●   Bản rời    

Cha mẹ học sinh theo đạo Phật ở Bắc Louisiana kiện các nhà giáo dục Thiên Chúa Giáo về tội quấy nhiễu tôn giáo

Cha mẹ học sinh theo đạo Phật ở Bắc Louisiana

kiện các nhà giáo dục Thiên Chúa Giáo về tội quấy nhiễu tôn giáo.

Nguyễn Trí Cảm dịch

http://sachhiem.net/TONGIAO/NGTRCAM/NguyenTriCam36_kien.php

27-Feb-2014

Cha mẹ của một học sinh theo đạo Phật liên kết với Tổ chức Liên Minh Tự Do Dân Quyền Hoa Kỳ (ACLU) khởi kiện hội đồng của một trường công lập ở bắc Louisiana. Cha mẹ em học sinh nói rằng ban quản trị trường gọi em là “ngu dốt” và cho điểm thấp môn khoa học được dạy cho lớp 6 của em vì em không tin vào giáo lý đạo Thiên Chúa.

Sharon và Scott Lane là phụ huynh của ba em học sinh ghi danh học ở Hệ thống Trường thuộc Giáo xứ Sabine ở vùng nông thôn tây bắc Louisiana. Trong đơn tố cáo ghi ngày Thứ tư (22-1-2014) do Tòa án Hạt Hoa Kỳ thụ lý, gia đình Lanes lập luận rằng em “C.C.’  là “mục tiêu của sự cải đạo và quấy nhiễu của hội đồng giáo chức và ban giám đốc” tại trường Trung Học Negreet khi họ biết rõ là cháu không theo đạo (Chúa).

Theo tài liệu của tòa án: “Bất kể là có niềm tin tôn giáo nào, tất cả học sinh phải cảm nhận được sự an toàn và được chào đón vào học tại các trường công lập của chúng ta”,  “Nhưng đây không phải là cách mà Sở Học Chính của giáo xứ Sabine, Louisiana thể hiện. Các viên chức của trường này ngoan đạo một cách tích cực và phân biệt đối xử đối với thiểu số học sinh thuộc tôn giáo khác.”

Phiên tòa của vụ kiện đã trở thành đề tài hàng đầu trong nước, mà các học giả và chuyên gia về luật pháp đang ghi nhận trường hợp độc nhất liên hệ đến quyền tự do ghi trong Tu Chính Hiến Số Một của học sinh theo học trường công lập.

Giám thị Ebarb nói:  “Nhà trường công nhận quyền tự do tôn giáo của học sinh, và sẽ bào chữa chống lại vụ kiện này một cách mạnh mẽ.”

Marjorie Esman, giám đốc điều hành  tổ chức ACLU của bang Louisiana nói các vụ kiện được tiến hành chống lại sự phân biệt tôn giáo ở các trường công lập không có gì là bất thường cả. Nhưng bà nghĩ rằng trường hợp này trưng ra một ví dụ một cách hết sức đặc biệt của sự quấy nhiễu tôn giáo.

Esman phát biểu hôm thứ Tư (29/1/2014) rằng: “Đây không phải là một ví dụ điển hình, mà một ai đó có thể nói là giáo viên hay ông hiệu trưởng, có chủ ý tính toán, nhưng có lẽ do hành động sai lạc, muốn mấy đứa trẻ chắc chắn được ‘cứu rỗi, “(Trong trường hợp này), các giáo viên, hiệu trưởng và giám thị, tất cả đều có liên quan đến việc truyền giáo đến một mức độ trở thành phạm tội làm nhục học sinh nơi công cộng vì khác niềm tin tôn giáo.”

Em C.C. có dòng máu Thái, và người cha hợp pháp Sharon, cả hai đều là Phật tử. Người bị khởi kiện là Hội đồng Quản Trị Sở Học Chính Giáo xứ Sabine, ông Giám thị Sara Ebarb, ông Hiệu trưởng Gene Wright và Rita Roark, giáo viên phụ trách môn khoa học lớp 6 của em C.C. ở trường Trung học Negreet.

(Xem Diễn Biến Pháp lệnh sơ thẩm của tòa) 

Trong khoảng gần một tháng học tại trường, giữa tháng Tám và Chín năm ngoái, vụ kiện khẳng định em C.C. được bảo là những ai không tin vào Chúa trời là “ngu xuẩn” và bị cho điểm kém trong bài kiểm tra khi em không trả lời các câu hỏi liên quan đến giáo lý đạo Thiên Chúa.

Một câu hỏi cụ thể được điền vào khoảng trống kẻ sẵn. “Có phải tuyệt vời không, những gì mà -------------- đã tạo ra!!!!!!!!!!!!!!?"

