icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3733 >

“KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký

Nguyễn Ran 7 Feb, 2024

“KHÁT VỌNG NON SÔNG”

“Khát vọng” là mong muốn lớn lao, vĩ đại và tốt đẹp … đến mức khao khát cháy bỏng, luôn thôi thúc người ta tìm cách để đạt được niềm mong muốn đó. “Khát vọng non sông” là niềm mong muốn chung lớn nhất và trên hết của cả dân tộc Việt Nam là “Độc lập, tự do, hạnh phúc”, mãi trường tồn và phát triển trên dải Non sông, Tổ quốc của mình. Đó là “Khát vọng” thiêng liêng và chưa bao giờ nguội tắt trong trái tim, khối óc của mỗi người dân đất Việt.

Thời gian vừa qua các Đài truyền hình TW & Địa phương đã phát sóng một Seri có tựa đề “Khát vọng non sông”, để giới thiệu và tôn vinh những nhân vật lịch sử đã góp phần để dân tộc ta thực hiện được “Khát vọng” cao cả của mình. Có thể nói rằng: đó là một ý tưởng hay và khá hấp dẫn để công chúng hướng đến những giá trị của lịch sử và khơi dậy niềm cảm hứng tích cực cho hôm nay. Điều này rất đáng ghi nhận cho những người làm Chương trình.



Tuy nhiên, thật đáng tiếc là trong Seri đó lại đưa một nhân vật đã đi ngược lại với “Khát vọng non sông” của dân tộc Việt nam là Trương Vĩnh Ký. Một người đã tận tâm, tận lực phục vụ cho ngoại bang xâm lược và đô hộ nước ta hơn 100 năm nô lệ, buộc dân tộc ta đã phải đổ biết bao xương máu mới giành lại được nền độc lập, tự chủ của mình. Đây là việc làm thiếu sự cân nhắc thấu đáo, thiếu hiểu biết; hoặc bị cuốn vào ý đồ “xét lại lịch sử” theo cách cào bằng, pha loãng và đi ngược của một nhóm người đang có lợi thế nghề nghiệp trong lĩnh vực này thao túng.

Một nhân vật dầu gọi là “tài giỏi” trên một vài lĩnh vực nào đó, mà tận tâm giúp cho giặc cướp nước, đô hộ và biến Vua- Dân mình làm nô lệ cho chúng, thì không thể nào gọi đó là một người “yêu nước” được. Ngược lại, sự “tài giỏi” đó mà cao siêu, thâm hậu bao nhiêu thì sự nguy hiểm càng lớn bấy nhiêu. Có thể ghi nhận nhân vật đó ở một mặt chuyên môn hẹp nào đó, trong phạm vi của ngành đó; nhưng nói đó là “yêu nước theo cách riêng” chỉ là sự ngụy biện kiểu “lưỡi không xương” mà thôi.



Tài năng của nhân vật TVK, là để phục vụ cho kẻ xâm lược và thống trị dân tộc ta. Hệ quả của việc đó là mất nước, là nô lệ, là sự chia cắt đất nước, để đến mãi Mùa Xuân 1975 dân tộc Việt nam mới thực hiện được “Khát vọng non sông”, đất nước hoà bình, thống nhất. Tài năng của TVK đã góp phần được gì để thực hiện được “khát vọng” đó của dân tộc ta, hay là ngược lại ?! Thực chất “Khát vọng” của TVK là đất nước ta sớm vào tay của kẻ xâm lược, dân tộc ta biến thái gọi giống Goloa là tổ tiên, nguồn cội của mình. (các lớp Đệ Nhất, Đệ Nhị thời Pháp thuộc đều phải học như thế).



Đó không phải là “Khát vọng non sông” của dân tộc Việt nam. Nên việc đưa nhân vật Trương Vĩnh Ký, ngang hàng với Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh … ở trong Sêri đó của Chương trình là chưa thấu đáo, có thể gọi là một sự sai lầm.đáng phê phán.

(Nguyễn Ran)