●   Bản rời    

Phản Bác Về Cái Gọi Là Những Đại Công Của Gia Long - Nguyễn Ánh

Phản Bác Về Cái Gọi Là Những Đại Công
Của Gia Long - Nguyễn Ánh

Dương Vương Kính

http://sachhiem.net/LICHSU/FB/FBDuongVuongKinh.php

03-Jun-2022

LTS: Khoảng hai chục năm nay, trong nước nổi lên một phong trào xét lại (để sửa lại) lịch sử. Khi có một số người nào "tâm đầu ý hợp" muốn thay đổi quan niệm về một nhân vật nào trong lịch sử, họ sẽ cùng nhau làm một thủ tục như sau: mở một vài buổi họp mặt gọi là "tọa đàm khoa học", viết một bản tường trình kết luận, trong đó có thể kèm thêm đề nghị "đặt tên đường" hay đặt tượng để vinh danh, rồi cho đăng báo rầm rộ để quảng bá và hướng dẫn dư luận.

Nếu dư luận yếu, họ sẽ tiến hành theo ý muốn của họ. Và như thế lịch sử cứ dần dà thể hiện sai trái với sự thật ngả theo một thế lực nào đó. Việc làm như thế càng ngày càng dễ khi họ hạ thấp giá trị môn lịch sử xuống, và thế hệ sau này càng ngày càng mất cảnh giác với thế lực đang tác động lên họ hàng mấy chục năm liền.

Chúng tôi cho rằng trận chiến lịch sử này rất vất vả khi các chiến binh tinh nhuệ đã già nua mà các chiến sĩ trẻ trung của thế hệ hiện tiền thì chưa đủ số. Mong rằng những bài viết như thế này sẽ đóng góp như hậu cần cho các chiến sĩ trẻ nào còn ý thức rằng ta phải chống lại một đoàn quân đang xâm chiếm mỗi ngày trên lãnh địa lịch sử. Mong thay (SH)

Toàn cảnh buổi tọa đàm Ảnh báo Thanh niên

Vừa qua, hội đồng Nguyễn Phước tộc Việt Nam đã tổ chức tọa đàm công lao và những đóng góp quan trọng về mặt lịch sử của hoàng đế Gia Long, tham dự có nhiều "nhà sử học" ở ao làng Thừa Thiên Huế. Phát biểu tại buổi toạ đàm, đương kim Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ông Phan Thanh Hải cho biết "Với 18 năm ở ngôi hoàng đế, vua Gia Long đã có những đóng góp to lớn cho lịch sử phát triển của đất nước và dân tộc, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hùng mạnh trong khu vực lúc bấy giờ." Theo ông Hải, với những công trạng trên, vua Gia Long xứng đáng được tôn vinh ở địa phương và tầm quốc gia nhưng trước hết là ngay trên vùng đất Thừa Thiên Huế - nơi triều Nguyễn đã để lại những kho tàng di sản vô cùng lớn mà ngày nay chúng ta đang kế thừa. Họ ca ngợi Gia Long với những ngôn từ hoa mỹ và cho rằng "trước đây do nhận thức chưa đầy đủ và thiếu tư liệu nên Gia Long mang tiếng xấu là cõng rắn cắn gà nhà"... Từ đó đã chỉ ra những đại công lao của Nguyễn Ánh bao gồm:

1. Họ cho rằng: Vua Gia Long là thống nhất đất nước sau 245 năm (1557-1802) bị phân ly chia cắt (kể từ các cuộc chiến tranh Trịnh - Nguyễn).

