Nhật Ký Biển Đông: Vụ Jerusalem Gây Họa Cho Liên Hiệp Quốc

Nhật Ký Biển Đông: Vụ Jerusalem Gây Họa Cho Liên Hiệp Quốc

Đào Văn Bình

http://sachhiem.net/DAOVB/CT/DaovBinh101.php

31-Dec-2017

...Một lần nữa Hoa Kỳ lại bị cô lập xa hơn về việc Tổng Thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái khi họ phủ quyết để ngăn chặn tuyên bố của Hội Đồng Bảo An LHQ yêu cầu Hoa Kỳ rút lui lời tuyên bố này. 14 thành viên đã bỏ phiếu thuận dự thảo do Ai Cập đệ trình, không chỉ đích danh Hoa Kỳ nhưng bày tỏ sự đáng tiếc lớn lao về quyết định liên quan tới Jerusalem. .... (ĐVB)

Nhật Ký Biển Đông hai tuần cuối Tháng Mười Hai ghi nhận những biến chuyển quan trọng như sau:

A. Tình hình Hoa Kỳ:

- Tổng Hợp ngày 16/12/20117: ” Cơn bão” tố cáo xâm phạm tiết hạnh tiếp tục kéo tới và “tàn phá” nước Mỹ với những tình tiết mới vô cùng ly kỳ. Bà Andrea Ramsey -một nữ ứng cử viên dân biểu khá xinh đẹp ở Tiểu Bang Kansas đã phải rút lui giữa những tố cáo bà đã “xâm phạm tiết hạnh” hay “mè nheo, ép buộc, mò mẫm” một một người đàn ông dưới quyền bà. “

Tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều vị đực rựa ở xa tiếc không được là “nạn nhân” của bà này. Tuy nhiên “luật là luật”. Dù ông hay bà, mè nheo, ép buộc một người khác phái hay cùng phái về vấn đề xác thịt đều bị tội “sexual harassment”.

- Fox News ngày 23/12/2107: “Một gia đình ở Philadelphia đã bị ban quản lý chung cư yêu cầu phải gỡ bảng hiệu “Jesus” xuống vì có sự khiếu nại của các chủ nhà khác là bảng hiệu này xúc phạm tới họ. Cặp vợ chồng Mark và Lynn Wivell nói đây là đồ trang trí (decorations) để cho mọi người biết Lễ Noel là kỷ niệm ngày sinh của Jesus. Thế nhưng nó không phải là đồ trang hoàng là là một bảng hiệu (banner) đề chữ Jesus.“

Hiện nay Lễ Noel đang là đề tài tranh luận tại Hoa Kỳ và một số muốn nó như là một dịp nghỉ lễ có tính cách văn hóa (cultural) chứ không phải ngày lễ của một tôn giáo. Hiến Pháp Hoa Kỳ ghi chính quyền không được phép ủng hộ hay thiên về bất kỳ một tôn giáo nào (State and Church Separation). Một số nhà bán lẻ khổng lồ như WalMart năm ngoái đã bị Fox News kêu gọi tẩy chay vì đã không trương bảng “Merry Christmas” mà lại trương bảng “Happy Holiday”. Năm nay các tiệm WalMart, Target… không trương bảng hiệu nào cả. Con buôn thường thực tế và họ không muốn tôn giáo ảnh hưởng đến túi tiền của họ. Hiện nay Ô. Trump đang nỗ lực làm sống lại “tinh thần Christmas” có khuynh hướng bớt dần tại Hoa Kỳ. Theo Viện Thống Kê PEW, năm 2013 51% người dân Hoa Kỳ coi Christmas là ngày lễ tôn giáo, ngày nay xuống còn 46%.

- Newsweek ngày 25/12/2017:“Một con chó pit bull (Chó Ngao thấy vẽ ở các Địa Ngục) đã cắn chết một người đàn bà hàng xóm 66 tuổi và cắn bị thương người chồng ở Kentucky ngay giữa đêm Noel.”

http://www.nydailynews.com/news/national/virginia-woman-killed-pitbulls-grisly-mauling-article-1.3703517

Mới đây một chó Pit Bull đã cắn chết cô chủ 22 tuổi của nó khi cô dẫn nó đi chơi ở một khu rừng gần nhà ở Virginia. Thảm họa chó ngao Pit Bull cắn chết người liên tục xảy ra nhưng người Mỹ rất thích muôi loài chó hung dữ này. Có lẽ nó còn hung dữ hơn loại Chó Hoang (Wild Dog) và Linh Cẩu (Hyena) chuyên săn thịt ở Phi Châu. Phải chăng đây là nghiệp chướng của con người? Thấy loại chó này chúng ta phải tránh xa. Nếu hàng xóm nuôi loại chó này, để phòng ngừa chúng ta nên báo cảnh sát.

