icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3284 >

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân: Tại Sao Các Hội Đoàn Cựu Quân Nhân Muốn Giật Sập Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị


“UBXDTD CTQT sẵn sàng gặp gỡ các hội đoàn cựu quân nhân chống đối TD trên bất cứ diễn đàn nào để giải bày những lý do chống đối”

Luật Sư Nguyễn Quốc Lân

Những sự tranh cãi hay phản đối dự án Xây Dựng Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị (XDTDCTQT) từ các hội đoàn cựu quân nhân tại Quận Cam chỉ xoay quanh vấn đề là tại sao họ không được tham khảo về dự án trước khi đưa ra Hội Đồng Thành Phố vào giữa tháng 12 năm ngoái. Gần đây, sự chống đối này mới đây còn lan sang một ý tưởng khác cũng không kém phần vô lý, đó là đề nghị dời địa điểm sang một nơi khác.



Dời Tượng Đài sang địa điểm khác
NV Kimberly Hồ mới đây đã đưa ra một đề nghị khác là dời địa điểm xây dựng TDCTQT sang một nơi khác mà chưa biết là ở đâu. Đây là một đề nghị không thể chấp nhận được vì nhiều lý do sau đây.

1. Địa điểm của Tượng Đài đã được cân nhắc kỹ càng bởi nhân viên thành phố trước khi được đưa ra đệ trình trước HĐTP vào tháng 12 năm ngoái. Điều đó chứng tỏ không có gì sai trái, thiếu

sót hay ảnh hưởng không tốt đến khu công viên Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ khi xây dựng TD ở địa điểm hiện nay. Ý kiến chống đối này cũng đã được cùng một nhóm cư dân người Mỹ, kể cả ông Bob Harrison, đưa ra trong phiên điều trần 9/12/2020 và đã được toàn toàn thể Hội Đồng Thành Phố, kể cả NV Kimberly Hồ, Tài Đỗ, Carlos Manzo, cân nhắc và bác bỏ.

2. Tuợng Đài TCCTQT xứng đáng được ở cạnh TĐ Chiến sĩ Việt Mỹ, TĐ Hoàng Sa, TĐ Tưởng Nhớ các vị Tướng tuẫn tiết ngày 30/4/1975 và một điểm quan trọng khác là rất thuận tiện cho việc thăm viếng, nhất là các đồng hương từ phương xa đến, chỉ cần đến Công Viên Tự Do là có thể thăm viếng, chiêm ngưỡng cả 4 tượng đài khác trước đây tại cùng địa điểm.

3. Địa điểm của TD phản ảnh rất nhiều về danh dự và thể diện của cộng đồng. Không có một lý do nào để biện minh cho việc đưa tượng đài đến một địa điểm nào đó không xứng đáng với mục đích và ý nghĩa của tượng đài mà các nghị viên đa số muốn áp đặt lên cộng đồng trong trường hợp họ phải tiếp tục dự án tượng đài. Điểm muốn nói ở đây là một vài nhóm cựu quân đang cũng tỏ ra hỗ trợ đề nghị đổi địa điểm này trong sự hăng say chống đối dự án CTQT bằng mọi phương thức. Ngay cả ông Phạn Kỳ Nhơn, nhân danh Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai và Đền Thánh Trần Hưng Đạo, cũng hỗ trợ ý tưởng dời địa điểm này cùng với vài cá nhân lãnh đạo nhóm cựu quân nhân trong LHCCS VNCH. Dĩ nhiên, nhóm lãnh đạo này không đại diện cho đại đa số các cựu quân nhân chiến sĩ QLVNCH.
4. Việc di dời địa điểm là để thi hành theo yêu cầu của ông Bob Harrison như đã được tiết lộ trong một bức thư kín mà ông ta đã gởi riêng cho các thành phần lãnh đạo trong nhóm LHCCS mà đã được báo động đến đồng hương và giải thích trong các bản lên tiếng của Ủy Ban trước đây. Lá Thư Nói Thẳng Nói Thật Số 2 - Tượng Đài Cổ Thành Quảng Trị - Mùa Hè Đỏ Lửa 1972 (quangtrimonument.com). UB cực lực phản đối thái độ của nhóm lãnh đạo cựu quân nhân trong việc lặng

