●   Bản rời    

Gallileo - 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu (Lý Thái Xuân sưu tầm)

Gallileo

100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu

Lý Thái Xuân sưu tầm

http://sachhiem.net/LTX/LyThaiKH03.php

đăng 02 tháng 4, 2009

100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu

 Đóng Góp và bản quyền của: Tamas Ladanyi (TWAN)

nguồn http://apod.nasa.gov/apod/ap090402.html

 

Hôm nay, ngày 02 tháng 4, 2009, lễ kỷ niệm đệ tứ bách chu niên (400 năm) chiếc viễn vọng kính thăm dò bầu trời của nhà Bác Học Gallileo bắt đầu. Thời lượng lả 100 giờ, kéo dài từ hôm nay cho đến hết ngày 05 tháng 4, 2009.

Khắp nơi trên thế giới, có rất nhiều chương trình làm lễ kỷ niệm khác nhau. Là một phần trong các chương trình trên đây, Viện Khoa học Franklin ở Philadelphia hôm nay khai mạc chương trình kỷ niệm này. Một trong hai chiếc viễn vọng kính còn lại của nhà bác học Gallileo sẽ được trưng bày và sẽ được truyền hình trực tiếp trên mạng điện tử.

Dĩ nhiên là cho tới ngày hôm nay việc quan sát không gian của nhà bác học Galilileo vẫn còn được nhiều người thích thú thử nghiệm bằng những dụng cụ tinh vi và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bức hình không gian trên đây nhìn từ đài quan sát tư nhân ở Veszprem Hungary cũng gồm cả những thiên thể mà xưa kia nhà bác học Gallileo chưa thấy được khi nhìn lên bầu trời đêm.

Bức ảnh được chụp vào ngày 26 tháng 3 cho ta thấy vết đường đi song hành của Trạm Không Gia Quốc Tế (đường sáng hơn) với phi Thuyền Discovery chạy vòng quanh quỹ đạo thấp hơn gần trái đất, cũng như đường đi của một chiếc phi cơ đang bay ngang.

 

Lý Thái Xuân

phỏng theo lời tựa của NASA

 

Bài liên quan:

- Galileo - Phải Đợi Đến 400 Năm Vatican Mới Xóa Án (Vương Vũ)

- Gallileo - 100 Giờ Kỷ Niệm Thiên Văn học bắt đầu (Lý Thái Xuân sưu tầm)

- Cải Táng Nhà Thiên Văn Vĩ Đại (Minh Long/VN-Express)