●   Bản rời    

Vụ Mồ Tập Thể: Đạo Vatican “Phản Đòn” Chính Quyền Canada,

Vụ Mồ Tập Thể: Đạo Vatican “Phản Đòn” Chính Quyền Canada,

Thấp Thoáng Mục Tiêu “Đánh Đổ” Thủ Tướng?

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh18.php

31-Jul-2021

Diễn biến đốt nhà thờ, đổ sơn đỏ lan sang Mỹ (ở Mỹ có trường hợp đổ sơn cam). Trên vách các nhà thờ, xuất hiện dòng chữ “trả đất”! Trong những thập niên gần đây, người dân tộc thiểu số bản địa châu Mỹ (thường gọi là người da đỏ) ngày càng ý thức về truyền thống sắc tộc của mình? (MT)

[Minh Thạnh giới thiệu tin đăng trên báo Công giáo và Dân tộc]

Trước xu thế bài đạo Vatican dâng lên tại Canada và toàn thế giới sau vụ những ngôi mộ tập thể bất minh được tìm thấy trong trường nội trú do đạo Vatican điều hành [1] với cả ngàn hài cốt trẻ em người bản địa thiểu số bị cưỡng bức nuôi dạy để đồng hóa và cải đạo, đạo Vatican từ chỗ bước đầu lúng túng, bối rối, đặc biệt là khi nhiều nhà thờ bị đốt, bị tạt sơn đỏ, đã đi đến chỗ phản ứng căng thẳng, quyết liệt chính quyền Canada, chính trị hóa sự việc, thấp thoáng âm mưu đánh đổ thủ tướng Justin Trudeau?

Phản ứng của đạo Vatican đối với chính quyền Canada trải qua nhiều bước, từ thụ động, phòng ngự chuyển sang chủ động phản công mạnh dần, chủ yếu sử dụng truyền thông và các diễn đàn chính trị?

Đạo Vatican vẫn sử dụng biện pháp sở trường của họ là nhiều bộ mặt? Trong đó, hai chiều kích chính yếu là đạo đức và chính trị?

Quan chức đạo Vatican là những bậc thầy về chính trị, cho nên việc họ tổ chức phản công rất bài bản và chuyên nghiệp? Theo tôi những cú đánh trả của Vatican có thể gây tổn thất cho chính quyền thủ tướng Trudeau?

Ở BƯỚC ĐẦU của phản ứng, trước yêu cầu từ thủ tướng Canada đòi Giáo hoàng xin lỗi, Giáo hoàng đã im lặng, không nói gì đến yêu cầu này? Điều đó có nghĩa là Giáo hoàng từ chối xin lỗi? Giáo hoàng chỉ bày tỏ sự đau buồn phê phán chủ nghĩa thuộc địa, nhưng không nhận lỗi, không nhận trách nhiệm? Ở bước một này, đạo Vatican không giải thích gì về lý do Giáo hoàng không xin lỗi? Truyền thông Vatican chỉ nói rõ hơn là Giáo hoàng sẽ không xin lỗi mà thôi (trong khi Giáo hoàng không đề cập gì đến xin lỗi)?

BƯỚC HAI, sau khi nhiều nhà thờ Canada bị đốt, bị tạt sơn đỏ, truyền thông đạo Vatican bắt đầu đợt phản công? Truyền thông đạo Vatican đưa tin rộng rãi về việc nhà thờ bị đốt, thể hiện đạo Vatican như là nạn nhân trước bạo lực? “Khách quan” hơn cả là tin đăng trên báo Công giáo và Dân tộc? Tin có nhan đề “Bốn thánh đường Công giáo tại Canada bị đốt”, được đăng trên báo Công giáo và Dân tộc số 2308, Tuần lễ từ 02/7 đến 08/7/2021, trang 24 (xem: http://www.cgvdt.vn/.../ngay-the-gioi-ong-ba-va-nguoi-cao...) [2].

