Thư Ngỏ kính gửi

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Về Vụ Tòa Khâm sứ

Một Nhóm Công Dân Mỹ Gốc Việt

http://sachhiem.net/TONGIAO/TOAKHAM/.php

30 tháng 1, 2008

 

Ngày 27 tháng 1, 2008, trên diễn đàn thông tin điện tử An Ninh Thủ Đô có một bài nhan đề: Về những lộn xộn mất An Ninh Trật Tự tại khu vực 42 phố Nhà Chung. Nội dung ghi lại vụ giáo dân Công Giáo nghe lời xúi dục của bề trên, xông vào tòa khâm sứ, KHÔNG PHẢi ĐỂ CẦU NGUYỆN, mà làm càn với nhiều hành động phi pháp. Chúng tôi xin có vài ý kiến đóng góp về vụ việc này. Những hành động phi pháp của giáo dân do An Ninh Thế Giới tường thuật như sau:

Một số giáo dân đã trèo qua hàng rào sắt đặt bức tượng Đức mẹ sầu bi tại sân trước của các cơ quan ở 42 Nhà Chung. [Các cơ quan Nhà Nước là để phục vụ đồng bào với nhiều tín ngưỡng tôn giáo khác nhau. Tượng Đức Mẹ Sầu Bi chỉ là một bức tượng tôn giáo của người Công Giáo, cho nên nó không có quyền đặt ở nơi công cộng. Hành động làm càn này đã bất chấp luật pháp quốc gia, bất chấp tín ngưỡng và tôn giáo của tuyệt đại đa số người dân Việt Nam, phải bị trừng phạt, không thể tha thứ, và bức tượng phải được dẹp bỏ nó đi. Hiện nay, trong các nước tân tiến Tây phương, không có một hành động nào như vậy được cho phép và dung dưỡng]

Tòa giám mục đã có những lời nói kích động trên loa phát thanh, dẫn đến việc nhiều giáo dân đã có những hành vi kích động, gây rối trật tự, phá tài sản của các cơ quan tại đây. Khi nhân viên bảo vệ cơ quan yêu cầu ra ngoài, nhiều giáo dân không chấp hành và có hành vi quá khích, chửi bới, đánh lại nhân viên bảo vệ. [Điều này chứng tỏ tòa giám mục là tổng hành dinh xách động giáo dân coi thường luật pháp, coi thường sự an sinh và yên tĩnh của nhân dân khu vực, có những hành động côn đồ phá phách tài sản của cơ quan công cộng, và có những hành vi vô giáo dục đối với các nhân viên công quyền. Tòa Giám mục phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự lợi dụng lòng cuồng tín và thiếu hiểu biết của giáo dân nếu có chuyện gì đáng tiếc xảy ra]

Phía bên ngoài, các giáo dân xé rách và phá các biển giới thiệu hoạt động của Trung tâm TDTT, đẩy, phá cổng và tràn vào khu vực sân của các cơ quan, tiếp tục đe dọa, đuổi đánh cán bộ, nhân viên của các cơ quan làm việc tại đây. Biển tên của các cơ quan cũng bị họ tháo dỡ. [Đây là những hành động bạo loạn của một tổ chức côn đồ coi thường luật pháp không phải là của một tôn giáo, lại càng không phải là những “lời cầu nguyện”. Những hành động làm càn phi pháp như trên cần phải nghiêm trị]

