●   Bản rời    

Môn Đồ Đắc Lộ Giảng Bậy Để Chê Thuyết Vô Ngã

Môn Đồ của Đắc Lộ Giảng Bậy Để Chê Thuyết Vô Ngã

Hoàng Thục An

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgH/HgThucAn8.php

LTS: Tựa của trang nhà, đặt cho cuộc trao đổi dưới đây. Lúng túng trước những lời giảng bá đạo của Giêsu trong các kinh sách của Đạo Chúa, những "chiên hóa cáo" bèn đánh lạc hướng sang đề tài khác. Rốt cuộc cũng là chiêu cũ của Alexandre De Rhodes, bá đạo hơn hẳn Giêsu. Giêsu chỉ đòi rủa sả và chém kẻ nào không tin ông ta (LU-CA: 19: 26, Malachi, chương 2), còn Alexandre De Rhodes đòi "chém cho Phật ngã với", nghĩa là nguyên cả tôn giáo khác (xem "Tôi Đọc Tiếp Đặng Thúy BN587" của Trần Tiên Long). Nhưng ở thời đại ngày nay, người ta không thể ngồi im như trong các "thánh đường" để các con cáo này (như Nguyễn Hy Vọng trong bài này) giảng bậy nữa. (SH)


From: From "Hoang Thuc An hoangthucan@gmail.com [ChinhNghiaViet]"
Date: Fri, 6 May 2016 14:24:39 +
Subject: Re: [ChinhNghiaViet] RE: Thuyết Vô ngã ?

Kính chào các bạn,

Người đời luôn luôn lạ, bởi họ thường có những động thái, tư duy rất lạ. Vị dụ như ông bạn Nguyễn Hy Vọng (NHV) của chúng ta chẳng hạn. Ông chưa từng nghiên cứu bằng những phương pháp khoa học khách quan về đạo Phật mà ông đã vội phê phán giáo lý Vô Ngã của Phật giáo, thử hỏi không lạ sao được. Ông chỉ dựa vào cái giáo lý Kitô/Catô giáo để phê phán giáo lý đạo Phật, một giáo lý khác biệt một cách toàn diện so với giáo lý trong tôn giáo của ông thì thử hỏi làm sao không tránh khỏi chủ quan, biên kiến và lệch lạc trong phê phán?

Đạo Phật không chấp CÓ (hữu) đồng thời cũng không chấp VÔ (không). Trong khi đạo Chúa Trời lại chủ trương CÓ, có tạo sinh và tạo vật, cả hai được phân biệt rạch ròi, trong đó tạo vật luôn luôn bị phụ thuộc vào tạo sinh. Giáo lý thần học này không cho họ một con đường nào khác có thể thoát khỏi sự nô thuộc này. Ngược lại, với giáo lý VÔ NGÃ của đạo Phật - giả thử có tạo sinh và tạo vật đi nữa (chỉ là giả định, PG vốn không chấp nhận điều này) - người ta vẫn có cách để tạo vật hòa nhập vào thể chất của tạo sinh và ngược lại, để cả hai đồng nhất thể chấm dứt cặp đôi đối lập, giải phóng hoàn toàn mọi ràng buộc bởi một đấng tạo sinh hoang tưởng nào đó.

Theo ông bạn NHV thì VÔ NGÃ là tự chối bỏ chính mình. Hiểu như thế là hiểu sai giáo lý thâm diệu này. Chữ VÔ (không) ở đây không được hiểu cách máy móc là đối lập với chữ HỮU (có). Nó chỉ có nghĩa là không (vô) có tự tánh riêng biệt. Lấy ví dụ trước mặt bạn là một cây bắp chẳng hạn, bạn sẽ thấy gì nơi cây bắp này? Nếu bạn là người theo Kitô giáo bạn sẽ nói rằng nó được tạo dựng bởi đức Chúa trời, ngài tạo dựng ra nó để cho con người ăn, v.v... Nhưng dưới ánh sáng của giáo lý VÔ NGÃ người có thực tập giáo lý này họ sẽ thấy : Cây bắp không phải là cây bắp nên nó đích thực là cây bắp. Bạn NHV hiểu thế nào về câu nói này của người hành giả Phật giáo? - Khó hiểu cho bạn quá phải không nào? Bạn đừng lo, không chỉ có bạn thôi đâu mà cả 2 vị Giáo hoàng tiền nhiệm vị hiện thời cũng không hiểu nỗi câu này huống chi bạn. Vì không hiểu nỗi ý nghĩa thâm diệu của nó nên chư vị đã có những phát biểu, phê phán sai lầm giáo lý VÔ NGÃ của đạo Phật. Nhưng với người Phật tử thì nó không khó tí nào cả, thậm chí một ém bé trong ngành Oanh Vũ của GĐPT cũng có thể hiểu được bởi vì nó hoàn toàn khoa học mà ai cũng có thể thực nghiệm được.

