●   Bản rời    

[VATICANOLOG] Tiếng Khóc Vang Lên Khắp Các Nhà Thờ Armenia: Hậu Quả Do Chính Quyền Vatican Gây Ra?

[VATICANOLOGY] Tiếng Khóc Vang Lên Khắp Các Nhà Thờ Armenia: Hậu Quả Do Chính Quyền Vatican Gây Ra?

(tiếp theo bài trước về Nagorno – Karabakh)

Minh Thạnh

http://sachhiem.net/TONGIAO/tgM/MinhThanh19_07a.php

17-Nov-2023

Vatican action có tên gọi chính thức là lực lượng Catholic action – Công giáo hành động. Ở Việt Nam, Chính quyền Vatican tại đây né từ “action” – hành động, nên dịch thành “Công giáo tiến hành

... So với các lực lượng Thánh chiến Hồi giáo (Jihad), thì lực lượng Vatican action lợi hại hơn nhiều.

Bàn Tay Của Chính Quyền Vatican?

Trong bài trước, chúng ta đã nói về lực lượng Vatican action miền Tây Ukraina, vùng đất cắt ra từ Ba Lan năm 1945, nhập vào Liên Xô (nay thuộc lãnh thổ Ukraina), dân gốc Ba Lan, Vaticanese toàn tòng?

Lực lượng Vatican action làm đảo chính Euromaidan, lật đổ tổng thống Ukraina thân Nga nhưng được bầu hợp pháp, mở đầu cuộc khủng hoảng Ukraina? Ukraina và Nga rơi vào xung đột, rồi chiến tranh? Hai bên cùng suy yếu?

Liên bang Nga suy yếu nên nước này không thể ủng hộ Armenia giữ Nagorno – Karabakh. Nước Azerbaijan Hồi giáo hùng mạnh lên (nhờ phương Tây mua dầu khí thay dầu khí Nga bị cấm vận) đã giành được Nagorno – Karabakh. Thực chất của vấn đề là ở chỗ Ky tô hữu giết nhau, lực lượng Hồi giáo mạnh lên trong không gian Xô Viết cũ, lực lượng Hồi giáo Azerbaijan chiến thắng ở Nagorno – Karabakh.

Bạn đọc hỏi về lực lượng Vatican action? Lực lượng này của Chính quyền Vatican đã được chúng tôi nhiều lần đề cập, nêu câu hỏi phân tích? Nay xin lặp lại các câu hỏi phân tích để bạn đọc nắm được vấn đề?

Vatican action có tên gọi chính thức là lực lượng Catholic action – Công giáo hành động. Ở Việt Nam, Chính quyền Vatican tại đây né từ “action” – hành động, nên dịch thành “Công giáo tiến hành”

Lực lượng Vatican action là lực lượng xung kích của Chính quyền Vatican, lấy thanh thiếu niên làm nòng cốt, có kỷ luật cao, vâng lời tuyệt đối cấp trên, nung nấu tinh thần tử đạo…?

Lực lượng Vatican action có nhiều đoàn thể khác nhau, nhưng gần như duy nhất vì tập trung dưới sự lãnh đạo của các quan chức Chính quyền Vatican cấp cao?

Lực lượng Vatican action là lực lượng quan trọng tạo nên sức mạnh chính trị của Chính quyền Vatican?

Ở Việt Nam khi Chính quyền Vatican tập trung giới trẻ lên đến nhiều chục ngàn người, thì đó chính là lực lượng này, chỉ khác tên gọi mà thôi?

Là một lực lượng thánh chiến của Chính quyền Vatican, nhưng do Chính quyền Vatican hiện nay chủ yếu theo phương cách diễn biến hoà bình, cho nên Vatican action thiên về đấu tranh đường phố, có thể phát triển thành bạo lực như trong vụ Euromaidan 2014. So với các lực lượng Thánh chiến Hồi giáo (Jihad), thì lực lượng Vatican action lợi hại hơn nhiều.

Thánh chiến Hồi giáo là lực lượng vũ trang hiện nguyên hình rất dễ bị tiêu diệt, không biến hình, diễn biến hoà bình như lực lượng Vatican action? Lực lượng Vatican action lại được quản lý, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, không ô hợp, tự phát như Thánh chiến Hồi giáo.

