hoặc tổng đại diện) vẫn có nhưng trong trường hợp bắt buộc?

Trước năm 1973, Cộng hòa Pháp và Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không có quan hệ ngoại giao, nhưng tại Hà Nội và Paris, hai bên có đại diện (khác với trường hợp Chính quyền Vatican, chỉ có Chính quyền Vatican cử đại diện đến nước sở tại?)?

Đó là vì trước 1973, dù không nói ra, nhưng mọi người đều hiểu chính sách ngoại giao của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là một nước Việt Nam, không có hai nước Việt Nam với ranh giới là vĩ tuyến 17? Cộng hòa Pháp công nhận và có quan hệ ngoại giao với chính quyền Bảo Đại, chính quyền Diệm, chính quyền Thiệu, nên giữa Cộng hòa Pháp – Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chỉ có đại diện, dù đại diện này làm việc như một đại sứ (năm 1973, chính sách ngoại giao mới là một miền Nam Việt Nam, tức là có thể quan hệ ngoại giao đồng thời với Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhưng phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Việt Nam Cộng hòa? Hoặc là quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Việt Nam Cộng hòa, như Pháp làm sau năm 1973?)?

Vì chức vụ “đại diện” phức tạp, lắt léo như vậy nên nó kéo theo nhiều khó khăn? Nếu thiết lập quan hệ ngoại giao thì hai nước trong quan hệ ngoại giao căn cứ Công ước Viên 1961 về ngoại giao mà áp dụng?

Trường hợp Chính quyền Vatican, nước vốn có một rừng luật, sẽ có quy chế cho từng chức vụ mà họ thiết lập, trừ ra chức danh sứ thần áp dụng Công ước Viên 1961?

Cái bẫy của Chính quyền Vatican đối với các chức danh ngoại giao đại diện không thường trú, đại diện thường trú, khâm sứ là ở chỗ này? Nếu không cảnh giác, nghiêm ngặt, mưu trí để gỡ bẫy của Chính quyền Vatican, thì các chức danh ngoại giao trên hoạt động theo pháp luật của chính quyền Vatican trung ương trên lãnh thổ nước sở tại.

Khi đó, chính quyền nước sở tại sẽ phá bẫy bằng cách đưa ra quy chế riêng đối với đại diện không thường trú, hoặc đại diện thường trú, hoặc khâm sứ của Chính quyền Vatican nhận nhiệm vụ tại nước sở tại.

Chính quyền Vatican như vậy sẽ vất vả thảo luận từng trường hợp một và tìm mọi cách để quy chế được nhất trí, tức là được nước sở tại (nói chung, không chỉ riêng nước nào?) thông qua, chấp nhận?

Chính quyền Vatican sẽ có thể đồng ý bề ngoài những điểm bất đồng để làm sao đạt được mục tiêu cử được đại diện không thường trú, đại diện thường trú hoặc khâm sứ (tùy trường hợp), còn việc tuân thủ thì tính sau?

Trong quá trình bàn bạc, thảo luận Chính quyền Vatican và chính quyền nước sở tại đều không công khai dự thảo quy chế cho các chức danh ngoại giao đặc biệt của Chính quyền Vatican?

Tuy nhiên, mâu thuẫn lớn nhất có thể dễ dàng nhận thấy là mâu thuẫn giữa việc chính quyền Vatican cử quan chức chỉ huy, quản lý, điều hành chính quyền Vatican, lực lượng dân Vatican nước sở tại với yêu cầu của nước sở tại buộc Chính quyền Vatican phải tôn trọng, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng thể chế chính trị, cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ nước sở tại.

Nếu Chính quyền Vatican cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng thể chế chính trị, cam kết không can thiệp vào công việc nội bộ nước sở tại thì thực chất đó là Chính quyền Vatican đang gài bẫy chính quyền các nước vì nếu chính quyền Vatican thực hiện đúng những cam kết như đã nói ở trên thì chính quyền Vatican không còn là chính quyền Vatican nữa?