Trong bản tin này, việc nhà thờ bị đốt được nhấn mạnh, nêu trước tiên, đưa lên tít. Còn vụ phát hiện hài cốt (đúng ra phải gọi là mồ chôn tập thể bị che dấu) thì chỉ được nhắc qua. Nội dung tin cũng không nói đến trách nhiệm điều hành các trường nội trú này của đạo Vatican, khiến người đọc không hiểu tại sao bộ lạc da đỏ phát hiện hài cốt trong trường nội trú, còn nhà thờ bị đốt? Dưới đây là tường thuật bản tin. Chỗ nhấn mạnh in hoa là do người tường thuật:

Bốn thánh đường Công giáo tại Canada bị đốt

Bốn thánh đường ở bang British Colombia. Canada bị đốt trong hai ngày 21 và 26.6.2021. Vụ mới nhất là hai thánh đường Công giáo: nhà thờ Thánh Ann ở Hedley và nhà thờ Chopaka trên lãnh thổ Lower Similkameen của thổ dân bị đốt lúc 4 giờ sáng ngày 26.6.2021. Nhà thờ này được xây cất cách đây hơn 100 năm.

Trước đó, 2 nhà thờ Công giáo ở miền nam Okanagan trên đất của thổ dân đã bị đốt. Ðó là nhà thờ Thánh Tâm và nhà thờ thánh Gregorio bị đốt sáng sớm ngày 21.6.2021. Các nhà thờ này cũng có từ hơn 100 năm và thuộc giáo phận Nelson.

Cùng ngày 26.6.2021, tượng thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở giáo xứ Mân Côi của cộng đoàn tín hữu Ba Lan ở thành phố Edmonton, thủ phủ bang Alberta, đã bị những kẻ vô danh bôi sơn đỏ ở chân tượng và bệ tượng. Những sự việc đáng tiếc trên xẩy ra sau hôm 27.5, KHI BỘ LẠC TK’EMLUPS TEE SECWEPEMC Ở THÀNH PHỐ KAMLOOPS THUỘC BRITISH COLOMBIA PHÁT HIỆN 215 BỘ HÀI CỐT HỌC SINH TRONG KHUÔN VIÊN TRƯỜNG NỘI TRÚ KAMLOOPS INDIAN. TRƯỜNG KAMLOOPS TỪNG LÀ HỆ THỐNG TRƯỜNG NỘI TRÚ LỚN NHẤT CANADA, HOẠT ĐỘNG TỪ NĂM 1890 -1969, VỚI KHOẢNG 150.000 TRẺ EM NGƯỜI DA ĐỎ, INUIT VÀ METISS (hết tường thuật).

BƯỚC BA, Canada phát hiện tiếp nhiều hài cốt trẻ em người da đỏ bản địa thiểu số. Như vậy, là vừa có mồ chôn tập thể, vừa có mồ chôn từng cá nhân vô danh. Tổng số hài cốt đến số cả ngàn, trong khuôn viên trường nội trú đạo Vatican cũng có, ở gần trường nồi cũng có. Nhà thờ tiếp tục phát hỏa, bị tạt sơn đỏ...

Công luận Canada và toàn thế giới cũng bốc lửa? Bởi đây là tội ác diệt chủng, không phải chỉ ở mức xâm phạm tình dục, ấu dâm? Tình cảm bài đạo Vatican bùng phát?

Cách đối phó của Vatican là đẩy hai việc đốt nhà thờ và phát hiện hài cốt ra xa (như chúng ta đã thấy). Nhiều tờ báo tại Việt Nam cũng theo cách thể hiện này?

Tuy nhiên, dân chúng và chính quyền Canada không lầm thủ phạm? Nhiều cuộc biểu tình lớn bài đạo Vatican diễn ra. Đạo Vatican tại Canada đối mặt với một cuộc khủng hoảng dữ dội, toàn diện?

