●   Bản rời    

Điểm Sách: “VIRUS CHÚA: Cách Thức Tôn Giáo Lây Nhiễm Đến Văn Hóa Và Cuộc Sống Của Chúng Ta”

Điểm Sách:

“VIRUS CHÚA: Cách Thức Tôn Giáo Lây Nhiễm Đến Văn Hóa Và Cuộc Sống Của Chúng Ta”

FB Thi Nguyên

http://sachhiem.net/TONGIAO/FB/FBThiNguyen05.php

10-Jul-2019

Tựa sách:

(The God Virus: How Religion Infects Our Lives and Culture, 2009)

Tác giả: Tiến sỹ tâm lý học Darrel W. Ray

Ts. Darrel Ray là một nhà tâm lý học đã dành cả cuộc đời nghiên cứu về tôn giáo hữu thần, đặc biệt là Kitô giáo. Ông đã bàn luận về sự lây nhiễm tôn giáo (religious infection) từ bản chất cho đến hiện tượng. Tác giả đã đặt ra và giải quyết các vấn đề sau:

- Mặc cảm tội lỗi đóng vai trò thế nào trong lây nhiễm tôn giáo?

- Tại sao việc kiểm soát tính dục lại quá quan trọng ở nhiều tôn giáo?

- Điều gì đã gây nên lo lắng và hoảng loạn về cái chết và trong lúc hấp hối ?

Tất cả các câu hỏi trên đã được tác giả trình bày rất chi tiết trong cuốn sách này. Tác giả còn giải thích cơ chế tình cảm ảnh hưởng đến đời sống văn hóa và tôn giáo, đồng thời đưa ra những ví dụ thực tế minh họa cũng như những hướng dẫn để đối phó với người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp theo tôn giáo.

Ts. Darrel Ray đã đóng góp đáng kể vào sự hiểu biết của chúng ta về tôn giáo. Tác giả không phải là người đầu tiên miêu tả tôn giáo lây truyền như một loại virus.

Thật bất ngờ, tôi đã trình bày bệnh lý Ca Tô Rô Ma do Virus Ca Tô Rô Ma trong một post trước đây (THỬ SO SÁNH BỆNH NGHIỆN MA TÚY VÀ BỆNH NGHIỆN MA GIÁO CA-TÔ-RÔ). Đúng là tư tưởng lớn gặp nhau, nhưng chính ông là người đầu tiên đã đặt con virus Chúa này lên tiêu bản và quan sát nó dưới kính hiển vi.

Khái niệm virus Chúa đưa ra một cái nhìn khá thú vị về cách thức lây lan điên cuồng cũng như cách thức nó tồn tại và phát triển.

Đối với những ai đã từng say mê bởi những quyển sách của các tác giả nổi tiếng như Dawkins, Christopher Hitchens, Sam Harris và Daniel Dennett‎, cuốn “Virus Chúa” thật sự là một cuốn sách không thể bỏ qua như là một sự tiếp nối lối phân tích logic và kích thích suy nghĩ. Bằng phép so sánh ẩn dụ tôn giáo như là một loại virus, tác giả đã giúp người đọc có sự hiểu biết cặn kẽ về quyền năng không thể tin được của tôn giáo tác động lên cách suy nghĩ của con người, thậm chí kéo chỉ số thông minh (IQ) của con chiens xuống giá trị âm. Đúng là điều không tưởng nhưng lại có thật. Khi bàn luận với các bạn chiens trên facebook, tôi có dịp trải nghiệm những nhận định rất xác đáng của tác giả.

Cuốn sách cũng cho những lời khuyên xuất sắc, ví dụ như làm thế nào để sống không cần Chúa, từ lúc kết hôn cho đến nuôi dạy con cái. Đây là cuốn sách mà người không tin Chúa rất thích trong khi người tin chúa chẳng dám đọc vì sẽ mất đức tin.

Sách có bán tại:

https://www.amazon.com/God.../dp/0970950519/ref=sr_1_1...

 

FB Thi Nguyen https://www.facebook.com/