Juneteenth là gì vậy?

Juneteenth là gì vậy?

NJ/ SH sưu tầm

http://sachhiem.net/THOISU_CT/SH/SH23_Junteenth.php

19-Jun-2021

Mọi điều cần biết về ngày Juneteenth. Nó là gì?Khi nào nó được tưởng niệm? Nó có phải là một ngày lễ liên bang? (SH - theo nj.com)

(Ảnh của AP trong Thư viện và Bảo Tàng Viện Tổng thống Abraham Lincoln - AP)

Ngày Juneteenth tháng Sáu, tức ngày 19 tháng 6 năm nay (2021), kỷ niệm ngày mà những người nô lệ da đen ở Galveston, Texas được nghe Tuyên ngôn Giải phóng. Trước đây, đó là ngày lễ của tiểu bang ở New Jersey, và nay đã trở thành ngày lễ của liên bang khi Tổng thống Joe Biden ký các dự luật được Hạ viện và Thượng viện thông qua vào hôm thứ Năm (17 tháng 6, 2021).

Lịch sử đằng sau ngày 19 tháng sáu là gì? Ngày kỷ niệm khoảnh khắc mà quân đội Liên minh (miền Bắc Hoa Kỳ) tuyên bố với những người Da đen còn bị nô lệ ở Galveston, Texas, vào ngày 19 tháng 6 năm 1865, rằng vào thời điểm đó họ nên được trả tự do theo Tuyên bố Giải phóng.

Họ là những nô lệ cuối cùng được biết về sự tự do vì Texas được coi là một tiểu bang hẻo lánh vào thời điểm đó.

Ngày 13 tháng 6 diễn ra hơn một tháng sau khi Nội chiến kết thúc, và 900 ngày sau khi Tổng thống Abraham Lincoln ký Tuyên bố Giải phóng.

Ngày 16 tháng 6 đã được tổ chức ở các vùng khác nhau của Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ, và đây được coi là ngày lễ Người da đen kéo dài nhất ở Hoa Kỳ.

Nhưng nó đã đạt được sức hút vào năm 2020 sau khi Black Lives Matter vận động để nó trở thành một ngày lễ quốc gia.

Hiện nay, ngày 13 tháng 6 đang được kỷ niệm ở hầu hết các tiểu bang của Hoa Kỳ và thủ đô Washington D.C.

Đó là một ngày lễ chính thức của tiểu bang ở New Jersey, Texas, New York, Massachusetts và Virginia, và kể từ thứ Năm, bây giờ là một ngày lễ của liên bang.

Bởi vì ngày 13 tháng 6 rơi vào chủ nhật, ở các bang như New Jersey, bang sẽ áp dụng ngày lễ vào Thứ Sáu, ngày 18 tháng 6 năm 2021. Ở các bang khác, chẳng hạn như New York và Virginia, ngày lễ sẽ được tổ chức vào Thứ Bảy, ngày 19 tháng Sáu.

Bắt đầu từ năm 2022, nó cũng sẽ trở thành một kỳ nghỉ được trả lương ở bang Washington State.

Thượng viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu nhất trí để biến ngày 13 tháng 6 trở thành ngày lễ liên bang ở Hoa Kỳ vào thứ Ba (15/6) và Hạ viện Hoa Kỳ đã làm theo vào thứ Tư (16/6).

Tổng thống Biden đã ký dự luật thành luật vào chiều thứ Năm (17/6). Luật sẽ có hiệu lực trong năm nay, cho phép hầu hết các nhân viên liên bang được nghỉ vào thứ Sáu tuần này (18/6). Trong những năm khác, nhân viên liên bang sẽ nghỉ làm vào ngày 19 tháng 6 hoặc vào thứ sáu hoặc thứ hai tuần sau gần đó.

SH tóm lược theo krodriguez@njadvancemedia.com

Nguồn https://www.nj.com/news/

Trang Thời Sự