Nghiêm trọng hơn, Tòa Tổng giám mục đã để các linh mục, giáo dân tự ý và cố tình chiếm dụng diện tích sân của các cơ quan ở 42 Nhà Chung để cắm cây thánh giá cao khoảng 4 mét và cho xây bệ, đặt hoa ngay sân trước cổng chính. Một chiếc lều bạt có mái che cũng được dựng ngay gần bức tượng Đức mẹ sầu bi. [Thánh giá cũng vậy, không được quyền cắm trên đất công cộng, cần phải gỡ bỏ. Đơn xin để đòi lại Tòa Khâm Sứ chưa được Nhà Nước giải quyết, giáo dân cầu nguyện chưa được ứng nghiệm, nhưng giáo dân đã vác tượng đức mẹ sầu bi và thánh giá đến cắm trên mảnh đất hiện là các cơ sở của Nhà Nước để phục vụ quần chúng, thì đó là những hành động làm càn, vô luật pháp. Hơn nữa, Thánh giá, đối với người ngoại đạo, chỉ là một biểu tượng của một cách hành hình tội phạm man rợ nhất của người La Mã trong lịch sử nhân loại, không thể mang đến cắm ở bất cứ nơi nào, gây ấn tượng ghê sợ và kinh tởm cho người dân ngoại đạo. Người dân hiểu biết chúng tôi, mỗi khi nhìn thấy cây thánh giá lại rùng mình ghê sợ vì liên tưởng đến cái loại hình phạt dã man đó]

Trước những hành động phi pháp của các giáo dân vì nghe lời xúi dục của bề trên, bài báo đã kết luận:

Có thể khẳng định, những hành vi của một số giáo sĩ và giáo dân nêu trên đã vi phạm pháp luật. Đó là: Hủy hoại tài sản của Nhà nước; Lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, treo khẩu hiệu trái quy định; Tập trung đông người và cư trú bất hợp pháp, làm mất trật tự giao thông công cộng và nơi làm việc của cơ quan Nhà nước khu vực số 42 Nhà Chung; Xúc phạm, lăng mạ và gây thương tích cho cán bộ, nhân viên Nhà nước; Tổ chức cầu nguyện trái quy định của pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Và yêu cầu:

Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cần chủ động hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động và yêu cầu các giáo sĩ, giáo dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Với thái độ bất hợp tác, ngày 28 tháng 1, 2008, Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã gửi một đơn khiếu nại số 025/TGM 08 đến các cơ quan truyền thông trong nước như Đài Phát Thanh và Truyền Hình Hà Nội, báo Hà Nội Mới, báo An Ninh Thủ Đô, về những điều mà theo nhận định của chúng tôi, Tòa Tổng Giám Mục đã vu khống mấy cơ quan truyền thông trên là xuyên tạc sự thật, trong đó có những đoạn như sau:

-- Xuyên tạc sự thật về đất đai của Toà Tổng Giám mục Hà Nội, đặc biệt khu đất Toà Khâm Sứ cũ. Toà Tổng Giám mục Hà Nội có đầy đủ bằng chứng pháp lý về vấn đề chủ quyền đối với khu đất và tài sản tại đây. [Những bằng chứng pháp lý về vấn đề chủ quyền của Tòa Tổng Giám Mục có giá trị nào không? Nếu những bằng chứng đó là của thực dân Pháp ban cho thì có bao nhiêu giá trị pháp lý? Sự kiện lịch sử là thực dân Pháp và Ca-Tô Giáo Rô-ma ở Việt Nam đã cướp đất Chùa để xây nhà thờ, do đó Giáo hội Ca-Tô Rô-ma ở Việt Nam có đưa ra bất cứ chứng thư nào cũng là vô giá trị, vì những chứng thư đó không thể biện minh cho việc cướp Chùa của thực dân Pháp và Ca-tô Giáo Rô-ma ở Việt Nam. Đi cướp đất của một tôn giáo khác để xây nhà thờ, đó là sự thật lịch sử.  Do đó chính quyền Cách Mạng Việt Nam có quyền dùng những biện pháp mạnh để đòi lại những thửa đất ấy, giống như chính quyền Cách Mạng Pháp 1789 và chính quyền Cách Mạng Ý 1870 đã làm để đòi lại những tài sản và đất đai mà Giáo Hội Công Giáo La Mã trước đó đã cướp đoạt của nhân dân Pháp và nhân dân Ý. Sự thật này lịch sử còn ghi lại rõ ràng. (Xem Bùi Đức Sinh, Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo - Phần Nhì, (Sàigòn: Chân Lý, 1972), tr. 169-177; Malachi Martin, The Decline And Fall Of The Roman Church (New York: Putnam ’s, 1981) pp. 232-233; Rich Church, Poor Church, pp. 157-158170. Carton J. H. Hayes, Modern Times – The French Revolution to the Present (New York: MacMillan Publishing Co., Inc., 1983), p. 31-39, Go “Napoleon.” Encyclopedia Britannica, Vol. 12. Edtition 1980, P. 83.) Và hiển nhiên, sự thật cướp đất lịch sử này không phải là lý lẽ, không phải là bằng chứng, không phải là hiện thực, để đòi lại đất vốn không phải của mình. Mặt khác, chúng tôi có đủ bằng chứng, văn kiện lịch sử chứng minh Tòa Tổng Giám Mục cũng như Tòa Khâm Sứ được xây trên đất của Chùa Báo Thiên, một tài sản của Phật Giáo đã có cả ngàn năm lịch sử, nhưng bị thực dân Pháp và người Công Giáo theo Pháp chiếm đoạt, nói nôm na là dựa vào cường quyền để ăn cướp. Ngày nay thực dân Pháp đã không còn, vậy điều hợp lý là của ăn cướp phải hoàn lại cho nguyên chủ của nó. Chúng tôi yêu cầu Tòa Tổng Giám Mục hãy có một hành động thành tâm sám hối, trở về với dân tộc, bằng cách hoàn trả lại cho Phật Giáo những đất đai của Phật Giáo đã bị Công Giáo dựa vào thế lực thực dân Pháp cướp đi. Chúng tôi xin biết ơn]

