icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=2413 >

Ki-tô giáo không phải là một quốc giáo tại Hoa Kỳ - Tối Cao Pháp Viện Mỹ cấm cầu nguyện ..

From: Huy Thai
Sent: Thu, Dec 14, 2017 10:54 pm
Subject: Về: Chưa chịu mở mắt

Thân gửi ông HS và quý vị,

Theo Freedom of religion in the United States - Wikipedia, thì ở Hoa Kỳ, quyền tự do tôn giáo là một quyền được bảo vệ theo hiến pháp quy định trong các điều khoản về tôn giáo của Tu chính án thứ nhất (First Amendment). Tự do tôn giáo liên quan rất chặt chẽ với việc tách biệt nhà thờ và nhà nước, một khái niệm được ủng hộ bởi những người sáng lập thuộc địa như Roger Williams, William Penn, James Madison và Thomas Jefferson.

Do đó, Ki-tô giáo không phải là một quốc giáo tại Hoa Kỳ. Điều này càng được khẳng định bởi 2 phán quyết quan trọng là Engel v. Vitale, 370 US 421 (1962) vào ngày 25/6/1962 và Abington School District v. Schempp (1963) vào ngày 17 tháng 6 năm 1963 của Tối Cao Pháp Viện Mỹ về việc cấm cầu nguyện và dạy “Kinh Thánh” Ki-tô giáo trong các trường công lập.

Như vậy, nước Mỹ đã chính thức phủ nhận giá trị về vai trò của Ki-tô giáo tại đất nước này. (Xem thêm các phán quyết khác trong U.S. Supreme Court Decisions on Separation of Church and State và School prayer - Wikipedia).

Tình trạng của Ki-tô giáo còn được thăm dò bởi các tổ chức, điển hình là của Pew như sau:


Dữ liệu của Pew Research Center
Nguồn
Religion in the United States – Wikipedia
Tôn giáo tại Hoa Kỳ – Wikipedia tiếng Việt

HT