Thổ-Nhĩ-Kỳ Sẽ Tấn-Công Syrie?

Thổ-Nhĩ-Kỳ Sẽ Tấn-Công Syrie?

Nhữ Đình Hùng

http://sachhiem.net/THOISU_CT/ChuN/NhuDinhH02.php

29-Mar-2014

LTS: Chúng tôi cho đăng bài thời sự này chỉ vì muốn có một điển hình về mưu chước tạo cớ của một quốc gia (mạnh hơn) khi có ý định quân sự với quốc gia khác (yếu hơn) để đạt được mục đích của mình. Chú ý câu nói của ông trưởng ngành tình báo Thổ Nhĩ Kỳ: ' nếu cần, tôi có thể gởi bốn người sang Syrie để phóng tám hoả-tiễn vào một khu đất hoang ở Thổ, như vậy tôi đã tạo ra một trường-hợp chiến-tranh (casus belli). Chúng ta cũng có thể tấn-công cả mộ của Suleyman Shah' nhằm biện minh cho việc trả đũa bằng quân-sự của Thổ. Tiếc rằng câu nói đã bị lộ.

Người ta liên tưởng đến vụ tàu Main của Mỹ bị bùng nổ ở Cuba năm 1898, và đó là lý do Mỹ dùng để khai chiến với Tây Ban Nha. Sự kiện tiếp theo là Mỹ chiếm được một số quốc gia thuộc Tây Ban Nha như: Cuba, Philippines, Guam, Puerto Rico. Cho đến ngày nay, không ai có thể kết luận ai hoặc cái gì đã làm cho tàu này phát nổ. Rồi người ta cũng nhớ đến vụ tấn công tưởng tượng của Mỹ (gọi là Sự Kiện Vịnh Bắc Việt thứ 2) ngày 4 tháng 8 để tạo cớ oanh tạc Bắc Việt. Trong một cuốn băng thu âm được giải mật năm 2001, tổng thống Lyndon B. Johnson thừa nhận rằng vụ thứ hai trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ lần 2 này chưa hề xảy ra. (SH)


Thổ-Nhĩ-Kỳ Sẽ Tấn-Công Syrie?

Sau khi ra lệnh ngăn chặn việc kết-nối vào Twitter vào ngày 20.03.2014, một tuần lễ sau đó, chánh-quyền Thổ-nhĩ-kỳ vào ngày thứ năm 27.03.2014 đã lại cho lệnh ngăn chặn việc xem các vidéo trên youtube. Lệnh này đã được gởi đến các hãng cung cấp dịch vụ internet và GSM Thổ-nhĩ-kỳ! Tuy nhiên, việc ngăn-chặn này không thực sự hữu-hiệu vì các người dùng internet đã có cách để qua khỏi các ngăn chặn này, trên các mạng lưới xã-hội và trên youtube vẫn còn thấy xuất-hiện các chỉ-trích, chống-đối lại chánh-quyền Thổ-nhĩ-kỳ!

Việc ngăn chặn kết nối vào youtube đã được đưa ra sau khi trên mạng này có phổ biến các vidéo (phần 1, Phần2) vào buổi sáng thứ năm 27.03.2014. Các vidéo này do một 'trương-mục' ẩn danh của youtube phổ -biến, không thể kiểm-chứng được tính xác-thực của nó.

http://www.voltairenet.org/local/cache-vignettes/L400xH217/1-4369-91256.jpg
Từ trái qua phải:
Ahmet Davutoğlu (ngoại trưởng),
Yaşar Güler (tham-mưu phó),
Hakan Fidan (trưởng ngành tình-báo)
Feridun Sinirlioglu (thứ-trưởng ngoại-giao).

Theo người phổ-biến, người ta nghe được trong vidéo giọng nói của trưởng ngành tình-báo Thổ-nhĩ-kỳ, Hakan Fidan, của ngoại-trưởng Ahmet Davutoglu và tham-mưu phó quân-đội Yasar Guler, thảo-luận về việc khả-dĩ có chiến-dịch ở Syrie để chống lại nhóm Nhà nước hồi-giáo ở Irak và phương đông (EIIL). Trong băng ghi-âm, giọng nói được coi là của Fidan nói đến việc ' nếu cần, tôi có thể gởi bốn người sang Syrie để phóng tám hoả-tiễn vào một khu đất hoang ở Thổ, như vậy tôi đã tạo ra một trường-hợp chiến-tranh (casus belli). Chúng ta cũng có thể tấn-công cả mộ của Suleyman Shah' nhằm  biện minh cho việc trả đũa bằng quân-sự của Thổ. Trong khi đó, giọng nói được coi là của  Yasar Güler nói tới nhiệm ý trang bị cho 1000 quân djihadhistes để mở ra một chiến-dịch ở Syrie. Nhưng Hakan Fidan lo ngại về việc trả đũa vì biên-giới Thổ-Syrie thoát khỏi mọi kiểm-soát.

Cách đây hai tuần, Thổ-nhĩ-kỳ đã cho biết sẽ có phản-ứng nếu có tấn-công vào ngôi mộ của Suleyman Shah, nội tổ của người lập ra đế-quốc Ottoman, ngôi mộ này nằm trong vùng có giao-tranh giữa EIIL và một nhóm nổi dậy khác ở phiá đông Alep, sát biên-giới Thổ.

Trong ngày thứ năm 27.03, ngoại-trưởng Davutoglu đã tố-cáo việc nghe lén 'đã rõ ràng tạo ra một tuyên-chiến với  Nhà Nước và quốc-gia Thổ' và cho biết 'Thổ sẽ trả lời bằng cách thích đáng nhất đối với cuộc tấn-công chống lại tương-lai và sự bình-ổn của đất nước'. Việc tố-cáo nghe lén này như thế đã gián-tiếp chứng tỏ buổi họp có thật!

Trong nhiều tuần qua, trên Web đã  xuất-hiện nhiều ghi âm chống đối chánh-quyền của ông Erdogan, ông này đã cáo- giác các cựu đồng-minh, dù không nói đích danh Fethula Gülen đang cư ngụ ở Mỹ, là nguồn gốc.

Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/28.03.2014

__________________

Tham khảo:

- http://www.egaliteetreconciliation.fr/Syrie-la-divulgation-d-un-enregistrement-entre-officiels-turcs-provoque-la-colere-d-Ankara-24349.html
- http://www.courrierinternational.com/article/2014/03/28/complot-guerre-en-syrie-et-interdiction-de-youtube
- http://www.voltairenet.org/article183019.html
- http://www.lesechos.fr/economie-politique/monde/actu/0203402251284-apres-twitter-la-turquie-s-en-prend-a-youtube-660264.php

 

Nguồn: mạng thư tín

Trang Thời Sự