-- Pháp lệnh số 21/2004/PL-UBTVQH11 ngày 18 tháng 6 năm 2004 về tín ngưỡng, tôn giáo ghi: “Tài sản hợp pháp thuộc cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ, nghiêm cấm việc xâm phạm tài sản đó” (điều 26). Cũng trong Pháp lệnh này, khoản 1, điều 27 ghi: “Đất có các công trình do cơ sở tôn giáo sử dụng gồm đất thuộc chùa, nhà thờ, thánh thất, thánh đường, tu viện, trường đào tạo những người chuyên hoạt động tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo, các cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước cho phép hoạt động được sử dụng ổn định lâu dài”.  

[Chúng ta phải hiểu là Pháp Lệnh Tôn Giáo nói về các tài sản hợp pháp. Những tài sản hợp pháp là những tài sản được xây dựng một cách chính đáng và hợp pháp, chứ không phải là những tài sản dựa vào thế lực của thực dân để cưỡng chiếm của tôn giáo khác. Nhà thờ được xây trên những đất cưỡng chiếm của Phật Giáo chứ có Chùa nào được xây trên những đất vốn là của Công Giáo đâu. Hơn nữa Tòa Khâm sứ không phải là một cơ sở tôn giáo hiện được Nhà Nước cho phép hoạt động mà đã là một cơ sở của Nhà Nước để phục vụ quần chúng. Do đó Công Giáo không thể dựa vào điều khoản nào trong Pháp Lệnh để mà đòi lại tòa Khâm sứ]

Việc Đài Truyền hình Hà Nội và các báo tại Hà Nội trích công văn trả lời số 05/BXD - QLN ngày 6/11/2007 rằng: "Thực hiện chính sách của Nhà nước về cải tạo nhà cửa, ngày 24/11/1961, linh mục Nguyễn Tùng Cương - đại diện quản lý đã bàn giao cơ sở nhà đất 40a (nay là số 42 phố Nhà Chung) qua để Nhà nước quản lý” là hoàn toàn không có cơ sở. Toà Tổng Giám mục Hà Nội đã có văn bản bác bỏ công văn này. Nay chúng tôi xin nhắc lại như sau: 

Theo Giáo luật, Điều 1292 qui định: “… Giám mục giáo phận với sự thỏa thuận của Hội đồng Kinh tế, Hội đồng Tư vấn và những người quan thiết. Giám mục Giáo phận cần có sự thỏa thuận của những người ấy khi muốn chuyển nhượng một tài sản của Giáo phận”. Linh mục Nguyễn Tùng Cương chỉ là quản lý Toà Giám mục lúc đó, không là chủ sở hữu tài sản, không có thẩm quyền quyết định tài sản của Giáo hội Công giáo. Chúng tôi biết chắc linh mục Nguyễn Tùng Cương chỉ làm bản kê khai chứ không hiến, không có quyền hiến.

