icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=140 >

Nước Đức: Thuế theo đạo

From: Chau Vu
Sent: Wednesday, August 15, 2012 2:46 PM
To: DDChinhnghia Viet; Cong luan Dien dan; DDThaoluan; diendandantoc; DD- CHINHLUAN; DDChinhNghia; phuvan; Gop Gio News; Pho Nang; Btgvqhvn-1; Btgvqhvn-2
Subject: [DiendanDanToc] Thuế theo đạo!


THUẾ Ỏ BÊN ĐỨC !

Kính thưa qúi vị,
Tôi được biết ở bên nước Đức hiện nay, đang có hai loại thuế rất đặc biệt, đó là:

1- Thuế cho người có Đạo : Những người theo đạo Công giáo và Tin Lành tại Đức hàng năm đều phải đóng thuế cho Giáo Hội. Thuế này do Chính phủ thu rồi chuyển lại cho các GH liên hệ.

Thuế này rất cao, lên tới gần 10% lợi tức, nên hàng năm đã có hàng ngàn người ra tòa xin… bỏ đạo để khỏi phải đóng thuế.
Không biết tín đồ của các tôn giáo khác tại Đức như Hồi giáo, Phật giáo, Bà la môn…có phải đóng loại thuế này cho GH của họ hay không?

2- Thuế “Thống nhất Tổ quốc” : Từ ngày đất nước thống nhất, hàng năm mọi người dân Tây Đức đều phải đóng thêm một loại thuế đặc biệt để tài trợ cho “các người anh em Đông Đức”. Loại thuế này có một cái tên rất hoa mỹ, một người bạn Đức đã cho tôi biết, rất tiếc tôi quên mất rồi. Lúc đầu Chính phủ nói rằng loại thuế này chỉ kéo dài vài năm. Nhưng cho đến hôm nay vẫn chưa chấm dứt.
(Tuy vậy, nghe nói dân Tây Đức chẳng có ai ta than kêu ca, vì họ biết rằng, nếu so sánh với…Việt Nam, nơi mà cả chục triệu người đã phải đóng thuế bằng…máu và mạng sống cho việc thống nhất đất nước, thì dân Tây Đức đóng thuế như vậy là còn qúa nhẹ).
(Nhưng mà người Đức đâu có …Anh Hùng bằng nhân dân ta!).

Vị nào đang cư ngụ tại Đức hay biết rõ cái vụ thuế má đặc biệt này, xin vui lòng gỉai nghĩa rõ ràng và chi tiết hơn.

Vũ Linh Châu góp ý.