Khi xung trận, lực lượng Vatican action có thể vứt bỏ nhãn mác Vatican action? Họ tụ tập, giao chiến đường phố theo mệnh lệnh Chính quyền Vatican, nhưng giấu kỹ yếu tố chịu sự lãnh đạo của Chính quyền Vatican, mà trở thành như những lực lượng quần chúng bình thường? Linh mục, ma sơ những quan chức chỉ huy, cũng bỏ tu phục, mặc thường phục, chỉ huy ngầm? Nhưng cũng có lúc họ đưa bàn thờ Chúa, Thánh lễ xuống đường như trong vụ lật đổ Tổng thống Park Guene Hye, Hàn Quốc.

Bàn tay Chính quyền Vatican là bàn tay dàn dựng các vụ tử đạo (tử đạo thực sự, không phải đóng kịch), nên lực lượng Vatican action có sức mạnh của lực lượng tử đạo. Chính quyền Vatican muốn nước Nga Cơ đốc Chính thống giáo suy yếu, thì sự việc như vậy đã diễn ra đúng thế, như chúng ta đang thấy.

Như đã nói, chắc chắn Chính quyền Vatican cũng nhìn trước thấy hậu quả Hồi giáo trỗi dậy, dĩ nhiên, Hồi giáo thì khó lòng “trỗi dậy hoà bình”, ở không gian Hậu Xô Viết. Nhưng bản chất cơ hội của Chính quyền Vatican khó duy trì ở họ luôn luôn một tầm nhìn chiến lược. Hậu quả là hôm nay, tiếng khóc than dậy trời, dậy đất ở các nhà thờ ở Armenia.

Cộng đồng người Armenia tập trung bên ngoài lối vào Tòa Thượng phụ

Nước mắt tràn ngập bàn thờ Chúa và Đức Mẹ. Ky tô hữu giết nhau, ở Ukraina chết đến cả trăm ngàn người ở Ukraina chưa đủ? Nay, Chính quyền Vatican còn chứng kiến (cuộc di cư) Nagorno – Karabakh Exodus.

Những Ky tô hữu Armenia rời khỏi Nagorno – Karabakh mang theo tượng Chúa, tượng Đức Mẹ đi tỵ nạn. Còn toàn thể tín hữu Ky tô Armenia tụ tập ở nhà thờ để khóc than.

TẠI SAO CHÍNH QUYỀN VATICAN HẬU THUẪN NGƯỜI BOSNIA HỒI GIÁO, NHƯNG QUAY LƯNG VỚI NGƯỜI ARMENIA KY TÔ GIÁO?

Người dân Armenia, truyền thông phương Tây đã gởi lời kêu gọi thống thiết đến Giáo hoàng Chính quyền Vatican, trong đó, có lời trách móc, chì chiết, rằng tại sao Chính quyền Vatican hậu thuẫn người Bosnia Hồi giáo có quốc gia độc lập tách biệt khỏi Liên bang Nam Tư, mà lại bỏ rơi người Armenia Ky tô giáo ở Nagorno – Karabakh.

Trách móc Chính quyền Vatican như vậy dường như có lý, nhưng tìm hiểu sâu vào vấn đề, thì những cái đầu chính trị giảo hoạt của Chính quyền Vatican có những tính toán riêng.

Chính quyền Vatican không phải thương yêu gì người Hồi giáo ở Bosnia, Liên bang Nam Tư cũ, mà lý do Chính quyền Vatican bênh vực người Bosnia Hồi giáo, bật đèn xanh đạo lý cho NATO tấn công Liên bang Nam Tư, đó là Chính quyền Vatican muốn tạo một màn khói cho việc Chính quyền Vatican ủng hộ người Croatia hầu hết là Vaticanese ly khai Liên bang Nam Tư, tuyên bố độc lập. Ủng hộ Croatia Vaticanese ly khai, Chính quyền Vatican phải ủng hộ luôn người Bosnia Hồi giáo ly khai, trong cùng một “gói” chiến dịch phá tan Liên bang Nam Tư.

