icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2787 >

QUAN HỆ VATICAN - TRUNG QUỐC

FB Chính Nhân
25/1/2019

QUAN HỆ VATICAN - TRUNG QUỐC

Số lượng giáo dân Trung Quốc vào khoảng gần 12 triệu ng chiếm sấp xỉ 0.9% dân số, Từ những năm 1949 trở về đây Đạo Công giáo ở Trung Quốc trên thực tế tồn tại 2 giáo hội, giáo hội thứ nhất Giáo hội Công giáo yêu nước, đây là giáo hội biết đặt chủ nghĩa dân tộc của họ lên trên, họ ủng hộ đường lối của chính phủ Trung Quốc, giáo hội thứ 2 giáo hội trung thành với tòa thánh Vatican, họ tuân phục mọi đường lối của Vatican và đối lập với chính phủ Trung Quốc, đây là 2 giáo hội nhưng họ lại rất hay đối kháng với nhau chứ ko đc hiệp thông. Một thực tế trong lịch sử rằng đạo công giáo ở bất kỳ quốc gia nào nếu trung thành với tòa thánh Vatican họ đều chống đối và đi ngược lại với lợi ích dân tộc của quốc gia đó, đây là mục đích bất biến của giáo hội La mã.

Với 1 nền kinh tế đang phát triển rất nhanh,là quốc gia có dân số đông nhất thế giới (khoảng 1,350 tỷ người), Trung Quốc luôn là mảnh đất mà Vatican vô cùng thèm muốn để gia tăng số lượng đàn chiên và thần dân của mình.

Sau khi Tưởng Giới Thạch thất bại phải rút quân ra đảo Đài Loan, Vatican đã có hàng loạt động thái ngoại giao để thuyết phục chính quyền ở Hoa lục cho tồn tại những vị khâm sứ hay 1 số cơ quan ngoại giao nhưng chính quyền Trung Quốc trục xuất hết và cắt đứt quan hệ ngoại giao với tòa thánh buộc họ phải di chuyển ra đảo Đài Loan.

Quay lại vấn đề quan hệ, đối với giáo hội Công giáo yêu nước, nhà nước Trung Quốc cho phép họ đc tự do thực hành đức tin nhưng đối với giáo hội trung thành với tòa thánh thì chính phủ họ ko khuyến khích và họ cho là bất hợp pháp, có 1 thực tế vô cùng mâu thuẫn và chéo ngoeo rằng, những vị giám mục của giáo hội trung thành với tòa thánh đc Vatican phong chức và công nhận thì chính quyền họ lại ko công nhận, họ cho rằng đó là những vị giám mục "chui" và bất hợp pháp, họ bị ngăn cản và bị gây khó khăn trong mọi việc, còn ngược giáo hội yêu nước thì đc tự do thực hành đức tin và nghi lễ, nhưng các vị giám mục ở giáo hội này tuy đc giáo hội yêu nước tấn phong và đc nhà nước công nhận thì Vatican lại ko công nhận là họ giám mục công giáo họ ko đc "chầu" Vatican!

Tôi xin nói thêm, ko như những nước nhỏ họ luôn phải chịu sức ép từ các nước phương tây đặc biệt là Hoa Kỳ luôn lấy vấn đề tôn giáo để tạo sức ép trong việc đổi lấy các quan hệ ngoại giao, Trung Quốc là 1 nước lớn, là 1 cường quốc, họ ko sợ bất kỳ 1 sức ép nào, họ làm chủ cuộc chơi, mọi con bài về tôn giáo đối với Trung Quốc đều bị vô hiệu hóa, Vatican càng manh động thì giáo hội này càng bị đặt ngoài vòng pháp luật và càng bất lợi! hay nói cách khác "một vị Chúa mà biết vâng lời chính phủ Trung Quốc thì đc sử dụng"! Hơn nữa trong lịch sử ng Trung Quốc đã học đc những bài học rất lớn như cuộc nội chiến do Hồng Tú Toàn cầm đầu với việc thành lập nhà nước "Thái Bình Thiên Quốc" chống lại triều đình nhà Thanh, đây là một ng nhân danh Chúa Trời và tập hợp đc vô số ng mê muội và sùng bái tin theo để rồi gây ra cuộc nội chiến đẫm máu nhất lịch sử loài người, cướp đi sinh mạng nhiều hơn bất kỳ cuộc chiến tranh nào trong lịch sử thế giới !