Ở giai đoạn đầu, các giám mục Canada cũng lên án đối với những mồ tập thể, mồ vô danh trẻ da đỏ bản địa? Có giám mục mạnh mẽ bênh vực người da đỏ thiểu số với lãnh đạo người da đỏ đội mũ lông chim đứng bên cạnh.

Ở bước hai này, các giám mục, linh mục Canada từ chỗ im lặng trước trách nhiệm hoặc tự xin lỗi đã chuyển sang hướng quy buộc trách nhiệm cho chính quyền Canada?

Tình trạng Giáo hội Vatican và chính quyền Canada đổ trách nhiệm cho nhau diễn ra vào giữa tháng 7/2021?

Thực ra, cho dù chính quyền Canada chủ trương cưỡng bức đồng hóa người da đỏ bản địa bằng các trường nội trú, tiến hành việc bắt buộc giao trẻ em cho các linh mục tu sĩ đạo Vatican dạy dỗ, nhưng vấn đề ở chỗ là tại sao có việc mai táng mờ ám?

Có giám mục nói đến bệnh dịch lao phổi, nhưng việc gì phải che dấu nếu tử vong do dịch? Hơn nữa các nhân chứng sống vẫn còn và bây giờ có người là lãnh đạo cộng đồng các dân tộc da đỏ bản địa, lãnh đạo các đơn vị hành chính có nhiều người dân tộc thiểu số? Họ đã nói về việc hành hạ, ngược đãi, xâm hại tinh thần và thể chất học sinh nội trú da đỏ? Các cựu học sinh nội trú trường học đồng hóa mạnh mẽ tố cáo, các giám mục, linh mục đạo Vatican chuyển dần sang thế chống đỡ, biện bạch?

Một giám mục Canada “đảo chiều” đến mức nêu khả năng có hài cốt nhân viên các trường nội trú (tức linh mục tũ sĩ đạo Vatican) trong số những hài cốt mới phát hiện đó? Tức là Vatican cố gắng chuyển vấn đề từ việc chôn chất mờ ám sang việc hài cốt của ai? Tuy vậy, nếu có hài cốt linh mục tu sĩ đạo Vatican chung với hài cốt học sinh nội trú người da đỏ bản địa thì bản chất của vụ án là việc ám muội trong chôn cất vẫn không thay đổi? Thậm chí, có thể có việc thanh toán lẫn nhau rồi phi tang?

Truyền thông Vatican đưa những nội dung giải thích cụ thể việc Giáo hoàng không xin lỗi: rằng Vatican không thể xin lỗi vì chủ trương trường nội trú đồng hóa không phải của Vatican? Điều được làm ở đây là đẩy ngọn lửa đang bùng cháy về phía chính quyền Canada? Họ cho rằng chính quyền Canada chạy tội kiểu “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện”? Lập luận này không có cơ sở, vì Canada là một nước dân chủ, nhiều đảng phái nối tiếp cầm quyền. Ông thủ tướng Trudeau không việc gì đi bênh vực cho chính quyền Canada hàng trăm năm trước để đổ tội cho đạo Vatican?

Chính quyền Canada không tạo ra cho mình một bộ mặt đạo đức? Họ công khai chính sách đồng hóa, cụ thể nó bằng luật pháp và tiến hành cưỡng chế nội trú trẻ em da đỏ bản địa? Những cái đó rõ ràng, chính quyền Canada không chối bỏ trách nhiệm, họ không cần chối bỏ trách nhiệm, không thể chối bỏ trách nhiệm với những quy định pháp luật giấy trắng mực đen vẫn còn và sự thật lịch sử? Còn giáo hội Vatican ở Canada luôn phải có một bộ mặt đạo đức? Họ không thể di chuyển sang chống chế, chạy tội?

Trách nhiệm là ở các người mặc áo tu hành, trực tiếp quản lý điều hành các trường nội trú có mồ tập thể mờ ám đó (truyền thông Vatican uyễn ngữ nhẹ đi là “mộ không được đánh dấu”)? Chủ trương đồng hóa và việc có mồ tập thể ám muội là hai việc khác nhau?