Ở đây, xin dừng lại một chút để diễn giải cho bạn đọc dễ hiểu? Thập niên 1990, trong sự suy sụp chung của hệ thống Xã hội chủ nghĩa, ở Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Liên bang Nam Tư, các dân tộc, trong đó có người Croatia Naticanese, người Bosnia Hồi giáo… đòi ly khai, độc lập. Một cuộc chiến đã diễn ra, trong đó NATO tấn công Nam Tư. Chính quyền Vatican bênh vực các lực lượng dân tộc, tôn giáo ly khai, trong đó có người Hồi giáo Bosnia.

Cho nên, không có gì để mà trách cứ Chính quyền Vatican cả. Truyền thông phương Tây và người Armenia không phải không biết đến những lý do chính trị khá là đơn giản đó. Nhưng họ bỏ qua để kêu gọi Giáo hoàng một cách tuyệt vọng.

Truyền thông phương Tây và người Armenia, chính quyền Armenia cũng không thể ra mặt trách cứ Chính quyền Vatican đã làm suy yếu nước Nga, chỗ dựa của chính quyền Armenia, người Armenia trong vấn đề Nagorno – Karabakh.

NƯỚC NGA SUY YẾU ĐÃ BỎ RƠI ARMENIA NHƯ THẾ NÀO?

Nếu nước Nga không suy yếu từ ngón đòn đảo chính Euromaidan do lực lượng Vatican action tiến hành, thì nước Nga chí ít cũng giữ được Nagorno – Karabakh như tình trạng thời Liên Xô?

Tình thế mâu thuẫn Ky tô giáo/Hồi giáo giữa dân tộc Armenia và các dân tộc theo đạo Hồi đã tồn tại nhiều thế kỷ? Nó nằm trong mâu thuẫn tôn giáo Ky tô giáo/Hồi giáo trên toàn thế giới? Nhưng Ky tô giáo ở Armenia không phải là Cơ đốc Chính thống giáo thuộc Chính quyền Vatican. Do đó, sự can thiệp của Chính quyền Vatican hết sức giới hạn.

Vị trí địa lý của vùng Nagorno – Karabakh rất đặc biệt. Đó là một vùng đất hầu như toàn người Armenia theo Cơ đốc Chính thống giáo sinh sống nằm lệch phía trong Azerbaijan.

Năm 1918, khi Đế quốc Nga sụp đổ, hai quốc gia độc lập là Armenia và Azerbaijan tranh chấp vùng Nagorno – Karabakh.

Khi Liên Xô thành lập năm 1922 và kiểm soát lại các quốc gia trước đây thuộc Đế quốc Nga, năm 1923, Liên Xô thành lập tỉnh tự trị Nagorno – Karabakh thuộc Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô Viết Azerbaijan.

Trong bối cảnh Liên Xô ổn định, vấn đề xung đột dân tộc, tôn giáo không bộc lộ. Nhưng đến những năm cuối của chế độ Xô Viết, xung đột dân tộc tôn giáo ở Nagorno – Karabakh phát sinh.

Quan điểm của các nhà lãnh đạo Liên Xô là cố gắng giữ gìn sự ổn định nguyên trạng. Tuy nhiên, chiến tranh đã xảy ra.

Với tình trạng là vùng đất người Armenia sinh sống, lực lượng quân sự Armenia và Azerbaijan lúc đó, cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990 tương đương nhau, Nagorno – Karabakh tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan.

Cuộc chiến tranh được gọi là chiến tranh Nagorno – Karabakh lần thứ nhất này diễn ra trong bối cảnh xung đột dân tộc tôn giáo tăng vọt trong thập niên 1990.

Thanh lọc dân tộc, tôn giáo xảy ra. Người Azerbaijan Hồi giáo rời khỏi lãnh thổ Armenia và vùng Nagorno – Karabakh. Đường phân giới tôn giáo hiện rõ cùng với đường biên giới lãnh thổ, hành chính.

Trong cuộc chiến tranh Nagorno – Karabakh lần thứ nhất, coi như Armenia là bên chiến thắng.