Như đã nói Vatican vô cùng thèm muốn 1 nước lớn về kinh tế và dân số như Trung Quốc, đã gần 70 năm Vatican và phương tây dùng đủ mọi biện pháp nhưng cũng ko gãi ngứa đc Trung Quốc, vì vậy để đc giáo hội Trung Quốc hiệp thông và danh chính ngôn thuận, vậy Vatican buộc phải ký kết các thỏa thuận với Trung Quốc (có còn hơn ko), trong thỏa thuận ngoại giao này Trung Quốc sẽ chỉ định các giám mục, qua đó Vatican phải công nhận họ, họ chọn ai là quyền của họ, còn Vatican là phải chấp hành và công nhận, đồng thời Vatican phải cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Đài Loan, đây là 1 thỏa thuận hết sức nhục nhã và hèn hạ của Vatican, như 1 vị giám mục ở Hồng Kong đã mỉa mai rằng, nếu là họa sĩ vẽ 1 bức tranh thì tôi sẽ vẽ giáo hoàng đang cúi đầu trước ông Tập Cận Bình và nói rằng "kính thưa ông Tập, xin ông hãy công nhận tôi là một vị giáo hoàng đi"!, và đây cũng là số phận của các giáo phận ở Hồng Kong trong tương lai! Nhìn sang Nhật Bản, với tinh thần và ý chí bất khuất, ko chịu phục tùng của ng Nhật, giáo hội Vatican cũng phải chịu thua, đối với ng Nhật họ sẽ làm chủ công ty "Thiên Chúa" chứ ko bao h chịu làm chi nhánh cho Vatican, họ biết cách ko để Vatican độc quyền phân phối Chúa và các sản phẩm, dịch vụ từ Chúa !

Qua đây chúng ta thấy ở nơi nào Vatican lâm vào thế yếu thì chúng xẹp như con gián, không dám ho 1 câu, còn ở đâu mà cho tự do tôn giáo đc thì chúng lộng hành và ngang ngược vô cùng !

Ở Việt Nam chúng ta gần đây đã có rất nhiều giáo dân và tu sĩ có nhận thức đã lên tiếng rất mạnh mẽ để phản đối những hành động ngang ngược và mất dạy của 1 số vị giám mục và linh mục trong việc đi ngược lại "quyền lợi dân tộc" của quốc gia mình, đây là những ng rất đáng khâm phục, như anh Nguyễn Trọng Nghĩa, linh mục Trần Tam Tỉnh, Chalie Nguyễn, ... và rất nhiều ng ... Còn lại hầu hết các giáo dân và linh mục họ theo đạo nhưng họ lại ko hiểu đc cái đạo họ theo nó là như thế nào. Đức tin của họ hầu hết đã bị điều khiển hóa, mặc định hóa, cài đặt hóa, lập trình hóa, di truyền hóa và ép buộc hóa!, họ sinh ra đã đc lập trình để vâng phục và dâng hiến, để rồi đc trở thành những ng chỉ biết "gọi dạ bảo vâng" trở thành những "bé ngoan nhất nhà" và hàng tuần đc phát "phiếu bé ngoan" từ những cái phiếu "bé ngoan" này họ đc hứa cấp cho visa lên "thiên đàng", còn để ở dưới mặt đất bọn sử dụng "Chúa" chúng thao túng trần gian, gây ra vô số tội ác, buôn bán visa "thiên đàng", thâu tóm tiền bạc, quyền lực vì sự sùng bái ngu dốt của "đàn chiên". Ôi, tạ ơn Chúa !

Nguồn: Bí mật thiên chúa giáo

________________________________