Vua Gia Long. Ảnh en.wikipedia.org

Xin thưa, Trịnh - Nguyễn phân tranh mấy trăm năm, đến năm 1777 thì Quân Trịnh diệt Quân Nguyễn. Sau này chính Nhà Tây Sơn đã đập tan tập đoàn Trịnh, Nguyễn, đánh bại 5 vạn quân Xiêm do chính Gia Long cầu viện (Gia Long cầu viện bằng cách quỳ mọp dưới chân Vua Xiêm để được giúp đỡ). Chính Vua Quang Trung đánh tan 29 vạn Quân Thanh ở Ngọc Hồi - Đống Đa. Thời vua Quang Trung còn sống, lãnh thổ Việt Nam cơ bản đã thống nhất, Nguyễn Ánh chỉ trốn ở một góc nhỏ Thổ Chu. Nguyễn Ánh thắng Tây Sơn để lập quốc là vì Quang Toản và Tây Sơn suy yếu sau khi vua Quang Trung qua đời và kế thừa việc thống nhất đất nước từ thời Quang Trung.

2. Thứ ba là mở rộng lãnh thổ, Việt Nam đến lúc đó là lớn nhất từ khi lập quốc và có công ổn định đất nước.

Nói thế có nghĩa là các người chẳng hiểu gì về lịch sử. Lãnh thổ Việt Nam thời Nguyễn Ánh không hề mở rộng thêm. Công lao khai phá miền Nam là của các Chúa Nguyễn chứ không phải Nguyễn Ánh. Gia vì lợi ích gia tộc nên cầu Pháp, Xiêm để đánh Tây Sơn, làm cho giang sơn đổ nát chứ ổn định gì. Triều Nguyễn là triều đại mà khởi nghĩa nông dân nhiều nhất, hàng trăm cuộc khởi nghĩa chống vua quan nhà Nguyễn nổ ra

3. Vị hoàng đế khai sáng nhà Nguyễn này đã có ý thức mạnh dạn xác lập và thực thi chủ quyền biển đảo, đặc biệt là các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Đây là luận điệu xuyên tạc, vơ công. Hoàng Sa và Trường Sa xác lập từ thời vua Lê Thánh Tông và sau này các chúa Nguyễn tiếp tục sự nghiệp. Nguyễn Ánh chỉ là kẻ kế thừa sau khi thắng Tây Sơn. Đại Việt sử ký toàn thư đã ghi rõ. Gia tộc Nguyễn Ánh chớ nhận vơ.

4. Là người khởi đầu thiết kế di sản Đại nội Huế

Ồ, xây dựng tổ ấm cho cả vương triều mà gọi là công? Thành, đại nội xây bằng xương máu của người Việt như cách Tần Thủy Hoàng xây cung A Phòng, như Trần Dụ Tông xây dựng chốn ăn chơi trắc táng. Đó là thành quả của dân tộc chứ không phải là do Nguyễn Ánh.

CÁC TRỌNG TỘI CỦA NGUYỄN ÁNH:

1. Cắt Trấn Ninh cho Lào:

Cái này được ghi nhận trong Đại Nam thực lục phần cương thổ về Trấn Ninh như sau:

Tính ra trong vòng hơn 300 năm Trấn Ninh vẫn theo chức cống, đất rộng dân đông, đứng đầu các Man, Trình Quang là đô ấp. Cuối đời Vĩnh Hựu tôn thất nhà Lê là Duy Mật chiếm cứ hơn 30 năm, đến năm Cảnh Hưng thứ 31 mới dẹp được, rồi cho thị tộc Cầm nối đời làm xà chánh xà phó …. Bản triều đầu đời Gia Long, Thiệu Ấn nước Vạn Tượng có công đánh giặc (Tây Sơn), do đó đem đất này cho Vạn Tượng”.

2. Quỳ mọp xin Vua Xiêm để kéo quân Xiêm tàn hại dân tộc.

Năm 1784, Ánh sang Xiêm và quỳ mọp dưới chân vua Xiêm cầu viện để đánh Tây Sơn. Cuối cùng, dân Xiêm tàn sát mất vạn người, cướp của giết dân. Ánh là kẻ cỏng rắn cắn gà nhà có sai. Ai bảo là nhận thức chưa đầy đủ, chưa có tư liệu. Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Thừa Thiên Huế bảo thế khác nào xách mé, bảo Chủ tịch Hồ Chí Minh là "chưa nhận thức đầy đủ"?