Chính quyền Vatican luôn tuyên bố về chức năng mục vụ của các chức danh ngoại giao mà Chính quyền Vatican cử đến các nước chính là họ đã luôn phủ nhận những cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng thể chế chính trị, không can thiệp vào công việc nội bộ của nước sở tại? Bởi, mục vụ là công tác quản lý nhà nước đối với Chính quyền Vatican nước sở tại song song với chính quyền nước sở tại (cơ chế hai chính quyền) và quản lý dân Vatican, vốn là công dân nước sở tại.

Lịch sử ngoại giao của Chính quyền Vatican là lịch sử can thiệp, thay đổi chính quyền nước sở tại mà họ không vừa ý (trước thập niên 1960, Giáo hoàng kêu gọi cả các biên pháp bạo lực; từ thập niên 1960, áp dụng học thuyết Casaroli, coi trọng diễn biến hóa bình) Quan chức ngoại giao mà Chính quyền Vatican cử đến là quan chức có nhiệm vụ mục vụ, tức tổ chức, xây dựng, chuẩn bị lực lượng, Chính quyền Vatican, dân Vatican còn chỉ huy trực tiếp thì tùy trường hợp nước sở tại.

Trường hợp Nicaragua là trường hợp khắc phục hậu quả đánh bẫy của Chính quyền Vatican? Khi Nicaragua rơi vào nội chiến phản cách mạng, thập niên 1980, Chính quyền Vatican đứng về phía phản cách mạng? Còn hiện nay, khi chính quyền Nicaragua cầm quyền bằng bầu cử dân chủ, thì đại sứ Chính quyền Vatican Trung ương làm diễn biến hòa bình, cho nên đoàn ngoại giao bị trục xuất hoàn toàn. Tất nhiên, đại sứ Chính quyền Vatican đã gây ra những hậu quả nhất định đối với độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, an ninh nội bộ của Nicaragua.

Lịch sử đã cho thấy, Chính quyền Vatican không quan tâm đến việc công nhận, thiết lập quan hệ ngoại giao mà quan tâm đến sự hiện diện của quan chức ngoại giao do Chính quyền Vatican cử đến. Trường hợp cách mạng dân chủ nhân dân thành công, chiến tranh cách mạng toàn thắng, quan hệ với Chính quyền Vatican Trung ương bị cắt đứt, Chính quyền Vatican Trung ương vẫn cố hết sức duy trì sứ thần hoặc khâm sứ, bất chấp nguy hiểm có thể có, cho đến khi bị trục xuất thì mới phải ra đi?

Trường hợp đã phải ra đi thì tìm mọi cách để trở lại dưới những tên gọi “Đại diện Không Thường trú”, “Đại diện Thường trú”? Chính sách Vatican Ostpolitik (Học thuyết Casaroli) cho phép Chính quyền Vatican mềm dẻo, uốn éo, linh hoạt miễn sao đạt được những mục tiêu chiến lược là xây dựng, bảo toàn, hoàn thiện lực lượng, chờ đợi cơ hội?

Ở một số trường hợp, để bảo toàn lực lượng, sau khi gây ra biến động chính trị không thành công, Chính quyền Vatican sẽ chủ động thay đổi quan chức đại diện ngoại giao, như trường hợp thay đổi sứ thần ở Belarus?

Trách nhiệm gây bạo động chính trị được Chính quyền Vatican Trung ương quy cho riêng cá nhân sứ thần tiền nhiệm (nhận nhiệm sở khác?) Kết quả là Tòa sứ thần Chính quyền Vatican tại Belarus hoạt động lại bình thường?

Cho nên, nếu cần nhân nhượng Chính quyền Vatican, thì cấp độ “đại diện không thường trú” đã là bước nhân nhượng rất lớn của chính quyền nước sở tại. Trong quan hệ với Chính quyền Vatican (chính quyền nước sở tại (nói chung, không chỉ riêng nước nào?) sẽ giữ được quyền chủ động, thế thượng phong nếu nắm trong tay toàn quyền điều chỉnh hoạt động đại diện không thường trú của Chính quyền Vatican?