Trong lịch sử, Vatican không có chủ trương... ấu dâm, nhưng xảy ra ấu dâm trong giáo hội thì Vatican chịu trách nhiệm và xin lỗi? Cũng vậy, Vatican không chủ trương hệ thống trường đồng hóa nhưng lại chủ trương dùng đồng hóa để cải đạo người bản địa Canada? Đó cũng là trách nhiệm về chủ trương? Còn lại là trách nhiệm hợp tác thực hiện chủ trương đồng hóa đó và những việc đàng sau mồ chôn tập thể học sinh bản địa?

Trong bước này, thủ pháp hai mặt được áp dụng ở việc Vatican thông báo lịch trình Giáo hoàng tiếp các đoàn đại biểu người da đỏ thiểu số ở Canada? Vatican lặp lại những ngôn từ hoa mỹ về đạo đức?

Nhưng đồng thời, trên truyền thông Vatican lại hình thành giọng điệu đối kháng dân tộc, khi cho rằng việc đốt nhà thờ, đổ sơn đỏ nhà thờ tượng thánh là do nơi người dân tộc thiểu số da đỏ? Đạo Vatican phê phán chính quyền Canada thiếu trách nhiệm nên để xảy ra việc đốt nhà thờ liên tục? Khi cảnh sát Canada bắt được một người da đỏ tạt sơn đỏ nhà thờ, truyền thông Vatican đưa tin không khác bắt được khủng bố?

Tuy nhiên, hạ tuần tháng 7/2021, nhà thờ ở Mỹ cũng bị đốt, bị tạt sơn. Vatican không thể đem chính quyền Canada ra để chỉ trích? Vatican chơi một ván cờ mới?

BƯỚC BA, trong bối cảnh làn sóng bài đạo Vatican mang tính chất quá khích vượt ra khỏi biên giới Canada, Vatican chính trị hóa vụ việc, và nhắm vào cá nhân thủ tướng Canada Justin Trudeau, với động cơ vừa trả thù vừa loại bỏ kẻ thù?

Bạn đọc có thể theo dõi thông tin về diễn biến này của sự việc mồ chôn tập thể trong trường nội trú đạo Vatican trên trang VietCatholic News và các trang đạo Vatican khác. Do VietCatholic News là đài báo nước ngoài, nên tôi không đưa đường dẫn, bạn đọc có thể dùng các công cụ tìm kiếm.

Ngay từ đầu tháng 7, vụ mồ chôn tập thể trẻ em trong trường nội trú Vatican điều hành đã mang màu sắc mâu thuẫn dân tộc tôn giáo.

Chỉ mỗi một mâu thuẫn tôn giáo hoặc mâu thuẫn dân tộc thì vấn đề đã hết sức phức tạp. Nhưng ở đây là cả hai: mâu thuẫn tôn giáo và mâu thuẫn dân tộc cùng lúc bùng phát và Vatican, với những chính khách già dặn, lão luyện đã nhận ra điều này? Vatican muốn nhanh chóng dập lửa?

Nhưng nhà thờ vẫn bị cháy, cháy theo nghĩa đen? Dù có thể không tìm ra thủ phạm, thì Vatican cũng không khó để khoanh vùng nghi ngờ?

Diễn biến đốt nhà thờ, đổ sơn đỏ lan sang Mỹ (ở Mỹ có trường hợp đổ sơn cam). Trên vách các nhà thờ, xuất hiện dòng chữ “trả đất”!

Trong những thập niên gần đây, người dân tộc thiểu số bản địa châu Mỹ (thường gọi là người da đỏ) ngày càng ý thức về truyền thống sắc tộc của mình?

Truyền thống đó, về tín ngưỡng, loại trừ yếu tố Ky tô giáo, một yếu tố đi đôi với đồng hóa sang văn minh phương Tây, xóa bỏ truyền thống?

