●   Bản rời    

Nhật Ký Biển Đông: Lại Thêm Một Cuộc Chiến Với Ba Tư?

Nhật Ký Biển Đông: Lại Thêm Một Cuộc Chiến Với Ba Tư?

Đào Văn Bình

http://sachhiem.net/DAOVB/CT/DaovBinh110.php

01-May-2018

Chống Tàu không dễ đâu bà con ơi! Nếu dễ thì Ô. Clinton, Ô. Bush Con, Ô. Obama (tổng cộng 24 năm) đã làm xong rồi, đâu cần đợi tới Ô. Trump? Cuối cùng, cho dù Ô. Trump có làm tổng thống tám năm, thì tình trạng vẫn cứ “cù nhầy” như thế. Thế rồi trong các cuộc tranh cử tổng thống các ứng cử viên lại đưa ra chiêu bài “chống Tàu, chống Nga, chống Nhật…” để kiếm phiếu cuối cùng thì đâu vẫn hoàn đó giống như một vở kịch diễn lại nhiều lần mà khán giả vẫn thích coi.(ĐVB)

Nhật Ký Biển Đông hai tuần đầu Tháng Năm ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau:

A. Tình hình Hoa Kỳ:

 - Tổng Hợp: Một nhóm 18 dân biểu Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ đã đề cử Tổng Thống Donald Trump cho giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 2019 do nỗ lực của ông đối với vấn đề Bắc Triều Tiên. Thư đề cử có đoạn nói rằng "dù Bắc Triều Tiên lẩn tránh những yêu cầu của cộng đồng quốc tế phải ngưng sự hung hăng trong nhiều năm, Tổng Thống Donald Trump với những chính sách mạnh mẽ về hòa bình đang có hiệu quả và đem lại hòa bình cho Bán Đảo Triều Tiên. Theo sự ghi nhận của ủy ban chúng tôi thì không ai xứng đáng hơn Tổng Thống Donald Trump với nỗ lực không mệt mỏi để đem lại hòa bình cho thế giới.

B. Tình hình thế giới:

- AFP ngày 2/5/2018: “Dân làng Ấn Độ nổi giận, giết chết 13 con chó đi hoang vì chúng đã cắn chết 3 trẻ em trong một ngày. Dân làng ở Khairabad thuộc Tiểu Bang Pradesh đã tự ý hành động (dù có luật bảo vệ súc vật) sau khi đã kinh hoảng vì sự tấn công từng ngày của bầy chó hoang khiến 14 trẻ em bị cắn chết từ Tháng Giêng.”

Không biết những nhà bảo vệ súc vật nghĩ sao? Sinh mệnh của chó hoang và sinh mệnh của trẻ em cái nào quý hơn? Chúng ta sẽ bảo vệ loài súc vật khi chúng nó sống yên bình và không tàn phá mùa màng và giết hại chúng ta. Nhưng chắc chắn chúng ta không thể bảo vệ loài súc vật khi chúng nó ăn thịt loài người. Cái gì cũng phải có giới hạn.

- Reuters ngày 2/5/2018: “Theo Viện Khảo Cứu Hòa Bình Thế Giới Stockholm (Stockholm International Peace Research Institute) dưới đây là danh sách 10 quốc gia mua vũ khí của Nga nhiều nhất (tính bằng Mỹ Kim). Xin nhớ mua vũ khí, viện trợ vũ khí và ngày nay “cho thuê” vũ khí là hình thức bang giao gắn bó.

1) Ấn Độ 1.893 tỉ, 2) Ai Cập 1.111 tỉ, 3) Hoa Lục 859 triệu, 4) Algerie 795 triệu, 5) Việt Nam 461 triệu, 6) Angola 188 triệu 7) Kazakhstan 163 triệu, 8) Belarus 145 triệu, 9) Azerbaijan 128 triệu, 10) Bangladesh 93 triệu.

- AFP ngày 3/5/2018: “Hoa Lục đã nhiều lần dùng tia la-de quân sự chiếu vào những phi công Hoa Kỳ đang bay ở ngoài căn cứ Djibouti. Trong một trường hợp, hai phi công lái máy bay vận tải C-130 đã bị thương nhẹ ở mắt khi họ đáp xuống căn cứ ở Sừng Phi Châu. Hoa Kỳ đã chuyển văn thư khiếu nại tới các giới chức Trung Quốc và yêu cầu điều tra vụ này.”

- Washington Post ngày 4/5/2018: “Tại cuộc đối thoại về ngoại thương tổ chức tại Bắc Kinh, Hoa Kỳ muốn Hoa Lục giảm 200 tỉ con số thâm thủng mậu dịch của Mỹ vào cuối năm 2020. Tài liệu bốn trang yêu cầu trong đó có việc đòi hỏi Hoa Lục lập tức ngưng ngay việc tài trợ cho các công ty được liệt kê. Ngoài ra lại còn có cả việc Hoa Lục chuyển giao kỹ thuật – là nguyên do chính gây ra bất hòa.”

