●   Bản rời    

Đảng Cộng Sản Việt Nam - Sự Khác Nhau Ở Hai Thời Kỳ

Đảng Cộng Sản Việt Nam

Sự Khác Nhau Ở Hai Thời Kỳ

Nguyễn Xuân Ba

http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuN/NguyenXuanBa.php

16-Aug-2015

LTS: Đây là nhận định có tính xây dựng của người trong nước. Những nhận định thực tế khó phủ bác. Còn lại, những ý kiến thuộc về cá nhân, tuy có tính cách chủ quan nhưng là những lời thiết tha với vận mệnh đất nước trước những toan tính của mọi thế lực cường quốc quanh ta. Bạn đọc có thể ghi lại nhận xét về các ý kiến trong bài này trên Facebook. (SH)


Một số người Việt ở nước ngoài còn giữ thù hận cũ đưa ra những ý kiến theo nhãn quan chủ quan của họ về Đảng Cộng sản, người Cộng sản Việt Nam. Họ lấy những sự việc xảy ra thời chiến tranh, thời Việt Nam bị xâm lược để lập luận cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam này nọ. Thời chiến tranh họ tuyên truyền 7 tên Việt Cộng đeo tàu đu đủ không gãy. Việt Cộng sẽ cắt móng tay đỏ của phụ nữ khi vào thành phố, Việt Cộng tàn ác... Thế mà cũng có người tin. Nay họ vẫn còn chê Việt Cộng đội nón cối, đi dép râu, vẫn nói Việt Cộng dốt nát vì nông dân ít học. Họ kích động sự  thù hận... Một số người khác cho rằng Việt Nam ngày nay không còn là Cộng sản nữa... Cả hai đều không đúng.  

Bài viết này xin trình bày và phân tích sự khác nhau của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay với Đảng Cộng sản Việt Nam thời đấu tranh giành độc lập.

Trước tiên phải nói rõ Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng do Nguyễn Ái Quốc thành lập, theo chủ nghĩa Mác - Lênin, nhưng không hoàn toàn rập khuôn giáo điều mà vận dụng vào thực tiễn tình hình Việt Nam nói riêng Đông Dương nói chung. Nguyễn Ái Quốc có sáng tạo và bổ sung cho lý luận của Mác (1).

1. Đảng Cộng sản thời kỳ đấu tranh giành chính quyền:

- Mâu thuẫn xã hội Việt Nam thời kỳ bị Pháp đô hộ là mâu thuẫn đối kháng giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp, mâu thuẫn giữa giai cấp bị trị và giai cấp thống trị trong nước, tức giữa nông dân với địa chủ, công nhân với tư sản, giữa nhân dân với chính quyền tay sai ngoại bang. Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu, bởi có độc lập mới có tự do, dân chủ, mới giải phóng được giai cấp. Đảng Cộng sản Việt Nam nhận rõ ta - địch, ai là ta, ai là địch. Địch là thực dân, đế quốc và bè lũ tay sai. Ta là giai cấp công nhân, nông dân bị bóc lột, và cả những phú nông, tư sản yêu nước. Đây là điểm khác giữa tư tưởng Nguyễn Ái Quốc với Quốc tế Cộng sản. Dù bị Quốc tế Cộng sản hủy bỏ các văn kiện của Người đề ra tại hội nghị hợp nhất ba đảng Cộng sản tại Cửu Long, Hồng Kông (3), nhưng năm 1941, về nước Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh vẫn giữ đường lối từ năm 1930, thành lập Mặt trận Việt Minh, tập hợp mọi lực lượng yêu nước giành độc lập dân tộc.

- Thời ấy cho đến mười năm sau khi giải phóng miền Nam (1986), Đảng Cộng sản Việt Nam coi tư sản là giai cấp bóc lột giá trị thặng dư, phải xóa bỏ. Sản xuất công nghiệp chỉ còn hai thành phần quốc doanh và công tư hợp doanh. Vấn đề đất đai ở nông thôn cũng không cho tư hữu nên phải đưa nông dân vào Hợp tác xã nông nghiệp. Nhà nước độc quyền ngoại thương, thương nghiệp kể cả lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Hàng hóa phân phối cho người dân theo định lượng.

Tóm lại, không cho kinh tế tư nhân phát triển.

Nhìn nhận khách quan thời kỳ này Việt Nam có chịu ảnh hưởng nhất định đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (biểu hiện rõ nhất trong cải cách ruộng đất), Đảng Cộng sản Liên Xô (sau 1975). Đây là yếu tố khách quan tác động lớn đến đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, do bối cảnh lịch sử quy định, khó tránh.

2. Đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, từ khi Đổi Mới tới nay:

Liên tục từ Đại hội Đảng Trung ương lần thứ VI (năm 1986) đến nay, nhiều chủ trương cởi mở được đưa ra, chuyển đổi trên tất cả mọi phương diện về chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự, ngoại giao...Kinh tế thay đổi mạnh nhất về đường lối, chủ trương, chính sách, từ không sang có, từ đóng sang mở, từ khó tới dễ, ý thức tháo gỡ khó thúc đẩy sản xuất kinh doanh ngày nay được Chính phủ quan tâm đúng mức, 25 năm trước mấy ai hình dung được?

Có sự khác nhau như vậy xuất phát từ nhiệm vụ đã khác. mâu thuẫn xã hội cũng đã khác, Đảng Cộng sản Việt Nam nay đã cầm quyền, lãnh đạo xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác tình hình thế giới cũng đã khác trước. Đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam xuất phát từ thực tế của đất nước đòi hỏi. Đó cũng là quy luật phát triển của xã hội. Đổi mới diễn ra toàn diện trên các lĩnh vực:

- Về Chính trị: Việt Nam chủ trương làm bạn với tất cả các nước một cách chân thành, không phân biệt chế độ chính trị nếu  nước đó tôn trọng độc lập, tự chủ, không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nhau.

- Về Kinh tế: Không còn giữ những chủ trương thời sau giải phóng, từ chỗ chỉ có quốc doanh và hợp tác xã hoạt động kinh tế, nay khuyến khích tất cả mọi người bỏ vốn, kỹ thuật, tài năng quản trị...ra sản xuất kinh doanh. Xưa không cho tư nhân chiếm hữu tư liệu sản xuất, hạn chế làm giàu để sự chênh lệch mức sống trong xã hội không quá xa. Nay khuyến khích mọi người làm giàu, luật pháp bảo vệ tài sản công dân tạo ra chính đáng. Ngày xưa không cho thuê mướn lao động, cho đó là bóc lột, nay không chỉ cho mà còn khuyến khích chủ doanh nghiệp thuê càng nhiều công nhân càng tốt. Quan trọng hơn nữa là Đảng cho đảng viên làm kinh tế, tức cho thuê mướn lao động, cho đảng viên có quyền có tài sản tư hữu. Đại hội Trung ương Đảng lần thứ XI (năm 2011) chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp vào Đảng. Như vậy, mọi người thấy rõ "bóc lột giá trị thặng dư" trong sản xuất công nghiệp phải xóa bỏ, nay không những mở ra cho người dân mà còn cả đảng viên nữa. Có người hỏi: Như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thay đổi không còn tính chất Đảng Cộng sản?

Máy bay tư nhân trăm tỷ đầu tiên của bầu Đức

Máy bay tư nhân trăm tỷ đầu tiên của bầu Đức. Ảnh 01/01/2015 - http://vietbao.vn/

Khái niệm đảng viên là người vô sản chỉ đúng ở thời Mác và khi Đảng chưa cầm quyền. Ngày nay tình hình khác xưa, ở Việt Nam đã vào thời đại mới thì đảng viên không còn vô sản như thời của Mác. Người đảng viên có tài sản, người công nhân, nông dân cũng có tài sản của mình. Hơn nữa Đảng đang khuyến khích mọi người làm kinh tế, người đảng viên thời nay phải là người có trình độ học vấn cao, biết làm kinh tế giỏi để dẫn dắt người dân noi theo. Đây là điều thay đổi căn bản so với trước. Ngày nay doanh nghiệp tư nhân là thành phần kinh tế đất nước, người đảng viên làm việc ở đấy có trách nhiệm hướng dẫn, lãnh đạo công nhân làm việc có năng suất, chất lượng, có trách nhiệm với chủ doanh nghiệp; quyền lợi của hai bên thống nhất không còn mâu thuẫn chống đối như xưa nếu chủ đối xử với thợ đúng pháp luật quy định. Ngày nay Nhà nước chỉ giữ những ngành kinh tế phục vụ an ninh, quốc phòng, đầu tư các ngành tư nhân không làm vì lợi nhuận thấp, còn lại tất cả đều kêu gọi tư nhân tham gia, cả chuyện cho mua quyền kinh doanh sân bay, cảng biển là điều rất mới.

Nhà tiền tỷ của vợ chồng Lam Trường Ảnh http://land24.vn/, 15/01/2015

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà nổi tiếng nhiều xe sang.
Ảnh http://www.vietgiaitri.com/, 28-07-2014

Dân có giàu mới đi giải trí nhiều, kết quả là các nghệ sĩ rất giàu.