Cũng mới đây, một cô gái giữ trẻ, chạy vào nhà lấy món đồ gì đó, khi chạy ra ngoài vườn thì em bé trai đã bị con pit bull của người hàng xóm cắn chết rồi. Bản thân tôi cũng là “nạn nhân” của chó nhà hàng xóm. Mình làm vườn ở nhà mình, không đụng chạm gì tới nó, nhưng hai con chó cứ lao rầm rầm vào hàng rào như muốn “ăn tươi nuốt sống” mình và nó sủa liên tục 24/24 khiến muốn điên lên. Cũng mới đây một bà bác sĩ thú y chuyên chăm sóc chó, chữa bệnh cho chó ở ngoại ô Thành Phố New Orleans, Louisiana đã dùng súng bắn vào đầu một con chó nhà hàng xóm với lý do nó sủa nhiều quá khiến bà điên tiết!

Thiên nhiên và chính con người đã gây biết bao thảm họa cho con người nhưng nay lại thêm loài chó. Số phận con người sao mong manh quá? Nghĩ cho cùng cũng là do “sở thích” của mình thôi! Khi sở thích trở thành “sở thích quái dị” sẽ quay lại hại mình và hại người. “Chơi dao có ngày đứt tay”, nuôi chó dữ thì có ngày bị chó cắn chết hay cắn người khác chết…rồi vào tù! Đó là Luật Nhân Quả. Nhưng nếu bây giờ ai lên tiếng đòi cấm nuôi loại chó này, chắc chắn sẽ bị các ông bà trong Hội Bảo Vệ Thú Vật lên án là dã man…cho dù chó pit bull có cắn họ chết hay cắn chết con họ thì “tình yêu chó vẫn muôn đời bất diệt!”

- Good Morning America ngày 27/12/2107: “Bốn cậu bé Da Trắng tuổi từ 13-14 đã ném một bao cát qua cây cầu bắc ngang xa lộ ở Tiểu Bang Ohio làm chết một người đàn ông đang lái xe. Bốn “ông trời con” này sẽ bị xét xử theo tội sát nhân.”

Chúng ta còn nhớ cách đây hai tháng, năm học sinh từ 15 tới 17 đã ném một cục đá nặng 5 pound qua rầm cầu (cầu vượt) của một xa lộ, gây tử thương cho Anh Kennth Andrew 32 tuổi trên đường về nhà lúc ban đêm trên Xa Lộ 75 ở Vienna Township.

Ai bảo trẻ con dễ thương? Chúng nó dễ thương thật, nhưng với trò chơi điện tử (games) thời nay, chúng nó có thể “giết người một cách hồn nhiên” vì tưởng đó là trò chơi. Điều đau khổ ở đây không phải là chúng nó, mà là cha mẹ. Bỏ tiền ra bồi thường thiệt hại, thăm nuôi chúng nó dài dài trong tù, ra tù rồi không biết chúng nó có trở nên người lương thiện không? Hay nhà tù lại trui rèn chúng nó thành một thứ “giang hồ” còn nguy hiểm hơn nữa? Có thể nói cha mẹ muôn đời khổ vì con, dù ở trên Thiên Đường nếu còn sinh con đẻ cái thì cũng vẫn khổ vì con như thường. Đó là lý do tại sao tại các quốc gia giàu có văn minh bây giờ họ ngại sinh con.

B. Tình hình thế giới:

- AFP ngày 16/11/2017: Một vụ án mạng làm rúng động Gia Nã Đại. Hai vợ chồng Ông Bà Barry Sherman người Do Thái, tỷ phú sáng lập công ty dược phẩm khổng lồ, tài sản trị giá khoảng 3.7 tỉ đã tìm thấy nằm chết một cách khả nghi tại dinh thự của họ tại Thành Phố Toronto. Chưa có ai bị nghi ngờ là thủ phạm trong vụ án mạng này. Cặp vợ chồng này mới đây đã rao bán căn nhà của họ với giá 5.5 triệu Mỹ Kim. Tại sao đang là tỉ phú lại phải bán nhà? Rất nhiều nghi vấn trong vụ án mạng. Cuộc điều tra của cảnh sát tin rằng ông đã giết bà, treo cổ bà lên cái thanh ngang bên cạnh hồ tắm ở tầng hầm (basement) rồi treo cổ kết liễu đời mình. Thế nhưng luật sư đại diện cho gia đình nói rằng họ sẽ mướn chuyên viên giảo nghiệm tư để tìm hiểu sự thật về cái chết này.”