Trong lúc tranh cử Ô. Trump đưa ra chiến lược đánh vào tự ái dân tộc rằng Mỹ thâm thủng mậu dịch nặng với Nhật Bản, Nam Triều Tiên và đặc biệt với Hoa Lục, lên tới 800 tỉ và người dân đã cuồng nhiệt bỏ phiếu cho ông. Nếu nay ông không làm gì hết và nếu ông tái tranh cử, thì người dân sẽ “thank you” ông và bỏ phiếu cho người khác vì ông đã nói dối và mị dân. Thế cho nên ông phải làm và làm ở mức độ chừng mực chứng tỏ có làm, tức chỉ giảm 200 tỉ, tức không thể giảm một lúc 800 tỉ . Tôi nghĩ, Bắc Kinh cũng rất khôn ngoan, nếu căng thẳng quá thì nguy cơ là Hoa Lục chứ không phải Mỹ cho nên sẽ chiều lòng Mỹ chút ít theo sách lược của Mao Trạch Đông “lùi một bước tiến ba bước”. Chuyện làm ăn còn dài. Nền kinh tế Mỹ-Hoa liên hệ như vợ chồng cho nên có hục hặc “chén bay đĩa bay” rồi cũng phải làm lành để chung sống với nhau. Ngày mai đây nếu hàng rẻ, hàng dổm của Hoa Lục không nhập cảng vào Mỹ nữa thì nước Mỹ sẽ điên lên. Ai sản xuất hàng rẻ cho tôi tiêu dùng đây? Cứ thử vào Costco, Wal-mart, Target, e-bay, Fry-electronics… xem có hàng Mỹ không? Xin thưa, toàn là hàng của Tàu thôi. Chống Tàu không dễ đâu bà con ơi! Nếu dễ thì Ô. Clinton, Ô. Bush Con, Ô. Obama (tổng cộng 24 năm) đã làm xong rồi, đâu cần đợi tới Ô. Trump? Cuối cùng, cho dù Ô. Trump có làm tổng thống tám năm, thì tình trạng vẫn cứ “cù nhầy” như thế. Thế rồi trong các cuộc tranh cử tổng thống các ứng cử viên lại đưa ra chiêu bài “chống Tàu, chống Nga, chống Nhật…” để kiếm phiếu cuối cùng thì đâu vẫn hoàn đó giống như một vở kịch diễn lại nhiều lần mà khán giả vẫn thích coi. Theo Reuters ngày 5/5/2018, đúng như lời dự đoán, Hoa Lục đề nghị tăng số hàng nhập từ Mỹ và giảm thuế cho một số hàng nhập cảng... để chiều lòng Mỹ.

- AP ngày 4/5/2018:“Vợ của một chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo đặc trách tuyển mộ đã đưa một ngón tay theo kiểu chào của các chiến binh tại một tòa án ở Sydney vào ngày hôm nay và trở thành người đầu tiên bị truy tố theo luật hình sự mới ban hành cho những ai không chịu đứng lên khi quan tòa xuất hiện. Bà Moutia Elzahed vẫn cứ ngồi yên tại ghế, hai tay khoanh trước ngực tại Tòa Án Địa Phương Downing Center, mặc áo choàng đen phủ kín từ đầu tới chân, mang bao tay sau khi nữ thẩm phán Carolyn Huntsman tuyên bố phán quyết có tính lịch sử. Người đàn bà này bị truy tố về chín tội danh vì khinh mạn tòa án trong những phiên xử trước. Bà sẽ bị tuyên án vào vào ngày 15/6/2018. Tại New South Wales là tiểu bang đông dân nhất đã đưa ra đạo luật năm 2016 sau khi một số bị cáo Hồi Giáo từ chối đứng lên khi quan tòa xuất hiện hoặc tuyên án với lý do tôn giáo là họ chỉ đứng lên trước Thượng Đế.”

Bà Moutia Elzahed đến tòa án ở Sydney

Tôi không bao giờ có ý kỳ thị hoặc chê bai Hồi Giáo. Tôi đã từng vượt biển tới Mã Lai và nhận thấy người dân Mã Lai (cũng như Nam Dương) đối xử tốt đẹp với dân tỵ nạn và các tôn giáo khác như Ca-tô Giáo La Mã và Tin Lành. Thế nhưng hiện nay một số tín đồ Hồi Giáo quá khích đã và đang gây khó khăn, bất ổn cho Úc Châu và các quốc gia Âu Châu. Những người này tới đây và được hưởng sự an lành, tiện nghi, văn minh, phúc lợi của xã hội. Con cái họ thụ hưởng một nền giáo dục tân tiến nhất, nhưng họ lại chống đối lại luật lệ, văn hóa cũng như các định chế của quốc gia họ đang sinh sống. Đây là sự ngang tàng, bất công và rối loạn xã hội. Nguyên do là vì một thiểu số giáo sĩ cực đoan đã nhồi nhét tư tưởng cho rằng tôn giáo của họ là ưu việt là tối thắng là “số một” còn các tôn giáo khác đều là “dị giáo” thấp kém cần phải tiêu diệt. Điều này dạy cho chúng ta một bài học là: “Một tôn giáo dù tốt lành thế nào đi nữa, nhưng lại được thống lãnh, giảng đạo bởi giáo sĩ cực đoan thì tôn giáo ấy biến thành tôn giáo cực đoan, nguy hiểm cho xã hội và cho các tôn giáo khác. Khi tôn giáo đã trở thành cực đoan thì họ sẵn sàng gây “thánh chiến” giết triệu người cũng như trò chơi.”

