Cựu Nhân Viên Ngoại Giao Của Vatican Có Thể Bị Xét Xử

Cựu Nhân Viên Ngoại Giao Của Vatican Có Thể Bị Xét Xử

By Laurie Goodstein/ NY Times

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH57.php

27-Aug-2014

New York Times, ngày thứ Ba, 26 tháng 8, 2014 - Hôm thứ Hai, người phát ngôn viên của Giáo hội Ca-tô Rô-ma công bố rằng vị Cựu đại sứ của Vatican tại Cộng hòa Dominica, người đã bị cáo buộc trả tiền mua chuộc các bé trai tuổi vị thành niên để làm các hành vi tình dục, đã mất quyền miễn trừ ngoại giao của mình, và có thể bị truy tố tại tòa án hình sự bên ngoài của Vatican.

Cựu sứ thần, là Tổng Giám Mục Jozef Wesolowski, đã bị nhà nước Vatican lột áo tu, hình phạt nặng nhất trong giáo luật của nhà thờ gần như phạt vạ tuyệt thông. Ngoài ra, Vatican cho biết sẽ xử Tổng Giám Mục Wesolowski theo tội hình sự - lần đầu tiên nhà nước Vatican sẽ tổ chức một phiên tòa hình sự cho tội lạm dụng tình dục.

Tuy nhiên, Vatican cũng đã gây xôn xao dư luận tại Cộng hòa Dominica bởi vì Vatican đột ngột triệu hồi ông Wesolowski năm ngoái trước khi ông có thể phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự và có thể bị truy tố ở đó. Làm trái các nguyên tắc riêng của mình để xử lý các trường hợp lạm dụng, Giáo Hội không thông báo cho chính quyền địa phương các bằng chứng chống lại ông, bí mật triệu tập ông đến Rome, và sau đó viện dẫn đặc quyền miễn trừ ngoại giao.

http://static01.nyt.com/images/2014/08/26/world/DOMINICAN/DOMINICAN-master180.jpg

Jozef Wesolowski. Ảnh Manuel Diaz / Associated Press

Tòa thánh Vatican cho biết trong quá khứ vì ông Wesolowski là một thành viên của đoàn ngoại giao và công dân của Tòa Thánh, các trường hợp sẽ được xử lý ở Rome.

Việc công bố vào hôm thứ Hai như trên diễn ra một ngày sau khi một bài báo New York Times mô tả chi tiết các cáo buộc chống lại ông Wesolowski và cách xử lý của Vatican về vụ án. Trong tuyên bố của Vatican hôm thứ Hai, nhà thờ nói rằng cần phải đi những bước thích hợp để đảm bảo rằng các cáo buộc chống lại ông Wesolowski đã được xử lý một cách nghiêm túc.

Linh mục Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican tuyên bố: "Các nhà chức trách của Tòa Thánh, ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên mà họ được biết về vụ kiện này, đã không một bước chậm trễ và chính xác trong sự kiện là cựu sứ thần Wesolowski giữ vị trí của một đại diện ngoại giao của Tòa Thánh."

Ông nói thêm: "Thay vì có ý định che đậy, hành động này thể hiện sự cam kết đầy đủ và trực tiếp trách nhiệm của Tòa Thánh, ngay cả trong trường hợp nghiêm trọng và tinh tế như vậy, theo đó Đức Giáo Hoàng Francis đã được thông tin hợp lẽ và cẩn thận, và điều đó Đức Giáo Hoàng muốn giải quyết một cách công bằng và nghiêm khắc. "

Vatican cho biết, ông Wesolowski đã kháng cáo quyết định của Vatican về việc loại bỏ anh ta ra khỏi chức linh mục, một quá trình sẽ được quyết định trong tuần tới, nhiều khả năng trong tháng mười. Các thủ tục tố tụng hình sự ở Vatican sẽ diễn ra sau đó, tuyên bố nói.

Tuy nhiên, Vatican cũng cho biết rằng ông Wesolowski có thể bị truy tố ở quốc gia khác mặc dù không rõ anh ta có bị dẫn độ đến quốc gia đó hay không.

Nhiều người ở Cộng Hòa Dominica đã phẫn nộ do quyết định của Vatican bí mật triệu hồi ông Wesolowski trước khi các nhà chức trách ở đó biết về các cáo buộc chống lại ông. Vụ việc này cũng đã vang lên ở Ba Lan, nơi mà các công tố viên đã tìm cách dẫn độ ông Wesolowski, người có cả quốc tịch Vatican lẫn Ba Lan.

Gaia Pianigiani đóng góp báo cáo.

Một phiên bản của bài viết này được in ra ngày 26 tháng 8 năm 2014, trên trang A4 của các ấn bản New York với tiêu đề:. Ex-Diplomat cho Vatican có thể bị xét xử

___________________

Nguồn: Ex-Diplomat for the Vatican Could Be Tried

http://www.nytimes.com/2014/08/26/world/americas/ex-diplomat-for-the-vatican-could-be-tried.html?_r=0 AUG. 25, 2014

__________________

Bài liên quan:

- Cựu Sứ Thần của Vatican tại Cộng hòa Dominica bị kết án lạm dụng tình dục trẻ em (CNN)
http://sachhiem.net/TONGIAO/tgS/SH53.php

Trang Tôn Giáo