icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2960 >

Hãy Phân Biệt rạch Ròi giữa TIẾNG VIỆT và CHỮ VIỆT


Hãy Phân Biệt rạch Ròi giữa TIẾNG VIỆT và CHỮ VIỆT

Nhân xem clip "Từ Thủ Ðô" TiVi với LS Trịnh Q.Thiên/ thời sự, LS HDH, TsCHHV, chủ nghĩa Mark-Angel, CNCS, Đa Đảng” (tiêu đề đã đánh nhầm tên Engel thành Angel), riêng đoạn nói về cuộc hội thảo cố đám ăn xôi hồi cuối tháng 12, 2019 của đám giáo dân Ca-tô, tự xưng là học giả văn học lịch sử ba rọi quyết tri ân Alexandre de Rhodes và đòi đặt tên đường ở thành phố Đà Nẵng. Phần thuyết trình về lịch sử thời Pháp xâm lược VN của LS TQT rất ý nghĩa và có giá trị sưu tầm cao.

Tuy vậy có một điều nhầm lẫn mà cả LS TQT và nhiều người bình luận không phân biệt rạch ròi giữa TIẾNG VIỆT và CHỮ VIỆT (nay gọi là chữ quốc ngữ). Hai phạm trù hoàn toàn khác nhau cùng nằm trong NGÔN NGỮ VIỆT; mà đám giáo dân đạo tây cố phù phép làm người dân bị “tẩu hỏa nhập ma”.

Người xưa đã luôn nhắc nhở ta về 2 khái niệm này. Câu hát đầy rung động và ý nghĩa mà người Việt nào cũng biết của nhạc sĩ tài danh tiền bối Phạm Duy khi viết Tình Ca có những đoạn “Tôi yêu TIẾNG NƯỚC TÔI từ khi mới ra đời, người ơi! Mẹ hiền ru những câu xa vời. À à ơi ! Tiếng ru muôn đời. Tiếng nước tôi! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui. Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi. Tiếng nước tôi! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi …”

Hoặc cụ Phạm Quỳnh viết “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn".

Không người Việt nào có học thức lại hiểu lẫn lộn hai từ ấy; hoặc ngu si một cách cố ý như ông GS (Giáo sư hay giáo sĩ) Nguyễn Đăng Hưng tạc trên bia đá ở mộ của Alexandre de Rhodes bên Iran: “Chữ quốc ngữ còn, tiếng Việt còn, nước Việt Nam còn”. Ý muốn nhái lại câu viết thời danh của cụ Phạm Quỳnh, nhưng đầy lươn lẹo trở nên ấu trĩ. Hay hiểu một cách theo văn hóa rất … Đắc Lộ thì Nếu chữ truyền tà đạo của de Rhodes còn thì… nước Việt mới còn. Vậy mà cũng mang học hàm Giáo sư … dổm.

Xem thêm bài “Thư gửi GS. Nguyễn Đăng Hưng “Nếu Nhầm Lẫn Thì Xin Lỗi và Im Lặng” của Nguyễn Đắc Xuân trên trang SH: http://sachhiem.net/NDX/NDX028_ADR.php

Đinh Cường