Lúc đó, quân đội Armenia Cơ đốc Chính thống giáo và Quân đội Azerbaijan Hồi giáo cùng sử dụng trang bị quân sự, vũ khí của Liên Xô cũ. Xe tăng, trọng pháo của Armenia đều có vẽ biểu tượng thánh giá màu trắng, y như xe tăng xe quân sự của Ukraina hiện nay.

Điều Armenia thất bại là nước Cộng hoà Ky tô giáo mới tuyên bố độc lập không được quốc tế công nhận. Nước Nga giữ vai trò bề ngoài là trung lập. chỉ nhắm mục tiêu hoà bình, chấm dứt xung đột, trung gian hoà giải.

Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2020, cuộc chiến tranh Nagorno – Karabakh lần thứ hai nổ ra, cũng là một cuộc chiến tranh đậm màu sắc tôn giáo, quân Ky tô giáo đánh nhau với quân Hồi giáo. Lần này thì Armenia thua. Quân Hồi giáo Azerbaijan được Thổ Nhĩ Kỳ trang bị vũ khí. Liên bang Nga can thiệp, cử lực lượng quân sự gìn giữ hoà bình đến. Do gần gũi văn hoá, tôn giáo, Liên bang Nga được coi là ngầm cứu Armenia, cứu người Armenia ở Nagorno – Karabakh.

Tình trạng độc lập của Nagorno – Karabakh trở nên mong manh.

Khi Liên Bang Nga có dấu hiệu sa lầy ở Ukraina, thì Azerbaijan hành động. Từ ngày 12/12/2022, Azerbaijan bắt đầu phong toả Nagorno – Karabakh. Liên bang Nga không thể có hành động gì vì đang mắc kẹt ở Ukraina.

Bất chấp lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Bang Nga, Azerbaijan chiếm dần lãnh thổ của nước Cộng hoà Artsakh (tên của nước Cộng hoà tự tuyên bố độc lập trên lãnh thổ vùng Nagorno – Karabakh), siết chặt gọng kềm.

Ngày 19/9/2023, quân đội Azerbaijan tấn công, chính quyền Cộng hoà Artsakh đầu hàng, tuyên bố tự giải thể từ 1/1/2024.

Một trăm ngàn người Armenia trên tổng số một trăm hai mươi ngàn dân Armenia ở Nagorno – Karabakh đi tị nạn ở Armenia. Dự kiến, người Armenia ở Nagorno – Karabakh sẽ ra đi hết. Thanh lọc sắc tộc tôn giáo 100%.

Một lãnh thổ Hồi giáo 11.458 km2 sẽ được xác lập.

MỘT TIỀN LỆ CHO CHIẾN TRANH TÔN GIÁO?

Thực ra, phương Tây Chính quyền Vatican Trung ương không bất ngờ vì việc Nagorno – Karabakh thay đổi chính quyền, bị Azerbaijan chiếm giữ, mà họ bất ngờ vì hầu như toàn bộ người dân Armenia Ky tô giáo bỏ nhà cửa ở Nagorno – Karabakh đi tỵ nạn ở Armenia. Nagorno – Karabakh trước mắt như một vùng đất ma.

Tình trạng thanh lọc sắc tộc tôn giáo cưỡng bức chưa diễn ra, mà là người dân “tự nguyện” bỏ đi.

Lãnh thổ tôn giáo mới hình thành từ lãnh thổ hành chính với đường biên giới đã được thay đổi.

Tiền lệ này trong thế kỷ XXI, có ý nghĩa hết sức nguy hiểm. Đó là, sau một cuộc chiến tranh tôn giáo, khi đường biên giới được thay đổi, thì có những vùng sẽ không còn tôn giáo thiểu số. Thanh lọc tôn giáo tự giác sẽ khiến những tín đồ tôn giáo trở thành thiểu số bỏ đi hết.

Các quan chức cao cấp Chính quyền Vatican nhìn vào các ngôi nhà thờ ở Stepankert, thủ đô của Nagorno – Karabakh, nhìn vào các ngôi nhà thờ ở Yerevan (thủ đô Armenia) tràn ngập nước mắt mà nghĩ gì. Chính quyền Vatican có thấy sự khởi đầu từ Euromaidan 2014. Các quan chức cấp cao Chính quyền Vatican có rút ra được bài học nào khi họ làm chính trị?

