Thủ Đoạn Bá Đạo Của Ngô Đình Nhu Trong Vụ Phái Đoàn Liên Hiệp Quốc Đến Việt Nam Điều Tra Năm 1963

Thủ Đoạn Bá Đạo Của Ngô Đình Nhu

Trong Vụ Phái Đoàn Liên Hiệp Quốc Đến Việt Nam Điều Tra Năm 1963

Sưu tầm của Kevin Trần

Link http://sachhiem.net/LICHSU/TR/TranKevin05.php

15-Jan-2017

LTS - Một độc giả ở trong nước, mới đây, có nêu thắc mắc về một sự cố xảy ra trong cuộc chính biền năm 1963 tại miền Nam Việt Nam: Đó là khi Phái đoàn điều tra của Liên Hiệp Quốc đến Việt Nam để tìm hiểu tình hình đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm. Vị độc giả có “nghe một vài người lớn tuổi ở Sài Gòn” kề lại rằng ông Ngô Đình Nhu có “giăng bẩy cho thành viên của Phái đoàn “ngủ” với gái nhảy rồi chụp hình để làm săng-ta”. Điều đó “hư thực như thế nào?” Độc giả nầy có vẻ nghi ngờ tính chân thực của sự kiện “nghe nói lại” đó vì ông Ngô Đình Nhu là một “chính khách Công giáo” thì không bao giờ hành xử tồi tệ như thế! Và vị độc giả còn hỏi “có tài liệu thành văn” nào đề cập đến sự cố đó không?

Trả lời của Kevin Trần: Trước 1975, tại miền Nam, chúng tôi cũng nghe nói đến sự kiện “ông Nhu chụp ảnh săng-ta” nầy. Không những thế, theo lời kể của những vị đã sống trong giai đoạn 1963 đó thì sau ngày “Cách mạng 1-11”, nhiều báo chí đã đăng hai tài liệu (với hình ảnh minh họa được bôi đen phần nhạy cảm) mà dân Sài Gòn theo dõi rất hào hứng: Đó là (1) Nhật ký của bà Ngô Đình Nhu được binh sĩ Nhảy Dù tìm được từ sau ngày 11-11-1960 và (2) Những tấm ảnh chụp thành viên phái đoàn LHQ đang truy hoan với các cô gái Việt Nam được binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến lấy được từ sau ngày 1-11-1963.

“Nhật ký Bà Nhu” được trưng bày trong cuộc triển lảm “Tôi Ác Nhà Ngô” Cuộc triển lãm nầy được ký giả David Horowitz tường thuật lại trên đài truyền hình NBC ngày 28-3-1964

Hơn 50 năm đã trôi qua, nhân thắc mắc chính đáng của vị độc giả, chúng tôi tò mò và làm search trên Google thì tìm được hai tài liệu có đề cập đến sự kiện “ông Nhu chụp ảnh săng-ta” nầy. Đó là hồi ký của hai vị sĩ quan cao cấp trong ngành an ninh và tình báo của Quân đội VNCH. Một vị là cựu Thiếu tướng an ninh (Hoành Linh) Đỗ Mậu với tác phẩm Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi, do Hương Quê phát hành lần đầu năm 1986; và một vị là cựu Đại tá tình báo (Niên Dư) Trần Ngọc Nhuận với tác phẩm Đời Quân Ngũ, do Xuân Thu phát hành năm 1992. Cả hai tác phẩm đều phát hành tại hải ngoại, và đều nhắc đến chi tiết “ông Nhu chụp ảnh săng-ta”.

Điều đáng nói là hai tác phẩm nầy xuất hiện đã lâu (20 đến 30 năm), được phê bình tranh luận gay gắt từng chi tiết (nhất là cuốn Hồi ký của Tướng Đỗ Mậu), thế nhưng tuyệt nhiên không thấy một ai phản bác thông tin “ông Nhu chụp ảnh săng-ta” nầy, kể cả những thuộc hạ cũ bênh vực hai ông Nhu Diệm nhiệt tình, rốt ráo và bền bĩ nhất.