Trong ảnh là Nguyễn Ánh ngồi bệt dưới đất ... cầu lạy trước Thái Lan. (Ảnh này còn trưng bày tại hoàng cung Thái Lan).

3. Góp lương thảo cho giặc Thanh:

Đại Nam thực lục ghi nhận: “Nguyễn Ánh sai Cai cơ Nguyễn Đình Đắc đi dò tình hình Bắc Hà. Mùa hạ năm Kỷ dậu [1789], vua nghe tin người Thanh đem quân Lưỡng Quảng vì nhà Lê mà đánh giặc Tây Sơn, bèn sai sứ thần là bọn Phan Văn Trọng và Lâm Đề mang thư sang Thanh và đem 50 vạn cân gạo giúp lương cho quân. Gặp bão đắm cả ở biển lâu không nghe tin tức. Đến đây nghe tin quân Thanh bị giặc đánh bại, đã không đánh lại mà còn phong cho [giặc]. Vì vậy mới sai Đình Đắc đi dò tin tức vua Lê, nhân tiện chiêu dụ những hào kiệt Bắc Hà.”

Đây cũng là thời điểm mà chính sử nhà Nguyễn than thở về việc dân chúng Gia Định đói khổ do bị quân Tây Sơn cướp phá, nhưng chính ở thời điểm dân đói khổ như thế, Nguyễn Ánh vẫn không hề tiếc rẻ 50 vạn cân gạo để nhân cơ hội tạo mối quan hệ tốt đẹp với thiên triều thứ hai là nhà Thanh. Đấy quả là tài năng ngoại giao không hề nhỏ chút nào nhỉ ?!

4. Hiệp ước Versailles.

Hiệp ước này gồm 10 khoản, nội dung chính là về việc Hoàng đế Pháp cam kết cung cấp cho Nguyễn Ánh 4 chiếc tàu chiến loại frégaté cùng 1.200 bộ binh 200 pháo binh và 250 lính Cafres (lính da đen châu Phi) và các phương tiện trang bị vũ khí tương ứng; ngược lại Nguyễn Ánh chấp thuận nhường cửa biển Đà Nẵng và quần đảo Côn Lôn cho Pháp, cho phép người Pháp được quyền tự do buôn bán và kiểm soát thương mại của người nước ngoài ở Việt Nam mỗi năm sẽ đóng trả cho Pháp một chiếc tàu giống với loại tàu Pháp viện trợ đồng thời cung cấp lương thực và quân nhu thiết yếu cho Pháp khi Pháp có chiến tranh với một nước khác ở khu vực Viễn Đông.

Hiệp ước này được ký khi Nguyễn Ánh giao hoàng tử Cảnh làm con tin cho Đa Bá Lộc đại diện đem qua Pháp trong tình thế tuyệt vọng khi phải đi tẩu quốc, và quân thiên triều Xiêm La cũng đã bị đánh bại, hiệp ước này sau đó không được Pháp thực thi do dính Cách Mạng Pháp năm 1789, sau này Pháp dùng để làm cớ nổ súng vào nước ta. (Nguồn: Chủ yếu trong Đại Nam thực lục, biên khảo của Nguyễn Duy Chính.)

Đương nhiên nhiêu đây chỉ là những điều nổi bật nhất về Nguyễn Ánh mà mình nghĩ là rất dễ tìm thấy trong các tài liệu lịch sử, thậm chí ngay trên mạng. Còn rất nhiều tội danh khác, nhưng mình nghĩ nhiêu đây là đã quá dài rồi, nếu có thắc mắc, hoặc bổ sung, tranh luận, mình rất sẵn sàng trao đổi dưới bình luận.

Tóm lại, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đội vinh danh, đặt tên đường kẻ bán nước, làm tôi tớ cho ngoại bang như Ánh là không thể chấp nhận được./.

Lão chăn bò.