lẽ tuân theo yêu cầu của ông cựu chiến binh người Mỹ này và đây là động cơ chính để đưa đến ý tưởng di chuyển địa điểm này. Ông Bob Harrison, cũng như một số các cư dân người Mỹ khác đã không bao giờ chấp nhận cho các tượng đài khác nhằm vinh danh QLVNCH tại địa điểm này, như họ đã làm đối với các tượng đài vinh danh các tướng lãnh tuẫn tiết vào tháng 4 năm 1975, tượng đài các chiến sĩ Hải Quân QLVNCH nếu không có sự chống cự kiên cường của các dân cử gốc Việt trên HDTP trong nhiều năm qua. Sự khác biệt về quan điểm giữa cư dân người Việt hay người Mỹ cũng dễ hiểu vì những cư dân người Mỹ này có thể không hiểu được những oan ức, tủi nhục và bất công mà bao nhiêu thế hệ của các chiến sĩ QLVNCH đã phải hứng chịu trong suốt cuộc chiến Việt Nam và gần 50 năm sau đó và cho tới ngày hôm.

Nói tóm lại, đồng hương nên hiểu rõ ý nghĩa và mục tiêu thực sự của ý định dời địa điểm xây dựng TD CTQT sang một nơi khác. Nếu mục đích đổi địa điểm này thành công, các nghị viên đa số nghị viên này có thể tiến tới việc di dời các tượng đài khác nhằm vinh danh QLVNCH vì đó là ý muốn tuyệt đối của nhóm cư dân người Mỹ, kể cả ông Bob Harrison, với sự hỗ trợ của một số lãnh đạo các hội đoàn cựu quân nhân tại Quận Cam. Cộng đồng tỵ nạn cộng sản Việt Nam không thể chấp nhận việc di chuyển địa điểm xây dựng TDCTQT sang một nơi khác.

Sự góp ý và hội thảo với các cựu quân nhân

Một lý do chính mà một số các hội đoàn cựu quân nhân đưa ra để phản đối dự án XDTD là họ không được tham khảo hay hội ý về tiến trình xây dựng TD. Đây là một cáo buộc hoàn tòan không đúng sự thật. Dự án XDTD luôn luôn được tham khảo và góp ý với các thành phần cựu quân nhân trong suốt thời gian thiết kế, chuẩn bị và trình bày dự án. Danh sách các thành phần cựu quân nhân này được liệt kê và loan báo rõ ràng trên trang nhà của Ủy Ban ở địa chỉ www.cothanhquangtri.com trong các vai trò như thành viên Ủy Ban hay thành viên Ban Cố Vấn. Nhiều vị cố vấn và thành viên này và rất nhiều vị cựu quân nhân khác cũng đã đóng góp tài chánh vào quỹ xây dựng tượng đài như có ghi trong danh sách ân nhân có liệt kê trên trang nhà trên đây.

Vấn đề thực sự đối với các thành phần cựu quân nhân chống đối là tại sao không tham khảo với chính họ mà lại đi tham khảo với những người cựu quân nhân khác. Đây là một đòi hỏi rất là vô lý và ích kỷ, đặc biệt là khi dự án đã được tiến hành hơn 7 tháng qua với đầy đủ các chi tiết được cập nhật hầu như là hằng ngày trên trang nhà ở địa chỉ www.cothanhquangtri.com. Những người cựu quân nhân này đã tự vỗ ngực tuyên bố rằng nếu không tham khảo ý kiến của tôi thì tôi không hỗ trợ dự án XDTDCTQT- và có khi ra tay chống đối dự án “đến chết mới thôi,” lời của một vị sĩ quan cựu quân nhân khác.

Riêng đối với nhóm cựu quân nhân thuộc Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH và Tổng Hội Thủy Quân Lục Chiến thì UB đã trực tiếp gởi thư mời tham dự và tiếp xúc từ hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, hơn 6 tháng trôi qua, UB không hề nhận được trả lời, góp ý hay đề nghị gì hết về dự án CTQT. Không những vậy, lần đầu tiên LHCCS lên tiếng sau 6 tháng thì các cựu quân nhân này mới viết trong bản lên tiếng chính thức là họ tưởng dự án XDTD CTQT là “chuyện con nít giỡn chơi," từ ngữ nguyên văn trong bản lên tiếng của LHCCS.

Dẫu sao đi nữa, LHCCS và các hội đoàn cựu quân nhân chống đối dự án vẫn chưa đưa ra bất cứ một góp ý, gợi ý hay đề nghị nào để giúp dự án được tiến hành tốt đẹp hơn hay có ý nghĩa hơn. Cho tới nay, chỉ có Tổng Hội TQLC là có gởi văn thư chính thức đưa ra các lý do mà họ không hợp tác và UB đã trả lời chi tiết các quan tâm hay thắc mắc được đưa ra. UB sẽ công bố các văn thư qua lại với Tổng Hội TQLC về các quan tâm của nhóm này trong những ngày sắp tới.