Quan chức cấp cao của Chính quyền Vatican cũng như của phương Tây mơ thấy một nước Nga kiệt quệ, tan rã, phân chia thành những nước nhỏ, không gian Hậu Xô Viết đầy xung đột, biến động loại trừ ảnh hưởng của Nga (vốn là một yếu tố cho sự ổn định) Thực ra điều đó sẽ là thảm kịch cho tín đồ Ky tô giáo, Vaticanese hay tín đồ Cơ đốc Chính thống giáo. Và cũng sẽ là thảm kịch của toàn thế giới khi những nước nhỏ phân mảnh của Liên Bang Nga có thể có vũ khí hạt nhân.

(còn tiếp)

Chú thích ảnh: Các cuộc chiến tranh Nagorno – Karabakh.

FACEBOOK MINH THẠNH THÔNG BÁO. THÔNG BÁO NÀY LÀ MỘT PHẦN NỘI DUNG BÀI VIẾT:

Facebook Minh Thạnh hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với nội dung các bình luận phản hồi, nội dung thể hiện ngoài bài viết dưới mọi hình thức: văn bản, âm thanh, ký tự, ký hiệu, hình ảnh, video và những hình thức tương tự khác gồm cả do bạn đọc gởi đến, hay do Facebook hiển thị từ trích dẫn nguồn trong bài.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với mọi hình thức đăng tải lại, khai thác, sử dụng, trích dẫn bài viết và những hình thức tương tự khác, dù trong những trường hợp không hạn chế những việc trên.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những suy đoán, rút ra kết luận, liên hệ chủ quan, riêng tư, tùy tiện và những hình thức tương tự khác không căn cứ chính xác vào nội dung ngôn từ bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng không được nói đến trong bài. Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về các câu trả lời đối với những câu hỏi được nêu ra trong bài viết.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những nội dung thông tin, bình luận, dữ liệu, số liệu, tư liệu, trích dẫn nêu trong bài có tựa đề đặt dấu hỏi, hoặc nêu trong câu hỏi, hoặc kèm từ dùng để hỏi hoặc dưới dạng câu hỏi hoặc kèm những hình thức thể hiện nghi vấn khác. Những thông tin có dấu hỏi sau từ, sau cụm từ, cuối câu có thể là thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin tồn nghi, nên không phải tin giả, cũng không phải là thông tin thật chắc chắn đúng.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với những nội dung giả định, dùng từ “nếu” hoặc các từ, cụm từ khác thể hiện việc giả định.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm về nội dung sách, tư liệu được Facebook Minh Thạnh đề cập tới trong các bài giới thiệu sách, tư liệu. Nội dung sách và tư liệu gồm văn bản, file âm thanh, file hình ảnh, file video..., nhiều trường hợp là sách và tư liệu được giới thiệu với nội dung phê phán, do tác giả sách, tác giả tư liệu chịu trách nhiệm.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với việc bạn đọc sử dụng kiến thức, kỹ năng... được hướng dẫn trên Facebook Minh Thạnh vào các việc riêng, cụ thể của bạn đọc.

Facebook Minh Thạnh sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, nên nội dung câu hỏi giả định, giả thiết có thể được đặt với nội dung sai, nhằm kích thích tư duy phản biện ở bạn đọc. Do sử dụng phương pháp câu hỏi Socrate, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm đối với chính nội dung câu hỏi (có thể là câu hỏi nêu sai một cách cố ý theo phương pháp câu hỏi Socrate). Như vậy, các bài viết đăng trên Facebook Minh Thạnh không hề đưa ra quan điểm riêng của người viết, mà chỉ nêu những câu hỏi để người đọc tự hình thành quan điểm riêng cá nhân qua việc tự tìm câu trả lời cho bạn đọc.

Bài đăng trên Facebook Minh Thạnh là các bài nghiên cứu khoa học xã hội, do đó, có thể đưa ra những nhận định, quan điểm, kết luận mới, giả thuyết, dưới dạng câu hỏi nghi vấn, không chịu trách nhiệm khẳng định. Facebook Minh Thạnh sẵn sàng đăng các ý kiến phản biện của bạn đọc viết thành bài trong phần bài viết để khẳng định bản chất giả thuyết, tồn nghi, ngoài trách nhiệm khẳng định.