Nguồn: FB Dương Vương Kính ngày 4 tháng 6, 2022, 10:46 pm

___________

PHỤ BẢN:

Thừa Thiên - Huế Không Thể Đặt Tên Đường

Để Vinh Danh Nguyễn Ánh

Dương Vương Kính

Chiều 31/5, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc Việt Nam đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề Công lao và những dấu ấn tích cực về lịch sử và văn hóa của Hoàng đế Gia Long (1802-2022). Họ cho rằng nên đặt đường Gia Long - Nguyễn Ánh. Đó là một trong những đề xuất của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử tại tọa đàm khoa học với chủ đề Công lao và những dấu ấn tích cực về lịch sử và văn hóa của Hoàng đế Gia Long. Họ cho rằng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có kế hoạch đặt tên đường Nguyễn Ánh trên phạm vi toàn tỉnh. Xin có đôi lời gửi Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Lịch sử của dân tộc gần 5000 năm là cả một bản thiên anh hùng ca, cái gì có liên quan đến nó, dẫu là một câu, một dòng chữ tự tay nhân vật đã sống hoặc đã chứng kiến những giờ phút huy hoàng viết ra, mà ta được đọc hay được nghe, đều là tiếng nói thân thiết từ ngàn xưa vọng lại. Dân ta mỗi khi nhắc đến anh hùng dân tộc hay tội đồ dân tộc, họ đã rất minh tường, ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt Nam. Lịch sử là gốc rễ, là cội nguồn, là sợi dây nối quá khứ và hiện tại, liền mạch như dòng sông chảy mãi không ngừng.

Từ xưa đến nay, mỗi khi nói đến Nguyễn Ánh (tức vua Gia Long của triều Nguyễn) thì người ta nghĩ ngay đến một tên cõng rắn cắn gà nhà, rước voi về giày mả tổ. Từ nhiều năm nay những kẻ nhân danh là sĩ phu, là nhà sử học, những kẻ có học hàm, học vị cũng đến mức “tột đỉnh của vinh quang” lại cố tình phá hoại lịch sử, “bôi son, trát phấn, cạo lông rửa mặt” cho Nguyễn Ánh và cả vương triều Nguyễn - Một vương triều đồi bại nhất lịch sử nước Việt ta. (nhà Nguyễn có 13 Vua thì có đến 8 tên bán nước, hoặc là thần phục ngoại bang (vua Hàm Nghi, Thành Thái và Duy Tân là ba người yêu nước nhưng họ cũng chỉ là công cụ của người Pháp. Chỉ Minh Mạng, Thiệu Trị là 2 vua có thực quyền). Tai hại hơn, họ ca ngợi Nguyễn Ánh, đặt ngang hàng với người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ. Mới đây tại Nam Phương Linh Từ, người ta còn thờ chung vua Quang Trung và Nguyễn Ánh. Thật đáng thất vọng! Không lẽ nhà chùa muốn cổ súy cho hành vi bán nước khi cố gắng rửa mặt cho tội nhân thiên cổ Gia Long - Nguyễn Ánh?

Nguyễn Ánh sinh năm 1762, là con trai của Vương tử Nguyễn Phúc Luân, cháu nội Nguyễn Phúc Khoát - vị chúa Nguyễn đời thứ 8 của Đàng trong (Chúa Nguyễn khác với nhà Nguyễn, Chúa nguyễn có 9 đời, bắt đầu từ chúa Tiên - Nguyễn Hoàng cai quản xứ Đàng Trong trong hơn 2 thế kỷ cho tới khi bị lật đổ vào năm 1777 bởi nhà Tây Sơn). Trong suốt cuộc đời mình, Ánh cậy nhờ ngoại bang để cũng cố quyền lực của mình, ông ta đã phạm rất nhiều đại tội; trong đó, tội xứng bị xử lăng trì là tội phản quốc. Trong bài thơ “Lịch sử nước ta” Bác Hồ viết:

Nay ta mất nước thế này,
Cũng vì vua Nguyễn rước Tây vào nhà,
Khác gì cõng rắn cắn gà,
Rước voi dầy mả, thiệt là ngu si.

