icon
< http://sachhiem.net/printemail.php?id=3606 >

Tại sao có quá nhiều người Công giáo di cư vào Nam? - Ba nhân vật

LTS: Đây là 1 comment dưới youtube:
https://www.youtube.com/watch?v=8qoLPkk-8_U:
Tự do Tôn Giáo | Lợi dụng làm Cách Mạng Màu ở Việt Nam | Phần 1


xuc pham VN RFA
17 hours ago

Tại sao có quá nhiều người Công giáo di cư vào Nam?
Đó là vì ba người:

- Thứ nhất, năm 1951, Đức GH Piô XII nói với tướng de Lattre de Tassigny, Cao ủy kiêm tổng tư lệnh quân đội viễn chinh Pháp tại Đông Dương: “Ta chúc phúc cho quân đội Pháp, mà ngài là chỉ huy và đại diện, vì quân đội đó là bảo vệ nền văn minh Công giáo ở Đông Dương.” [22] Bây giờ “đội quân bảo vệ nền văn minh Ca-tô” đã thua và bị kéo vào Nam nên nhiều người Ca-tô di cư vào Nam là chuyện bình thường.

- Thứ hai, các chức sắc của Giáo hội Ca-tô Rô-ma giáo tại Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 9-1-1951 đã ra thông cáo chung, cấm Công giáo Việt Nam hợp tác với Việt cộng [tức Việt Minh] tranh đấu cho độc lập tự do, hoặc làm bất cứ điều gì trái pháp luật có thể góp phần đưa những người này lên nắm quyền.
Bây giờ những người này nắm quyền ở miền Bắc nên việc nhiều người Công giáo di cư vào Nam cũng là chuyện bình thường.

- Người thứ ba góp phần đưa nhiều giáo dân di cư vào Nam là đại tá CIA Edward Lansdale, trưởng phái bộ quân sự Sài Gòn.
Hắn tung ra đủ thứ tin đồn chiến tranh tâm lý, như“Mỹ sắp ném bom nguyên tử nhằm phá hoại miền Bắc”, “Đức Mẹ Maria của ta hiện ra ở Ba Lòng (Thanh Hóa) ra lệnh cho đồng bào Công giáo bỏ miền Bắc vào Nam. Phía nam."

Những điều này không phải là bí mật ở tất cả. Mọi người ở nước ta đã biết họ từ lâu. Và nếu tôi không lầm, nhiều sử gia phương Tây như George McTurnan Kahin, Stanley Karnow, Michael Maclear, Philippe Devillers, và Joseph Buttinger, đã đề cập đến nó trong các tác phẩm của họ.

Tham khảo: Some Clarifications on Lịch sử Nam bộ kháng chiến
https://www.wilsoncenter.org/publication/some-clarifications-lich-su-nam-bo-khang-chien