Thực tế là sự chống đối của các nhóm cựu quân nhân này là tại sao họ không được mời tham khảo hay hội ý ngay từ đầu, chứ không phải là họ có sáng kiến hay góp ý nào tốt đẹp hay đứng đắn hơn cho mục đích và ý nghĩa của dự án.

Góp ý từ các đoàn thể trong cộng đồng

Để biện minh cho quyết định đình hoãn vô thời hạn của mình, NV Kimberly Hồ và các nghị viên trong khối đa số dựa vào lời than phiền của một số cựu quân nhân thuộc phe chống đối rằng Uỷ Ban đã làm việc âm thầm, mãi đến tháng 3/2021 họ mới biết và lên tiếng chống đối Điều này hoàn toàn sai sự thật.

Nhóm cựu quân nhân này không thể nào qui trách nhiệm cho UB khi họ không theo dõi tin tức báo chí khi UB phổ biến các tin tức vận động và lên các phương tiện truyền thông Việt ngữ hầu như là hằng tuần hay hằng ngày. Ngay khi Hội Đồng thành phố chuẩn thuận cho dự án ngày 9/12/2020, chỉ một ngày sau, báo Việt Báo, Radio Bolsa cũng như hàng chục cơ quan truyền thông tại Nam Cali và khắp nơi đều loan báo tin này. Từ tháng 12/2020 đến nay, có thể nói hầu như MỖI NGÀY tin tức liên quan đến dự án XDTĐ đều được loan tải tràn ngập trên đủ thể loại truyền thông. Chính nhờ nỗ lực vận động thường xuyên này mà UB mới được đồng hương từ khắp nơi mạnh mẽ và tích cực hỗ trợ như đã được trình bày bởi UB trong suốt hơn 6 tháng qua.

NV Kimberly yêu cầu Uỷ Ban phải lắng nghe, ngồi lại nói chuyện với một số hội đoàn cựu quân nhân...nhưng bà không nhìn nhận rằng, từ hơn 6 tháng nay Uỷ Ban vẫn gặp các cựu quân nhân hâu như mỗi tuần trong các phiên họp thường xuyên của Uỷ Ban. Trong Uỷ Ban XDTD có rất nhiều vị cựu quân nhân. Trong số các cựu quân nhân làm việc thường xuyên với UB có vị là cựu thiếu tá TQLC từng tham dự trận tái chiếm Cổ Thành Quảng Trị như Thiếu Tá Trần Quang Duật, có vị lãnh đạo Tập thể Chiến Sĩ VNCH Hải ngoại như Bác sĩ Phạm Đức Vượng, có vị thuộc binh chủng Không Quân như Nhà Báo Nghê Lữ, có vị thuộc Hải Quân như Đại Úy Phan Chân. Ngoài ra, Uỷ Ban còn được sự tích cực ủng hộ của Liên Hội Cựu Quân Nhân tại Bắc Cali với 21 hội đoàn quân đội. Cựu Trung tá TQLC Trần Thiện Hiệu, cựu Trung Tá Nhảy Dù Bùi Đức Lạc, Bác sĩ Chủ tịch Gia Đình Mũ Đỏ Nguyễn Quốc Hiệp, anh em TQLC từ Âu Châu, Úc Châu, Việt Nam hay khắp nơi đều ủng hộ. Đó là chưa kể cựu thiếu tướng tư lệnh Cảnh Sát Quốc Gia.

Nguyễn Khắc Bình, Cựu Chuẩn Tướng Trần Quốc Lịch, Cựu Phó đề Đốc Hải Quân Hồ Văn Kỳ Thoại, Cựu Đại tá Không Quân Nguyễn Hồng Tuyền... đều là những vị cố vấn của Ủy Ban XDTĐ.