[Tòa Tổng Giám Mục phải biết rằng: Giáo Luật của Công Giáo chỉ có thể áp dụng trong Công Giáo, ngoài ra không có bất cứ một giá trị nào đối với Nhà Nước hay đối với bất cứ ai khác. Nhà Nước cũng như bất cứ người ngoại đạo nào cũng không có bổn phận phải tôn trọng những giáo luật của Công Giáo. Cho nên dựa vào Giáo Luật của Công Giáo để tranh luận với Nhà Nước là vô giá trị, vì bản chất của nó là vô giá trị đối với Nhà Nước. Linh mục Nguyễn Tùng Cương, rất có thể là một người Công Giáo yêu nước, nên muốn xóa bỏ tàn tích của thực dân thể hiện trên Tòa Khâm sứ, nên đã tình nguyện trao lại tòa Khâm sứ cho Nhà Nước quản lý, và cũng rất có thể tránh trường hợp bị tịch thu, vì Nhà Nước khi đó có đủ quyền hạn để tịch thu và phá bỏ bất cứ tàn tích nào của thực dân còn để lại. Nhưng quanh đi quẩn lại vẫn là vấn đề “tài sản của giáo hội” từ đâu mà có? Vẫn lại là chuyện tài sản xây dựng trên đất ăn cướp của Phật Giáo]

Văn bản của Bộ Xây dựng nói trên, cũng đã không đề cập đến chính sách của Nhà nước về cải tạo nhà cửa là chính sách nào? Văn bản pháp luật nào có hiệu lực cho việc chiếm đoạt tài sản trên. [Vậy văn bản pháp luật nào có hiệu lực cho việc Công Giáo và thực dân cướp đất của Chùa Báo Thiên?]

Chúng tôi ở nước ngoài, không có mặt tại hiện trường, cho nên không thể có ý kiến về những thông tin trái ngược giữa những cơ quan truyền thông trong nước và Tòa Tổng Giám Mục. Nhưng trong đơn khiếu nại của Tòa Tổng Giám mục có viết:

Những sự việc trên, diễn ra ngay giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của đông đảo giáo dân, nhân dân khu vực và những người qua lại, được các hãng thông tấn nước ngoài chứng kiến tận mắt. Việc thông tin một chiều, xuyên tạc sự thật trắng trợn của Đài PT & THHN, báo Hà Nội mới và báo An ninh thủ đô là một bằng chứng cho thấy việc bất chấp sự thật và công lý, làm hoen ố hình ảnh một Nhà nước Việt Nam pháp quyền. Chính những hành động này, đã làm ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần đoàn kết dân tộc hiện nay.

Chúng tôi nhận định rằng, chính Tòa Tổng Giám Mục đã dùng cưỡng từ để đoạt lý, bất chấp sự thật và công lý, làm hoen ố hình ảnh giáo hội Công Giáo, vì qua những ý kiến tràn ngập trên Internet, không ai có thể chấp nhận những hoạt động phi pháp của giáo dân do Tòa Giám Mục điều động là để xây dựng tình đoàn kết trong lòng dân tộc. Giáo hội, một lần nữa, lại chứng tỏ tinh thần phi dân tộc của mình và một lần nữa, lại nhắc nhở cho người dân quá khứ lịch sử không đẹp của giáo hội từ ngày đầu.

