●   Bản rời    

Cha Henry, Một Người Cha Bí Mật (CNN)

Cha Henry, Một Người Cha Bí Mật

Gary Tuchman và Katherine Wojtecki / CNN

http://sachhiem.net/THLOI/TG/ThienLoi003.php

18 tháng 12, 2009

O'Fallon, Missouri (CNN) - Nathan Halbach 22 tuổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não gần chết. Cậu ta biết “chuyện kinh hoàng” đang chờ chực phía trước.

Mẹ anh, Pat Bond, đã chăm sóc anh ta toàn thời gian. Nhưng khi bà ấy cần giúp đỡ, bà đã chìa tay đến Nhà thờ Công giáo La Mã.

Bởi vì rốt cục, cha cậu ta là một linh mục.

Nathan sinh năm 1986, trong thời gian 5 năm chuyện dan díu giữa mẹ anh ta và cha Henry Willenborg, tu sĩ dòng Phan-xi-cô (Franciscan) kẻ đã làm lễ rửa tội cho Nathan. Trong một câu chuyện được tường thuật lần đầu trên báo New York Times, bài báo đã tiết lộ rằng Dòng Phan-xi-cô đã làm một bản thỏa thuận ghi nhận nguồn gốc cha của cậu bé và đồng ý trả tiền nuôi trẻ để trao đổi với một cam kết giữ bí mật.

Bây giờ con trai bà – nhỏ nhất trong bốn đứa – có thể còn sống được vài tuần. Và khi các ông tu sĩ Phan-xi-cô không chịu trả tiền cho việc chăm sóc cậu ta, bà quyết định rằng bà không còn bị ràng buộc bởi cam kết giữ bí mật của mình nữa.

"Tôi không bao giờ yêu cầu một số tiền bất thường. Tôi chỉ đòi hỏi cho các nhu cầu cơ bản và chăm sóc con trai của tôi", Bond nói với CNN's "AC 360." Nhưng bà nói rằng nhà thờ nói với cô ấy, "Không, chúng tôi không phải là cha (sinh học) thực sự của Nathan, chúng tôi không có nghĩa vụ pháp lý đối với con trai của bà."

Willenborg, mà các lời nguyện tu sĩ đòi phải sống độc thân, đã bị treo chén khỏi các việc đạo gần đây nhất, ở miền bắc Wisconsin, trong khi các nhà lãnh đạo Công giáo điều tra cáo buộc rằng ông đã tằng tịu với một phụ nữ khác – lúc ấy ở trường trung học – trong khoảng thời gian ông lui tới với Bond. Theo lời vị Giám mục hiện nay của ông, Willenborg đã thừa nhận mối quan hệ của mình với Bond, nhưng bác bỏ bất kỳ mối quan hệ không chính đáng với người phụ nữ khác trong khi cô ấy còn là một trẻ vị thành niên.

Và dòng tu của ông thừa nhận thỏa thuận của mình để hỗ trợ cho con trai ông, nói với CNN là họ đã trả khoảng $ 233.000 đô-la để hỗ trợ suốt đời cho Nathan. Kể từ khi vụ tằng tịu trở thành công khai, Dòng Phan-xi-cô đã đồng ý chịu trả chi phí y tế của Nathan và các chi phí cho tang lễ mà bây giờ có khả năng xảy ra.

Willenborg từ chối nói chuyện với CNN. Tuy nhiên, trong một tuyên bố cho giáo dân của mình ở Ashland, Wisconsin, trong tháng Chín, ông nói "Sự thất bại không giữ nổi lời nguyện của tôi đã khiến tôi và nhiều người khác đau đớn và thất vọng. Tôi đã hối hận về việc này trong một thời gian khá dài."

Và vào tháng Mười, ông nói với The New York Times, "Chúng tôi đã tận tình chăm sóc, tận tình hỗ trợ, tận tình rộng lượng trong hơn 20 năm-cái gì đó. Những gì đang xảy ra với Nathan thực là rất bi thảm."

Bond, bấy giờ là Patricia Halbach, nói rằng bà và Willenborg đã bắt đầu tằng tịu vào năm 1983. Lúc đó, Willenborg là một linh mục ở Quincy, Illinois, nơi bà cư ngụ, khoảng 130 dặm về phía bắc St Louis, Missouri.

