Xì-căng-đan: Một số lo ngại rằng giáo hội
dùng họ như dê tế thần và tuyên bố họ có thể bỏ giáo hội để phản đối. (Scandal:
Some fear the church is making them scapegoats and say they may
leave in protest.)
1985 - "Gay" Pride Parade - New York City Photos
Guimaraes' files Linh mục tham gia lễ hội NGƯỜI ĐỒNG TÍNH ở New York.
Linh mục “ghê” chết vì bệnh AIDS, 4 lần nhiều hơn toàn thể
dân chúng, “Tập II”, trang 894.
1985 - "Gay" Pride Parade - New York City Photos Guimaraes' files Linh
mục tham gia lễ hội NGƯỜI ĐỒNG TÍNH ở New York.
Linh mục “ghê” chết vì bệnh AIDS, 4 lần nhiều hơn toàn thể dân chúng,
“Tập II”, trang 894.
“Hãy thành thực với nhau”, Cha Jim đã nói với cộng đồng giáo dân tập họp
trong nhà nguyện ngay phía bên ngoài khuôn viên đại học, để dự lễ Mi-sa buổi
chiều. “Hãy cởi mở với nhau. Hãy sống vơi sự thật thánh”.
Trong 37 năm, Cha Jim đã giảng về sự thật – sự thật của Thượng Đế, sự
thật của sách Phúc Âm, sự thật mà Giáo hội Ca-tô Rô-ma đã tuyên bố trong hai
nghìn năm. Nhưng ông không thể nói tất cả sự thật về chính ông. Sự thật được
biết, Cha Jim, 63 tuổi và tóc ngả mầu hoa râm, là người “ghê”.
Khi mà vụ “xì-căng-đan” về chuyện hiếp dâm trẻ vị thành niên gây sôi nổi
trong Giáo hội Ca-tô, Cha Jim và hàng nghìn những linh mục “ghê” khác bảo
rằng thật khó khăn hơn bao giờ hết để nói lên sự thật. Những giám mục Ca-tô
và những thành phần có thế lực của giáo dân, suy nghĩ về những cải cách để
chấm dứt sự hiếp dâm, đã thẳng thắn gợi ý rằng giáo hội có quá nhiều linh
mục “ghê”. Vấn đề này chắc chắn sẽ phải để lại phía sau trong tháng tới, khi
những giám mục của quốc gia được triệu tập ở Dallas trong cố gắng tích cực
để giải quyết vụ “xì-căng-đan”.
Trong một giáo hội mà ở đó “đồng giống tình dục” (homosexuality) của tu
sĩ phần lớn được coi như là một vấn đề “không hỏi, không nói”, nhiều linh
mục “ghê” tỏ ra lo ngại, buồn rầu, và giận dữ – tin rằng họ bị đem làm dê tế
thần thay cho các giám mục vì các vị này trước hết đã không đứng đắn giải
quyết vấn đề lạm dụng tình dục. Một số thì chuẩn bị để đối phó với cái mà họ
lo ngại có thể như là một thứ “Tòa án Ca-tô tình dục” (sexual inquisition),
mà ở đó khuynh hướng tình dục giữ một vai trò lớn trong việc lựa chon chủng
sinh. Một số khác bảo, họ có thể bỏ giáo hội để phản đối.
Hai bản thống kê – không nhất thiết có liên hệ với nhau – châm ngòi cho
việc thảo luận đang lên về những linh mục “ghê”: sự kiện là đa số nhựng nạn
nhân bị hiếp dâm của giáo hội là những trẻ con trai, và theo như ước lượng
của những khoa trưởng của chủng viện và những chuyên viên khác, thì ít nhất
một trên năm (1/5) linh mục là “ghê”. (Với tổng số 46.000, thì 1/5 linh mục
“ghê” là 9.200).
Trong nhiều tuần lễ mới đây, một hồng y Mỹ, Anthony Bevilacqua ở
Philadelphia, bảo rằng “ghê” không thích hợp cho đời sống linh mục, dù rằng
họ không bao giờ có hành động đồng giống tình dục. Joaquin Navarro-Valls
liên lạc báo chí của Giáo hoàng John Paul II được ghi nhận như đã có nói,
không những không nên phong chức linh mục cho người “ghê”, mà giáo hội nên
cứu xét việc loại trừ những người “ghê” đã được phong chức. Người đáng được
kính nể nhất, Wilton D. Gregory, giám mục ở Belleville, Ill., chủ tịch Hội
đồng Giám mục Ca-tô Mỹ, nói đến “một vụ tranh đấu sắp tới để chắc chắn rằng
linh mục Ca-tô không bị thống trị bởi những người “ghê”. Và Tổng giám mục
Julian Heranz, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng để Giải thích những Bản văn Luật
pháp, mô tả hiếp dâm con nít như là “một hình thức cụ thể của “ghê”.