Trường hợp Chính quyền Vatican đã cử được dù là đại diện thường trú hay khâm sứ, chính quyền nước sở tại thì tất yếu mất một phần quyền chủ động và giảm vị thế trong quan hệ? Khi xem xét đến quan điểm, chính sách của Chính quyền Vatican thì phải xem xét học thuyết xã hội của Chính quyền Vatican, lịch sử của Chính quyền Vatican, không thể tin vào những cam kết của họ, dù nó mềm dẻo đến mức nào?

Chính quyền các nước sở tại nếu tin vào cam kết của Chính quyền Vatican bằng một thỏa thuận, một quy chế nào đó, thì có thể đã bị Chính quyền Vatican giăng bẫy? Không một nước nào có khả năng buộc chính quyền Vatican thực hiện những cam kết trái với bản chất của họ, trái với học thuyết xã hội của họ?

Cam kết tối thượng Chính quyền Vatican là bảo vệ lợi ích Chính quyền Vatican, bảo vệ dân Vatican trong bất cứ trường hợp nào. Do đó Chính quyền Vatican dành cho mình quyền can thiệp vào công việc nội bộ các nước, quyền thay đổi thể chế chính trị bất kể độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ các nước.

Hai bên về cơ bản đã đồng lòng về thỏa thuận”: “Gạo nấu thành cơm” hay “Ba mươi chưa phải Tết”?

Phải chăng, đồng lòng hay nhất trí “về cơ bản” thì chưa phải là đồng lòng, nhất trí hoàn toàn, tức là vẫn có những chi tiết chưa đồng lòng hay chưa nhất trí?

Nếu mục tiêu của Chính quyền Vatican là cử sứ thần, hoặc cử đại diện thường trú, hoặc khâm sứ đến một nước nào đó thì cho đến khi Tòa sứ thần, hoặc tòa khâm sứ, hoặc văn phòng đại diện mở cửa hoạt động thì chính quyền Vatican mới đạt được mục tiêu chiến lược của họ, đạt thắng lợi mỹ mãn.

Đón đọc những bài viết sau, đặc biệt bài về quan hệ Vatican – Nicaragua với việc trục xuất sứ thần rồi trục xuất tất cả phái bộ ngoại giao của Chính quyền Vatican?