Hoàn toàn không chịu trách nhiệm đối với cách hiểu, cách lý giải từ, câu, đoạn văn có sử dụng các hình thức chuyển việc nhận thức nghĩa cho bạn đọc, không phải có nghĩa theo từ điển (thí dụ dùng dấu ngoặc kép (“), dùng dấu chấm hỏi trong ngoặc đơn (?) hoặc dùng gạch nối giữa các từ, các cụm từ (-), dùng các từ “sáng tạo”, “tự làm phát sinh nghĩa cá biệt”... (như “phó hòa thượng”, “đỏ mắt”...), việc hiểu nghĩa là do riêng từng mỗi bạn đọc.

Trong tinh thần chặt chẽ trong việc tự biên tập, tự kiểm duyệt theo hướng tuân thủ những quan điểm của các quy định mới về an ninh mạng, Facebook Minh Thạnh hạn chế tối đa việc nêu các danh từ riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân; hạn chế tối đa việc đưa đường dẫn, hạn chế tối đa việc đăng hình cá thể người, hạn chế tối đa việc đăng lại trực tiếp nội dung cần trích dẫn mà thay bằng tường thuật gián tiếp (không đòi hỏi tuyệt đối chính xác)...

Tác giả Minh Thạnh tự xác định là người không tôn giáo. Cho nên, bài đăng trên Facebook Minh Thạnh không phải là bài của người theo tôn giáo này viết về tôn giáo khác, mà là bài nghiên cứu tôn giáo của một người không tôn giáo cố gắng giữ sự khách quan, không phải viết từ điểm nhìn của một tôn giáo nào. Facebook Minh Thạnh không phục vụ cho lợi ích của tôn giáo nào, mà chỉ phục vụ lợi ích của dân tộc và cộng đồng xã hội.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh thể hiện các danh từ riêng không xác định danh từ riêng cụ thể bằng cách viết tắt bằng chữ cái đầu tiên, hoặc chữ cái bất kỳ là phù hợp với tập quán được các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam sử dụng (qua việc viết tắt danh từ riêng khi công bố các bản án).

Không chịu trách nhiệm liên hệ đến danh từ riêng mà bài viết dùng các ký tự mà luật pháp quy định không thể hiện tên người, tên đất như # (dấu thăng), * (dấu hoa thị), ... (dấu ba chấm), x (dấu nhân) ...

Không chịu trách nhiệm liên hệ đến những danh từ riêng mà sự kiện trong bài là việc thật, nhưng các danh từ riêng đã được thay đổi.

Các cụm từ như “giáo hội”, “giáo chủ”, “quan chức tôn giáo”, “tôn giáo trị sự”, “tôn giáo chủ tịch”... đề cập đến tôn giáo nói chung, không nói riêng một tôn giáo nào. Cách hiểu riêng liên hệ một tôn giáo nào đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng hình ảnh được công bố trên truyền thông đại chúng (internet), kết quả tìm kiếm của Google, Google thông báo hình ảnh có thể có bản quyền, không xác định rõ bản quyền có hay không, thì đối với hình ảnh đã đăng có bản quyền và có điều kiện đăng, xin vui lòng liên hệ riêng để chỉ đăng lại sau khi đã thỏa thuận. Tất cả hình ảnh được đăng trên Facebook Minh Thạnh đều chỉ có tính chất minh họa mà thôi. Nếu ảnh không có lời chú thích trong bài viết, ảnh không liên hệ nội dung bài viết. Hình ảnh luôn luôn được đăng bên ngoài bài viết.

Trường hợp Facebook Minh Thạnh đăng lại ảnh chụp các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, mà trên các trang được chụp toàn phần có nhiều hình ảnh, dẫn đến việc hiển thị các hình ảnh ngoài ý muốn, bất khả kháng thì đương nhiên Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm.

Cảnh báo có Facebook Minh Thạnh giả, dùng chân dung của tác giả Minh Thạnh.