Ở Việt Nam bây giờ người giàu sang không ít. Nhà lầu, biệt thự, ô tô sang trọng có người mua máy bay riêng để đi lại cho tiện...

- Về Giáo dục, Y tế: Hệ thống trường tư từ mẫu giáo tới Đại học ngày càng nhiều. Ngành Y tế cũng thế, bệnh viện tư phát triển mạnh góp phần chăm sóc sức khỏe người dân cùng các bệnh viện công do Nhà nước đầu tư.

- Về Quân sự: Việt Nam chủ trương giữ vững tự chủ về quân sự, không liên kết với nước này để chống nước khác. Việt Nam củng cố quốc phòng nhằm bảo vệ chủ quyền đất liền, biển đảo của mình, không chủ trương mua sắm vũ khí để tấn công bất cứ nước nào. Việt Nam muốn hòa hiếu với tất cả các nước vì lợi ích chung, bảo vệ hòa bình thế giới, không chủ động tấn công ai, nhưng quyết tâm đánh trả khi có kẻ gây chiến xâm phạm lãnh thổ của mình. Việt Nam đã bắt đầu tham gia lực lượng của Liên Hiệp Quốc, gìn giữ hòa bình thế giới

Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay khí tài, cả trang bị cho binh sĩ hiện đại, không còn chuyện dùng dép cao su, đội nón cối ra trận như thời đấu tranh giải phóng đất nước.

- Về Ngoại giao: Đường lối chính trị của Việt Nam đã nói trên kia là kim chỉ nam cho đường lối ngoại giao Việt Nam hiện nay. Ngoại giao Việt Nam là thêm bạn bớt thù, tranh thủ sự ủng hộ của các nước, mời gọi các nhà kinh doanh đến Việt Nam làm ăn, du lịch,  sinh sống. Việt Nam sẽ góp sức với các nước giải quyết những vấn đề vì lợi ích của hòa bình thế giới...Vị thế Việt Nam  bây giờ được các nước tín nhiệm cao, kể cả những nước từng thù địch xưa.

- Về Hòa hợp dân tộc: Đất nước Việt Nam đã trải qua thời kỳ bị ngoại bang đô hộ quá lâu, lại phải qua chiến tranh ở hai bên chiến tuyến nên bị phân hóa nặng nề, đến nay 40 năm nước nhà thống nhất vẫn còn người giữ hận thù. Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương hòa giải, hòa hợp dân tộc, gát chuyện thù hận cũ để cùng nhau chung sức xây dựng đất nước. Mỹ và Việt Nam, đã bang giao 20 năm nay, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, đã là đối tác toàn diện. Mỹ - Việt đã gát lại quá khứ hướng tới tương lai, quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc hơn, đôi bên cùng có lợi. Vậy là những người Việt Nam, dù không còn là công dân nước Việt nhưng cùng máu đỏ da vàng, cùng một mẹ Âu Cơ sinh ra, cố giữ hận thù liệu có nên chăng? Chính sách đoàn kết của Việt nam trong đối ngoại, đối nội cởi mở, bỏ qua thù hận, kinh tế rộng mở mời gọi, đất nước sẵn sàng đón tiếp người Việt ở nước ngoài về chung tay xây dựng, các bạn nghĩ sao? 

3. Đảng Cộng sản Việt Nam có thay đổi tính chất? 

Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay vẫn khẳng định con đường đưa Việt Nam xây dựng chủ nghĩa xã hội, giữ gìn những tính chất của một Đảng theo chủ nghĩa Mác - Lênin. Điểm khác là có thêm tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh sáng tạo phù hợp tình hình xã hội Việt Nam, phù hợp tình hình đất nước, tình hình thế giới hiện nay. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng xã  hội chủ nghĩa cũng không hoàn toàn giống các nước Trung Quốc, Liên Xô trước kia.

"Theo nghĩa rộng chủ nghĩa xã hội Hồ Chí Minh cũng đồng nghĩa với chủ nghĩa xã hội của Mác... Chủ nghĩa xã hội của Mác có đặc trưng cơ bản là "xóa bỏ tư hữu tư nhân về tư liệu sản xuất" để thực hiện "sở hữu công cộng, sở hữu tập thể", "tất yếu thực hiện chuyên chính vô sản""giai đoạn đầu tiên hay giai đoạn thấp" của chủ nghĩa cộng sản.