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO. THÔNG BÁO NÀY LÀ MỘT PHẦN NỘI DUNG BÀI VIẾT:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, ký tự, ký hiệu, hình ảnh, video và những hình thức tương tự khác gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết và những hình thức tương tự khác, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện và những hình thức tương tự khác không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, dữ liệu, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc kèm từ dùng để hỏi hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác. Những thông tin có dấu hỏi sau từ, sau cụm từ, cuối câu có thể là thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tồn nghi, nên không phải tin giả, cũng không phải là thông tin thật chắc chắn đúng.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những nội dung giả định, dùng từ “nếu” hoặc các từ, cụm từ khác thể hiện việc giả định.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về nội dung sách, tư liệu được Facebook Minh Thạnh đề cập tới trong các bài giới thiệu sách, tư liệu. Nội dung sách và tư liệu gồm văn bản, file âm thanh, file hình ảnh, file video..., nhiều trường hợp là sách và tư liệu được giới thiệu với nội dung phê phán, do tác giả sách, tác giả tư liệu chịu trách nhiệm.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với việc bạn đọc sử dụng kiến thức, kỹ năng... được hướng dẫn trên Facebook Minh Thạnh vào các việc riêng, cụ thể của bạn đọc.
Facebook Minh Thạnh sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, nên nội dung câu hỏi giả định, giả thiết có thể được đặt với nội dung sai, nhằm kích thích tư duy phản biện ở bạn đọc. Do sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm đối với chính nội dung câu hỏi (có thể là câu hỏi nêu sai một cách cố ý theo phương pháp câu hỏi Socrate). Như vậy, các bài viết đăng trên Facebook Minh Thạnh không hề đưa ra quan điểm riêng của người viết, mà chỉ nêu những câu hỏi để người đọc tự hình thành quan điểm riêng cá nhân qua việc tự tìm câu trả lời cho bạn đọc.
Bài đăng trên Facebook Minh Thạnh là các bài nghiên cứu khoa học xã hội, do đó, có thể đưa ra những nhận định, quan điểm, kết luận mới, giả thuyết, dưới dạng câu hỏi nghi vấn, không chịu trách nhiệm khẳng định. Facebook Minh Thạnh sẵn sàng đăng các ý kiến phản biện của bạn đọc viết thành bài trong phần bài viết để khẳng định bản chất giả thuyết, tồn nghi, ngoài trách nhiệm khẳng định.
Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với cách hiểu, cách lý giải từ, câu, đoạn văn có sử dụng các hình thức chuyển việc nhận thức nghĩa cho bạn đọc, không phải có nghĩa theo từ điển (thí dụ dùng dấu ngoặc kép (“), dùng dấu chấm hỏi trong ngoặc đơn (?) hoặc dùng gạch nối giữa các từ, các cụm từ (-), dùng các từ “sáng tạo”, “tự làm phát sinh nghĩa cá biệt”... (như “phó hòa thượng”, “đỏ mắt”...), việc hiểu nghĩa là do riêng từng mỗi bạn đọc.
Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập, tự kiểm duyệt theo hướng tuân thủ những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình cá thể người, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp (không đòi hỏi tuyệt đối chính xác)...
Tác giả Minh Thạnh tự xác định là người không tôn giáo. Cho nên, bài đăng trên Facebook Minh Thạnh không phải là bài của người theo tôn giáo này viết về tôn giáo khác, mà là bài nghiên cứu tôn giáo của một người không tôn giáo cố gắng giữ sự khách quan, không phải viết từ điểm nhìn của một tôn giáo nào. Facebook Minh Thạnh không phục vụ cho lợi ích của tôn giáo nào, mà chỉ phục vụ lợi ích của dân tộc và cộng đồng xã hội.
Trường hợp Facebook Minh Thạnh thể hiện các danh từ riêng không xác định danh từ riêng cụ thể bằng cách viết tắt bằng chữ cái đầu tiên, hoặc chữ cái bất kỳ là phù hợp với tập quán được các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam sử dụng (qua việc viết tắt danh từ riêng khi công bố các bản án).
Không chịu trách nhiệm liên hệ đến danh từ riêng mà bài viết dùng các ký tự mà luật pháp quy định không thể hiện tên người, tên đất như # (dấu thăng), * (dấu hoa thị), ... (dấu ba chấm), x (dấu nhân) ...
Các cụm từ như “giáo hội”, “giáo chủ”, “quan chức tôn giáo”, “tôn giáo trị sự”, “tôn giáo chủ tịch”... đề cập đến tôn giáo nói chung, không nói riêng một tôn giáo nào. Cách hiểu riêng liên hệ một tôn giáo nào đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.
Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng hình ảnh được công bố trên truyền thông đại chúng (internet), kết quả tìm kiếm của Google, Google thông báo hình ảnh có thể có bản quyền, không xác định rõ bản quyền có hay không, thì đối với hình ảnh đã đăng có bản quyền và có điều kiện đăng, xin vui lòng liên hệ riêng để chỉ đăng lại sau khi đã thỏa thuận. Tất cả hình ảnh được đăng trên Facebook Minh Thạnh đều chỉ có tính chất minh họa mà thôi. Nếu ảnh không có lời chú thích trong bài viết, ảnh không liên hệ nội dung bài viết. Hình ảnh luôn luôn được đăng bên ngoài bài viết.
Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng lại ảnh chụp các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, mà trên các trang được chụp toàn phần có nhiều hình ảnh, dẫn đến việc hiển thị các hình ảnh ngoài ý muốn, bất khả kháng thì đương nhiên Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.
Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả, dùng chân dung của tác giả Minh Thạnh.
Cảnh báo về trường hợp tấn công tin học vào Facebook Minh Thạnh làm biến động nội dung và kỹ thuật trình bày như đã xảy ra. Mong bạn đọc hỗ trợ bằng cách thông tin khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là ở những bài viết cũ. Trường hợp có tấn công tin học, tác giả Minh Thạnh không chịu trách nhiệm về những biến động nội dung (gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh...). Cá nhân, đơn vị tổ chức tấn công tin học chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Bài viết có thể có những lỗi chính tả khi đánh máy. Một số lỗi chính tả do đánh máy có thể làm lệch lạc ý nghĩa từ vựng, câu, đoạn văn ngoài ý muốn của tác giả. Sẽ rất cảm ơn nếu được bạn đọc giúp phát hiện, thông tin để kịp thời chỉnh sửa.
Trường hợp bạn đọc tự liên hệ, kết nối nội dung những bài viết riêng rẽ, tách rời trên Facebook Minh Thạnh thì đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm. Trên Facebook Minh Thạnh, các bài viết nếu không được đánh số thuộc về một loạt bài, thể hiện là những bài tiếp theo, thì dù có tựa đề như nhau, gần như nhau, giống nhau, tương tự, thì vẫn là những bài viết độc lập, cách riêng.
Đối với những bài Vatican học – Vaticanology, vì Vatican là một nhà nước độc lập, có chủ quyền, có tư cách quốc gia quan sát viên tại Liên hiệp quốc, có quan hệ ngoại giao với 183 quốc gia, nên Vatican được đề cập trước hết và chủ yếu trong tư cách một nhà nước, có từ “chính quyền” trước danh từ riêng Vatican, nếu không có là do thiếu sót, đề nghị bạn đọc luôn luôn hiểu theo nghĩa chính quyền Vatican, tức là theo nghĩa một nhà nước. Nguyên thủ, các quan chức của Chính quyền Vatican đương nhiên được Facebook Minh Thạnh đề cập ở khía cạnh lãnh đạo, quan chức một bộ máy nhà nước xác định, khía cạnh các chính khách, công chức của một quốc gia, không phải trong tư cách những nhà tu hành tôn giáo.
Trong tiến trình nghiên cứu học thuật, trên Facebook Minh Thạnh, một số thuật ngữ được đề xuất. Các thuật ngữ không mang tính chất biểu cảm. Người đề xuất thuật ngữ không chịu trách nhiệm về những cảm nhận chủ quan về thuật ngữ nơi người đọc.
Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp từ bạn đọc và tích cực điều chỉnh nếu xét thấy phù hợp. Do Facebook Minh Thạnh có thể chỉ được người đăng bài kiểm tra theo chu kỳ tuần, mỗi tuần cập nhật một lần, nên nếu quý bạn đọc hoặc cơ quan chức năng về an ninh mạng phát hiện thấy đột xuất có những phản hồi mang nội dung không thích hợp trong phần bình luận, cần phải loại trừ, xóa bỏ lập tức, xin vui lòng điện thoại báo ngay theo số ghi ở cuối bài viết. Xin chân thành cảm ơn (Đã có trường hợp phát hiện chậm kẻ gian dùng Facebook Minh Thạnh giả, lấy ảnh chân dung tác giả Minh Thạnh đăng những lời phản hồi có nội dung tiêu cực, gian dối...)
Facebook Minh Thạnh có thể tạm ngưng hoạt động phần bình luận của bạn đọc trong những trường hợp cần thiết.
Thông báo này là một phần của nội dung bài viết, vì vậy TÁC GIẢ BÀI VIẾT KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM NẾU PHÁT SINH VIỆC KHỞI KIỆN, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, TỐ GIÁC... đối với bài viết trong những trường hợp đã nêu ở trên.

Bài viết đến đây là hết.

 

Minh Thạnh

(vinasat1.132@gmail.com, 0915553610).

____________ COMMENTS ____________

Nguồn @cusiminhthanh ngày 09/04/2023

 

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>