icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2538 >

Tranh luận & Tranh cãi

On Jun 5, 2017, at 9:27 AM, Huy Thai <thaitronghuy1953@yahoo.com> wrote:


Tranh luận & Tranh cãi


tranh : giành, đua nhau.

luận : bàn bạc, suy xét, phân tích.

chấp : nắm giữ.




==> tranh luận 爭論: Là sử dụng lý luận để diễn đạt ý, hướng đến điều đúng hơn, vì lợi ích chung. Khi tranh luận, nếu lý luận của mình kém người khác, ta dễ dàng chấp nhận lý luận tốt hơn (do bản chất thích cái đúng) và cùng nhau tư duy thêm, sâu hơn... theo chiều hướng của lý luận đúng đó. Như vậy, tranh luận để theo cái đúng hơn để tìm hiểu sâu hơn và rõ ràng hơn, phục vụ tốt hơn, vì lợi ích chung. Tranh luận không có thắng thua, chỉ tăng "cái hay" và giảm "cái dở" → tăng "trí tuệ".


==> tranh chấp = tranh cãi 爭執: Là sử dụng lý luận để bảo vệ cái tôi, nâng cao bản ngã. Vì thế, tranh cãi có tính chất tranh thắng cho bản thân bằng cách chỉ nhằm vào điểm kém của người kia để phản biện, không để ý đến điểm hay và đúng của người kia. Nếu người cãi thắng thì hả hê, thỏa mãn cái tôi, dẫn đến tự cao và tự mãn. Nếu họ thua thì họ đau khổ, cay cú, dễ dẫn đến sân hận, tự ti...

Nói chung, "Tranh luận" và "Tranh cãi" là đều dùng lý để thể hiện ý, tuy nhiên 2 vấn đề này lại khác nhau ở thâm ý của người nói. Do đó, cần xác minh mục đích của người nói để kết luận họ đang "Tranh cãi" hay "Tranh luận".


- Một tập thể hay có "Tranh cãi" thì nhanh thụt lùi và đổ vỡ.

- Một tập thể hay có "Tranh luận" thì nhanh tiến bộ và gắn kết.


HT