Đơn khiếu nại của Tòa Tổng Giám Mục viết: “Những sự việc [lộn xộn] trên, diễn ra ngay giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của đông đảo giáo dân, nhân dân khu vực và những người qua lại, được các hãng thông tấn nước ngoài chứng kiến tận mắt”

Vậy thì phản ứng và ý kiến của nhân dân khu vực là như thế nào, sao không thấy Tòa Tổng Giám Mục nhắc đến, phải chăng vì những ý kiến này mâu thuẫn với những điều Tòa Tổng Giám Mục viết trong đon khiếu nại? Sau đây là vài phản ứng và ý kiến của nhân dân khu vực:

1. “Gửi ông Ngô Quang Kiệt, Tòa Tổng giám mục Hà Nội! Chúng tôi là tập thể 160 Cựu chiến binh phường Hàng Trống, cực lực phản đối và lên án hành động chỉ đạo, xúi giục giáo dân của ông đã gây ra trên địa bàn phường từ ngày 20-12-2007 đến nay. Chúng tôi yêu cầu ông ngừng ngay những hành động vi phạm pháp luật Nhà nước Việt Nam. Chúng tôi đã đổ máu cùng nhân dân để giành lại chính quyền từ tay thực dân Pháp, đế quốc Mỹ; và sẽ không cho phép các ông gây mất ổn định chính trị ở địa phương. Chúng tôi sẽ yêu cầu chính quyền có biện pháp kiên quyết với các ông nếu các ông không dừng hoạt động vi phạm pháp luật này”. (Hội Cựu chiến binh phường Hoàng Trống, Hoàn Kiếm)

2. “Gửi ông Ngô Quang Kiệt, Tòa Tổng giám mục Hà Nội! Chúng tôi là bà con nhân dân khu phố Nhà Thờ - Nhà Chung thuộc phường Hàng Trống. Yêu cầu ông Kiệt: tại sao ông chỉ đạo giáo dân gây mất trật tự trị an, ảnh hưởng đến đời sống của dân? Phố Nhà Chung – Nhà Thờ có 6 trường học. Các ông tập trung đông người, thậm chí đập phá cửa, đánh người gây tắc đường, gây mất trật tự, vi phạm pháp luật. Chúng tôi yêu cầu ông không được phát loa đài ầm ĩ; nhanh chóng chuyển tượng Chúa và Thập tự về nơi thờ phụng tôn nghiêm; không cho giáo dân tụ tập đông ngoài đường phố gây mất trật tự”. (Bà con khu phố Nhà Chung – Nhà Thờ)

3. “Nhân dân phường Phan Chu Trinh được biết ngày 25-1-2008, có một số giáo dân ở các tỉnh cùng một số linh mục đến Phòng VHTT ở 42 Nhà Chung gây rối trật tự công cộng và gây thương tích cho nhân viên bảo vệ. Đây là việc làm vi phạm pháp luật Nhà nước. Nhân dân phường Phan Chu Trinh rất phẫn nộ và bức xúc trước những hành động sai trái trên của một số giáo dân bị xúi giục. Chúng tôi kiến nghị UBND thành phố và quận Hoàn Kiếm cần nghiêm khắc xử lý những hành động gây rối làm ảnh hưởng An Ninh Trật Tự, vi phạm pháp luật nêu trên”. (Đại diện nhân dân phường Phan Chu Trinh)

4. “Ngày 25-1, nhiều giáo dân đã đến Phòng VHTT quận Hoàn Kiếm ở 42 Nhà Chung để phá khóa, đạp đổ cổng sắt và một số tài sản Nhà nước khác, gây mất trật tự và tấn công thương tích nhân viên bảo vệ. Đây là việc làm vi phạm pháp luật. Pháp lệnh về Tôn giáo đã có hiệu lực hơn 1 năm nay. Các chức sắc tôn giáo vào giáo dân đều nhiệt liệt đồng tình với Pháp lệnh này, vì nó thể hiện chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động. Tuy nhiên, các tôn giáo nói chung và giáo dân nói riêng được tự do hoạt động tín ngưỡng thì càng cần phải tôn trọng pháp luật. Chúng tôi yêu cầu các giáo dân quá khích chấm dứt ngay những hành động sai trái. Tòa Tổng giám mục Hà Nội và giáo xứ Hàng Bài cần khuyên răn các giáo dân bình tĩnh, hành động đúng pháp luật...”. (Đại diện nhân dân phường Hàng Bài, Hoàn Kiếm)