Bond, khi ấy 27 tuổi, là một phụ nữ có chồng và ba con, đã đến một nơi ẩn cư để dự một cuộc sinh hoạt dành cho nhóm phụ nữ thường gặp rắc rối với mối quan hệ vợ chồng. Willenborg là giám đốc tinh thần của nơi ẩn cư, và bà nói rằng ông là một linh mục “tuyệt vời” - "vô cùng lôi cuốn, rất cần đến."

Ông bắt đầu tư vấn bà một cách thường xuyên. Sau khoảng ba tháng, vào phần cuối của một trong các cuộc sinh hoạt, bà nói rằng ông hôn bà. Bond cho biết bà về nhà và ngay lập tức yêu cầu chồng bà được ly thân, và bà đã bắt đầu một mối quan hệ lãng mạn với Willenborg. Bond nói rằng bà biết ông bị cấm làm tình với bà. Nhưng bà bảo trong tình yêu, "Bạn không được sáng suốt cho lắm."

"Tôi đã làm một quyết định ngu dại trong đời tôi ," bà nói. "Tôi không hoàn hảo, còn lâu mới thánh thiện, và tôi đã yêu ông ta."

Trong suốt mối quan hệ của họ, Bond đã là một nhà lãnh đạo thường dân trong nhà thờ, và bà nói "Chúng tôi là một đội rất tốt, một đội rất năng động".

Nhưng vào năm 1985, bà biết bà đã mang thai. Việc mang thai đã kết thúc với một cuộc sẩy thai vào tháng Mười năm ấy. Bà nói với hậu quả ấy, bà đã kết thúc mối quan hệ tình dục của mình với Willenborg, chỉ để khôi phục lại vào mùa xuân sau. Đó là thời gian Nathan đã được hình thành, cô nói.

Nathan được sinh ra vào tháng 12 năm 1986.

Willenborg đã tiết lộ việc tằng tịu và việc Bond mang thai với cấp trên của ông. Một thỏa thuận đã được thương lượng bởi Cha Robert Karris, người đã nói với CNN rằng các tu sĩ Phan-xi-cô kiên quyết về việc bảo mật "để bảo vệ Nathan, mẹ của anh ta, và ông tu sĩ." Nhưng Karris, hiện nay là giảng viên nghiên cứu của Viện Phan-xi-cô tại Đại học St Bonaventure ở Olean, New York, cũng thừa nhận mục tiêu một phần là để bảo vệ nhà thờ.

Thỏa thuận này đạt được khoảng một năm sau khi Nathan sinh ra. Sau đó, Willenborg đã bị thôi việc, và phải mất 17 năm trước khi ông ta được hướng dẫn họ đạo một lần nữa. Ông nói với cấp trên của mình rằng mối quan hệ của mình với Bond đã qua, nhưng nó vẫn tiếp tục, bà nói.

"Đó là lời tuyên bố, và họ đã tin nó", Bond nói. "Nhưng sự thật của vấn đề là trong tám tháng của cuộc đàm phán, chúng tôi đã sống với nhau ngang nhiên trước mặt họ về thể chất, tình dục và mọi hình thức của mối quan hệ."

Bà Bond nói rằng mối quan hệ đã tiếp tục đến khi Nathan đã được gần 2 tuổi. Bà và Willenborg đã đi chơi xa như một gia đình, bao gồm một chuyến đi Florida, với Nathan và các con của bà từ cuộc hôn nhân trước. Quay lại ở Quincy, nơi bà đã lớn lên, Bond cho biết cô đã có một câu trả lời đơn giản cho các câu hỏi về huyết thống của Nathan: "Nó là con của tôi."

Nhưng mọi thứ đã kết thúc vào năm 1988, sau khi Bond biết được rằng Willenborg đang lui tới với một phụ nữ khác. Sau cùng bà chuyển từ Quincy đến một vùng ngoại ô St Louis.

Bà nói "Bạn phải đi xa, bạn phải mang chuyện của bạn, bạn phải mang con của bạn, bạn phải ra khỏi thị trấn này. Chúng tôi là một cộng đồng nhỏ, tất cả mọi người biết tất cả mọi người".