- AP (Bá Linh) ngày 5/5/2018: “Pho tượng lớn hơn người thật bằng đồng của Karl Marx do Trung Quốc tặng đã được khánh thành ngày hôm nay để kỷ niệm sinh nhật thứ 200 của Marx tại Trier- miền tây Đức Quốc. Lễ khánh thành pho tượng cao 4.4 thước đã gây nên sự chỉ trích vì những tội ác gây ra bởi những cuộc cách mạng xã hội ở Nga, Trung Hoa và những nơi khác vì nhân danh Chủ Nghĩa Cộng Sản. Khoảng 200 quan khách bao gồm một phái đoàn từ Trung Quốc đã vỗ tay hoan hô khi tấm vải đỏ che phủ bức tượng Marx mặc áo choàng và bộ râu rậm được nhấc lên.

https://www.cbsnews.com/news/karl-marx-trier-unveils-statue-200th-birth-anniversary-2018-05-05/

Mark đã đặt nền tảng cho Chủ Nghĩa Cộng Sản- một ý thức hệ nhắm tới chia xẻ quyền sở hữu các phương tiện sản xuất và không có giai cấp xã hội. Marx đã giải thích tư tưởng này qua hai tác phẩm nổi tiếng “Tuyên Ngôn Cộng Sản và Tư Bản Luận”. Lễ khánh thành và bài diễn văn đã bị xáo trộn bởi những tiếng huýt sáo và la ó của những người phản đối và cho rằng việc khánh thành bức tượng chưa hẳn đã tốt cho thành phố. Ô. Malu Dreyer- thủ hiến Tiểu Bang Rhineland- Palatinage của thị trấn Trier - quê hương của Marx- nói rằng "quà tặng của Trung Quốc là trụ cột và nhịp cầu cho sự hợp tác của chúng tôi.

- Fox News ngày 5/5/2018: “Cảnh sát Ấn Độ loan báo đã bắt giữ 14 người trong một vụ giết người gớm ghê bằng cách thiêu sống nạn nhân sau khi cha mẹ bé gái đã trình với các bậc trưởng thượng trong làng rằng con gái họ đã bị hãm hiếp- một vụ hãm hiếp gây phẫn nộ mới nhất trong một loại các vụ tấn công vào phụ nữ cho dù đã có luật lệ nghiêm khắc mới ban hành. Cô bé 16 tuổi ở Chatra, một ngôi làng ở đông tiểu bang Jharkhand đi dự một đám cưới rồi bị bắt cóc, hãm hiếp.”

Thật lạ lùng! Ấn Độ là một xã hội có rất nhiều tôn giáo, nhiều triết thuyết sản sinh ra Gandhi với chủ trương “bất bạo động” nhưng do giáo lý Bà-la-môn (thờ Thượng Đế Brahma) phân chia giai cấp và khinh thường phụ nữ cho nên đàn bà, con gái là nạn nhân từ trong gia đình ra ngoài xã hội, không sao cải sửa được, ngoại trừ làm một cuộc cách mạng, tử hình những ai bắt cóc, hãm hiếp rồi giết hại phụ nữ. Giữa xã hội ung thối, nguy khốn thì cần biện pháp mạnh bạo theo kiểu Tổng Thống Duterte của Phi Luật Tân. Xìu xìu ển ển không sao giải quyết được vấn đề. Nếu Tây Môn Báo không ném những ông đồng, bà cốt xuống sông thì không sao bỏ được tục lệ “Cưới vợ cho Hà Bá” tại đất Nghiệp.

- Reuters ngày 5/5/2018: “Tòa Bạch Ốc hôm nay cực lực chỉ trích Hoa Lục về sự ép buộc các hãng hàng không ngoại quốc phải thay đổi trong liên hệ với Đài Loan, Hongkong và Ma Cao và gán cho ngôn ngữ có vẻ như của cảnh sát, mô tả lãnh thổ rất nhạy cảm về mặt chính trị là ‘độc tài vô lối’. Giữa lúc căng thẳng leo thang với Hoa Lục về thâm thủng ngoại thương, Tòa Bạch Ốc nói rằng Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Dân Sự Trung Hoa đã gửi thư cho 36 hãng hàng không, kể cả Hoa Kỳ và yêu cầu thay đổi.” (Mọi liên hệ với Đài Loan, Hongkong, và Ma Cao như là các quốc gia độc lập phải chấm dứt.)

Sau những chuyển động dồn dập về phía Mỹ cũng như Đài Bắc để có thể tiến tới một Đài Loan độc lập, Hoa Lục đã dùng sức mạnh quân sự cũng như tài chính để “thủ tiêu” sự hiện diện của Đài Loan trên bình diện ngoại giao. Nếu như hãng hàng không nào không tuân thủ mệnh lệnh, Bắc Kinh có thể cấm các hãng hàng không bay vào vùng này, hoặc cho phi cơ chiến đấu lênh nghênh cản. Điều này sẽ gây rắc rối cho các hãng hàng không dân sự, cho nên tốt hơn, để công việc làm ăn suôn sẻ, họ sẽ phải tuân thủ mệnh lệnh của Bắc Kinh. Và khi đó Đài Loan giống như một cái xác không hồn. Không biết khi đó Hoa Kỳ phản ứng như thế nào?

- Tổng Hợp ngày 8/5/2018: Một đầu bếp nổi tiếng của Do Thái bị chỉ trích vì đã đi quá lố khi mời Thủ Tướng Nhật Bản ăn món tráng miệng được đựng trong một chiếu giày màu đen trong một đại tiệc do Thủ Tướng Netanyahu khoản đãi.”

Các cụ Việt Nam nói, “Hết khôn dồn dại” tức thông minh quá có khi hóa dại. Chế kiểu nhiều khi chế bậy. Ô. Netanyahu nên sa thải ngay ông đầu bếp này và mời ngay các bà bếp Việt Nam, rất khéo léo trang trí các món ăn trông như rồng phượng, rất hấp dẫn mà lại rẻ tiền nữa.