Cảnh báo về trường hợp tấn công tin học vào Facebook Minh Thạnh làm biến động nội dung và kỹ thuật trình bày như đã xảy ra. Mong bạn đọc hỗ trợ bằng cách thông tin khi phát hiện những vấn đề bất thường, nhất là ở những bài viết cũ. Trường hợp có tấn công tin học, tác giả Minh Thạnh không chịu trách nhiệm về những biến động nội dung (gồm bài viết, hình ảnh, video, âm thanh...). Cá nhân, đơn vị tổ chức tấn công tin học chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Bài viết có thể có những lỗi chính tả khi đánh máy. Một số lỗi chính tả do đánh máy có thể làm lệch lạc ý nghĩa từ vựng, câu, đoạn văn ngoài ý muốn của tác giả. Sẽ rất cảm ơn nếu được bạn đọc giúp phát hiện, thông tin để kịp thời chỉnh sửa.

Trường hợp bạn đọc tự liên hệ, kết nối nội dung những bài viết riêng rẽ, tách rời trên Facebook Minh Thạnh thì đó là do nơi bạn đọc, Facebook Minh Thạnh không chịu trách nhiệm. Trên Facebook Minh Thạnh, các bài viết nếu không được đánh số thuộc về một loạt bài, thể hiện là những bài tiếp theo, thì dù có tựa đề như nhau, gần như nhau, giống nhau, tương tự, thì vẫn là những bài viết độc lập, cách riêng.

Đối với những bài Vatican học – Vaticanology, vì Vatican là một nhà nước độc lập, có chủ quyền, có tư cách quốc gia quan sát viên tại Liên hiệp quốc, có quan hệ ngoại giao với 183 quốc gia, nên Vatican được đề cập trước hết và chủ yếu trong tư cách một nhà nước (Vatican state), có từ “chính quyền” trước danh từ riêng Vatican, nếu không có là do thiếu sót, đề nghị bạn đọc luôn luôn hiểu theo nghĩa chính quyền Vatican, tức là theo nghĩa một nhà nước. Nguyên thủ, các quan chức của Chính quyền Vatican đương nhiên được Facebook Minh Thạnh đề cập ở khía cạnh lãnh đạo, quan chức một bộ máy nhà nước xác định, khía cạnh các chính khách, công chức của một quốc gia, không phải trong tư cách những nhà tu hành tôn giáo.

Trong tiến trình nghiên cứu học thuật, trên Facebook Minh Thạnh, một số thuật ngữ được đề xuất. Các thuật ngữ không mang tính chất biểu cảm. Người đề xuất thuật ngữ không chịu trách nhiệm về những cảm nhận chủ quan về thuật ngữ nơi người đọc.

Hoan nghênh ý kiến phê bình, đóng góp, xây dựng từ bạn đọc, từ các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc sử dụng mạng internet và sẽ tích cực tự điều chỉnh, tự biên tập hoặc điều chỉnh biên tập lại theo đề xuất. Do Facebook Minh Thạnh có thể chỉ được người đăng bài kiểm tra theo chu kỳ tuần, mỗi tuần cập nhật một lần, nên nếu quý bạn đọc hoặc cơ quan chức năng về an ninh mạng phát hiện thấy đột xuất có những phản hồi mang nội dung không thích hợp trong phần bình luận, cần phải loại trừ, xóa bỏ lập tức, xin vui lòng điện thoại báo ngay theo số ghi ở cuối bài viết. Xin chân thành cảm ơn (Đã có trường hợp phát hiện chậm việc kẻ gian dùng Facebook Minh Thạnh giả, lấy ảnh chân dung tác giả Minh Thạnh đăng những lời phản hồi có nội dung tiêu cực, gian dối...)

Facebook Minh Thạnh có thể tạm ngưng hoạt động phần bình luận của bạn đọc trong những trường hợp cần thiết.

Thông báo này là một phần của nội dung bài viết, vì vậy tác giả bài viết không chịu trách nhiệm nếu phát sinh việc khởi kiện, khiếu nại, tố cáo, tố giác... đối với bài viết trong những trường hợp đã nêu ở trên.

Bài viết đến đây là hết.

Minh Thạnh

vinasat1.132@gmail.com, ĐT: 0915553610.

Nguồn @cusiminhthanh ngày 05 Oct, 2023