Nathan đã lớn lên như là một cậu bé thể thao thân thuộc, một đứa được hâm mộ lớn của đội bóng chày St Louis Cardinals và đội khúc côn Blues. Cậu có chữ ký của toàn đội khúc côn cầu và một áo đồng phục của đội Cardinals ký bởi Albert Pujols cầu thủ sân đầu của All Star.

Trong nhiều năm, cậu cho biết, cậu muốn có một mối quan hệ với cha mình.

Cậu nói rằng "Ông ta thò thụt trong cuộc sống của tôi, nhưng tôi đã không bao giờ nhận được sự tôn trọng đầy đủ và tình yêu của ông ta mà tôi luôn mong muốn,". Nhưng vài năm trước đây, sau khi Willenborg đưa cậu đi ăn tối đêm đầu tiên của họ trong nhiều năm, cậu bảo rằng cha mình đã có vẻ không muốn có bất cứ liên hệ gì với cậu ta.

Cậu Nathan nói "Khi nói đến người này là cha tôi, lẽ ra phải giúp tôi nhiều hơn là một kẻ lạ trên đường phố, ông đã không làm như vậy trong suốt hơn 20 năm qua của cuộc đời tôi ".

Nathan và người mẹ - Ảnh của web "The Gospel According to Hate"

Nathan được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trong năm 2006. Qua mùa hè, ông và mẹ ông đã đến trung tâm ung thư Sloan-Kettering ở New York trong một nỗ lực cuối để ngăn chặn bệnh. Không thành công, và bác sĩ đã cho cậu ta một tiên lượng của vài tuần.

"Nếu tôi được sống cuộc sống của tôi hạnh phúc như tôi có thể, tôi đã có thể có rất nhiều niềm vui cho đến khi điều khủng khiếp này xảy ra ", cậu nói.

Bà Bond nói rằng Nhà thờ đã trả tiền cho một số chi phí y tế và đã cho bà $1,000 đô-la chi phí đi lại cho chuyến đi này, nhưng không có tiền phòng, tiền ăn hay chi phí điều trị. Và trong tuần qua, bà cho biết, nhà thờ đã hỏi về giá cả của một tang lễ đang đến.

"Họ quan tâm đến việc tống chúng tôi ra khỏi cuộc sống của họ, và tôi đảm bảo bạn, ngày con trai tôi ra đi, nhà thờ sẽ vui mừng", bà bảo.

Kể từ khi bà công bố mọi chuyện, các tu sĩ dòng Phan-xi-cô đã viết một bức thư cho Bond nói họ sẽ bao trọn 100 phần trăm chi phí tang lễ của con trai mình - và thêm: "Xin cho biết nếu có bất kỳ sự phụ trợ nào mà dòng Phan-xi-cô có thể cung cấp cho Nathan vào lúc này liên quan đến chi phí và sự thoải mái từng ngày của cậu ấy." Nhà dòng từ đó còn bảo sẽ không kiện Bond ra tòa án vì tội vi phạm bảo mật của hợp đồng.

Suốt bốn năm trước tháng chín, Willenborg là một linh mục tại nhà thờ Đức Mẹ Bên Hồ tại Ashland, Wisconsin. Giám mục Peter Christensen, mà giáo phận bao gồm nhà thờ này, cho biết Willenborg là một linh mục tốt - nhưng nói thêm, "Vì hành vi của mình 23 năm trước đây mà cộng đồng bây giờ phải gánh chịu."

Nathan sẽ không tái nhập viện và sẽ chết ở nhà, Bond cho biết. Bà không làm nổi công việc y tá bán thời gian để giúp chăm sóc cậu trong những ngày cuối cùng của cậu, nhưng nói rằng bà hy vọng nhà thờ luôn giữ lời hứa.

[Nguồn: CNN "AC 360" - 13, tháng 11, 2009 02:09 EST]

nguồn http://www.cnn.com/2009/US/11/11/secret.father/index.html


Người dịch bàn thêm:

Vậy chứ có bao nhiêu linh mục Việt trong và ngoài nước đang có cùng hoàn cảnh đã được cái Giáo Hội nham hiểm Vatican bao che?