- AP (YANGON) ngày 12/5/2108: “Một nhóm sắc tộc chống lại chính quyền Miến Điện đã tấn công quân đội chính phủ tại miền bắc khiến 15 người chết, 20 bị thương trong đó có cả thường dân. Quân Đội Giải Phóng Quốc Gia Ta’ang đã tung ra ba cuộc tấn công vào lúc 5 giờ sáng tại thị trấn Muse ở Tiểu Bang Shan- biên giới với Trung Hoa. Hai cuộc tấn công nhắm vào những trại lính và và một nhắm vào một cây cầu.”

- CNN ngày 12/5/2018: “Chiếc HKMH đầu tiên tự đóng của Hoa Lục đã bắt đầu chạy thử trên biển- một bước tiến lịch sử của sứ mạng xây dựng sức mạnh hải quân để cạnh tranh đứng đầu trên đại dương. HKMH mới này tạm thời có tên là 001A rời cảng Đại Liên- phía đông bắc của Liêu Ninh vào lúc 7 giờ sáng.”

- AFP ngày 13/5/2018: “Một gia đình sáu người trong đó có hai cô con gái đã tiến hành một cuộc đánh bom tự sát tại những nhà thờ Ca-tô Giáo La Mã ở Nam Dương đang cử hành lễ, giết chết tối thiểu 13 người và làm bị thương hàng chục người và được xác nhận bởi nhóm Nhà Nước Hồi Giáo. Cuộc đánh bom tự sát tại những nhà thờ ở Surabaya đã gây thương vong nhiều nhất trong trong những năm qua, khi mà quốc gia có số lượng tín đồ Hồi Giáo đông nhất thế giới đang vật lộn với nhóm có khuynh hướng cực đoan bản xứ và không khoan dung với tôn giáo của nhóm thiểu số.”

Family of suicide bombers linked to Islamic State carries out attacks on three churches in Indonesia

Như tôi đã nói trước đây. Dù Nhà Nước Hồi Giáo có bị tiêu diệt ở Iraq hay Syria, nhưng các nhóm khủng bố lẻ tẻ, hoặc tự phát và “tinh thần thánh chiến” vẫn còn và còn kéo dài mãi mãi, khi mà mối thù hận giữa Hồi Giáo và Ca-tô Giáo La Mã vẫn còn đeo đẳng. Nếu như Nam Dương không thể dẹp tan khuynh hướng Hồi Giáo quá khích này thì phong trào sẽ lan rộng. Khi đó các lực lượng quốc tế sẽ đổ quân vào đây nói là để bảo vệ tự do tôn giáo, bảo vệ các sắc tộc, bảo vệ nhân quyền. Và đất nước Nam Dương sẽ tương tàn, tương sát và đổ vỡ như A Phú Hãn, Iraq, Syria và Yemen. Các quốc gia Tây Phương như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc, Gia Nã Đại… vì tôn thờ lý tưởng tự do tôn giáo và nhân quyền họ có thể sẽ chấp nhận đất nước họ từ từ biến thành Hồi Giáo. Thế nhưng còn các quốc gia khác như Á, Phi, Châu Mỹ La Tinh, Ả Rập, Trung Đông thì khó lòng buộc họ tôn thờ những nguyên tắc này để tôn giáo truyền thống của họ biến mất hoặc thành thiểu số. Hiện nay sự căng thẳng giữa Hồi Giáo và các quốc gia Tây Phương theo Ca-tô Giáo La Mã mỗi lúc mỗi gia tăng. Theo Fox News ngày 8/5/2018, “Tổng Thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ tức giận với khoảng 300 nhân vật tăm tiếng Pháp thúc giục các lãnh tụ Hồi Giáo từ bỏ những ngôn từ chống Do Thái Giáo và Ca-tô Giáo La Mã trong Kinh Coran (Quran). Nói chuyện trong cuộc họp của đảng cầm quyền, Ô. Erdogan đã mô tả nhóm này, trong đó có diễn viên Gerard Depardieu, ca sĩ Charles Aznavour và cựu Tổng Thống Niclas Sarkozy là đê tiện đã tấn công vào thánh kinh của họ.”

Coi chừng vụ này nổ lớn nếu tiếp tục khai thác, có khi cả triệu người chết oan! Ai cũng cho tôn giáo của mình là đúng, là “number one”. Hồi Giáo hãnh diện và cho rằng Kinh Coran là lời của Thượng Đế (Words of God) dạy cho Giáo Chủ Mohammad chứ không phải đời sau sưu tập và ghi chép lại. Xin nhớ, giảng dạy về “căm thù” hay cho mình là “ưu việt” (supremacy) cũng là một cách để nuôi dưỡng sức mạnh. Chính vì sợ giáo lý của mình đi vào cực đoan cho nên trong Kinh Kim Cang, Đức Phật dạy Ngài Tu Bồ Đề rằng, “Pháp cao thượng còn xả bỏ, huống hồ không phải pháp” điều đó có nghĩa là không nên cố chấp vào giáo pháp. Cứu cánh không phải là giáo pháp mà là chỗ an nghỉ tuyệt đối và thanh tịnh của tâm hồn, nói nôm na là hòa bình và hạnh phúc cho con người.