Còn những hội đoàn cựu quân nhân thuộc phe chống đối mà bà Kimberly Hồ nhắc tới hầu hết là những hội đoàn đã từ chối lời mời tham dự từ Uỷ Ban ngay từ những ngày đầu tiên, thế mà chỉ 3 ngày sau khi Uỷ Ban tổ chức Lễ Động Thổ, tức đặt viên đá đầu tiên, thì những hội đoàn cựu quân nhân này ra thông báo chống đối với những lý lẽ vu vơ không hợp lý. Tuy thế, để vấn đề được công khai, sáng tỏ, Uỷ Ban đã mở cuộc họp báo ngày 17/6, chúng tôi có mời các hội đoàn cựu quân nhân này tới buổi họp báo để công khai đặt vấn để hầu chúng tôi có cơ hội lắng nghe, trao đổi, giải thích... Nhưng rất tiếc không một ai trong số cựu quân nhân này đến tham dự. UB vẫn sẵn sàng gặp mặt hay tiếp xức với bất cứ hội đoàn cựu quân nhân nào để giải thích những thắc mắc, hiểu lầm hay quan tâm mà họ có.

Trên thực tế, Ủy Ban XDTD đã tiến hành trình bày và xin góp ý từ đồng hương, kể cả các hội đoàn cựu quân nhân từ khắp mọi nơi trong suốt hơn 6 tháng qua kể từ ngày dự án được giấy phép xây dựng vào ngày 9 tháng 12 năm ngoái. Trong suốt thời gian trình bày dự án này đến cộng đồng Việt Nam tại khắp nơi, UB luôn luôn đón nhận các ý kiến đóng góp từ đủ mọi thành phần và sửa đổi cần thiết từ ý kiến đồng hương theo thời gian. Từ tiến trình thâu nhận ý kiến đóng góp và uyển chuyển cần thiết để được sự hỗ trợ của đồng hương từ khắp mọi nơi đã được thể hiện rõ ràng nhất qua sự thành công của dự án về tài chánh cũng như mức độ hỗ trợ của đồng hương từ khắp mọi nơi. Sự thành công ngoài dự đoán của dự án đã chứng tỏ sự chấp nhận của tuyệt đại đa số đồng hương, kể cả các thành phần và tổ chức cựu quân nhân, về mô hình, mục đích và ý nghĩa của dự án TDCTQT.

Hầu như sự chống đối hiện nay chỉ giới hạn trong nhóm một số các hội đoàn cựu quân nhân tại Quận Cam và sự chống đối đó đã được giải thích rõ ràng và tường tận trong các bản lên tiếng trước đây của UB. Xin xem trang nhà của UB ở địa chỉ www.cothanhquangtri.com để hiểu rõ hơn về các bản lên tiếng này. Uỷ Ban luôn lắng nghe các phê bình và thiện chí góp ý chính thức của các hội đoàn và các thành phần quan tâm và uyển chuyển dự án trong khả năng có thể được xây dựng từ cộng đồng.

Tiến trình sắp tới

Trước quyết định hiện nay của HDTP, UBXDTD không có sự chọn lựa nào khác hơn là vận động đồng hương phản đối quyết định đình hoãn này và cùng lúc tiến hành nộp đơn kiện tại tòa án để lật ngược quyết định của HDTP nếu nỗ lực vận động của cộng đồng không thành công. UB tin rằng, dựa trên luật lệ hiện hành và những bằng chứng đã có hiện nay, tòa án sẽ ra lệnh hủy bỏ quyết định của HDTP vì quyết định đó không dựa trên những lý do chính đáng hay một tiến trình cần thiết để thâu hồi một quyền hạn đã được cho phép (vested right) theo một tiến trình hợp pháp.

Tuy nhiên, UB vẫn mong đợi một giải pháp cấp bách từ nỗ lực vận động cộng đồng đến từ một trong ba NV Kimberly Hồ, Tài Đỗ hay Carlos Manzo để vấn đề có thể được giải quyết một cách nhanh chóng, đỡ tốn kém cho đôi bên, và giảm thiểu những sứt mẻ không cần thiết trong cộng đồng.

Đồng hương từ khắp mọi nơi có thể liên lạc về Hội Đồng Thành Phố Westminster và trực tiếp với các nghị viên liên hệ ở các số điện thoại và địa chỉ sau đây. Chỉ cần một thành viên trong số 3 thành viên này đổi ý là dự án có thể chính thức được tiếp tục chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ:

Hội Đồng Thành Phố Westminster (Có thể nói tiếng Việt). (714) 548-3178 – ldoan@westminster-ca.gov

NV Kimberly Hồ kho@westminster-ca.gov

NV Tài Đỗ tdo@westminster-ca.gov

NV Carlos Manzo

cmanzo@westminster-ca.gov

Nếu quí vị muốn biết rõ về tiến trình xây dựng tượng đài hay góp ý vào công tác xây dựng tượng đài, xin vào trang nhà của Ủy Ban ở địa chỉ www.cothanhquangtri.com