Bernard "Barry" Sherman, founder and chairman of Canadian generic drug maker Apotex, in 2004 at one of his company's new plants.

Tại sao ông lại giết bà? Ông năm nay 75 tuổi, bà 70. Bà ngoại tình chăng? Hay một kẻ thứ ba đã lẻn vào đây, xiết cổ hai người chết rồi treo nạn nhân lên ở tư thế thắt cổ? Nếu thế thì hung thủ là ai? Kẻ cạnh tranh nghề nghiệp mướn sát thủ để độc quyền sản xuất thuốc? Ô. Barry Sherman thừa hưởng gia tài từ một người chú đã qua đời năm 1967 và vẫn còn đang tranh chấp tài sản với bốn người con của người quá vãng. Thế mới hay dù là tỉ phú hay sống trong cung vàng điện ngọc chưa chắc đã có hạnh phúc.

- ABC News ngày 19/12/2017: “Các viên chức chính phủ Nga và Trung Quốc chỉ trích kế hoạch an ninh mới của Tổng Thống Donald Trump là đế quốc và quay trở lại Thời Kỳ Chiến Tranh Lạnh. Nhưng phản ứng của Mạc Tư Khoa cho rằng cũng có một vài nhận thức chung. Tài liệu về chiến lược an ninh của Ô. Trump phổ biến vào ngày 18/12/2017 mô tả sự cạnh tranh giữa các cường quốc đã tái xuất hiện và chỉ có thể đương đầu với sách lược không khoan nhượng là ‘Hoa Kỳ Trước Đã’ (Amrica First). Ô. Trump nói rằng sức mạnh vô địch của Hoa Kỳ phải ngăn chặn những thách thức như Nga và Trung Hoa. Chúng ta phải thấy sự suy yếu là con đường chắc chắn đưa tới xung đột (chiến tranh) và sức mạnh vô địch là phương tiện chắc chắn nhất của tự vệ,.”

Thực ra chiến lược an ninh này chẳng có gì mới lạ. Mọi tổng thống Hoa Kỳ đều đặt quyền lợi của Hoa Kỳ lên trên hết (America First). Chẳng có ông tổng thống Mỹ nào bán rẻ quyền lợi của nước Mỹ cả. Tuy nhiên:

- Do tính toán sai lầm, do tham vọng, họ can dự vào nhiều cuộc chiến và có những thất bại mà phải rút lui, chỉ vì sức chịu đựng đã hết hoặc sự chống đối của quần chúng. Chẳng có ông tổng thống Mỹ nào ngu dại cả. Nhưng tổng thống Mỹ vẫn có lỗi lầm. Nước Mỹ không phải thần thánh nên cũng có những lỗi lầm.