Nguyễn Ánh, Tội Đồ Dân Tộc, Tội Nhân Thiên Cổ:

Nguyễn Ánh cầu cứu vua Xiêm, vua Xiêm lợi dụng cơ hội để âm mưu chiếm đất Gia Định và thôn tính Chân Lạp, đã cử Chiêu Tăng và Chiêu Sương đem 5 vạn quân theo hai đường thủy bộ cùng với tàn quân của Nguyễn Ánh tiến đánh Gia Định. Đêm 19 rạng ngày 20/1/1785, người anh hùng áo vải cờ đào Nguyễn Huệ đã lãnh đạo quân và dân ta đánh tan quân Xiêm ở Rạch Gầm - Xoài Mút (nay thuộc tỉnh Tiền Giang), .

Còn ở Đàng Ngoài, cuối năm 1788, khi quân Thanh đã chiếm đóng thành Thăng Long. Nguyễn Huệ lãnh đạo nhân dân ta chuẩn bị tấn công quân Mãn Thanh thì Nguyễn Ánh sai sứ thần Phan Văn Trọng và Lâm Đồ mang thư và chở 50 vạn cân lương ra giúp quân xâm lược Mãn Thanh. Trời bất dung gian, cả đoàn thuyền bị một cơn bão nhấn chìm xuống biển Đông, nhưng hành động này nói lên bản chất cực kỳ phản động của Nguyễn Ánh. Qua sự việc này có thể thấy Nguyễn Ánh là tên giặc đê hèn, để cũng cố quyền lực nhằm đối chọi với quân Tây sơn mà hắn đã không từ thủ đoạn bẩn thỉu nhất nhưng hắn tiếp tục thảm hại. Đây là tội nghiêm trọng nhất. Bởi giúp Thanh đánh Tây Sơn tức là mong Thanh thắng, là chấp nhận Bắc thuộc, là hành động phản quốc! Tại sao Nguyễn Ánh phản quốc? Vì đối với Nguyễn Ánh, làm chúa Đàng Trong hay làm quan cai trị nửa phía Nam của lãnh thổ nước ta, dưới sự "bảo hộ" của nhà Thanh (nếu quân Thanh thắng Tây Sơn) cũng vậy thôi! Miễn là vì lợi ích của gia tộc hắn chứ có nghĩ gì đến đất nước này.

May mắn là khí số, vận mệnh của dân tộc chưa tận khi đất nước có vua Quang Trung. Cả quân Xiêm và quân Thanh đều bị quân và dân ta do Nguyễn Huệ lãnh đạo đánh cho tan tác còn một số ít phải trốn chạy về nước. Rõ ràng, thời Quang Trung đất nước ta đã thống nhất. Nguyễn Ánh được kế thừa sự nghiệp đó, song Nguyễn Ánh lại cầu cứu rước tư bản phương Tây đặc biệt là tư bản Pháp vào xâm lược nước ta, là nguyên nhân sâu xa để giặc Pháp sau này tròng vào cổ nhân dân ta xích xiềng nô lệ kéo dài gần 100 năm.