Bác Hồ "định nghĩa" chủ nghĩa xã hội là "làm cho dân được no ấm, được học hành", "làm cho người nghèo trở nên giàu, người đã giàu giàu lên". Sau khi thắng lợi kinh tế nước ta có 5 thành phần "thi đua làm cho dân giàu, nước mạnh, tiến lên chủ nghĩa xã hội", "muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa". Muốn lên chủ nghĩa xã hội phải làm "nhanh, nhiều, tốt, rẽ", "phải tiết kiệm, tránh lãng phí, tham ô, tham nhũng, chống thói lười biếng"(3), không vội vàng, ưu tiên công nghiệp nặng, không áp đặt o ép nông dân vào hợp tác xã. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là lý kết hợp với tình", là nhân dân làm chủ, công bằng, văn minh.

Người đảng viên Cộng sản ngày nay phải học cao, có trình độ chinh trị vững vàng, chuyên môn giỏi. Những tính chất của người đảng viên như gương mẫu, tiên phong, chiến đấu, tính tổ chức kỷ luật, đoàn kết thống nhất ý chí hành động vẫn giữ như xưa. Đảng Cộng sản Việt Nam giữ gìn, nuôi dưỡng, giáo dục đảng viên của mình thực hiện cho đúng như Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. Chuyện có đảng viên sai trái, mất phẩm chất, sa sút về tư tưởng, đạo đức, lối sống đó là cá nhân, dễ hiểu trong thời xây dựng phát triển đất nước. Không vì những cá nhân ấy mà coi Đảng Cộng sản là xấu, là thay đổi. Đảng Cộng sản Việt Nam đang và phải chấn chỉnh, sửa chữa những khuyết điểm, củng cố, xây dựng Đảng để mỗi đảng viên giữ gìn phẩm chất tốt làm cho Đảng mạnh, vững vàng, giữ được vai trò lãnh đạo của mình.

Đất nước Việt Nam cần sự thống nhất ý chí và hành động, phải tạo và giữ gìn sự đồng thuận cao giữa nhân dân với Nhà nước. Muốn như vậy phải lo hai việc. Một là chăm lo an sinh xã hội, hổ trợ người nghèo, khó khăn, giúp cho họ có cuộc sống tốt hơn theo khả năng của Nhà nước và bản thân của họ. Hai là không để xảy ra mâu thuẫn đối kháng. Muốn vậy phải không có đảng đối lập, vì đảng phái chống đối sẽ lôi kéo một bộ phận người dân theo chống Nhà nước.

Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra đường lối dân chủ, công bằng, văn minh là để thực hiện, thực hiện triệt để. Nhưng phải hiểu rằng: xây dựng một xã hội ở một nước nông nghiệp lạc hậu, không thể cái gì muốn là có ngay. Từ cán bộ tới người dân phải được nâng dần lên thực hiện yêu cầu ấy. Dân chủ của người dân trong khuôn khổ luật pháp chứ không phải theo kiểu muốn làm theo ý cá nhân, chống đối. Những người vi phạm pháp luật phải bị xử lý theo luật pháp. Những nước tư bản không phải cái gì cũng xấu, có những nước tư bản có những mặt tốt. Như chăm lo an sinh cho người dân của Hà Lan, Thụy Điển; văn minh, kỷ luật của người Nhật v.v...là những điều Việt Nam cần học tập.

Đinh hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa của nước Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo phải có nền sản xuất công nghiệp hiện đại, dân chủ, công bằng, văn minh, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, là tốt, không có gì xấu sao lại có người đả kích? Vì họ không còn quyền lực, quyền lợi nên bực tức, bất mãn, thù hận. Từ một nước nghèo, dân trí còn thấp (so các nước phát triển), con người phát tiển không đều cả về trình độ và đời sống kinh tế, phải có thời gian dài để thu hẹp khoảng cách ấy, đạt được mục tiêu đề ra là chuyện dễ hiểu. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói phải hàng trăm năm nữa mới xây dựng được chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là từ nhận thức nêu trên chứ đâu phải mơ hồ mà kẻ xấu xuyên tạc nói chủ nghĩa xã hội là không tưởng? Một điều cần nói nữa là các nước theo chế độ tư bản chớ ngại Việt Nam xây dựng xã hội chủ nghĩa. Việt Nam có mạnh mấy cũng không bao giờ đi thôn tính nước khác. Chiến tranh là chết chóc, hy sinh, điều này Việt Nam đã trải nhiều rồi, đâu muốn phải gặp nữa nên không gây chiến bất cứ với ai, trừ khi phải bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam mạnh chỉ có lợi trong việc gìn giữ hòa bình khu vực và góp phần với các nước bảo vệ thế giới thì sao lại e ngại, sao phải chống phá? Việt Nam cần làm bạn với các nước thật lòng, tôn trọng chủ quyền của nhau, cùng sống hòa bình. Đường lối này là cốt lõi của mình. Lịch sử hàng ngàn năm qua cho thấy Việt Nam phải chống chọi với nạn xâm lăng của nước ngoài chứ không đi xâm chiếm nước khác. Nếu ai nói Việt Nam xâm lược Campuchia năm 1979 là không đúng. Do Pônpốt tràn sang bắn giết người dân Việt Nam nên Nhà nước Việt Nam phải đánh trả, và giúp nhân dân Campuchia thoát nạn diệt chủng. Việc này, bây giờ thế giới đã thấy rõ.