- Reuters ngày 14/5/2018: “Hoa Kỳ vừa khai trương tòa đại sứ tại Jerusalem ngày hôm nay- hành động làm Do Thái vui sướng nhưng gây phẫn nộ cho người Palestines, đồng thời gây bất bình trong thế giới Ả Rập và đồng minh Hoa Kỳ. Tổng Thống Abbas của Palestines nói rằng đây là cái tát vào mặt cho thấy Hoa Kỳ không còn là trung gian thành thật trong bất cứ cuộc thương lượng hòa bình nào với Do Thái.” Tổng Thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói rằng Hoa Kỳ không còn là người trung gian hòa giải giữa Do Thái và Palestines. Theo AFP, trước đó trong ngày, việc khánh thành tòa đại sứ đã dấy lên một cuộc bạo động dọc theo Dải Đất Gaza khiến 55 người Palestines chết và 2400 người bị thương.

Tham dự lễ khánh thành chỉ có đại diện ngoại giao của Hung Gia Lợi, Lỗ Ma Ni và Cộng Hòa Czech ngoài ra thì không thấy các đại diện khác, chứng tỏ sự rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Âu Châu qua hành động này. Còn Thổ Nhĩ Kỳ thì triệu hồi các đại sứ của họ tại Hoa Kỳ và Do Thái. Hoa Kỳ từ chối lên án Do Thái và gọi đây là thủ đoạn tuyên truyền gớm ghiếc (gruesome propaganda attempt) của người Palestines đồng thời tăng cường thêm thủy quân lục chiến để bảo vệ các tòa đại sứ tại Do Thái, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordanie.

Theo tôi nghĩ, cho dù người Palestines có chết thêm nữa thì tình thế cũng không thay đổi vì Palestines không có sức mạnh quân sự, không có LHQ và các siêu cường hỗ trợ. Số phận của dân Palestines do Hoa Kỳ và Do Thái quyết định và họ phải chấp nhận thôi. Thế mới hay bạo lực và sức mạnh quân sự muôn đời vẫn thắng.

Fox News ngày 15/5/2017: “Tổng Thống Nga Putin đã tự tay lái chiếc xe vận tải dủng để chở đất đá màu cam để khánh thành chiếc cầu được dự đoán từ lâu, nối liền miền nam nước Nga với Bán Đảo Crimea (tiếng Nga đọc là Crưm) mà Nga sát nhập năm 2014. Chiếc cầu dài 19 cây số trị giá 3.6 tỉ Mỹ Kim là dự án của Putin cho thấy Crimea sẽ vĩnh viễn trở thành đất của Nga.”

Chuyện lấy lại Hoàng Sa có thể dễ hơn lấy lại Crimea vì trên Hoàng Sa không có người ở. Khi chính quyền trung ương Trung Hoa xụp đổ và đất nước bị chia cắt, Việt Nam - nếu có sức mạnh quân sự ưu việt, có thể tái chiếm Hoàng Sa. Còn, cho dù Nga có xụp đổ, lấy lại Crimea rất khó vì người dân ở đây gốc Nga, nói tiếng Nga, văn hóa Nga…thì dù có dùng vũ lực chiếm lại thì cũng không được. Vậy coi như Crimea vĩnh viễn thuộc Nga. Ukraine ngày nay làm sao giữ cho vùng Donbas -đã ly khai bốn năm, không tuyên bố độc lập hoặc trưng cầu dân ý sát nhập và Nga là may mắn lắm rồi. Mọi ý tưởng “tái chiếm” Crimea chỉ để nuôi dưỡng tinh thần, hoặc là cái cớ để phe đối lập “mị dân” kiếm phiếu cũng giống như bà Thái Anh Văn đưa chiêu bài “độc lập cho Đài Loan” và đã đắc cử nhưng không thể nào thực hiện lời hứa được. Chắc chắn kỳ tới bà Thái Anh Văn sẽ thất cử vì bị phe đối lập Quốc Dân Đảng tố cáo là mị dân.

C. Tình hình Trung Đông:

- CBS News ngày 3/5/2018: “Hoa Kỳ đã giữ lại ngân khoản tài trợ cho nhóm thiện nguyện Mũ An Toàn Trắng (White Helmet) là cơ quan mới đây đã tung một băng thu hình trẻ em ở Douma, Syria bị vũ khí hóa học của chính quyền tấn công khiến liên quân Anh, Pháp, Mỹ đã nã hơn 100 hỏa tiễn vào các cơ sở nghi ngờ chế tạo vũ khí hóa học của Syria. Chưa biết nguyên do tại sao.”

- Reuters (Cairo) ngày 4/5/2018: “Ngoại trưởng Ai Cập nói rằng việc gửi liên quân Ả Rập tới Syria là chuyện có thể có và hiện đang được bàn thảo giữa một vài quốc gia.”

Theo tôi nghĩ, nếu có thảo luận là thảo luận cho vui để chiều lòng Mỹ thôi. Lịch sử cận đại, từ Đệ II Thế Chiến tới nay, chưa từng có một liên minh quân sự nào do Mỹ chủ trương mà Mỹ không góp quân nhiều nhất, giành quyền chỉ huy, tốn kém và chết nhiều nhất. Hễ Mỹ rút thì liên minh “trời đất” gì cũng tan vỡ.

- UPI ngày 7/5/2018: “Tối thiểu sáu người chết, 60 bị thương khi phi cơ chiến đấu của liên quân do Ả Rập Sê-út oanh tạc dinh thổng thống của phe phiến quân tại Thủ Đô Sanaa.”