Chúng ta thử cùng quan sát quá trình sinh trưởng của cây bắp xem sao: Đây là 1 hạt bắp khô khỏe mạnh. Bây giờ chúng ta ngâm nó vào trong nước 24 giờ. Sau 24 giờ ta thấy hạt bắp nở to hơn trước phải không, tức là có sự thay đổi bên trong lẫn hình dáng bên ngoài của hạt bắp nhờ vào các yếu tố : nước + thời gian + nhiệt độ + bàn tay, ... và tâm ý của bạn nữa. Rõ ràng sự biến đổi của hạt bắp khô ban đầu không thể tự nhiên mà có, nó cũng không đến từ ý của Chúa trời, có phải như vậy không?

Bây giờ ta cùng bước sang giai đoạn thứ hai là: chuẩn bị cho nó một cái chậu với đất mùn và ta để hạt bắp đó dưới lớp đất mùn chừng 1 đến 3cm, tiếp theo là đặt cái chậu ấy ở một nơi thoáng khí và có ánh sáng mặt trời, xong tưới vào đó một lượng nước vừa đủ.

Kế tiếp ta đợi trong một thời gian, có thể là 5 hay 7 ngày, trong thời gian đó ta luôn luôn giữ cho độ ẩm trong chậu vừa đủ để hạt bắp có thể nảy mầm, nghĩa là ta tiếp tục nhỏ cho nó những giọt nước. Sau một thời gian nhứt định nào đó ta sẽ thấy một mầm xanh non từ lòng đất trồi lên, rồi 1 lá, rồi 2 lá, rồi 3 lá ... rồi một cây bắp con mạnh khỏe vươn lên.

cây ngô

Ta đã thấy gì trong giai đoạn này? - Trước hết ta thấy hạt bắp khô trước đây không còn nữa. Vậy nó đã đi đâu mất rồi? Nếu không cẩn thận ta sẽ cho rằng hạt bắp khô trước kia đã chết bởi vì nó không còn hiện hữu nữa. Nhưng dưới ánh sáng giáo lý Kitô giáo chết không có nghĩa là hết, vậy nó đã đi về đâu? Người Kitô hữu sẽ trả lời rằng : một là nó đã lên thiên đàng, hai là nó đã xuống hỏa ngục để chờ ngày phán xét.

Đạo Phật và khoa học không chấp nhận những lý lẽ giải thích đó, và người ta thấy rõ rằng hạt bắp khô kia đã không chết và không biến đi đâu cả. Nó chỉ chuyển hóa từ hạt bắp khô sang cây bắp xanh non nhờ vào tất cả những điều kiện khách quan và cụ thể. Đó là ý chí và bàn tay của con người, là đất, là nước, là ánh sáng mặt trời, là thời gian, là không gian, là khoáng chất, vi lượng hữu cơ, vô cơ, v.v... Rõ ràng cây bắp không có tự tính riêng biệt, nó biểu hiện được là nhờ vào tất cả những điều kiện không phải là nó. Và người ta đi đến kết luận là cây bắp VÔ NGÃ.

Chúng ta thấy chỉ cần thiếu 1 trong những điều kiện kia thì hạt bắp không thể chuyển hóa thành cây bắp, do đó cây bắp không thể là vật tự sinh, cũng không do Chúa trời tạo dựng, vì thế nó không có cái ngã riêng biệt. Nhưng nó cũng không là hư không, bởi vì nó đang hiện hữu dưới mắt của mọi người.

Từ giáo lý VÔ NGÃ như đã chứng minh ta có giáo lý KHÔNG SINH KHÔNG DIỆT. Rõ ràng hạt bắp đã không chết, và cây bắp cũng không tự sinh ra. "Rien ne se perd, rien ne se crée, tout se transforme" kinh qua quan sát của mình trong quá trình thử nghiệm, nhà bác học Lavoisier đã tuyên bố như thế. Người Phật tử đã thấy được như thế trước ngài Lavoisier 700 năm.

Giáo lý VÔ NGÃ của Phật giáo còn rất nhiều nghĩa thâm sâu hơn như thế nữa. Nó có thể giúp (như đã từng giúp) con người khám phá những điều mới lạ khác mà khoa học đương thời chưa khám phá được. Nhưng tôi xin được tạm dừng ngang đây, vì sợ nói thêm sẽ gây hoang mang cho nhiều người nhất là các bạn có gốc rễ tâm linh Kitô sẽ rất khó hiểu cho các bạn.

Tạm biệt,

hta.

____________________________

2016-05-05 22:43 GMT+02:00
robert.do@comcast.net [ChinhNghiaViet] :

Con xin LM coi lai , Nam mo a di da phat

_____________________________

From: "bui truong buitruong99@hotmail.com [ChinhNghiaViet]"
To: "ChinhNghiaViet"
Sent: Wednesday, May 4, 2016 5:24:45 AM Subject: [ChinhNghiaViet] RE: Thuyết Vô ngã ?

