●   Bản rời    

Không gọi là cuồng đạo thì là gì ? (Nguyễn Trí Cảm)

Không gọi là cuồng đạo thì gọi bằng gì ?

Nguyễn Trí Cảm

http://sachhiem.net/TONGIAO/NGTRCAM/NguyenTriCam04.php

01 tháng 6, 2008

 

LTS: Không phải những chuyện "bất cập" kể ra trong bài viết ngắn này là những trường hợp đơn lẻ. Thật sự đã có một mẫu số chung bất di bất dịch cho những người theo đạo Chúa Giêsu. Sachhiem.net trân trọng thu thập các trường hợp tương tự để trình bày , và đọc giả sẽ tự tìm hiểu "mẫu số chung" đó đã ảnh hưởng thế nào đến các "tử số", những người chung quanh, con cái, và dân trí xã hội. (SH)


 

Bạn tôi nhân đọc sachhiem.net vội chạy đến nhà hỏi: “Thôi chết, sao ông dám viết bài “đả kích” Công giáo? Không sợ gặp “tai họa” à ?”- Tôi trả lời ngay: “Không phải là “đả kích”, mà là góp phần “giải hoặc” và “cảnh báo” cho đồng bào mình mà thôi, và tôi kể cho bạn nghe một vài mẫu chuyện “cười ra nước mắt” mà trực tiếp “mắt thấy tai nghe”.

 

  1. Nhân ngày Tết cổ truyền năm 2006, gia đình tôi có đến thăm một người bạn của vợ tôi ở giáo xứ Lam sơn, Tân Thành, Bà Rịa, Vũng Tàu. Từ Sàigòn ra đến nơi này chỉ khoảng độ 70 km. Khởi hành lúc 9h30, khoảng 2 tiếng đồng hồ sau là đến nơi. Lời chào đón đầu năm của gia đình bạn là : “Sao đến trễ quá vậy?” . Bà xã tôi đáp: “ Thì còn phải sửa soạn cơm nước cúng kiếng ông bà nữa chứ!” – Bạn hỏi dồn dập: “Sao lại cúng kiếng, tại sao lại phải cúng kiếng.??!.” (lậm đạo đến mức xem ai cũng là ..con chiên!). Đứa con gái của bạn phải đỡ lời mẹ: “ Giáo hội “cho phép” cúng ông bà rồi mẹ ạ!”. Cúng tưởng ông bà, tổ tiên mà cũng phải đợi được Vatican cho phép, quả là chuyện buồn!

     

  2. Anh tôi qua Mỹ theo diện HO năm 1996, được một hội thánh Tin lành nào đó bảo lãnh, hiện sống ở San Diego, Cali. Trước khi đi định cư, tôi có hỏi sao nhà ta thờ Phật, thờ ông bà mà bạn cải qua Tin lành làm chi vậy. Anh trả lời để qua được Mỹ cái đã, rồi sau đó “xù”. Mấy năm sau về Việt Nam thăm gia đình gặp tôi than:”Tưởng qua bên đó “xù” được việc đi nhà thờ nào ngờ chủ nhật nào mấy cha “mục sư” hay “giáo dân nhà nòi” cũng thay phiên đậu xe trước nhà nhắc nhở đi lễ! Không đi không được với chúng! áp lực tâm lý và cơm áo (giới thiệu việc làm) ghê lắm!”. Mấy năm sau về lại anh tâm sự rằng  mấy đứa  cháu của anh theo Tin lành hết rồi. Chúng giờ là các “giáo hữu” ngoan đạo lắm, tự giác đi nhà thò mà chẳng cần ai nhắc nhở nữa! Ghê thật! “vin đời cha, bắt đời con”..Chính sách nhặt nhạnh con chiên cho Chúa “thâm” thật!>

     

  3. Nhân lên Kontum cuối năm 2007, ghé thăm một người quen cũ ở giáo xứ Phương Nghĩa, P.Thắng Lợi. Trong nhà người quen treo đầy ảnh tượng Chúa, cây thập ác và bà Maria đủ kiểu, và cả hình lịch cũ của giáo hoàng J.Paul II và Benedict XVI mới. Tôi buộc miệng hỏi đùa: “Sao không thấy treo hình Bác Hồ hay hình Thủ tướng nước ta?”. Người quen đáp:” Chúa cho ta “trí khôn” để nhận biết mọi sự nên làm…” . Tôi hỏi tiếp “ Vậy sao con chó cũng “khôn” dữ vậy?”. Độc giả có thể hình dung nổi câu trả lời ra sao không ? – “ Chúa thổi hơi vào mũi con người nên khôn, còn con chó chắc là Chúa “hà hơi” vào nó”. Xin miễn bình luận.