- Reuters ngày 7/5/2018: “Lực lượng Hezbollah và đồng minh chính trị đã đạt thắng lợi đáng kể trong cuộc bầu cử quốc hội với kết quả chính thức cho thấy sự lớn mạnh của phong trào do Ba Tư hỗ trợ, kiên quyết chống lại Do Thái và cho thấy ảnh hưởng của Ba Tư mạnh lên trong vùng.”

- Fox News ngày 9/5/2018: “Lực lượng Ba Tư có căn cứ ở Syria đã nã khoảng 20 hỏa tiễn vào vị trí của Do Thái ở Đồi Golan, Bộ Quốc Phòng Do Thái nói rằng hệ thống Vòm Thép (Iron Dome) đã bắn hạ một số và không có thương vong được báo cáo.” Trong khi đó hỏa tiễn Do Thái bắn vào hơn một chục vị trí của Ba Tư tại Syria đã giết chết 15 người trong đó có 8 người Ba Tư để trả đũa.

Cuộc chiến Syria tiến sang một khúc quanh vô cùng nguy hiểm và phức tạp với sự tiến quân của Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng Afrin và những cuộc tấn công vừa bằng phi cơ vừa bằng hỏa tiễn của Do Thái vào lãnh thổ Syria. Mỗi quốc gia theo đuổi một mục đích riêng. Và rồi đây lại có liên quân Ả Rập do Mỹ thành lập kéo vào nữa.

- AP ngày 15/5/2018: “Quân chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn vùng đất cuối cùng của phiến quân tại Homs là thành phố lớn nhất Syria với hỏa lực áp đảo khi cả chục ngàn phiến quân và gia đình di tản/rút lui khỏi vùng này. Với sự trợ giúp của Nga, Ô. Assad đã gia tăng kiểm soát lãnh thổ, từ 16/% năm 2005 lên 47% tính tới Tháng 3, 2018.” Đây là cuộc chiến thật kỳ lạ! Mấy tháng qua chúng ta chứng kiến việc các chiến binh nổi dậy, sau khi thất bại hoặc bị bao vây đã đạt một thỏa hiệp hoặc với Nga hoặc với Liên Hiệp Quốc, bỏ lại vũ khi rồi đưa gia đình “di tản” sang một vùng khác và cứ chạy lòng vòng như thế, giống như chơi trò “ú tim” của trẻ con vậy.

D. Tình hình Biển Đông:

- Reuters (Manila) ngày 2/5/2018: “Nằm trong chương trình canh tân quân đội, Phi Luật Tân lần đầu tiên hoàn tất việc mua hệ thống hỏa tiễn trang bị cho tàu chiến khiến gia tăng khả năng phòng vệ. Hỏa tiễn Spike ER do Do Thái chế tạo thích hợp với loại pháo thuyền do Phi Luật Tân chế tạo. Phi Luật Tân đã để ra một ngân khoản 2.41 tỉ Mỹ Kim cho năm năm tới để mua tuần dương hạm, phi cơ chiến đấu, trực thăng, phi cơ trinh sát, máy bay không người lái và hệ thống radar.”

- Reuters ngày 3/5/2018: “Theo nguồn tin đáng tin cậy của tình báo Hoa Kỳ, Hoa Lục vừa triển khai hỏa tiễn hành trình (hỏa tiễn bắn với tốc độ đều/cruise missle) tại Biển Đông. Nếu hành động này được kiểm chứng, thì đây là lần đầu tiên hỏa tiễn của Trung Quốc được triển khai ở Đảo Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi Reef thuộc Quần Đảo Trường Sa.”

Đây là loại hỏa tiễn CJ-10 (Trường Thương) đặt trên đất liền có tầm bắn 1500km. Nếu Hoa Lục triển khai loại hỏa tiễn này thì khả năng phòng thủ từ xa của Bắc Kinh mở rộng. Các tàu chiến đi vào tầm bắn này phải coi chừng và như thế Hoa Lục có khả năng khống chế Biển Đông. Trước chuyển động này, Tòa Bạch Ốc cảnh cáo rằng Hoa Lục sẽ phải gánh chịu “hậu quả” nhưng chưa biết “hậu quả” như thế nào.

- AP ngày 8/5/2108: “Tân Tây Lan công bố kế hoạch gia tăng một cách đáng kể số lượng viện trợ quốc tế cho vùng Nam Thái Bình Dương giữa lúc có những lo ngại về sự gia tăng ảnh hưởng của Hoa Lục ở trong vùng. Ngoại Trưởng Winston Peters nói rằng chính phủ dự trù chi tiêu 714 triệu Mỹ Kim trong vòng bốn năm cho chương trình viện trợ quốc tế mà hầu hết nhắm vào vùng Thái Bình Dương.”

Kế hoạch được tung ra sau khi có tin Hoa Lục sẽ xây một căn cứ quân sự ở Vanuatu. Trong suốt 17 năm qua, Hoa Kỳ đổ ra vài ngàn tỉ đô-la để đánh nhau ở Trung Đông, nay nhìn lại khu vực Nam Thái Bình Dương được gọi là “Cái Hồ của Mỹ” (The American Lake) và nằm trong vòng ành hưởng của Úc và Tân Tây Lan lại bị ông Tàu cuỗm mất. Năm 2014 Ô. Tập Cận Bình đã viếng Fiji. Còn Nouvelle Calédonie – một thuộc địa của Pháp sẽ tiến hành bầu cử để chọn độc lập năm nay mà một số cho rằng độc lập khỏi Pháp rồi trở thành “thuộc địa” của Trung Hoa. Trong vòng mười năm qua Bắc Kinh đã tung vào vùng này khoảng 2.4 tỉ Mỹ Kim viện trợ. Thế mới hay tiền bạc là một trong những sức mạnh lôi kéo đồng minh mạnh nhất. Không có tiền thì không có đồng minh hoặc mất hết đồng minh. Nắm được vùng này là nhằm bảo vệ con đường chuyển vận an toàn dầu lửa chiến lược từ Trung Đông.