Những lời tuyên bố đến theo sau một cuộc họp bất thường ở Vatican của các
hồng y Mỹ và John Paul II và những hồng y cao cấp của Vatican để tìm giải
pháp đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục. Họ gây ra một cuộc
tranh cãi nó đã lâu đời âm ỉ bên dưới bề mặt.
Những người bảo thủ hi vọng rằng cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục đánh
dấu sự bắt đầu phục hồi đời sống thánh thiện của linh mục được mô tả bởi
việc nghiêm khắc tôn trọng lời dạy luân lý của giáo hội chống lại hành động
“đồng giống tình dục”. Những người tự do thì coi đó như là lúc để công khai
nhìn nhận những đóng góp của các linh mục “ghê”. Hay, họ lo sợ rằng, nó có
thể dẫn tới nhiều bí mật và chối bỏ hơn – và quyết định rời bỏ giáo hội của
những linh mục “ghê” tận tâm.
Không ai biết có bao nhiêu linh mục “ghê” trên tổng số 46.000 linh mục.
Tối thiểu, 20% (9.200) được tin là có khuynh hướng “ghê”, đó là theo lời Cha
Donald Cozzens, tác giả sách “Bộ mặt Thay đổi của Đời sống Linh mục” (The
Changing Face of the Priesthood). Những người khác bảo con số có thể cao tới
50% (23.000). H.W. Richard Sipe, một cựu linh mục và là nhà nghiên cứu, tiên
đoán rằng đến năm 2010, đa số những linh mục Ca-tô.có thể là những người
đồng giống tình dục. (Others say the number could be as high as 50%. Former
priest and researcher H.W. Richard Sipe predicts that by 2010 homosexuals
could well constitute a majority of Catholic priests). ( I )
Các nhà chuyên môn bảo rằng, trong những lý do để tin vào con số cao, là
sự kiện đã có khoảng 25.000 người rời bỏ đời sống linh mục kể từ năm 1965,
phần nhiều là để lập gia đình. Ngoài ra, người ta đã từ lâu cho rằng một số
người “ghê” gia nhập đời sống linh mục một phần là để che giấu khuynh hướng
tình dục của họ. Họ không phải giải thích tại sao họ không lấy vợ.
Thiếu Linh mục Làm cho Vấn đề Thêm rắc rối.
Sự kiện là những người “đồng giống tình dục” chiếm một số lượng đáng kể
trong hàng ngũ linh mục vào thời điểm mà giáo hội đang phải đương đầu với sự
thiếu thốn linh mục, gợi ý rằng các giám mục sẽ nói, hơn là công khai hành
động về vấn đề khuynh hướng tình dục khi họ họp vào tháng tới. (Ở Dallas,
Thứ Năm 13 và Thứ Sáu 14 tháng 6/ 2002).
Nhiều linh mục “ghê” tin rằng những phấn đấu của họ đối với “đồng giống
tình dục” có thể là những câu chuyện gây cảm hứng về cứu rỗi – nếu họ có đủ
tin tưởng để nói ra.
Cha Curtis Bryant, một linh mục dòng Tên và bác sĩ tâm thần ở Los Angeles
bảo,
“Họ đang đi tầu ngầm … và đưa viễn vọng kính lên. Họ đang tự tái lẩn trốn
nên quí vị không thể tìm thấy một cổ áo Rô-ma ở Hollywood. Tất cả mọi người
đều tìm cách lẩn trốn”.
Những linh mục “ghê” như Cha Jim, tuyên úy ở một đại học miền Bờ Biển
Tây, người yêu cầu không nêu tên họ và tên đại học, bảo rằng sự tức giận của
ông gia tăng khi “sự sỉ nhục bao hàm ý nghĩa cho rằng khi một linh mục là
“ghê” ông ta hành động không luân lý, không đức tin và không hợp pháp”.
Ông nói rằng, ít nhất trong lúc này, ông không công khai tiết lộ sự “đồng
giống tình dục” của ông. Phần lớn tương lai của ông – kể cả quyết định, nếu
có, rời bỏ đời sống linh mục – tùy thuộc vào quyết định của các giám mục
trong cuộc họp thường niên của họ. Cuộc họp sẽ cố gặng đặt ra những hướng
dẫn toàn quốc cho tất cả 194 giáo xứ Mỹ về việc cất chức bất cứ linh mục nào
được tìm thấy là đã hiếp dâm con nít.
Cha Jim bảo, “nếu khuynh hướng thù ghét ghê, cấm phong chức linh mục cho
những người đồng giống tình dục trở thành luật và là chính sách bí tích, thì
hàng nghìn người chúng tôi phải có một quyết định lớn lao. Đó là một sự mất
mát khủng khiếp cho giáo hội”.
nguồn:
http://giaodiemonline.com/2007/10/gay.htm
http://www.snapnetwork.org/priest_stories/priests_homepage.htm
http://www.boston.com/globe/spotlight/abuse/extras/gays.htm http://news.bbc.co.uk/2/hi/asia-pacific/3075739.stm http://news.bbc.co.uk/1/hi/uk/3002574.stm
Các bài cùng tác giả
|