Giám mục Bá Đa Lộc

Kể từ năm 1787, với sự giúp đỡ mạnh mẽ hơn của người Pháp thông qua giám mục Pigneau de Béhaine (tức Bá Đa Lộc), Nguyễn Ánh quay trở lại Gia Định. Trước đó, ngày 25 tháng 1 năm 1787, Bá Đa Lộc (giáo sĩ người Pháp làm cố vấn cho Nguyễn Ánh) đã thay mặt Nguyễn Ánh ký Hiệp ước Versailles (1787) với Pháp. Theo đó, vua Pháp đồng ý cử sang 4 chiếc tàu chiến và một đạo binh: 1.200 lục quân, 200 pháo binh, 250 lính da đen ở Phi Châu (Cafres) và đủ các thứ súng ống thuốc đạn để đánh Tây Sơn. Ngược lại, sau khi chiến thắng, Nguyễn Ánh phải nhường đứt cho nước Pháp cửa Hội An (Faifo) và đảo Côn Lôn (Poulo-Condore), chủ quyền các vùng đất đó sẽ vĩnh viễn thuộc về nước Pháp ngay lúc quân đội Pháp chiếm đóng hòn đảo nói trên. Đúng lúc đó thì nước Pháp xảy ra Cách mạng, vua Pháp không thực hiện Hiệp ước nhưng Bá Đa Lộc đã kêu gọi các thương nhân người Pháp trợ giúp cho Nguyễn Ánh. Như vậy, đây là lần thứ ba Nguyễn Ánh phò ngoại bang, bán nước cho giặc.

Cắt đất Trấn Ninh cho Lào: Trấn Ninh hay xứ Bồn Man vốn là đất nội thuộc Đại Việt từ đời Lê Thái Tổ, Thái Tông, đời Thánh Tông, xứ này tạo phản, Thánh Tông thân chinh dẫn quân Tây chinh đánh cả Ai Lao, Lang Xang, Lão qua lấy lại được vùng này, đây là khu vực theo nhận xét của Minh Mạng là “có vị trí chiến lược”, là lá chắn vùng đệm của nước ta với các nước phía Tây như Xiêm, Miến, Ai Lao, cũng như có tác dụng nối lại vùng đất miền Trung vốn dài và hẹp dễ bị chia cắt của nước ta, Lê Duy Mật từng dựa thế khu này mà chống lại nhà Trịnh hơn 30 năm.

Gia Long nhờ Lào góp công lớn trong việc đánh Tây Sơn nên nhẹ như lông hồng, cắt trả công cho Lào. Đất trấn Ninh khoảng 40.000 km2, gấp 2, 6 lần so với diện tích tỉnh Nghệ An ngày nay. Khâm định Việt sử Thông giám cương mục viết:

“Trấn Ninh: Đất Bồn Man xưa, hồi đầu triều Lê, họ Cầm nối nhau làm phụ đạo; đến Lê Thánh Tông chia đất này lập ra làm phủ Trấn Ninh, quản lãnh 7 huyện: Kim Sơn, Thanh Vị, Cảnh Thuần, Quang Minh, Minh Quảng, Quang Lang và Tư Thuận, cho họ Cầm nối đời làm tù trưởng. Cuối năm Vĩnh Hựu (niên hiệu Lê Ý Tông 1735-1739), Lê Duy Mật chiếm cứ, đến năm Cảnh Hưng thứ 31 (1770) mới dẹp yên được, lại cho họ Cầm được nối đời quản trị. Bản Triều, năm Gia Long thứ nhất (1802) đem đất ấy phong cho nước Vạn tượng".

Mở mang bờ cõi ư? Gia Long không hề có công lao gì để gọi là mở cõi. Công lao đó là của nhà Lê và các Chúa Nguyễn chứ không phải Gia Long.

Lịch sử là phải công tâm, trung thực, khách quan, không thể ngụy biện. Bản thân lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam khi nói về vai trò, vị trí, về công và tội của các chúa Nguyễn và các vua Nguyễn cũng rất công tâm. Quan điểm của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đối với lịch sử là rất sòng phẳng, phân minh. Người không hề công kích hay phê phán các chúa Nguyễn vì rõ ràng các chúa Nguyễn có công mở mang bờ cõi về phía Nam.