Không những thế, cái mác “Công giáo” của ông “chính khách” Ngô Đình Nhu (như vị độc giả nhắc đến) thì không đủ để bảo đảm được phẩm chất đạo đức của ông Nhu sẽ không dám xuống tay lấy những hành động bá đạo! Thật vậy, vụ ông Nhu ra lệnh thủ tiêu đối lập như Nguyễn Tấn Quê, Nguyễn Bảo Toàn, Vũ Tam Anh, đặc biệt là vụ Tạ Chí Diệp… Vụ thiết lập một nhà tù biệt giam P42 nằm ngoài sự kiểm soát của Bộ Nội Vụ và Bộ Tư Pháp để giam cầm và bức cung các nhà hoạt động chính trị …Vụ công khai trả lời tuần báo Ý L’Expresso đòi “cắt đầu” và “treo cổ” ông bố vợ là Đại sứ Trần văn Chương … Một người đã dám hành xử khũng khiếp như thế thì thủ đoạn “giăng bẩy cho thành viên của Phái đoàn “ngủ” với gái nhảy rồi chụp hình để làm săng-ta” cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Câu hỏi còn lại cho những nhà viết sử là: Nếu chính quyền Ngô Đình Diệm không kỳ thị tôn giáo, không đàn áp Phật giáo thì cứ để yên cho Phái đoàn Liên Hiệp Quốc tự do điều tra, cần gì phải dùng thủ đoạn bỉ ổi nầy để làm săng-ta, gây áp lực với Phái đoàn. Nếu Vàng thật thì đâu sợ lửa!. Chính thủ đoạn săng-ta nầy đã là đòn “gậy ông đập lưng ông”, tự tố cáo chính quyền đã đàn áp Phật giáo trước Liên Hiệp Quốc và công luận mà thôi.

Dưới đây là trích đoạn về sự cố “ông Nhu chụp ảnh săng-ta”từ hai tác phẩm nói trên:

1. Tác phẩm VIỆT NAM MÁU LỬA QUÊ HƯƠNG TÔI (Hương Quê, 1986, USA) VIỆT NAM MÁU LỬA QUÊ HƯƠNG TÔI

Tác giả: Cựu Thiếu tướng Đỗ Mậu, nguyên Giám đốc Nha An Ninh Quân Đội, Chương 15, link: http://www.giaodiemonline.com, http://sachhiem.net

“… Sau nhiều phiên họp, hội viên các quốc gia trong Tổ chức Liên Hiệp Quốc quyết định gửi một phái đoàn đến Việt Nam để điều tra. Ngày 24 tháng 9 năm 1963, tuy Đại sứ Bửu Hội đại diện chính quyền Ngô Đình Diệm phản đối quyết định đó nhưng cuối cùng đành phải chấp nhận cuộc điều tra của phái đoàn Liên Hiệp Quốc. Chấp nhận không chỉ vì áp lực quốc tế mà còn vì ông Ngô Đình Nhu đã nuôi sẵn thủ đoạn đánh lừa và mua chuộc nhân viên phái đoàn Liên Hiệp Quốc. Trong những mưu mô của ông Ngô Đình Nhu thì thủ đoạn dơ bẩn nhất là tổ chức cho nhân viên phái đoàn chăn gối với gái điếm rồi chụp hình để làm “chantage”. Nghĩa là nhân viên nào không chịu bênh vực lập trường của nhà Ngô thì ông Ngô Đình Nhu sẽ đưa những tấm hình kia ra trước công luận để bôi lọ nhân viên ấy, đồng thời làm mất uy tín quốc gia của nhân viên đó.

Những tấm hình này đã bị Thủy quân Lục chiến tịch thu được tại phòng giấy của ông Ngô Đình Nhu trong Dinh Gia Long ngày 2-11-1963. (Năm 1976, Trung tá Cảnh sát tên Hoàng, người phụ lễ cho Linh mục Nguyễn Văn Vi tại Sacramento, California, cùng với Thiếu tướng Nguyễn Văn Chức nhân đến thăm tôi đã thú nhận chính ông Nhu chủ trương dùng thủ đoạn “chantage” các nhân viên phái đoàn Liên Hiệp Quốc như vừa nói trên, vì biết rằng đa số nhân viên phái đoàn đã thu lượm được nhiều tài liệu rõ ràng chứng minh Phật giáo bị chế độ Diệm kỳ thị, đàn áp, khủng bố. Trung tá Hoàng là một Công giáo Cần Lao, từng chỉ huy trại giam bí mật P.42 ở Sở thú). Cũng vì thủ đoạn trên đây mà ông Đoàn Thêm mới ghi vào tác phẩm của ông rằng: “Phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã được Chính phủ Diệm tiếp đãi chu đáo và chìu chuộng đặc biệt bằng đủ mọi cách” [Theo Đoàn Thêm, Hai Mươi Năm Qua (1945-1964) Việc Từng Ngày, tr. 365.]”

2. Tác phẩm ĐỜI QUÂN NGŨ (Xuân Thu 1992, USA)

Tác giả: Cựu Đại tá Trần Ngọc Nhuận, nguyên Chỉ huy trưởng Trường Quân báo Cây Mai.