Khi em C.C. không điền vào khoảng trống. Giáo viên Roark viết vào đó chữ “LORD (Chúa Trời)” bằng viết đỏ với phông chữ lớn và chú thích câu trả lời của em là sai. Gia đình Lanes nói học sinh trong lớp của Roark, cô con gái “S.L.” của họ cũng là một học sinh của lớp, được điểm cộng thêm do trích dẫn Kinh thánh vào bên dưới bài kiểm tra. Họ cũng đưa ra chứng cứ rằng giáo viên Roark cũng bỏ qua không dạy những chương thảo luận về (thuyết) tiến hóa trong sách giáo khoa.

Sabine Case TEST

Theo tài liệu của tòa khi gia đình Lanes viết thư phàn nàn gửi cho ông Hiệu trưởng Wright, họ nói rằng ông ta đọc to qua loa phóng thanh của trường. Ông Giám thị Ebarb trước đó đã nhắc nhở gia đình Lanes rằng họ đã ở “khu vực miền Nam, nơi hết sức ngoan đạo” (bible belt) và gợi ý nên chuyển em C.C. sang học ở trường khác nơi “có nhiều dân Châu Á hơn”.

Đây là điều mà gia đình Lanes đã thực hiện, chuyển em C.C. ra khỏi trường Negreet và ghi danh cho em học ở Trường Trung Học Maria. Hai đứa con còn lại vẫn ở lại học ở Negreet, nơi mà các biểu hiệu liên quan đến đạo Chúa có thể thấy tại ngay cổng ra vào, các hành lang và trong các lớp học. Buổi cầu nguyện chính thức của trường là nét đặc trưng, nơi mà gia đình Lanes nói các học sinh được yêu cầu có mặt trong buổi tập trung bắt buộc này để cầu nguyện.

Có một thời, khẩu hiệu của trường là “Chúng tôi tin Chúa Trời có thật”, giờ đã được gỡ ra khỏi trang mạng và thay thế bằng một câu khẳng định “Học sinh của chúng tôi là một điều gì khác hơn là một con số ..họ là một gia đình.”

Gia đình Lanes yêu cầu một phán quyết công bố các hành động của các bị cáo trái với hiến pháp, pháp lệnh sơ thẩm ra lệnh họ ngừng dạy giáo lý đạo Thiên chúa và quấy nhiễu các học sinh phi-Kitô giáo ở trường, cũng như (bồi thường) các thiệt hại về tài chính.

Để đáp lại, ông giám thị Ebarb ra một tuyên bố nói rằng ban giám hiệu nhà trường chỉ mới vừa nhận thức được vụ kiện này mà thôi.

 “Một vụ kiện chỉ đại diện cáo buộc của một bên, và ban giá của m hiệu trường thất vọng về việc ACLU lựa chọn khởi đơn kiện mà chẳng hề liên hệ để biết về các dữ kiện liên quan. “Hệ thống trường học công nhận các quyền tự do tôn giáo của học sinh và sẽ bào chữa chống lại vụ kiện này một cách mạnh mẽ.”

Walter Lee, người vừa mới đây bị liên bang kết tội trộm cắp, đại diện cho hội đồng giáo dục của tiểu bang trong khu vực. Ông ta hi vọng rằng các bên có thể xử lý vụ việc bên ngoài tòa án.

Sabine Case JESUS PIC

 Hình Giê-su được treo bên trong trường Trung Học Negreet. Tài liệu của Tòa án quận hạt, Hoa Kỳ.

Hôm thứ Tư, ông Lee nói rằng “Tôi chỉ tiếc rằng chuyện đó trở thành vấn đề hay một mối quan tâm, và hy vọng rằng các viên chức nhà trường và cha mẹ học sinh có thể giải quyết vụ việc theo cách mà hai bên có thể chấp nhận được,” “Điều này sẽ tốt hơn nếu họ giải quyết vụ việc bên ngoài tòa án để cho hệ thống pháp lý không phải dính dáng vào.

Tổ chức Liên Minh Tự Do Dân Quyền (ACLU) Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu Bộ Giáo Dục và Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ điều tra ngôi trường này. Dena Iverson thuộc Bộ Tư Pháp, Sở Dân Quyền cho biết là lời yêu cầu đó đang được cứu xét.

Sau khi tòa chỉ định ông Donald Walter làm quan tòa thứ nhất cho vụ kiện, ông ta từ chối, vụ án được tái chỉ định cho quan tòa Elizabeth E. Foote of Shreveport vào ngày 23 tháng 1. Sẽ mất vài tuần trước khi những bước kế tiếp trong vụ án được diễn ra.

Với sự cộng tác của Phóng viên giáo dục Danielle Dreilinger của bang New Orleans .

