●   Bản rời    

Vụ Phim Đất Rừng Phương Nam - Mong Thanh Tra Chính Phủ Làm Rõ - Vì Sao Tiền Của NN Lại Đầu Tư Cho Phim Loại Này.

Vụ Phim Đất Rừng Phương Nam - Mong Thanh Tra Chính Phủ Làm Rõ -

Vì Sao Tiền Của NN Lại Đầu Tư Cho Phim Loại Này.

TT. Nguyễn Thanh Tuấn

http://sachhiem.net/LICHSU/N/NguyenThanhTuan01.php

21-Oct-2023

Chúng tôi mong Bạn Tuyên giáo Trung ương hãy vào cuộc chỉ đạo làm rõ, mong Thanh tra chính phủ hãy thanh tra làm rõ (nếu QĐ trên là thật) vì sao tiền của NN lại đầu tư cho phim loại này. Để đừng bao giờ lặp lại lối làm phim “treo đầu dê, bán thịt chó" kiểu này (NTT)

M ấy ngày gần đây dư luận xã hội và cộng đồng mạng dậy sóng về bộ phim Đất rừng phương Nam của Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê có trụ sở tại tp Hồ Chí Minh. Qua theo dõi dư luận và nghe một số anh chị em đã xem về kể lại, có thể nói phim này dàn dựng công phu, chọn cảnh phù hợp và đẹp, diễn viên đóng tuy chưa phải là xuất sắc nhưng có thể tròn vai và cùng với sự ra đời của phim là sự quảng bá khá thành công, nhất là hưởng về giới trẻ, học sinh và sinh viên, lại được nhiều trường học ủng hộ kể cả trường đại học … và như các nhà làm phim đã đưa tin, báo chí đăng tải chỉ trong thời gian rất ngắn doanh thu khoản 45 tỷ đồng; có lẽ hiếm có nếu không nói là kỷ lục doanh thu của phim VN.

Nếu đây là một phim tốt, được nhà nước đầu tư thì thật đáng mừng cho ngành điện ảnh nước nhà, nhất là trong bối cảnh phim giải trí “mì ăn liền” chiếm lĩnh thị trường, những phim mang tính giáo dục sâu sắc, nhất là giáo dục lịch sử, phim nói về một giai đoạn lịch sử mà đất nước đang đứng trước những khó khăn vô cùng như ngàn cân treo sợi tóc sau CM tháng 8/1945 mà đạt kết quả như vậy thì thật vui, thật đáng ca ngợi .

Thế nhưng không phải như vậy ! Phim vừa ra mắt đã gặp sự phản ứng của công luận sôi nổi tên phim là lấy tên tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi (Đất rừng phương Nam) nhưng lại chẳng có cái gì thuộc về tác phẩm văn học ngoại trừ bé An và người cha rất mờ nhạt. Còn lại thì chủ yếu nói về hoạt động của hai tổ chức người Hoa ở Nam bộ trước năm 1920 là Thiên Địa hội và Nghĩa Hoà đoàn, trong giai đoạn này đã tha hóa thành những tổ chức buôn lậu, mà túy, cờ bạc, mãi dâm, bảo kê …

Chính nội dung phim đã xa rời tác phẩm của nhà văn ĐG và xa rời lịch sử sau CM tháng Tám, cố tình lờ đi vai trò lãnh đạo CM của Đảng CS và Mặt trận VIệt Minh, nên trước dư luận phản ứng Bộ VHTTDL phải tiến hành thẩm định phim và yêu cầu nhà sản xuất phải đổi tên phim và tên các tổ chức từ Thiên Địa hội thành Chính Nghĩa hội, Nghĩa Hoà đoàn thành Nam Hoà đoàn, những cái tên không có trong lịch sử VN, và gọi đây là phim hư cấu có mục đích giải trí đơn thuần. Từ đó những ai ủng hộ phim này phê phán những người lên án phim là cổ hủ, bảo thủ, là chính trị hóa phim ảnh, là kìm hãm sự tự do sáng tạo của nhà văn, của nghệ sĩ, đạo diễn …v…v… là không hiểu nghệ thuật điện ảnh đúng nghĩa.

Thiết nghĩ như quyết định dưới đây, nếu là thật của Bộ VHTTDL khi phê duyệt kịch bản và đưa phim này vào diện Nhà nước đầu tư thì tại sao lại xảy ra hiện tượng rất không bình thường như vậy.

Đầu tiên xin hỏi Bộ VHTTDL đây có phải là văn bản của Bộ phát ra hay không? Nếu của Bộ thì tại sao đem tiền của NN và ND đầu tư cho phim giải trí, một phim dạng mì ăn liền, trong khi chức năng của Bộ không bao giờ có chức năng đó.

