Câu chữ quan trọng và mạnh mẽ nhất trong bài phát biểu của Joe Biden về ngày 6 tháng 1

Câu chữ mạnh mẽ nhất trong bài phát biểu của Joe Biden về ngày 6 tháng 1

SH tóm lược

http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH47.php

06-Jan-2022

"Bạn không thể yêu đất nước của mình chỉ khi nào bạn chiến thắng." Đó là câu phát biểu của TT Joe Biden sáng thứ Năm nhân kỷ niệm 1 năm sau cuộc bạo động ở Điện Capitol của Hoa Kỳ. Trọng tâm của câu này là ý tưởng về lòng yêu nước.

Chủ biên tờ báo điện tử CNN.com, Chris Cillizza, có viết 1 bài xúc động về câu tuyên bố của đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden, xin được trích dịch cống hiến cho bạn đọc.

Câu chữ quan trọng và mạnh mẽ nhất trong bài phát biểu của Joe Biden về ngày 6 tháng 1

"Bạn không thể yêu đất nước của mình chỉ khi nào bạn chiến thắng."

Đó là lời Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu sáng thứ Năm nhân kỷ niệm một năm cuộc bạo động ở Điện Capitol của Hoa Kỳ. Đó không chỉ là một câu thoại đáng nhớ - đây có thể là câu thoại được lặp lại nhiều nhất cho đến ngày hôm nay và những ngày sắp tới - mà còn là một câu thoại cực kỳ quan trọng nếu chúng ta có thể nắm bắt đầy đủ những gì đã xảy ra vào ngày 6 tháng 1 vừa qua và mọi thứ dẫn đến khoảnh khắc đó.

Trọng tâm của câu này là ý tưởng về lòng yêu nước. Hãy nhớ rằng Donald Trump đã tranh cử tổng thống vào năm 2016 một cách rõ ràng với ý tưởng đặt "Nước Mỹ lên trên hết". Ý tưởng làm sôi động cả chiến dịch tranh cử và 4 năm của ông ở Nhà Trắng là Hoa Kỳ là đặc biệt trên thế giới quá lâu, các nhà lãnh đạo Mỹ đã sợ không dám lớn tiếng và tự hào tuyên bố thực tế đó, nên đã làm cho nước Mỹ ở vị thế dưới các nước kém hơn trên thế giới.

"Tương lai không thuộc về những người theo chủ nghĩa toàn cầu", Trump nói trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại năm 2019 tại Liên Hợp Quốc. "Tương lai thuộc về những người yêu nước."

Điều gì làm cho nước Mỹ trở nên đặc biệt? Không có gì khác biệt giữa chúng ta với các cường quốc khác trên thế giới - Trung Quốc, Nga - hơn là cam kết của chúng ta đối với quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình, bốn năm một lần.

Ý tưởng lo lắng không biết ứng cử viên ưa thích của mình có thắng hay không thì bạn a) chấp nhận kết quả của một cuộc bầu cử tổng thống là tự do và công bằng và b) công nhận người chiến thắng vì tổng thống ngồi ở vị trí cốt lõi định nghĩa chúng ta là ai trong tư cách là người Mỹ.

Bạn chỉ cần quay lại cuộc bầu cử năm 2000 để hiểu sức mạnh - và tính độc nhất - của nước Mỹ và cam kết của nước này đối với quá trình chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình. Sau một thời gian tạm nghĩ kéo dài 36 ngày, trong đó không rõ Al Gore hay George W. Bush được bầu làm tổng thống, Gore đã thừa nhận cuộc bầu cử sau một phán quyết bất lợi của Tòa án Tối cao.

Điều mà ông ấy thừa nhận đã là quan trọng. Nhưng làm thế nào ông ấy công nhận mới là vấn đề quan trọng hơn.

“Vì lợi ích của sự đoàn kết của một dân tộc và sức mạnh của nền dân chủ của chúng ta, tôi xin nhượng bộ,” Gore nói. "Tôi cũng xin nhận trách nhiệm của mình, mà tôi sẽ xả thân vô điều kiện, để tôn vinh vị tổng thống mới đắc cử và làm mọi thứ có thể để giúp ông ấy tập hợp người Mỹ lại với nhau để thực hiện tầm nhìn vĩ đại mà Tuyên ngôn Độc lập của chúng ta xác định và Hiến pháp của chúng ta khẳng định và bảo vệ. "

Gore cũng trích dẫn lời của Stephen Douglas sau thất bại cho Abraham Lincoln trong cuộc đua tổng thống năm 1860: "Cảm giác đảng phái phải nhường cho lòng yêu nước. Tôi sẽ ở bên ông, thưa Tổng thống, và Thượng đế phù hộ cho ông."

Những gì Gore (và Douglas) hiểu là đây không phải là tất cả về họ. Tất nhiên họ cũng muốn chiến thắng. Tất nhiên họ nghĩ rằng họ sẽ làm một tổng thống tốt hơn đối thủ của họ. Nhưng họ cũng hiểu rằng lòng yêu nước và lòng trung thành với đất nước đồng nghĩa với việc gác lại cảm xúc cá nhân để làm những điều đúng đắn cho đất nước.

Biden, khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về lý do tại sao ông không đề cập đến Trump trong bài phát biểu của mình, đã thể hiện rõ ràng cảm xúc đó. Đây là điểm mấu chốt: "Đó không phải là về tôi. Đó không phải về phó tổng thống. Thực sự không phải vậy. Đó là điều khiến tôi khó chịu nhất về 1 loại thái độ dường như đang xuất hiện ở một chừng mực nào đó trong chính trị Mỹ. ...Đó không phải là về tôi. Vấn đề không phải là tôi có phải là tổng thống hay không và cô ấy là phó tổng thống . Đó là về hệ thống và có người đã cố gắng đặt bản thân của mình lên trên mọi thứ. "

Hãy nghĩ về nó theo một cách khác. Tinh thần thể thao chân chính không phải là sự tử tế trong chiến thắng, bất cứ ai cũng có thể làm điều đó. Nhưng phải tử tế khi thất bại. Và không phải ai cũng có thể làm được điều đó.

Đối với lòng yêu nước cũng vậy. Thật dễ yêu nước khi bạn được người ta bầu chọn bạn, hoặc cung cấp cho bạn những gì bạn muốn. Yêu đất nước của mình sẽ khó hơn rất nhiều khi bạn nghĩ rằng người ta đã chọn sai người hoặc đang đi sai đường.

Lòng yêu nước thực sự không đòi hỏi bạn phải chiến thắng mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh cho những tuyên bố đó. Lòng yêu nước chân chính đang hoạt động trong cơ chế để làm cho đất nước trở nên vĩ đại nhất có thể - cho dù nó có phù hợp với lợi ích cá nhân của bạn hay không.

Joe Biden hiểu được điều đó. Donald Trump không bao giờ hiểu.

SH tóm lược

Nguồn: cnn.com 1:03 PM ET, Thu January 6, 2022: The single most important -- and powerful -- line from Joe Biden's 1/6 speech

Trang Thời Sự