SG. 2-2014

Người dịch: Nguyễn Trí Cảm

 

http://www.nola.com/crime/batonrouge/index.ssf/2014/01/buddhist_christian_louisiana_sabine_aclu.html


Nguyên bản Anh ngữ:

ACLU, parents of Buddhist student in N. La. sue Christian educators for religious harassment
http://www.nola.com/crime/baton-rouge/index.ssf/2014/01/buddhist_christian_louisiana_sabine_aclu.html
The parents of a Buddhist student are joining forces with the American Civil Liberties Union to sue a public school board in north Louisiana, alleging their son was called "stupid" and given low marks for not adhering to Christian doctrine taught in his 6th grade science class.
Sharon and Scott Lane are the parents of three children enrolled in the Sabine Parish School System in rural northwest Louisiana. In a complaint filed Wednesday (Jan. 22) in U.S. District Court, the Lanes argue their son "C.C" became the "target of proselytization and harassment by faculty and administration" at Negreet High School when it became apparent he was not a Christian.
"All students, regardless of faith, should feel safe and welcome in our public schools," the court documents said. "But that is not the case in the Sabine Parish School District in Sabine Parish, Louisiana, where school officials actively inculcate Christianity and discriminate against minority-faith students."
The court case has already made national headlines, where pundits and legal scholars are noting the uniqueness of the case as it pertains to the question of a public school student's First Amendment rights.
"The school system recognizes the rights of all students to exercise the religion of their choice and will defend this lawsuit vigorously." -- Ebarb
Marjorie Esman, executive director of the ACLU of Louisiana, said suits brought against religious discrimination in public schools aren't unusual. But she thinks this case showcases a particularly extreme instance of religious harassment.
"This was not an instance where someone can say it was a well intentioned, but perhaps misguided, teacher, or a principal, that wanted to make sure kids 'got saved,'" Esman said Wednesday (Jan. 29). "(In this case) the teacher, principal and superintendent are all complicit in religious indoctrination to the point that they engaged in public humiliation of a student of a different faith."
C.C., who is of Thai descent, and his legal parent Sharon are both Buddhists. Named as defendants on the suit are the Sabine Parish School Board, Superintendent Sara Ebarb, Negreet High School Principal Gene Wright and Rita Roark, C.C.'s 6th grade science teacher.
Read the motion for preliminary injunction here
During less than a month at the school in August and September of last year, the lawsuit claims C.C. was told those who didn't believe in God were "stupid" and was given low marks on tests when he didn't answer questions pertaining to religious doctrine.
One particular question was a fill-in-the-blank statement: “ISN’T IT AMAZING WHAT THE _____________ HAS MADE!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!”
When C.C. left the blank empty, Roark wrote in "LORD" in large red letters and marked the answer wrong. The Lanes said students in Roark's class, in which their daughter "S.L." is also a member, get extra points for citing Scripture at the bottom of tests. They allege Roark also skipped over the chapters in the textbook that discuss evolution.
View full size
When the Lanes wrote a complaint letter to Principal Wright, they said he read it out loud over the school loudspeaker. Superintendent Ebarb, before reminding the Lanes they were "in the Bible Belt," suggested they transfer C.C. to another school that has "more Asians," the court documents said.
This is what the Lanes did, taking C.C. out of Negreet and enrolling him at Many High School. Their other two children remain at Negreet, where Christian paraphernalia can be found in the entryway, hallways and classrooms, and where the Lanes said students are required to attend compulsory assemblies that feature official school prayers.
The school's motto, once "We believe that God exists," has now been removed from the website and replaced with a statement that says, "Our students are more than just a number...they are family."
The Lanes are asking for a declaratory judgement that declares the actions of the defendants unconstitutional, a preliminary injunction ordering them to cease teaching Christian doctrine and harassing non-Christian students in the school, as well as monetary damages.
In response, Ebarb issued a statement saying the school board had only recently become aware of the suit.
"A lawsuit only represents one side's allegations, and the Board is disappointed that the ACLU chose to file suit without even contacting it regarding the facts. The school system recognizes the rights of all students to exercise the religion of their choice and will defend this lawsuit vigorously."
Walter Lee, who was recently indicted on federal theft charges, represents the state school board for the area. He said he hopes the parties can handle the issue outside of court.
View full size

A picture of Jesus hangs inside Negreet High School.U.S. District Court documents
"I just regret that it's a question or a concern, and would hope that the school officials and the parents can resolve it in a way that's acceptable to both sides," Lee said Wednesday. "It would be better if they can resolve it outside the court system so that the legal system does not have to get involved."
The ACLU has also asked the U.S. Department of Education and U.S. Department of Justice to investigate the school, a request Dena Iverson of the DOJ's civil rights division said is being reviewed.
After the judge first assigned to the case, Donald Walter, recused himself, it was reassigned to Judge Elizabeth E. Foote of Shreveport on Jan. 23. It will be several weeks before the next steps in the case  are expected to occur.
New Orleans education reporter Danielle Dreilinger contributed to this report.

 

__________

Cùng đề tài:

- Địa Cầu 6,000 Năm Tuổi? ( Trần Khải)