Người da đỏ bản địa châu Mỹ, sau nhiều trăm năm cải đạo, hiện nay có xu hướng rời bỏ Ky tô giáo?

Vatican cũng ý thức đây là vấn đề? Cho nên, trong các chuyến Giáo hoàng thăm châu Mỹ, luôn có những người mặc y phục người da đỏ, đội mũ lông chim ra đón, là những đối tượng trang trí rất nổi bật cho chuyến viếng thăm của Giáo hoàng?

Cho nên, trước vụ mồ chôn tập thể này, Vatican đương nhiên phải lái sự việc theo hướng khác: CHÍNH TRỊ HÓA?

Truyền thông Vatican thôi không hô hào cảnh sát Canada điều tra, tìm thủ phạm khởi tố người đốt nhà thờ (dù đối với hoạt động điều tra ở một nước tiên tiến, mục tiêu này không khó khăn?). Họ cũng bớt đổ lỗi cho chính quyền Canada tiền nhiệm? Họ xuất chiêu mới, lấy THỦ TƯỚNG CANADA LÀM ĐỐI TƯỢNG ĐẢ KÍCH?

Truyền thông Vatican cho ông thủ tướng Canada khai thác vụ mồ chôn tập thể để KIẾM PHIẾU BẦU, PHỤC VỤ QUYỀN LỢI CÁ NHÂN? Mồ chôn tập thể trẻ em là một vụ việc bị lợi dụng, đạo Vatican là nạn nhân của ông thủ tướng? Vatican để qua một bên hai đối tượng mà họ đã đối kháng trước đó chính quyền Canada (đương nhiên chỉ là tiền nhiệm, cả thế kỷ trước), và người dân tộc bản địa thiểu số (đối tượng khoanh vùng thủ phạm đốt nhà thờ)? Vatican tập trung mũi phản kích vào thủ tướng Justin Trudeau?

Canada là một nước phương Tây có truyền thống dân chủ. Thủ tướng Justin Trudeau lên cầm quyền hợp pháp. Cho nên đạo Vatican không thể tổ chức lật đổ bằng đường phố?

Nhưng khi truyền thông Vatican gọi ông Trudeau là người “cơ hội chính trị”, “bán đạo” (ông Trudeau cũng theo đạo Vatican) để kiếm phiếu, thì phải chăng đạo Vatican đã nhắm đến mục tiêu loại ông Trudeau ra khỏi ghế thủ tướng trong lần bầu cử sắp tới?

Chiêu thức của những chính trị gia ở Vatican một công đôi việc: vừa phục thù ông Trudeau về việc dám kêu gọi Giáo hoàng xin lỗi, quy trách nhiệm cho Vatican, góp phần làm dậy lên làn sóng bài đạo Vatican, tìm kiếm một thủ tướng mới, biết điều hơn với Vatican, vừa “nạn nhân hóa” đạo Vatican, tìm cách rút đạo Vatican ra khỏi cuộc khủng hoảng?

Đạo Vatican từ chỗ là bị cáo phải chịu trách nhiệm về những mồ chôn tập thể, mồ vô danh trẻ bản địa Canada, trở thành nạn nhân của một vụ “cơ hội chính trị”, “phản đạo”, “bán đạo”?

Đi theo hướng như thế, Vatican dùng tín đồ đạo Vatican ở Canada? Giáo hội Vatican mạnh ở Canada, như ở các nước phương Tây khác? Khi xác định thủ tướng phản bội, bán đạo kiếm phiếu, Giáo hội Vatican ở Canada đương nhiên định hướng cho cử tri Canada theo đạo Vatican theo hướng loại trừ ông Trudeau khỏi ghế thủ tướng?

Nếu ông Trudeau mị dân, dân túy, kiếm phiếu, thì ông này không dại gì đối đầu với đạo Vatican, khiến Giáo hội Vatican quy buộc ông “cơ hội chính trị”, định hướng cử tri tín đồ đạo Vatican ở Canada loại trừ ông?

