icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3228 >

Người đàn bà anh hùng trong nạn kỳ thị người Á châu

FB Lâm Phú Châu

Nạn kỳ thị người Á châu hiện nay đang gia tăng tại Mỹ:
Một thống kế gần đây cho thấy tội phạm căm thù chống người châu Á được báo cáo đã tăng gần gấp 3 lần từ 49 lên 122 vào năm ngoái trên 16 thành phố lớn của Mỹ.

Một báo cáo khác được Stop Asian American Pacific Islander (AAPI), một tổ chức tổng hợp hàng đầu về các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á khi diễn ra đại dịch COVID-19 cho biết kể từ 19/3/2020 tới 28/2/2021 đã có gần 3.800 vụ tấn công kỳ thị nhằm vào người Mỹ gốc Á. Các hình thức kỳ thị bao gồm lăng nhục, né tránh, tấn công thân thể, quấy rối trực tuyến tới các vi phạm quyền công dân.

Bài phát biểu trước quốc gia cách đây tròn 1 tuần (11 tháng 3, 2021), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mạnh mẽ điều mà ông gọi là “tội ác thù hận ác độc đối với người Mỹ gốc Á đã bị tấn công, quấy rối, đổ lỗi và làm vật tế thần”

Ngày 16 tháng 3:
Vụ xả súng liên hoàn tại 3 spa khác nhau ở bang Georgia,Mỹ đã khiến 8 nạn nhân tử vong, trong đó có 6 người gốc Á. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nạn tấn công người gốc Á đang trở thành vấn đề nóng tại Mỹ. (https:// baomy. com/ cong-dong)

Ngày 17 tháng 3:
2 người Á Châu khác bị tấn công ở thành phố San Francisco:
- Ông Ngọc Phạm, 83 tuổi, trên đường số 7 ở khu trung tâm thành phố San Francisco bị tấn công, té xuống đất, bị chảy máu và bầm vài chỗ trên đầu. Ông còn bị nứt xương mũi và có thể bị chấn thương cổ. Nghi phạm là Steven Jenkins, 39 tuổi.

- Cùng ngày, một cụ bà người Hoa, tên Xiao Zhen Xie, 75 tuổi, cũng bị ông Jenkins đấm bầm mắt, nhưng bà cầm cây đánh lại ông xịt máu miệng. (https:// www. nguoi-viet.com /little-saigon/)


Người đàn bà can đảm, anh hùng và có viễn kiến vì đại cuộc
Tính đến trưa Thứ Ba (23 Mar 2021), quỹ GoFundMe nhận được hơn $912,000 tiền tặng cho cụ bà Xiao Zhen Xie nói trên.

Bà đã tặng lại gần $1 triệu (nói trên) mà bà nhận được từ quỹ GoFundMe - để giúp cộng đồng người gốc Á Châu và người các đảo ở Thái Bình Dương (AAPI) hồi phục và chống kỳ thị chủng tộc. (https:// www. nguoi-viet.com /little-saigon/)