Đó là những ý kiến và tiếng nói của nhân dân xung quanh khu vực Tòa Khâm Sứ, những ý kiến này có trên bài báo của tờ An Ninh Thủ Đô, tại sao Tòa Tổng Giám Mục lại không nhắc gì đến những ý kiến và thái độ của người dân, mà vẫn cho rằng những hành động phi pháp của giáo dân là hợp pháp. Có phải đó là thể hiện của một sự bất lương tôn giáo hay không. Lòng người dân đã rõ, người dân trong nước, từ Hà Nội đến Cà Mau, trên các diễn đàn thông tin điện tử, đã lên tiếng phản đối những hành động vô trí của Tòa Tổng Giám mục. Các diễn đàn truyền thông ở hải ngoại, trừ vài diễn đàn và báo chí của Công giáo, không có một diễn đàn nào lên tiếng ủng hộ việc làm trái phép của Tòa Tổng Giám Mục. 

Trước những sự kiện đã rõ ràng, và tiếng nói, thái độ của người dân cũng đã rõ ràng, nay chúng tôi, nhân danh là những người tha thiết với quê hương, chính thức lên tiếng yêu cầu Tòa Tổng Giám Mục hãy dừng lại trước khi quá muộn. Chúng tôi xin nhắc nhở để Tòa Giám Mục thức tỉnh và nhớ rằng: sự hiện hữu của giáo hội chỉ là sự hiện hữu của 7% dân số, với hình ảnh chưa phai nhạt về một giáo hội truyền thừa của một giáo hội đã có một lịch sử tội lỗi, phản bội đối với dân tộc và, nay vẫn còn là một giáo hội hoàn toàn lệ thuộc Vatican, một tổ chức có nhiều đặc tính Mafia theo những tài liệu của Đức Ông Rafael Rodríguez Guillén trong cuốn “The Vatican’s Mafia” , những tài liệu mà Vatican chưa hề lên tiếng cải chính, vì tất cả đều là sự thật. Chúng tôi hi vọng Tòa Tổng Giám Mục hãy nhận rõ tình hình và đừng khơi thêm hố chia cách giữa 93% Lương và 7% Giáo mà Linh Mục Lương Kim Định đã phải thú nhận là do sự xâm nhập của Công Giáo vào Việt Nam gây nên.

Cuối cùng chúng tôi cũng khẩn xin chính quyền, vì tiền đồ dân tộc, vì uy tín của Nhà Nước, vì thể thống quốc gia, và vì tương lai của dân tộc, hãy cương quyết đưa ra những biện pháp chính đáng, hợp với pháp lý, hợp với lịch sử, hợp với lòng dân, để giải quyết vụ gây loạn của giáo dân do Tòa Tổng Giám Mục chủ mưu và điều động. Chúng tôi tin tưởng rằng tuyệt đại đa số người dân sẽ đứng sau lưng chính quyền.

Chúng tôi cũng hi vọng chính quyền sẽ giáo dục quần chúng và mở rộng đường dư luận của đại chúng về bản chất của giáo hội công giáo La Mã ở Việt Nam, lịch sử giáo hội đó, và khuyến khích người dân phổ biến những tác phẩm nghiên cứu về cuốn Thánh Kinh, về đạo Công Giáo, để mở mang dân trí. Chỉ có như vậy, với những hiểu biết về các sự thật tôn giáo, nhân dân Việt Nam mới có thể tránh được những hành động làm càn vô lối, gây chia rẽ và làm xáo trộn sự an sinh của người dân trong xã hội. Chính quyền cũng cần phải giáo dục lại những Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh Mục trong giáo hội công giáo La Mã ở Việt Nam để họ thấy rõ đâu là con đường dân tộc, và đâu là con đường đi ngược lại với quyền lợi của dân tộc, đâu là con đường lý trí, và đâu là con đường mê tín trong thời hiện đại. Người Công Giáo là một bộ phận của dân tộc, cho nên có bổn phận sống hòa đồng trong dân tộc, không thể sống tự tách rời khỏi dân tộc để qui về Vatican mà bản chất là một ngoại bang nấp sau bình phong tôn giáo.

 

Một Nhóm Công Dân Mỹ Gốc Việt


Trang Tôn Giáo