- Business Insider (Hà Nội) ngày 8/5/2018: “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút lại những thiết bị quân sự ở Biển Đông sau khi có báo cáo nói rằng trong tháng này Hoa Lục đã triển khai hệ thống hỏa tiễn tấn công. Việt Nam cũng như một số đông các quốc gia khác yêu cầu Hoa Lục bày tỏ trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực Biển Đông (East Sea) và việc triển khai này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.”

- AP ngày 9/5/2018: “Trung Quốc và Nhật vừa ký thỏa thuận thành lập đường dây thông báo khẩn cấp để đề phòng những đụng độ quân sự do những tranh cãi về lãnh thổ tại Biển Đông. Thỏa thuận này có hiệu lực vào tháng tới.”

- Business Insider ngày 11/5/2018: “Oanh tạc cơ và phi cơ chiến đấu của Trung Quốc diễn tập bay vòng quanh Đài Loan vào ngày hôm nay. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ thiêng liêng và sự thù nghịch với hòn đảo này gia tăng kể từ khi Bà Thái Anh Văn đắc cử với lập trường độc lập cho Đài Loan.”

E. Chiến Tranh Lạnh Mới:

- AP ngày 5/5/2018: “Một đô đốc hải quân cao cấp Hoa Kỳ tuyên bố tái lập Hạm Đội II đã bị giải tán năm 2011- để tuần tra Bắc Đại Tây Dương và đối đầu với sự đe dọa nổi lên từ Nga.”

- Reuters ngày 6/5/2018: “Ngoại Trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng sẽ đáp trả nếu Hoa Kỳ ngưng bán vũ khí cho Thổ. Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Turk, Ô. Cavusoglu nói rằng một dự luật của Hạ Viện Hoa Kỳ tạm thời ngưng bán vũ khí cho Thổ trong đó có máy bay F-35 là sai lầm, không thuận lý và không thích hợp với tình đồng minh trong khối NATO. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vừa công bố con số ngân sách quốc phòng 717 tỉ Mỹ Kim bao gồm nỗ lực cạnh tranh với Nga, Trung Quốc và những biện pháp bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.” (Ngân sách quốc phòng Nga 95 tỉ, Hoa Lục 185 tỉ Mỹ Kim)

F. Nhận Định:

Ngày 6/5/2018 Israelnews.com loan tin, “Trong một cuộc tập họp các cấp chỉ huy, Tướng Tư Lệnh Vệ Binh Cách Mạng Ba Tư Mohammad Ali Jafari nói rằng Ba Tư sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh tổng lực với Hoa Kỳ. Ô. Jafari nói rằng kế hoạch quân sự trường kỳ đã hình thành do sự tiên đoán một cuộc chiến trong tương lai với Hoa Kỳ sẽ là chiến thắng quyết định. Trong nhiều năm chúng ta đã xây đắp giả thuyết cho rằng sẽ có một cuộc chiến tranh mở rộng với Hoa Kỳ và đồng minh và đã triển khai khả năng và năng lực cho chiến thắng quyết định trước những kẻ thù như vậy.” Còn theo Reuters, “Tổng Thống Ba Tư Rouhani nói rằng Ba Tư đã có kế hoạch đáp trả bất cứ hành động nào của Tổng Thống Donald Trump đối với thỏa hiệp hạt nhân 2005 và Hoa Kỳ sẽ hối tiếc về việc rút lui khỏi thỏa hiệp này. Và mệnh lệnh đã được ban hành cho cơ quan năng lượng nguyên tử và khu vực kinh tế để đối đầu với âm mưu của Hoa Kỳ chống lại đất nước Ba Tư.”

Chưa biết sức mạnh quân sự của Ba Tư có đúng như vậy không nhưng lời tuyên bố thật ghê gớm! Chính vì thế mà các nhà bình luận quân sự cho rằng một cuộc chiến giữa Hoa Kỳ hoặc Do Thái với Ba Tư sẽ vô cùng khốc liệt. Cách đây không lâu, Ba Tư tuyên bố nếu Hoa Kỳ tấn công Ba Tư, Ba Tư sẽ tấn công tất cả những đồng minh Hoa Kỳ tại Vùng Vịnh, chẳng hạn như Saudi Arabia, Qatar. Như thế cuộc chiến sẽ lan rộng, ấy là chưa kể kẻ bênh, người chống sẽ tạo nên tác dụng dây chuyền không thể lường hết được. Do đó, nếu Ô. Trump hủy bỏ thỏa hiệp hạt nhân năm 2005, một cuộc chiến với Ba Tư chắc chắn sẽ xảy ra. Ba Tư có thể chết 40 hay 50 triệu dân trong tổng số 81 triệu dân, nhưng nếu Hoa Kỳ hay Do Thái chỉ cần chết độ 100,000 người thôi thì đất nước sẽ rúng động và không thể kéo dài cuộc chiến và như thế Ba Tư sẽ tự do và toàn quyền chế tạo bom nguyên tử hoặc sẽ chế tạo ngay khi lệnh cấm vận mới của Mỹ ban hành.

