icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3049 >

Phong trào nổi lên khắp nơi đòi quật đổ hết mấy cái tượng đài của các tên THỰC DÂN

FB Lâm Phú Châu June 18, 2020.

Ngày nay, phong trào dân bị trị, nhất là da đen, nhân dịp cái chết đau đớn của George Floyd, nổi lên khắp nơi đòi quật đổ hết mấy cái tượng đài của các tên THỰC DÂN đã bóc lột các dân tộc bản xứ trong lịch sử.

Mới hôm qua, Đại học Oxford đề nghị loại bỏ bức tượng ông Cecil Rhodes.
Hôm thứ Tư, Đại học Oxford cho biết, họ muốn loại bỏ khỏi mặt tiền của trường một bức tượng 𝐭𝐡𝐮̛̣𝐜 𝐝𝐚̂𝐧 𝐭𝐡𝐞̂́ 𝐤𝐲̉ 𝟏𝟗, 𝐂𝐞𝐜𝐢𝐥 𝐑𝐡𝐨𝐝𝐞𝐬, Tượng của tên siêu thực dân này vốn là mục tiêu của các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc.
https://www.aljazeera.com/news/2020/06/oxford-college-recommends-removal-cecil-rhodes-statue-200617201242320.html

-------
Tên trùm thực dân Anh quốc là "Cecil Rhodes" (5 July 1853 – 26 March 1902) đến Nam Phi. Ông ta dùng tiền nô lệ mua gần hết Nam Phi....rồi phát tài nhờ buôn bán kim cương. Lúc đó Rhodes giàu nhất nhì địa cầu về mỏ kim cương nầy.

Rhodes thiết lập vùng định cư thuộc địa ở Nam Phi và tên tuổi của ông đối với lịch sử Anh có thể so với tên tuổi của George Washington và Abrahram Lincoln đối với lịch sử Mỹ . Cho nên vùng đất của ông ở Nam Phi được gọi là "Rhodesia", nghĩa là vùng đất của Rhodes...(sau này vùng đó được đổi lại là Zimbabwe)

Cảnh sát Anh ở Nam Phi gọi là (BSAC) đã đánh bại dân kháng chiến trong 𝐡𝐚𝐢 𝐭𝐫𝐚̣̂𝐧 𝐂𝐡𝐢𝐞̂́𝐧 𝐭𝐫𝐚𝐧𝐡 𝐌𝐚𝐭𝐚𝐛𝐞𝐥𝐞, giết gần sạch dân bản xứ nổi lên chống họ. Ngay sau khi biết viên trinh sát người Mỹ Frederick Russell Burnham đã ám sát thủ lĩnh tinh thần Ndebele, Mlimo, của dân bản địa, Rhodes đã thuyết phục kháng chiến quân đặt vũ khí xuống đầu hàng, và kết thúc Chiến tranh Matabele lần thứ hai.
Làm tiền quá nhiều trên xương máu dân bản xứ Nam Phi...

Rhodes tạo danh bằng cách yểm trợ đại học Oxford lừng danh thế giới.
Thế là trường cho tạc tượng Cecil Rhodes gần Oriel College để sinh viên đi ra đi vào phải mang ơn nó.

Ngày nay sinh viên hiểu được chuyện lịch sử...biểu tình cho đòi dẹp tượng tên thực dân nầy.