- Thế giới ngày nay, cả Âu Châu tập họp lại cũng chỉ lả đàn em dưới trướng của Mỹ và chỉ chỉ có ba cường quốc là Mỹ, Nga và Trung Hoa. Trong ba siêu cường này, Mỹ nỗ lực để giữ ngôi vị “Võ Lâm Chí Tôn”. Còn Nga và Trung Hoa đang cố ngoi lên, vừa để tồn tại vừa để tranh ngôi vị bá chủ thế giới của Mỹ. Cuộc tranh hùng này diễn ra từng giây từng phút và vô cùng hào hứng và sẽ kéo dài cho đến ngày tận thế. Quan niệm của Hoa Kỳ là không để cho bất cứ ai, kể cả Âu Châu, Ấn Độ, Nhật Bản có sức mạnh quân sự ngang mình. Giả dụ, nếu mai đây Nhật Bản có sức mạnh quân sự ngang với Mỹ, lập tức Nhật Bản trở thành kẻ thù của Mỹ ngay. Mỹ phải là “Võ Lâm Chí Tôn” giống như giữa Tả Lãnh Thiền và Nhạc Bất Quân, ai học được Tịch Tà Kiếm Phổ thì kẻ kia phải chết. Cái khó của Hoa Kỳ ngày hôm nay là vừa ngăn chặn Hoa Lục lại vừa muốn hợp tác để phát triển kinh tế cho nên đôi khi trở thành mâu thuẫn. Chính cái mâu thuần đó đã giúp Trung Hoa từ từ trở thành siêu cường. Trung Hoa là thị trường tiêu thụ béo bở nhất mà ai cũng muốn buôn bán, đầu tư… nhất là các tập đoàn tư bản Mỹ, Úc, Âu Châu. Làm ăn buôn bán với họ, thu lời cả ngàn tỉ đô-la thì làm sao “giết” họ được? Muốn “giết” họ thì phải cấm vận và không làm ăn buôn bán với họ chứ? Do đó nhiều khi sách lược chống Trung Quốc chỉ là mị dân kiếm phiếu. Rồi đây khi Ô. Trump hết nhiệm kỳ, ông/bà tổng thống mới lên, chúng ta lại nghe một kế hoạch an ninh giống hệt như vậy.

Theo sự phỏng đoán của tôi, chỉ mười năm nữa thôi, thế giới này sẽ là “Tam Quốc Chí” tức tam phân thiên hạ chứ Hoa Kỳ không thể nào còn giữ được ngôi vị thống trị thế giới nữa, ngoại trừ ngay bây giờ Hoa Kỳ mở cuộc chiến tranh nguyên tử tiêu diệt Nga và Trung Hoa trong chớp nhoáng.

- AOL.com ngày 19/12/2017: Trong một nỗ lực chống lại Thiên Chúa Giáo, lãnh tụ Bắc Triều Tiên đã ra lệnh cấm tụ tập, uống rượu và ca hát nhân dịp Noel.

- ABC News ngày 20/12/2017: “Mười hai người bị kết tội sát nhân, cướp bóc và buôn bán ma túy được dẫn đi để trình diện trước đám đông tại một vận động trường cùng với thân nhân khóc than. Mười người trong số này đã bị xử tử. Bảy trong số này đã bị kết tội buôn bán, chế tạo ma túy. Thành Phố Lufeng của Tỉnh Quảng Đông nổi tiếng với cái tên “City of Ice” là hang ổ sản xuất ma túy. “

Trồng cần sa, chế tạo ma túy, buôn bán chuyển vận là “kỹ nghệ” hái ra tiền và mê hoặc lòng người. Nhiều quốc gia đã có luật lệ rất khắt khe như Nam Dương, Mã Lai, Việt Nam nhưng dù biết rằng dính líu vào có thể lãnh án tử hình, nhưng người này tiếp nối người kia, nhất là phụ nữ rất say mê, như một số đàn bà Việt Nam ở Úc và trong nước, vì họ nghĩ rằng đàn bà chuyển vận ma túy thì ít người để ý.

Nguyên do chính là máu mê kiếm tiền làm giàu nhanh chóng, nhưng một nguyên do không kém quan trọng là sự tham nhũng và tiếp tay của nhân viên an ninh, cảnh sát. Chính vì thế mà Ô. Duterte- tổng thống Phi Luật Tân đã ra lệnh bắn bỏ bất cứ ai, dù đó là quan tòa, ông tướng hay cảnh sát, kể cả con trai ông nếu dính líu vào việc buôn bán, chuyển vận ma túy. Tôi nghĩ rằng cũng nên ban hành luật tử hình tất cả những viên chức chính phủ tiếp tay, hỗ trợ, bao che cho các hoạt động về ma túy.

