icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3167 >

TT Trump như đang ngồi trên lửa và có những hành động điên rồ nhằm cứu vãn kết quả

Thi Nguyen is with Minh Tran Quang and
96 others


THÔI RỒI CÒN CHI ĐÂU TRUMP ƠI: TRUMP PHẢI TUYÊN BỐ MÌNH BỊ BỆNH TÂM THẦN HAY LÀ VÀO NHÀ ĐÁ BÓC LỊCH KHI MÃN NHIỆM KỲ?

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến hồi gây cấn. Ngày 6/1, lưỡng viện quốc hội sẽ họp để công bố Biden chiến thắng. Chúa Trump như đang ngồi trên lửa và có những hành động điên rồ nhằm cứu vãn kết quả. Chúa Dê đã bỏ Trump thật rồi.
Tờ Washington Post đăng tải bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một tiếng của Tổng thống Donald Trump với Bộ Trưởng Văn Khố bang Georgia Brad Raffensperger ngày 2/1, trong đó ông chủ Nhà Trắng cầu xin, sau đó đe dọa Raffensperger tác động để quan chức bầu cử Georgia thay đổi kết quả bầu cử.
"Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu, nhiều hơn một phiếu mà chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia", Trump nói, thêm rằng Raffensperger có thể bị truy tố hình sự trừ khi tìm đủ số phiếu để lật ngược kết quả.

Các chuyên gia cho rằng hành động của ông chủ Nhà Trắng có thể cấu thành tội gian lận bầu cử theo Chương 52 Bộ luật Mỹ, với mức án tối đa lên tới 5 năm tù.
Việc đe dọa cáo buộc hình sự nhằm vào Raffensperger cũng có thể bị coi là tội uy hiếp, được đề cập trong Chương 41 mục 18 của bộ luật. Hiện chưa rõ cuộc gọi của Trump có dẫn tới vấn đề pháp lý sau khi ông rời Nhà Trắng hay không. Tuy nhiên, Michael Bromwich, cựu tổng thanh tra Bộ Tư pháp, cho rằng Tổng thống Trump sẽ có một cách bào chữa nếu bị cáo buộc những tội danh trên.
"Trừ khi có một số đoạn ghi âm phủ nhận âm mưu phạm tội, yêu cầu tìm 11.780 phiếu và những lời đe dọa nhằm vào Raffensperger đã phạm luật. Cách bào chữa tốt nhất của ông ấy sẽ là tuyên bố bị tâm thần", Bromwich cho hay.

Trump có thể phạm luật khi ép quan chức Georgia "tìm phiếu"