Do đó chúng ta không ngạc nhiên khi các cường quốc nỗ lực vận động cứu vãn thỏa hiệp hạt nhân ký kết với Ba Tư. Theo Fox News, vào ngày 8/5/2018, các giới chức cao cấp của Pháp, Anh và Đức đã họp tại Bruxells cùng với Ngoại Trưởng Ba Tư Abbas Araghchi cùng ra tuyên bố xác định hỗ trợ cho việc thi hành thỏa hiệp rất hữu hiệu của các bên. Vào ngày 10/5/2018, ngoại trưởng Đức và ngoại trưởng Nga đã gặp nhau để tìm phương thức giữ lại thỏa hiệp 2005.

Ngoài ra Âu Châu cũng đã thủ đắc những khế ước mua bán lớn với Ba Tư sau khi thỏa hiệp nguyên tử 2005 hình thành. Tháng 12, 2016 Airbus Groups đã ký với hãng hàng không Iran Air để bán 100 máy bay vận tải trị giá 19 tỉ Mỹ Kim. Còn Boeing cũng giành được thương vụ bán 80 máy bay với giá 17 tỉ và việc giao hàng sẽ được tiến hành vào năm 2017. Còn Seman Airlines cũng mua 30 máy bay Boeing với giá 3 tỉ Mỹ Kim. Các nước Âu Châu cho rằng hủy bỏ thỏa hiệp thì những khế ước buôn bán nói trên trở thành “xôi hỏng, bỏng không” và tạo ra một cuộc chiến lớn sát với biên giới Âu Châu. Cùng ngày, Reuters cho biết, Tổng Thống Ba Tư Rouhani nói rằng Ba Tư có thể vẫn ở lại với thỏa hiệp 2005 cùng với các cường quốc cho dù Hoa Kỳ rút lui nhưng Tehran cực lực phản đối áp lực của Mỹ đòi Ba Tư giảm ảnh hưởng ở vùng Trung Đông.

Thế nhưng vào ngày 8/5/2018, tại Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Donald chính thức tuyên bố rút lui khỏi thỏa hiệp có tính lịch sử năm 2015, tái cấm vận ngặt nghèo lên Ba Tư và nói rằng thế giới sẽ an toàn hơn, nhưng theo AP, thực tế đã giáng một đòn vào đồng minh khiến Hoa Kỳ cô lập hơn trên chính trường quốc tế.” Bộ Trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Steve Mnuchin nói rằng các giấy phép bán máy bay dân sự cho Ba Tư của Boeing và Airbus Tư sẽ bị thu hồi vì các hãng chế tạo máy bay này dùng rất nhiều cơ phận của Hoa Kỳ. Theo Reuters, phát ngôn viên của Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng việc Hoa Kỳ rút lui khỏi thỏa hiệp sẽ tạo bất ổn và xung đột mới. Các giới chức cao cấp của Âu Châu nói rằng đây không phải là một thỏa hiệp song phương mà là một thỏa hiệp quốc tế, không một quốc gia đơn lẻ nào có quyền hủy hoại nó cho nên Âu Châu tiếp tục ở lại với thỏa hiệp này. Liên Đoàn Kỹ Nghệ Đức (German Federation of Industries) nói là họ không thi hành lời kêu gọi của Hoa Kỳ yêu cầu ngưng tiến hành các dịch vụ thương mại với Ba Tư. Còn bộ trưởng tài chính Pháp nói rằng chúng ta không phải là chư hầu (vassal) của Mỹ cho nên phải phản ứng lại quyết định này và chúng ta không chấp nhận quan điểm cho rằng “Mỹ là cảnh sát kinh tế của thế giới” (world's economic policeman). Vào ngày hôm nay 12/5/2018, ngoại trưởng Ba Tư bay qua Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh và Brussels để tìm cách đối phó với việc Hoa Kỳ rút lui khỏi thỏa hiệp. Trong lúc đó nói chuyện trên chương trình “State of the Union” của CNN, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Bolton nói rằng Hoa Kỳ có thể sẽ trừng phạt các công ty Âu Châu do việc Hoa Kỳ rút lui khỏi thỏa hiệp 2015, tức trừng phạt kẻ thù kéo theo trừng phạt cả đồng minh vì đồng minh làm ăn buôn bán với kẻ thù.

http://www.politifact.com/truth-o-meter/article/2018/may/08/trump-withdrew-us-iran-nuclear-deal-heres-what-you/

Như thế, Hoa Kỳ sau khi tung đòn, lại trở thành kẻ phải chống đỡ với những chấn động của ngón đòn mà mình đánh ra. Theo tin tức mới nhất, ngoại trưởng Saudi Arabia nói rằng, nếu Ba Tư có vũ khí nguyên tử thì họ cũng sẽ tìm cách chế tạo vũ khí nguyên tử, tạo nên một chạy đua vũ nguyên tử hỗn loạn ở vùng Trung Đông.

Hiện nay Hoa Kỳ đang dính líu vào năm cuộc chiến với các quốc gia Hồi Giáo như Iraq, A Phú Hãn, Syria, Lybia, Yemen nay thêm Ba Tư cũng là một quốc gia Hồi Giáo chỉ vì quyền lợi của Do Thái. Hoa Kỳ với sức mạnh vô địch vẫn có thể làm thế, nhưng hậu quả thế nào thì không ai lường hết được.

Đào Văn Bình

(California ngày 15/5/2018)