- Newsweek ngày 26/12/2017: Trong bài báo có tên, “What Muslims and the Quran Say About Jesus, Christmas and the Virgin Birth”, tác giả Cristina Maza đã đưa ra một vài chi tiết như sau, “Dĩ nhiên có nhiều khác biệt căn bản giữa người Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo về vai trò của Jesus. Người Thiên Chúa Giáo tin Jesus là đấng cứu thế và là con của Thượng Đế, nhưng người Hồi Giáo coi Jesus chỉ là một nhà tiên tri (prophet) đã được mô tả trong Kinh Quran (Koran). Người Hồi Giáo tin rằng trong lịch sử nhân loại đã có rất nhiều nhà tiên tri, khoảng 120,000 người, nhưng Thánh Muhammad là nhà tiên tri sau cùng.” (There are, of course, fundamental differences between the way Christians and Muslims view Jesus and his role. Christians believe Jesus is the savior and the son of God, but Muslims believe Jesus was a prophet, which is how he is described in the Quran. Muslims believe there were a large number of prophets throughout human history, over 120,000 of them, and that the Holy Prophet Muhammad was the last.) Bài báo còn nói thêm: Thiên Thần Gabriel đã báo mộng cho bà Maria là sẽ sinh ra “con của Thượng Đế” rồi lại đưa Ô. Muhammad lên gặp Thượng Đế để ông này nhớ lại tất cả những lời dạy rồi ghi lại trong Kinh Koran để lập ra Đạo Hồi. Người Hồi Giáo hãnh diện vì Kinh Koran là “lời của thượng đế” (Words of God) chứ không như những gì mà người ta tin rằng (believed) do Saint Paul ghi chép trong Tân Ước (New Testament) vào 50-62 AD. Rồi Kinh Koran còn nói rằng Jesus không sinh ra ở máng cỏ mà dưới gốc cây kè (palm tree).

Tens of thousands of Shiite Muslims march peacefully in Baghdad with portraits of Shiite leader Al-Sistani, Jesus and the Imam Hussain. Muslims believe Jesus was a prophet, which is how he is described in the Quran.

Những chi tiết này không có gì mới lạ và đã được giảng dạy trong sách giáo khoa về Lịch Sử &Tôn Giáo ở các trường trung học Hoa Kỳ để học sinh hiểu đúng về các tôn giáo đang có mặt trên thế giới.

- ABC News ngày 30/12/2017: “Ít nhất 10 người bị bắn chết trong một vụ nổ súng tại một nhà thờ Thiên Chúa Giáo hệ phái Coptic tại nam ngoại ô Thủ Đô Cairo, Ai Cập ngày 29/12/2107. Nhà Nước Hồi Giáo đã lên tiếng xác nhận họ đã tiến hành vụ thảm sát này. Một tay súng bị bắn hạ khi giao tranh với cảnh sát được bố trí ở đây để bảo vệ cho những người hành lễ.”

Sự căm thù giữa Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo, giữa Hồi Giáo với nhau nhưng khác hệ phái thật kinh hoàng và dường như mỗi lúc mỗi gia tăng. Con người ta thật kỳ lạ. Có khi họ hy sinh tất cả, dù là vợ con, đời sống ấm no, dân chủ tự do…và tất cả mọi thứ trên cõi đời này cho tôn giáo. Khác chủng tộc có khi còn có thể sống chung với nhau. Nhưng khác tôn giáo thì khó sống chung với nhau. Tôn giáo đem lại sự thánh thiện cho con người nhưng tôn giáo cũng đem lại thảm họa cho con người. Chính vì thế mà một vị thiền sư đã nói, “Thuốc nào cũng là thuốc độc”. “Sự lạm dụng thuốc” ở đây sự cuồng tín, niềm tin mù quáng là nguyên do gây thảm họa giữa con người. Chính vì thế mà mới đây Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng giá trị đạo đức cao hơn tôn giáo và là nền tảng để con người sống thuận hòa với nhau. Một tôn giáo tốt lành phải xây dựng trên căn bản trí tuệ, nhân bản, đạo đức và tình thương.

C. Tình hình Trung Đông:

- AP ngày 19/12/2017:“Cuộc tấn công giải phóng Mosul khỏi quân Nhà Nước Hồi Giáo ở Iraq khiến 11,000 thường dân bỏ mạng.”

Trong bất cứ cuộc chiến nào, số lượng lính chết trong các cuộc giao tranh thường nhỏ hơn số dân lành vô tội. Chỉ cần một tiểu đội địch chiếm giữ một ngôi làng, vài trăm dân lành trong ngôi làng đó bỏ mạng đã đành, mà nhà cửa trong ngôi làng đó cũng san bằng bình địa. Cứ thử nhìn vào những đống hoang tàn đổ nát, cháy đen của các thành phố cổ kính ở Iraq và Syria thì biết.Vậy thỉ tất cả những ai cổ vũ chiến tranh đều là những kẻ có trái tim bằng gỗ.

