●   Bản rời    

Nhân Vụ Vườn Rau Lộc Hưng -Một Chút Lịch Sử Về Vùng Đất Trong Quận Tân Bình

Nhân Vụ Vườn Rau Lộc Hưng

Một Chút Lịch Sử Về Vùng Đất Trong Quận Tân Bình

Nguyễn Mạnh Quang

http://sachhiem.net/NMQ/NMQ102_LocHung.php

09-Jan-2019

Lời đầu:

Nhân vụ Vườn Rau Lộc Hưng, phường 6, Quận Tân Bình đang gây sôi nổi dư luận, chúng tôi tìm hiểu một chút lịch sử. Vùng đất Quận Tân Bình đã từng xảy ra tranh chấp giữa thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa và giáo dân dưới quyền chỉ huy của Linh Mục Đinh Xuân Hải. Thời gian vào khoảng 1970 - 1971 trong thời Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, Đệ Nhị Cộng Hòa.

Câu chuyện này được Cụ Đỗ Mậu ghi trong Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi, và được trích dẫn lại trong mục Lời Phi Lộ của sách VIỆT NAM ĐỆ NHẤT CỘNG HÒA TOÀN THƯ 1954-1963 (xuất bản từ năm 1998). Xin chép lại một đoạn ngắn gọn để cống hiến bạn đọc.

 

Việc ông Linh-mục Đinh Xuân Hải ngang nhiên cướp đất và hà hiếp đồng bào cư ngụ vùng Phú Thọ, thuộc quận Tân Bình, tỉnh Gia Định là một trong những bằng chứng khác chứng tỏ rằng đảng Cần Lao Công Giáo đã đuợc chính Quyền Nguyễn Văn Thiệu bao che để trở lại làm mưa làm gió trên sân khấu chính trị tại Miền Nam Việt Nam.

“Tại ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, Linh-mục Đinh Xuân Hải cai quản một họ đạo người Bắc di cư được quận trưởng Tân Bình người Thiên Chúa giáo là ông Phan Gia Quýnh phục vụ đắc lực. Nhờ vậy Đinh Xuân Hải tha hồ làm mưa làm gió  trong lãnh địa của ông. 

Trước hết, Đinh Xuân Hải tìm cách nới rộng “giang sơn” bằng cách đuổi một số dân chúng  không Thiên Chúa giáo vốn cư ngụ lâu đời chung quanh họ đạo đi nơi khác. Dân chúng  phẫn uất khiếu nại với chính quyền, nhưng tiếng dân nào có thấu Trời. Người dân nào  không dời nhà đi thì ông cho dân vệ của họ đạo đến nhổ hàng rào, xô sập nhà cửa, ném  đồ vật ra đường.

Cho đến ngày giang sơn của Đinh Xuân Hải mở rộng đến một ngôi chùa  và cơ sở xã hội Quách Thị Trang do Đại Đức Thích Nhật Thiên điều khiển, khi Đinh  Xuân Hải ra lệnh cho nhà sư phải nhường đất đai và chùa chiền lại cho ông ta thì tất nhiên  nhà sư không chịu, và vị linh mục này bèn cho dân vệ phá phách vườn tược của cơ sở  Quách Thị Trang(1) rồi cuối cùng cho ném lựu đạn vào cơ sở xã hội này.

Tuy ông ta chỉ mới  hăm dọa, nhưng hành động bạo ngược của ông ta từ trước đến nay cũng đủ làm cho Đại Đức Nhật Thiên(2) hoảng sợ phải bỏ chùa, bỏ cơ sở Quách Thị Trang trốn về Sàigòn, cầu  cứu Viện Hóa Đạo. Viện Hóa Đạo cũng biết không có cách gì hơn là chỉ gửi đơn kiện với  tòa hành chánh tỉnh Gia Định, với quận Tân Bình. Thế nhưng Đinh Xuân Hải vẫn vô can,  vẫn bình chân như vại, vẫn vênh váo làm một lãnh chúa bạo ngược.

Suốt 6, 7 tháng trời,  báo chí Sàigòn đã sôi nổi theo dõi và đăng tin, bình luận về vụ này, và gọi Đinh Xuân Hải  là một ”hung thần”, ”ác quỷ”, nhưng Đinh Xuân Hải vẫn tiếp tục lộng hành, nào có sợ chi  ai khi mà chính quyền, quân đội, công an, cảnh sát,... đều nằm trong tay nhóm Cần Lao  Công Giáo, nhóm ngưòi chỉ muốn trả thù Phật giáo và lương dân. Hiện tượng Đinh Xuân  Hải làm sôi nổi dư luận dân chúng thủ đô Sàigòn Gia Định một thời, được báo chí Sàigòn  triệt để khai thác, nhưng sau này lại không được một “sử gia Thiên Chúa giáo” nào ghi vào  các tác phẩm của họ”. (Đỗ Mậu. Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi. Westminster,  California: Văn 1993 trang 785).

Đồng thời, các ông tu sĩ của Giáo Hội La Mã trong đó có các ông Linh-mục Nhuận, Cao Văn Luận, v.v... tích cực tìm cách đi sát với Tướng Nguyễn Văn Thiệu (một tín đồ Ca-tô), nhằm  gây ảnh hưởng và tạo vây cánh cho Tướng Nguyễn Văn Thiệu để dựa thế chính quyền hầu tung tác trong mưu đồ giữ vững ưu thế của Ca-tô giáo trong chính quyền. Khi đã củng cố được thế lực bên cạnh chính quyền Nguyễn Văn Thiệu rồi, họ mới bắt đầu cho ra đời cái gọi là ”Phong Trào Phục Hưng Tinh Thần Ngô Đình Diệm” và cho thi hành sách lược tham nhũng hóa chính quyền bằng cách phục chức hay thăng chức các thành phần đảng Cần Lao Công Giáo cũ, cũng như lôi kéo bọn tướng tá tham nhũng, rồi dần dần đưa cả hai bọn này vào nắm những địa vị then chốt trong chính quyền.

______________

Chú thích

Theo email của Phật tử Trần Quang Diệu (Thu, January 10, 2019 3:40 am):

(1) Tên chính của "cơ sở xã hội Quách Thị Trang" là "Trung Tâm Xã Hội Phật Giáo Quách Thị Trang"

(2) Lỗi đánh máy, thiếu dấu nặng. Tên đúng là Thích Nhật Thiện