Với đường lối đổi mới ngày càng phù hợp thực tế cuộc sống, đất nước thay da đổi thịt từng ngày, không chỉ ở thành phố mà cả nông thôn, miền núi ngày nay cũng có nhiều người giàu khá mà hai mươi năm trước không có. Ngày nay quyền lợi của người dân ngày càng bảo đảm, mức sống không ngừng được cải thiện, nhân dân càng tin tưởng, ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam càng cao.

Tóm lại, xã hội Việt Nam đã thay đổi, Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra đường lối Đổi Mới rất đúng đắn xuất phát từ yêu cầu cuộc sống phát triển đất nước. Đảng Cộng sản Việt Nam ngày nay vẫn trung thành với tư tưởng, đi theo kim chỉ Nam của Hồ Chí Minh: xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng giàu mạnh, nhân dân ấm no hạnh phúc; bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ quyền đất nước, bảo vệ thành quả cách mạng.  

Nguyễn Xuân Ba

_________________

Chú thích:

(1). Trong báo cáo về Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ gửi Quốc tế Cộng sản năm 1924, Nguyễn Ái Quốc viết:

"Cuộc đấu tranh giai cấp ở phương Đông không giống như ở phương Tây.
Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung  cơ sở lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin bằng các đưa thêm vào đó những tư liệu mà thời Mác không thể có được.
Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một cơ sở triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà lịch sử châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại.
Xem xét lại chủ nghĩa Mác về cơ sở lịch sử của nó, củng cố nó bằng dân tộc học phương Đông. Đó là nhiệm vụ mà các Xô viết đảm nhiệm
".

(Hồ Chí Minh toàn tập, tập I, trang 464-465).

(2). Tại hội nghị hợp nhất ba Đảng ba kỳ tại Cữu Long, Nguyễn Ái Quốc đưa ra dự thảo các văn kiện: Điều lệ Đảng, Chánh cương vắn tắt của Đảng, Sách lược vắn tắt, Chương trình vắn tắt của Đảng. Lời kêu gọi. Những văn kiện này được các thành viên hội nghị nhất trí. Nhưng Quốc tế Cộng sản cho rằng Nguyễn Ái Quốc có tư tưởng hữu khuynh, cử Trần Phú về nước họp hội nghị lên án và xóa bỏ tất cả các văn kiện Nguyễn Ái Quốc đưa ra.

Trong Chương trình vắn tắt của Đảng có đoạn ghi: Mục 4. "Đảng lôi kéo tiểu tư sản, trí thức và trung nông về phía giai cấp vô sản; Đảng tập hợp hoặc lôi kéo phú nông, tư sản và tư bản bậc trung, đánh đổ các đảng phản cách mạng như Đảng Lập hiến, v.v..."

(Sách Văn kiện Đảng, từ 27-10-1929 đến 7-4-1935), Nxb Sự thật, Hà Nội, 1964, tr.15).

(3). Sách "Đi tới mùa xuân tư tưởng Hồ Chí Minh", tác giả Nguyễn Văn Khoan, Nxb Thanh niên, 6-2008, tr.142-143).

Nguyễn Xuân Ba

Nguồn: tác giả gửi - MS Word

--- Bạn đọc có thể gửi ý kiến cho bài này ở face book---

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-05-02 - Chương trình đọc báo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc -

2024-05-02 - Chơi kỳ … tưởng nhớ 30-4 lại là ngày vinh danh bà Trùm phản chiến Jane Thân Cộng -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN THỊ MỸ - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interview with Tran Thi My, 1981

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN VĂN LAI - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interviwe with Tran Văn Lai, 1981 (Part of The Vietnam Collection)

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN HỮU THỌ -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG NGUYỄN THỊ CHIÊM -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG PHẠM THANH GIÒN -

2024-05-01 - Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 - 56 ngày đêm chấn động địa cầu -

2024-05-01 - Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước -

2024-04-30 - Sẵn sàng cho Lễ thượng cờ Thống nhất non sông - Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông được UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hằng năm vào sáng ngày 30/4 nhằm ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang của toàn dân tộc, đồng thời, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>