     

  4. Một lần đi xa là một lần khó nên tôi tranh thủ tham quan những địa danh trong tỉnh, lần này tôi đi thăm nơi có di chỉ khảo cổ Lung Leng ở xã Sa Bình, đường đi huyện Sa Thầy (nơi sinh ra của hai anh em Việt –Đức). Trên đường đi chúng tôi ghé ngang qua giáo xứ Mang La , xã Ngọc Bay, vì ở đây có ngôi nhà thờ  xây dựng theo kiểu nhà rông rất to và đẹp, chủ yếu là dành cho người dân tộc. Ngày tham quan trùng ngày chủ nhật nên người dân tộc trong các buôn làng đi lễ khá đông, đặt biệt là có những chuyến xe khách chở người đi lễ từ các buôn làng xa xôi tới. Thật ngạc nhiên, vì người dân tộc đời sống còn khó khăn tiền đâu mà thuê xe đi nhà thờ, hỏi ra thì mới biết xe cộ là do nhà thờ tổ chức đưa đón miễn phí, nhà thờ còn tặng quà cho trẻ con nào đi học giáo lý vào những ngày thường! Thảo nào Tây nguyên không có bọn Dega mới là chuyện lạ!

     

  5. Trên đường Nguyễn Huệ, Kontum có một ngôi nhà thờ thuộc giáo xứ Tân Hương và cũng là tên gọi của nhà thờ này. Trên mặt tiền trái của nhà thờ là hình tổng thiên thần Michael đang vung gươm chém rồng. Tuy là truyền thuyết, nhưng rồng là biểu tượng nguồn gốc của người Việt  “con rồng cháu tiên” và cũng là linh vật biểu tượng vương quyền của các triều đại phong kiến nước ta, nhưng trong  sách Khải huyền(*) thì rồng tượng trưng cho Satan, những gì xấu xa, ác độc! Chúng ta tôn trọng tín ngưỡng nhưng dầu gì thì cũng không được xúc phạm đến biểu tượng của dân tộc. Theo tôi, bức phù điêu đó rất phản cảm, cần phải đục bỏ và thay vào hình ảnh khác ngay!

 

 

 

 

Nhà thờ Tân Hương Kontum

     Giáo Xứ Tân Hương

 

 

 

 

 

 

Bà con người Việt mình vốn hiền lành, chất phát, những giáo dân đạo Thiên chúa người mình cũng vậy, vấn đề là họ không nhận thức được cái tôn giáo mà họ tin thờ không phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục tập quán và đạo đức của dân tộc, bị bọn chủ chăn “mua thần bán thánh” như kiểu bán hàng đa cấp mê hoặc, chiêu dụ, dẫn vào con đường tà kiến, rơi vào cái thế phản dân hại nước lúc nào không hay. Cách tốt nhất là cảnh giác cho họ để không bị “sa vào chước cám dỗ”, còn nếu đã tròng cái “thòng lọng” thần học Công giáo vào cổ rồi, thì gần như..vô phương ra khỏi!

 

SG, 1-6-2008

Nguyễn Trí Cảm

 


(*) “Bây giờ có một cuộc chiến đấu trên trời: Mi-chen và các sứ người tranh chiến cùng con rồng, rồng cũng cùng các sứ mình tranh chiến lại; song chúng nó không thắng, và chẳng còn thấy chúng nó ở trên trời nữa. Con rồng lớn đó bị quăng xuống, tức là con rắn xưa, gọi là ma quỉ và Satan, dỗ dành cả thiên hạ; nó đã bị quăng xuống đất, các sứ nó cũng bị quăng xuống với nó.” (Khải Huyền 12:7-9)

Dưới ánh sáng soi dẫn của Thánh Kinh, chúng ta sẽ thấy rằng con rồng trong văn hoá á Đông chính là con rắn, tức là Satan được mô tả trong Thánh Kinh.