Trang 356, 357 và 358. Link: http://www.scribd.com/...

“… Vụ sau nầy thành giai thoại mà tôi được biết vì làm Chỉ Huy Trưởng Trường Cây Mai.

Tháng 9, 1963, theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, một phái đoàn gồm sứ giả của các nước Tích Lan, Surinam và Miến Điện đến Việt Nam với sứ mạng điều tra việc mà Liên Hiệp Quốc gọi là “Đàn áp Phật Giáo” ở Việt Nam.

Nhìn qua thành phần các quốc gia trong phái đoàn, người ta đã được biết trước kết quả sẽ như thế nào rồi, và chính các quốc gia nầy đã có sẵn thiên kiến không mấy tốt về Việt Nam Cọng Hòa và chế độ Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

Một kế hoạch “blackmail” để đưa phái đoàn vào thế khó xử đã được các cơ quan An Ninh Phủ Tổng Thống, đặc biệt là Văn Phòng Cố Vấn, hoạch định.

Kế hoạch giao phó cho ông Trung Úy Trần Văn Duệ thực hiện [Tr/úy TVD là em út của ông nguyên Sứ Thần tại Tòa Đại sứ VNCH tại Lào TVH, sống ở San Diego cho dến ngày mất – KT]. Trung úy Duệ được cho toàn quyền xử dụng ngân khoản trên dưới 1 triệu đồng. Ông được cử làm Sỹ quan liên lạc của Phái Đoàn điều tra.

Ông sắp xếp làm sao để hầu hết các sứ giả Liên Hiệp Quốc đều muốn hưởng thụ, ăn chơi theo kế hoạch của ông ta. Ông đã tung tiền mướn 7, 8 cô vũ nữ trẻ đẹp rồi cặp cho mỗi ông sứ giả một cô, kể cả ông Đặc Sứ trưởng phái đoàn Tích Lan. Trung Úy Duệ (sau nầy thăng Đại Úy) bố trí cho chụp hình những cảnh các sứ giả và các cô vũ nữ làm tình cụp lạc với nhau mà các đương sự không được biết.

Lạ gì quý vị sứ giả của các quốc gia người da màu nầy, đâu có ngờ người Việt Nam lại đẹp đẽ như vậy. Tất cả đều mê tơi trong trận trụy lạc nầy và ống kính máy chụp hình của Trung Úy Duệ không bỏ sót cảnh nào.

Cuộc điều tra của Phái Đoàn Liên Hiệp Quốc đang tiến hành thì xẩy ra vụ đảo chánh 1-11-1963.

Chế độ Đệ I Cọng Hòa sụp đổ và nhiệm vụ của Phái Đoàn Liên Hiệp Quốc tới lúc đó cũng đương nhiên không còn lý do tồn tại. Những tấm “phim ảnh hình sự” của quý vị sứ giả Liên Hiệp Quốc cũng không cần được mang ra áp dụng. Tôi còn nhớ khoảng một tuần sau ngày đảo chánh, lúc tiễn Phái Đoàn Liên Hiệp Quốc lên Phi trường Tân Sơn Nhất, Trung Tướng Lê Văn Kim đại diện Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng 1-11-1963 có nhã ý tặng mỗi vị một phong bì đựng ảnh. Vụ nầy không biết sau nầy ra sao.

Riêng tôi, vì là Chỉ Huy Trưởng Cây Mai, nên được các sỹ quan huấn luyện viên an ninh quân đội có những tấm hình nầy sau vụ đảo chánh, đưa cho coi. Tôi nhớ nhất là hình ảnh to con, béo mập và lông lá của ông Đại sứ Tích Lan trưởng phái đoàn điều tra Liên Hiệp Quốc, đang thỏa mãn những kiểu làm tình lạ lùng với cô vũ nữ trắng trẻo nhỏ con. Âu đây cũng là một giai thoại trong biến cố chính trị và tôn giáo 1963.”

Dưới đây là phóng ảnh tác phẩm "ĐỜI QUÂN NGŨ", Ký Ức của Niên Dư Trần Ngọc Nhuận

Hình bìa và các trang 356, 357 và 358

 

Sưu tầm của Kevin Trần

Phụ Lục của SH:

Vài trang báo cũ thời Mỹ thuộc

tặng những ai chưa từng ở nhà tù thời Tổng Thống Ca-tô giáo Ngô Đình Diệm

 

1. Chín hầm địa ngục trần gian thời Ngô Đình Diệm (VNCH)

 

2. Vài trang thơ trích trong "Tú Mỡ Toàn Tập"

 

(còn nữa)

 

 

 

Trang Thời Sự