Thứ hai, tại sao lại đỡ đầu cho quảng bá phim bằng cách nói đây là phim của NN đầu tư để từ đó những người quảng bá phim lừa cả chính quyền, ngành giáo dục, chắc chắn nếu không nói là phim LS do NN đầu tư thì chẳng có trường nào lại tổ chức cho HS! SV đi xem phim giải trí cả!

Thứ ba, tại sao đã thẩm định, duyệt kịch bản lại có thể mù mờ đến mức như vậy, sau CM tháng Tám thì hai tổ chức này chỉ là những tổ chức mang tính xã hội đen lại trở thành lực lượng nòng cốt trong kháng chiến chống Pháp, lại cố tình phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và của nhân dân ta chống Pháp?

Và cuối cùng vì sao kịch bản dựa vào tác phẩm văn học Đất Rừng Phương Nam lại xuyên tạc toàn bộ nội dung tác phẩm mà vẫn được Bộ thẩm định thông qua và phê duyệt triển khai? Còn nếu đây là Quyết định không phải của Bộ VHTTDL thì cũng phải làm rõ ai đã giả QĐ này ?

Rõ ràng đây không còn là chuyện bình thường mà lại là chuyện lớn, chuyện lợi dụng làm phim để hạ thấp vai trò của những người đã lãnh đạo, tiến hành cuộc kháng chiến chống Pháp trên quê hương Nam bộ thành đồng. Chúng tôi mong Bạn Tuyên giáo Trung ương hãy vào cuộc chỉ đạo làm rõ, mong Thanh tra chính phủ hãy thanh tra làm rõ (nếu QĐ trên là thật) vì sao tiền của NN lại đầu tư cho phim loại này. Để đừng bao giờ lặp lại lối làm phim “treo đầu dê, bán thịt chó“ kiểu này .

Nguồn FB Nguyễn Thanh Tuấn ngày 19 tháng 10, 2023

------------------

Các bài khác của TT Nguyễn Thanh Tuấn:

- Buồn - Khi Người Mình Đặt Nhiều Hy Vọng Lại Làm Mình Thất Vọng (TT. Nguyễn Thanh Tuấn)

- Chỉ thị của Ban Bí Thư TW Đảng ngày 16/04/2009: Tạm Dừng Các Hoạt Động, Công Trình Liên Quan Đến Phan Thanh Giản (TT. Nguyễn Thanh Tuấn)

 

------ Comments -------------

Văn Hữu

Mấy nay chúng đổ qua đổ lại, rối như tơ... thật ra nếu ko được bảo kê thì có phép màu, mấy cty tư nhân kia cũng không giám lộng hành, phát ngôn bát nháo của tay đạo diễn...

Lực Võ

Cảm ơn Anh Trung Tướng Tuấn , anh viết , phân tích rất hay , giúp cho mọi người hiểu, cái phim treo đầu dê bán thịt chó , mà nhà nước đặt hàng

Nhuê Lê Đình

Nên đổi tên bộ phim này thành: phim "Thiên địa hội và nghĩa Hòa Đoàn ở phương Nam" và bỏ dòng chữ trên đầu phim "Dựa theo tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi" , bỏ tất cả những gì liên quan đến Cộng sản và Việt Minh rồi cho nó đem ra bán sản phẩm

Anh Phuong Nguyen -> Nhuê Lê Đình

Không nên đổi tên phim hay tên hội nhóm xã hội đen của Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đầu thế kỷ XX vì nó ca ngợi người Hoa có công đánh Pháp chứ không phải là do sự hy sinh dũng cảm dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN. Biện pháp duy nhất đúng là cấm và tiêu hủy phim dị tật độc hại này.

Anh Phuong Nguyen

Bài viết của anh rất hay và đúng. Sự lên tiếng của anh đã góp và tăng thêm sức mạnh trong làn sóng phản đối bộ phim dị tật độc hại này.

Cảm ơn Trung tướng NGUYỄN THANH TUẤN.

Chúc sức khỏe anh kính mến nhé!

Huy Hoang Tran-> Nhuê Lê Đình

Việt Nam làm gì có "Thiên địa hội và nghĩa Hoà đoàn" mà đổi ...cấm phát hành phim là đúng nhất. Hãy xem GS Trần Văn Giàu ...đã viết.

Nguyễn Thanh Tuấn -> Nhuê Lê Đình ,

hai tổ chức này của người Hoa phục Minh , phục Thanh đi lánh nạn dạt vào nước ta , nên không thể đặt tên như vậy bạn già à !