Thực ra, động thái của thủ tướng Justin Trudeau trước vụ mồ chôn tập thể người bản địa Canada là rất chừng mực? Chính trường Canada có những phản ứng gay gắt hơn nhiều. Người ta đòi điều tra hình sự hoạt động trường nội trú đồng hóa người dân tộc bản địa Canada?

Vì những trường này mới đóng cửa hết vào năm 1996, nên những người trực tiếp điều hành có thể bị kết án hình sự nếu bị cho là có tội? Người tố giác, người làm chứng là những người bản địa da đỏ học ở những trường đó?

Những người khác yêu cầu thủ tướng Canada bãi bỏ những ưu đãi dành cho đạo Vatican, thậm chí giải thể Giáo hội Vatican...?

Theo tôi, ông Trudeau chỉ yêu cầu Giáo hoàng xin lỗi là đã rất chừng mực đối với Giáo hội Vatican?

Tuy nhiên, chính trị là chính trị?

Vatican muốn giải vây, thì không phải chỉ một ông Trudeau, mà ai không đảm bảo quyền lợi của họ, thì họ loại trừ?

Ở Canada, Vatican không kêu gọi biểu tình như ở Myanmar, thì tìm cách tác động đến cử tri là tín đồ tẩy chay thủ tướng mà họ không vừa ý?

Thủ pháp chính trị của các chính khách mặc áo nhà tu ở Vatican rất linh hoạt? Họ chứng tỏ quyền lực chính trị bằng nhiều cách? Có nơi họ tuyên bố đạo Vatican bị bách hại (như Belarus), có nơi thì họ cố làm họ thành nạn nhân của đầu cơ chính trị (như ở Canada mới đây)?

Đốt nhà thờ là một việc làm phạm pháp. Nhưng trong trường hợp này Vatican không dùng lá bài pháp luật? Truy bắt, trừng phạt người đốt nhà thờ là gây thêm mâu thuẫn với cộng đồng người thổ dân da đỏ? Cho nên, họ quay “mũi giáo thập tự chinh” về phía ông thủ tướng Canada?

Nhằm vào việc loại trừ thủ tướng Canada đương nhiệm, Vatican chứng tỏ với thế giới mình là một “đại bàng chính trị”?

Ai đụng tới Vatican là tự kết liễu sinh mạng chính trị của mình?

Dường như, sau khi đòn phép chính trị hóa vụ việc được Vatican tung ra, ông Trudeau cũng phải e dè, không còn có những lời tuyên bố gay gắt hướng về Vatican? Có lẽ Vatican muốn gửi đến ông Trudeau thông điệp, nếu muốn giữ phiếu của tín đồ đạo Vatican, thì hãy im đi, và tự giải quyết êm thấm sự việc trên cơ sở lợi ích của đạo Vatican?

Canada chưa bầu cử bây giờ. Không biết thủ tướng Canada đương nhiệm ông Justin Trudeau làm thế nào, đến mức nào, thì Vatican sẽ tha cho ông thủ tướng? Ông Trudeau liệu có còn dám yêu cầu Giáo hoàng đến Canada để xin lỗi nữa không? Tôi nghĩ, nhiều khả năng là không?

Vụ mồ chôn tập thể học sinh da đỏ đã được quốc tế hóa. Trung Quốc dẫn đầu một số quốc gia đưa vấn đề ra Liên hợp quốc và nhằm vào cả hai đối tượng chính quyền Canada và Vatican?

Cho nên, đối với mặt trận mới này, Vatican sẽ muốn ông Trudeau theo lệnh Vatican, phục vụ quyền lợi của Vatican? Trong thế cờ chính trị này, ông Trudeau với Vatican vừa mâu thuẫn nhau (trách nhiệm của bên nào, chính quyền Canada hay Vatican) đồng thời lại có chỗ tương đồng về quyền lợi (không thể để cho Trung Quốc kiếm lợi)? Ông Trudeau bị Vatican gài thế, ông yếu hơn Vatican?