Cùng với việc kịch liệt phê phán các vua: Gia Long đã nhường cho Pháp cửa biển Đà Nẵng và đảo Côn Lôn, cầu viện quân Xiêm đánh nước ta, tiếp tế cho quân Thanh; đến các vua: Minh Mạng tiếp tục sự nghiệp do Gia Long để lại; Thiệu Trị chưa làm gì nhiều ở ngôi được 7 năm thì mất; đến các vua: Tự Đức, Dục Đức, Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Khải Định và Bảo Đại đã hoàn toàn bán nước ta cho Pháp. Nguyễn Ái Quốc đã từng viết bài trên báo chí nước ngoài để đề cao tinh thần yêu nước của 3 ông vua của vương triều nhà Nguyễn là Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân. Lợi dụng công lao của các chúa Nguyễn để đề cao vương triều của Nguyễn Ánh và các vua Nguyễn như Tự Đức, Đồng Khánh, Khải Định và Bảo Đại là không chấp nhận được!

Vì những lý do nêu trên; không thể mang tên phản quốc, là tội nhân thiên cổ như Nguyễn Ánh để đặt tên đường.

Mặc dù Nguyễn Ánh đã thống nhất đất nước nhưng trên cơ sở kế thừa Vua Quang Trung và triều đại Tây Sơn đang làm dở dang (Vua Quang Trung không may mất sơm) chứ chẳng phải là công lao của Nguyễn Ánh. Việc này nên được ghi nhận như một sự kiện, thay vì một công của tên giặc Nguyễn Ánh. Việc ca ngợi Quốc tặc Nguyễn Ánh, thậm chí đặt hắn ta ngang hàng với Vua Quang Trung là việc làm của kẻ bất nhân, bất nghĩa, bất lễ, bất trí! Không bao giờ có thế chấp nhận được. Không thể đặt tên đường Nguyễn Ánh vì như thế là phản bội tư tưởng Hồ Chí Minh./.

Lão chăn bò.

Nguồn: FB Dương Vương Kính (Lão Chăn Bò) đăng ngày 1/06/2022

 

Trang Lịch Sử




Đó đây


2024-04-20 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Nhóm Việt Nam vinh danh các liệt sĩ Hàn Quốc trong chiến tranh Việt Nam - Chủ nhật ngày 17/3/2024, 1 nhóm Việt Nam đến viếng mộ 5.099 quân nhân Hàn chết trong chiến tranh ở Việt Nam. Dòng chữ trên một tấm có nội dung: “Bởi vì các chiến sĩ của các bạn yên nghỉ ở đây, đất nước chúng ta đứng vững với niềm tự hào.” Thật là không biết nhục!!

2024-04-19 - Israel Tấn Công Trả Đũa Iran -

2024-04-19 - 80 Năm Thực Dân Pháp Đô Hộ Việt Nam - Văn minh hay bóc lột? -

2024-04-19 - HOÀNG NAM: DÂN TA ĐÃ QUÁ NHÂN TỪ VỚI HỌ NGÔ - Gửi Hoàng Nam, chủ kênh Challenge Me.

2024-04-18 - "THUẾ THUỘC ĐỊA" - 60 NĂM CHÂU PHI VẪN LÀ BÒ SỮA NUÔI BÉO NƯỚC PHÁP -

2024-04-18 - Ổi Xanh: 274. Ông Võ Văn Thưởng từ chức. Thái độ của HDH và một số YouTuber... bố đời. -

2024-04-17 - Sidney, Úc: 1 Giám mục bị đâm trong lúc làm lễ - Không biết Chúa làm gì mà bắt các giám mục của Chúa phải đổ vỏ! Các đây mấy năm, có viên chức chính phủ đề nghị treo bảng ở các nhà thờ "Đây là nơi nguy hiểm cho trẻ con"

2024-04-16 - Đọc báo QĐND - Bài viết: Không "chính trị hoá" các vụ án kinh tế -

2024-04-14 - Trực tiếp tại Ấp Chiến Lược Bolsa? Quê hương Nhà dâm chủ cuội Nguyễn Văn Đài Rè - Bạn có tin ở đây là Hưng Yên, gần Hà Nội? Cứ tưởng như một thành phố ở Châu Âu!

2024-04-13 - Nhận Diện Cách Mạng Màu Tại Việt Nam -



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>