Nhuê Lê Đình -> Nguyễn Thanh Tuấn

nhưng tôi nghĩ nó phù hợp với bộ phim này bạn ạ

Nhuê Lê Đình -> Huy Hoang Tran

tôi đã đọc bài viết của Tat Dat Hua,hai tổ chức của người Hoa dưới thời Nguyễn Ánh mà bộ phim Đất rừng phương Nam sản xuất năm nay đề cập tới. Vì vậy, bộ phim này mang tên hai cái tổ chức ấy là phù hợp

Nhuê Lê Đình -> Anh Phuong Nguyen

chính vì nó ca ngợi hai cái tổ chức của người Hoa dưới thời Nguyễn Ánh nên phim này mang tên hai tổ chức ấy là phù hợp Em ạ,anh nghĩ vậy

Huy Hoang Tran -> Nhuê Lê Đình

Xuyên tạc lịch sử mà còn ...

Huy Hoang Tran

ĐRPN là mảnh ghép tinh vi về "Diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực văn hóa - lịch sử.

Nhu Y Do -> Nhuê Lê Đình

nên cấm và thu hồi là trót nhất.

Nhuê Lê Đình -> Nhu Y Do

tôi nghĩ nếu để nguyên tên phim thì cấm ra rạp, còn nó có một cái tên khác phù hợp với nội dung trong phim thì mặc mẹ chúng nó

Nguyễn Đức Hanh

Xuyên tạc lịch sử, bóp méo sự thật, đúng là giặc sử đã xâm nhập tràn lan

Nguyễn Văn Tài

Cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét ngay. Nếu vậy phải cấm ngay.

Bùi Việt Hà

Lạ nhất là BTGTW vẫn im lặng trong suốt thời gian qua. Phim này đã hội tụ đủ rất nhiều yếu tố: không trung thực, lợi dụng tác phẩm gốc để trục lợi, vi phạm bản quyền tác giả, xuyên tạc lịch sử. Trong đó yếu tố sau cùng là nguy hại nhất.

Vinh Ngo

Bài viết của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn chỉ ra rất rõ các vấn đề cần được cơ quan chức năng vào cuộc trả lời dư luận.

Có hay ko Bộ VHTTDL bị Cú lừa bịt mắt bắt dê của nhà làm phim Đất rừng Phương Nam hay chính họ mù mờ lịch sử, thiếu trách nhiệm trước dân trước Đảng và có động cơ đen tối để bảo kê cho chúng.

Nên nhớ đạo diễn bộ phim này Nguyễn Quang Dũng là một nhân vật cộm cán trong làng dân chủ cuội đó nha.

Đặng Thị Hạnh

Đúng bọn này là giặc nội xâm , bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử cần lên án

Hoang Kien

Tôi chưa xem phim này, qua dư luận trên mạng xã hội, nay được đọc bài viết của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn tôi hoàn toàn nhất trí. Đề nghị các cơ quan chức năng có trách nhiệm kiểm tra lại để chấn chỉnh nghiêm túc.

Lê Hoàng Long

Cháu xin phép được chia sẻ bài ạ!!!

Nguyen Canh Toan

Rất khó hiểu!

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bác tin dừng chiếu bộ phim "Đất rừng phương Nam" https://www.baodongthap.vn/van-hoa/bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich-bac-tin-dung-chieu-bo-phim-dat-rung-phuong-nam--117500.aspx

Phạm Dan

Ủng hộ ý kiến của trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn. Tiền của nhà nước đặt hàng mà không được giám sát chặt chẽ về kịch bản, nội dung....gây ra sự bức xúc của dư luận xã hội.

Hoan Bui

Nếu đúng đây là quyết định của bộ VHTTDL thì chính phủ cần phải làm rõ về sử dụng kinh phí đặt hàng sản xuất phim của nhà nước??? Về nội dung: HĐ DUYỆT KB VĂN HỌC, KB ĐIỆN ẢNH, HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH PHIM, CỤC ĐIỆN ẢNH, BỘ VHTT, BTGTW PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC ĐẢNG VÀ NHÂN DÂN MÀ TRỰC TIẾP LÀ NGƯỜI ĐẶT BÚT PHÊ...

Trần Thúc Hoàng

NÓI LÁI NGHỆ TĨNH (Về khủng hoảng truyền thông phim ”Đất rừng phương Nam”).  Hôm qua đọc bài viết “…Pham nương” biết ngay tác giả là dân xứ Nghệ. “Giang cứ mận” ngày nay ai cũng hiểu. ...

https://www.facebook.com/100056991351256/posts/867083905201313/?mibextid=cr9u03

Nguyen Canh Toan

THƯ NGỎ

Kính gửi: Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tạ Quang Đông - người ký thay Bộ trưởng “Về việc phê duyệt kịch bản Phim Đất rừng phương Nam…” lắng nghe dư luận xã hội và rất mong Thứ trưởng trả lời công khai một lần cho nhân dân được rõ: đúng sai của bộ phim, trách nhiệm cá nhân đúng, sai của ông và của Quý Bộ đến đâu về vấn đề trên.