Trong những hoạt động chính của Giáo triều Vatican và các Giáo hội Vatican địa phương, “công lý và hòa bình” là luôn một điểm nhấn quan trọng.

Tuy nhiên, trong vụ mồ chôn tập thể trẻ da đỏ này, không thấy Vatican đòi hỏi gì đến công lý (trừ phát biểu đầu tiên của một số giám mục nhằm mục tiêu xoa dịu)? Đối với đạo Vatican, công lý cũng chỉ là một phương tiện chính trị? Khi cần thì họ chơi lá bài “công lý”, còn không lợi dụng được thì thôi, và trái lại có thể loại trừ “công lý”, nếu “công lý” không có lợi cho đạo Vatican?

Bài viết này muốn phân tích TÍNH CHIẾN THUẬT của “Công giáo” (một khái niệm do tác giả thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nêu ra trong tác phẩm “Một góc nhìn thời cuộc”, nhà xuất bản Công an Nhân dân, Hà Nội, 2019.

Đối với đạo Vatican không có vấn đề họ bị lợi dụng? Đạo Vatican là một lực lượng chính trị, với những quan chức khôn ngoan, đa mưu túc kế, làm việc gì cũng trước tiên phục vụ quyền lợi chính trị của họ? Từ ba bước phản đòn của Vatican trong vụ mồ chôn tập thể học sinh bản địa trong trường đồng hóa do Giáo hội Vatican điều hành, chúng ta càng thấy rõ hơn về TÍNH CHIẾN THUẬT của đạo Vatican? Nó hết sức tinh vi, khôn ngoan, thủ đoạn linh hoạt, biến hóa?

______________________________________

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện, không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp từ bạn đọc và tích cực điều chỉnh nếu xét thấy phù hợp.

Minh Thạnh

__________________

(1) Phát Hiện Hàng Trăm Ngôi Mộ Không Tên Khác Tại Trường Nội Trú Ở Canada

(2) Bốn thánh đường Công giáo tại Canada bị đốt

Bốn thánh đường ở bang British Colombia. Canada bị đốt trong hai ngày 21 và 26.6.2021. Vụ mới nhất là hai thánh đường Công giáo: nhà thờ Thánh Ann ở Hedley và nhà thờ Chopaka trên lãnh thổ Lower Similkameen của thổ dân bị đốt lúc 4 giờ sáng ngày 26.6.2021. Nhà thờ này được xây cất cách đây hơn 100 năm.

Trước đó, 2 nhà thờ Công giáo ở miền nam Okanagan trên đất của thổ dân đã bị đốt. Ðó là nhà thờ Thánh Tâm và nhà thờ thánh Gregorio bị đốt sáng sớm ngày 21.6.2021. Các nhà thờ này cũng có từ hơn 100 năm và thuộc giáo phận Nelson. Cùng ngày 26.6.2021, tượng thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ở giáo xứ Mân Côi của cộng đoàn tín hữu Ba Lan ở thành phố Edmonton, thủ phủ bang Alberta, đã bị những kẻ vô danh bôi sơn đỏ ở chân tượng và bệ tượng. Những sự việc đáng tiếc trên xẩy ra sau hôm 27.5, khi bộ lạc Tk’emlups Tee Secwepemc ở thành phố Kamloops thuộc British Colombia phát hiện 215 bộ hài cốt học trong khuôn viên Trường nội trú Kamloops Indian. Trường Kamloops từng là hệ thống trường nội trú lớn nhất Canada, hoạt động từ năm 1890 -1969, với khoảng 150.000 trẻ em người da đỏ, Inuit và Metiss.

____________________

Mời đọc thêm:

- Chờ Đến Những Phát Hiện Bi Thương Mới Biết Diệt Chủng Văn Hóa Là Tội Ác Như Thế Nào!

Nguồn https://www.facebook.com/ cusiminhthanh/posts/