icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2019 >

117 THÁNH TỬ ĐẠO "oan" làm sao? - "Bệ hạ (Napoléon đệ III) chỉ cần gởi qua (VN)...

Subject: Re:_[ChinhNghia]_Nh ững_Tội_Ác_Mà_Đạo_Công_Giáo Đã_Mang Đến Cho Dân Tộc Việt Nam._
From: Ba Nguyen
Date: Sun, January 15, 2017 12:31 pm

(Trích một đoạn trong bài "Hôn Nhân và Tôn Giáo" của NHB")

4.- Những Tội Ác Mà Đạo Công Giáo Đã Mang Đến Cho Dân Tộc Việt Nam.

Do sự vận động của các giáo sĩ Pháp như các ông Linh Mục Huc, Giám Mục P. Pellerin và LM Legrand De La Liraye, mỗi người làm nhiều tờ trình trong nhiều thời điểm khác nhau, đại ý:
"Bệ hạ chỉ cần gởi qua (VN) 1200 lính thôi là có thể chiếm toàn thể nước Việt Nam. Vì ở đó chúng tôi đã có sẵn 20.000 (?) con chiên làm nội ứng"

Pháp Hoàng Napoléon đệ III đã phái Đề Đốc Rigault De Genouilly đến cửa Mành Sơn-Đà Nẵng ngày 16-10-1858. Tại đây đã có linh mục Nguyễn Hoằng, L.M Nguyễn Điều, Nguyễn Trường Tộ,và 5 người VN khác cùng đi với linh mục tình báo Gauthier đến đón quân Pháp.

Và sau đó, các giáo sĩ và con chiên An Nam luôn luôn xúi Pháp phải đánh gấp ra Huế để chóng dứt điểm. Nhưng Genouilly thấy thực lực chưa đủ để đánh Huế, nên đã tống cổ mấy ông linh mục này qua Hồng Kông. Rồi đưa chiến hạm vào Gia Định và bắt đầu cuộc xâm lăng V.N từ đó.

-Chính Giám mục Puginier ở Bắc Kỳ trong thời Pháp thuộc đã nói:
"Nếu không có các Thừa sai và con Chiên An Nam thì người Pháp ở Việt Nam cũng giống như những con cua đã bị bẻ gãy hết càng".
....
(còn nữa, xem link http://sachhiem.net/TONGIAO/tgN/NguyenHBa02.php)

_________________________________________
------- Còn đây là "lịch sử riêng"
của những người yêu Chúa và nước Pháp viết
-------

From: Peter Duong
Sent: Monday, 16 January 2017, 5:38
Subject: Fw: [ChinhNghia] LỊCH SỬ CHỨNG MINH 117 THÁNH TỬ ĐẠO KHÔNG PHẢI LÀM VIỆT GIAN CHO PHÁP .

On Saturday, January 14, 2017 11:46 PM, "van nguyen vannamnay@yahoo.com [chinhnghia]"
Một Nỗi Oan Đau Thương

Đúng ra năm 1858 , Chiến thuyền Pháp cho người vào nói chuyện Vua nước ta về làm ăn buôn bán , bang giao kinh tế với Âu Châu , nhưng triều đình VN cho là vì ngôn ngữ bất đồng nên không thành . Sau đó Pháp trở lại thuyền ngoài khơi Đà Nẵng ( sau này Pháp gọi là Tourane ) , bắn vài phát đạn rồi bỏ đi .
LỊCH SỬ CHỨNG MINH 117 THÁNH TỬ ĐẠO KHÔNG PHẢI LÀM VIỆT GIAN CHO PHÁP

Đạo Chúa truyền vào Việt Nam đầu tiên từ 1533 , bởi giáo sĩ Bồ Đào Nha tên là Ignekhu tại làng Bùi Chu . Các vua quan VN cho là Tà Đạo nên bắt đầu cấm đoán. Thánh Anrê Phú Yên tử đạo năm 1644 .
Theo Giáo Sử ghi chép có hơn 130 ngàn người bị giết vì tin theo Chúa . Tuy nhiên người ta ước đoán con số có thể lên tới hơn 300 ngàn , vì đa số vô danh bị giết chết âm thầm dưới nhiều hình thức khác nhau trong cac làng quê heo lánh . Nặng nề nhất là dưới ba Vua Triều Nguyễn : Minh Mạng ( 1820 ) , Thiệu Trị ( 1840 ) , Tự Đức ( 1847 ) , giết gần 100 ngàn người CG .

Trong 117 Vị Thánh Tử Đạo được Vatican phong thánh , đại đa số đều thuộc triều đại MM - TT - TĐ .
Lúc đó , đoàn quân xâm lược của Đế Quốc Pháp chưa tới VN .

Chỉ vì các vua chúa Triều Nguyễn tiếp tục bắt giết người CG, dùng nhiều hình thức tra tấn và giết quá dã man . Ngay cả khi Vua Hàm Nghi phát động chiến dịch " Bình Tây Sát Tả " do Tôn Thât Thuyêt , Nguyên Van Tường ...qua phong trào Cần Vương , nhiều làng mạc CG bị đốt cháy và khoảng bốn chục ngàn người CG bị giết chết . Các nhà truyền giáo AC kêu gọi chính phủ Pháp phải nhảy vào can thiệp ngay để cứu giáo dân .

Hòa ước Giáp Thân 1884 , Triều đình Huế ký với Pháp , chấp nhận không bắt bớ và tàn sát người CG nữa , và nhận Pháp làm chính phủ Bảo Hộ ( Gouvernement de Protectorat )