icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2963 >

Nhóm vinh danh Alexandre De Rhodes ghi thêm 1 giáo sĩ - Nên thay đổi nữa

FB Lâm Phú Châu
Nhóm vinh danh Alexandre De Rhodes đã thay đổi chiến dịch: ghi ơn thêm 1 ông giáo sĩ nữa.

Năm 2010, không biết thế lực nào đó nhờ nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng làm 1 tượng chân dung vĩ đại vinh danh chỉ có Rhodes hiến tặng cho thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Tượng có chiều cao 3m, rộng 2m, trọng lượng đến 43 tấn.(xem http://www.hoalinhthoai.com/news/detail/news-1594/100/Dung-tuong-Alexandre-de-Rhodes-mot-viec-lam-can-than-trong.html)


Vụ này bị các nhà nghiên cứu lên tiếng hết sức phản biện, trong cả mấy chục bài, (có thể tìm đọc trên báo Giác Ngộ hoặc web Giao Điểm, hoặc xem link https://sachhiem.net/LICHSU/ListQUOCNGU.inc.php) rằng Rhodes không sáng tạo ra chữ Việt Bồ, mà chỉ là học trò của Pina, chưa kể còn nhiều tội về văn hóa và chính trị nữa.

Vì thế năm 2019 vừa qua, họ "ghi thêm" thầy của Rhodes là Francisco De Pina


Qua cuộc hội thảo mới đây, một GS người Pháp là Roland Jacques "nhắc nhỡ" rằng các giáo sĩ đã "bỏ qua" công của nhiều người Việt rất quan trọng trong việc ghi ký âm.

Mong rằng ít năm nữa, nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng phải khắc thêm lên bia đá này hàng bao nhiêu người Việt đã bỏ công vào việc tạo nên và truyền bá chữ quốc ngữ như các Cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, ... trong Phong Trào Truyền Bá Chữ Quốc Ngữ và Đông Kinh Nghĩa Thục ra đời năm 1930.