Ông bạn Phaolo Thái ơi,

LM Nguyễn văn Khải, cũng hiểu sai về ngã và vô ngã của PG, khi LM diễn thuyết tại Mỹ, đươc phổ biên trên Net. Tôi đã viết một bài biên khảo, để giải thích LM hiểu. Và LM không còn phát biểu nữa.

Bạn ơi, Đạo Phật rất thâm sâu và vi diệu lắm lắm. LM Khải cũng chưa hiểu huống chi là anh bạn. Mong rằng, bạn tìm học để mở mang trí tuệ. Đừng vội kết luận theo kiểu bạn hiểu.

Bui Truong

______________________________

Date: Tue, 3 May 2016 20:46:41 -0600
Subject: Thuyết Vô ngã ? From: tphaolo@gmail.com

Thuyết vô ngã?

Thuyêt "vô ngã" của Phật giáo là một thuyết không tưởng, vì con người có thể chối bỏ tât cả những gì ở ngoài mình, nhưng không ai có thể chối bỏ chính mình hiện hữu. Con nguòi dù có bị chặt hêt tay chân, bị tạt át-xit biến dạng hình hài, có thay tên đổi họ, có bị đôt ra tro thì bản ngã vẫn hiện hữu; nghiã là nguòi đó vẫn nhận ra chính họ, vì con nguòi không thuần tuý vật chât nhưng còn có linh hồn bât tử.

Có bao nhiêu người theo Phật giáo đã ‘nhận biết’ là không thể chối bỏ bản ngã của chính họ? Có bao nhiêu người theo Phật giáo đã ‘ngộ’ sự sai lầm của thuyêt "vô ngã", là hoàn toàn trái ngược với thực tại chắc chắn là 'có ta' (hữu ngã)?

Giả dụ 'không có ta' (vô ngã) là thực tại chăc chắn, thì có luân hồi hay không ăn nhầm gì đến ta? Có ta đâu mà sợ luân hồi? Có ta đâu mà cần tu thân, tich đức? Có ta đâu mà tu thành Phật? Có ta đâu mà hy vọng vào niêt bàn, hay sợ vào hỏa ngục chịu khổ đau?

Thuyêt "vô ngã" đã chối bỏ tât cả niềm tin của Phật giáo; thuyêt "vô ngã" đã chống lại chính Phật giáo; vì lẽ đơn giản, không có ta, thì có hay không có Phật giáo, có ảnh hưởng gì đến ta?

Thế gian có bao nhiêu kẻ mù về tâm linh mà không biêt mình mù?! Mỗi ngày có bao nhiêu người rơi vào hỏa ngục?! Và có bao nhiêu người đang đi về hướng hỏa ngục?! Những thực tại này chỉ có Thiên Chúa biêt chính xác.

Cộng sản vô thần và những ai theo thuyêt "vô ngã", là những người không biêt mình mù, nên tiếp tục đi trong tăm tối. Người theo Thiên Chúa biêt mình mù, nên bám vào Chúa Giêsu Kitô là Ánh Sáng, nhờ thế được đi trong Ánh Sáng.

Thiên đàng không có chổ cho những kẻ chối bỏ, hoặc chống lại Thiên Chúa; cũng không có chổ dành cho những kẻ kiêu ngạo, nghĩ rằng mình có thể tự cứu, không cần Thiên Chúa.Thiên đàng chỉ dành cho những ai khiêm nhường, nhận biêt mình có tội, mù loà, cần đến lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa.

Lạy Thiên Chúa Hằng Hữu,

Ngài là Thiên Chúa và là CHA của nhân loại chúng con, xin mở mắt cho anh chị em của con đang lầm lũi bước đi trong bóng tối của sự hư mất, mà cứ lầm tưởng đang đi về cõi niết bàn, cõi tây phương cực lạc, mà chính Tất Đạt Đa đã nói, không có “niết bàn”, không có “tây phương cực lạc”, qua câu “chân không diệu hữu”.

Lạy CHA, nếu không có lòng thương xót vô bờ bến của CHA, thì không một ai trong chúng con có thể thoát khỏi hình phạt hỏa ngục đời đời. Con van xin CHA thương xót tất cả chúng con, là những tạo vật của CHA, nhân danh Thánh Danh Giêsu Kitô, Đấng đã chịu chết vì tội lỗi của nhân loại chúng con. Amen.

Nguyễn HyVọng

Trang Tôn Giáo




Đó đây


2024-04-25 - Phóng Sự: Thiếu Tướng Hoàng Kiền -Ahllvtnd Nói Chuyện Thời Sự Về Đường Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh -

2024-04-25 - CHẾ ĐỘ TAY SAI - BÀI VIẾT CỦA TIẾN SỸ MỸ T.P.WINKINSON -

2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>