Mosul: freedom from ISIS, ảnh 21 Dec 2017

- Newsweek ngày 30/12/2017: Theo Reuters, trong thông điệp đầu năm gửi TT. Assad, Tổng Thống Putin nói rằng Nga tiếp tục hỗ trợ cho Syria trong mục tiêu bảo vệ chủ quyền, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.”

D. Tình hình Biển Đông:

- Yahoo News ngày 18/12/2017: “Trong lúc Hoa Lục tiếp tục biến đổi các bãi đá ngầm đang còn tranh chấp tại Biển Đông thành các đảo có khả năng duy trì các căn cứ không quân và hải quân, Việt Nam cũng tân trang các khu vực của họ. Những hình ảnh thu nhận được từ vệ tinh của Digital Globe cho thấy những cơ sở hạ tầng trong đó có thể có một bến đậu trên Đảo Đá Tây (West London Reef) ở Trường Sa, cách TP. HCM khoảng 680 cây số mà tàu bè có thể dừng chân để bảo trì và thực hiện các chuyến tuần tra dài hạn.”

- Reuters ngày 24/12/2017:“Hoa Lục vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên của chiếc thủy phi cơ AG600 lớn nhất thế giới (to bằng chiếc Boeing 737) cất cánh từ một phi trường ở Quảng Đông, hạ cánh ở biển rồi cất cánh từ biển. Thủy phi cơ này có thể mang theo 50 nhân viên cứu cấp, hoạt động ở vùng Biển Đông và là linh hồn để bảo vệ biển, đảo và các bãi đá ngầm. Máy bay có thể múc 12 tấn mét khối nước trong vòng 20 giây để phục vụ công tác cứu hỏa trên biển (các chiến hạm bị cháy). Hiện nay chính quyền đã đặt đóng 17 chiếc như vậy.”

The Chinese AG-600 seaplane has made its first trip to the skies. Xem video ở link bài trên BBC

- Reuters ngày 26/12/2017: “Chỉ vài tuần sau khi tòa án tối cao giải tán đảng đối lập trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018, Ô. Hun Sen tuyên bố dù đã cầm quyền hơn 30 năm, ông sẽ ở lại tối thiểu thêm 10 năm nữa.” Như vậy ai bảo, “Lo cho dân cho nước là khổ? Không, làm thủ tướng, tổng thống lo cho dân cho nước sướng lắm chứ. Và làm cả đời cũng được.” Ôi quyền thế, ta yêu mi lắm mi có biết không? Hết nhiệm kỳ rồi vẫn còn tiếc nuối. Hiện nay Ô. Obama đi khắp thế giới, gặp gỡ các vị nguyên thủ quốc gia, hoàng tử nước Anh để nhớ lại cái thời kỳ huy hoàng xa xưa ấy sao qua nhanh quá. Chúng ta còn nhớ Tưởng Giới Thạch là tổng thống 22 năm ở lục địa rồi 26 năm ở Đài Loan, tổng cộng 48 năm, chẳng có tổng tuyển cử gì cả mà chỉ do Quốc Hội bầu ra trong đó ¾ đã là quốc hội lưu vong từ lục địa. Vậy cũng nên thông cảm cho Ô. Husen vì tấm lòng “lo cho dân, cho nước” của ông.

- UPI ngày 26/12/2017: “Hoa Lục cảnh báo Nhật Bản phải hành động thận trọng khi có báo cáo cho rằng Nhật Bản sẽ trang bị phi cơ chiến đấu tàng hình F-35B cất cánh thẳng đứng của Mỹ cho HKMH trực thăng khổng lồ Izuno, hạ thủy năm 2013 và chính thức hoạt động vào 25/3/ 2015. “

E. Nhận Định:

Theo Good Morning America ngày 16/12/2017,“Bộ Y Tế Palestine cho biết gần 400 người Palestines bị thương khắp vùng lãnh thổ, bốn người bị lính Do Thái bắn chết, hai ở West Bank, hai ở Gaza. Ngày hôm nay là ngày đẫm máu nhất kể từ khi Ô. Trump tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Do Thái, trước chuyến viếng thăm vùng Trung Đông của Phó Tổng Thống Mike Pence.”

Theo AP ngày 17/12/201,“Các giáo sĩ Hồi Giáo Nam Dương kêu gọi tẩy chay hàng hóa Hoa Kỳ trong một cuộc biểu tình lớn nhất chống Tổng Thống Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái. Mang áo choàng trắng và biểu ngữ ” Nam Dương đoàn kết vì Do Thái” và “Cứu Palestines của chúng ta”, khoảng 80,000 người tập họp tại thủ đô của của quốc gia Hồi Giáo đông dân nhất này và biểu tình liên tục trong 10 ngày.”

Ảnh NYdailynews

Cũng theo AP ngày 17/12/2017, “Hai trái bom tự sát phá nổ tại một nhà thờ Thiên Chúa Giáo tại Pakistan vào ngày hôm nay, giết chết 9 người và làm bị thương 50 người và đây là cuộc tấn công đầu tiên vào một nhà thờ do nhóm có liên hệ với Nhà Nước Hồi Giáo thực hiện. Cả ngàn người đang tham dự buổi lễ trước Noel thì bom nổ tại thị trấn Quetta và những tay tấn công chạm súng với lực lượng an ninh. Một tay súng bị giết tại lối vào nhà thờ. ” Chưa biết cuộc tấn công này có liên hệ gì tới vụ Palestines hay không?

Theo Reuters ngày 18/12/2017,Một lần nữa Hoa Kỳ lại bị cô lập xa hơn về việc Tổng Thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái khi họ phủ quyết để ngăn chặn tuyên bố của Hội Đồng Bảo An LHQ yêu cầu Hoa Kỳ rút lui lời tuyên bố này. 14 thành viên đã bỏ phiếu thuận dự thảo do Ai Cập đệ trình, không chỉ đích danh Hoa Kỳ nhưng bày tỏ sự đáng tiếc lớn lao về quyết định liên quan tới Jerusalem. Sau cuộc bỏ phiếu, Bà Nikki Haley nói rằng đây là lần phủ quyết đầu tiên sau sáu năm của Hoa Kỳ và cảnh cáo các quốc gia đã bỏ phiếu hỗ trợ cho dự thảo của Ai Cập và đe dọa sẽ chuyển tên các quốc gia này về Tổng Thống Donald Trump để có biện pháp trừng phạt.” Còn thủ tướng Do Thái nói rằng Liên Hiệp Quốc chỉ là “Căn nhà lếu láo” (House of Lies) và Jerusalem là thủ đô của Do Thái cho dù Hoa Kỳ có công nhận hay không.

Thế nhưng trong phiên họp của Đại Hội Đồng LHQ ngày 21/12/2017, 128 quốc gia vẫn cứ bỏ phiếu thuận, 9 phiếu chống, 35 quốc gia không bỏ phiếu một nghị quyết lên án Tổng Thống Donald Trump đã tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái. Trong số những quốc gia né tránh không bỏ phiếu có các đồng minh của Hoa Kỳ như Úc và Gia Nã Đại, Mễ Tây Cơ và Á Căn Đình. Sau cuộc bỏ phiếu, Bà Nikki Haley nói một câu cứng dễ sợ, “Không có lá phiếu nào của LHQ có thể làm khác đi được. Nhưng cuộc bỏ phiếu này khiến cho Hoa Kỳ có cái nhìn khác đi về LHQ và chúng tôi sẽ đặt tòa đại sứ tại Jerusalem.”

Chúng ta còn nhớ ngày xưa Ô. Khrushchev - Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Nga rút giày đập trên bàn tại Liên Hiệp Quốc, coi LHQ như củ khoai mà thế giới nín khe. Còn các nước nhỏ thấy nghị quyết của LHQ thì run như cầy sấy. Ngày nay Hoa Kỳ và Do Thái coi LHQ không có ký lô nào cả. Ôi sức mạnh của các siêu cường muôn đời là vậy.

Như thế, không phải vì quyền lợi sinh tử mà chỉ vì Do Thái, Hoa Kỳ giờ đây không chỉ đối phó với Hồi Giáo, mà cả thế giới. Ngày 24/12/2017 Hoa Kỳ tuyên bố cắt số tiền 285 triệu Mỹ Kim đóng góp cho LHQ trong tài khóa 2018. Để xem phản ứng của thế giới như thế nào? Liệu LHQ có phải dẹp tiệm để trở lại thời kỳ “luật rừng” không cần quốc tế, quốc tung gì hết chăng? Thế mới hay vũ khí muôn đời là sức mạnh vô địch. Cho nên Bắc Triều Tiên dù sống dù chết cũng phải chế tạo vũ khí nguyên tử là như vậy.

Đào Văn Bình

(California ngày 31/12/2017)