Trân trọng,

—————

Kính mời bạn đọc xem thêm: CÓ NÊN QUẢNG CÁO PHIM “ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM” TRONG TRƯỜNG HỌC? Thời gian gần đây, bộ phim “Đất rừng Phương Nam”…

Facebook https://www.facebook.com/watch/?v=7348346461843187

📸 Khám phá bài viết này trên Facebook: “Thiên Địa Hội, Nghĩa Hoà Đoàn trong phim Đất Rừng Phương Nam: Trách nhà sản xuất 1 thì phải trách Hội đồng duyệt phim QG 10..

https://www.facebook.com/watch/?v=289925853855102

Đình Lĩnh Trần

Giờ đùn cho nhau ko thằng nào nhận bác ạ. Cái bộ này phải nói là vô văn hóa.

Trang Nguyen Minh

Em tin chắc nếu làm ra ngô ra khoai sẽ có nhiều điều hay ho đấy .

Bào Hoàng Nguyễn

Chú viết phân tích sâu sắc, ban đầu cháu cũng đặt câu hỏi tại sao như vậy mà được phép chiếu rộng rãi, cháu đã xem, có hài lòng và ko hài lòng. Phim là truyền tải những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc thì phải đúng để giáo dục cho thế hệ trẻ. Cần xem lại ý định của nhà làm phim....

Trần Thúc Hoàng

https://www.facebook.com/100056991351256/posts/866442205265483/?mibextid=cr9u03

La Trung

Bài viết của đồng đội rất sâu sát vấn đề và hay lắm!

Nhưng đoạn mở đầu dài quá, người mới đọc đoạn này (tất nhiên phần sau đã bình luận và phân tích sai trái rất rõ) dễ ngộ nhận là đang nói phim ĐRPN mới sản xuất 2023, của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và hề Trấn Thành!

Trần Phuong Anh

Cháu thấy sự việc này không bình thường, cần điều tra động cơ xem có phải Việt Á thứ 2 không a?

Tiếu Hú

Thật phẫn nộ!

Nguyễn Quốc Khánh

Đúng là sống chết mặc bay tiền thầy nỏ túi.

Trần Thúc Hoàng

https://www.facebook.com/100056991351256/posts/866442205265483/?mibextid=cr9u03

PHIM VÀ …CHÍNH TRỊ (!?)...

Trần Phuong Anh

"Trưa 19/10, phóng viên VietNamNet đã liên hệ với ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh về vấn đề này và được xác nhận Đất rừng phương Nam không phải là phim Nhà nước đặt hàng sản xuất".

Rào Nan

Em chưa xem phim này nhưng đã đọc tóm tắt phim do người xem về viết lại. Nó đúng như anh đã phân tích 2 ngày trước và giờ thêm mấy cái công văn này càng khẳng định ý kiến của anh hơn. Và thật lạ là nhà nước đặt hàng mà lại ra đời một bộ phim giải trí loạn xạ thời điểm và hoàn cảnh. Mới chiếu 2 ngày mà đã thu về 45 tỉ là tương đương 1,1 triệu n

gười xem, nếu đúng thế thì nhận thức người dân rất đáng lo ngại vì tương lai của họ và tất cả.

Trần Phuong Anh

Trần Ngọc

Việc này tôi nghĩ BBT, BTGTW, BVHTDTT không thể ngồi im được.

Nguyễn Thanh Tuấn ->Trần Ngọc ,

ngồi yên sao được ! Qua buồn bạn già

Đàm Thị Bồng

Mọi người hãy đọc thêm Bài của Hải Anh Vũ (nụ cười Matsokba) sẽ hiểu rõ vấn đề Đứng sau đạo diễn Quang Dũng và Trấn Thành là ntn, khg đơn giản là phim giải trí

Xuan Thu ·

Đọc những bài anh viết thấy hay và cảm ơn anh. Riêng cá nhân mình, em thấy hết chuyện của Bộ Giáo dục cho soạn, in sách Giáo khoa…, đến việc Bộ VH lùng bùng, nhìn gà hoá cuốc các nhân vật lịch sử, rồi xin chi 350 tỷ để “chấn hưng văn hoá”, duyệt & cho làm phim nhập nhằng … gần nhất là vụ phát ngôn tào lao của Cục… về phòng chống lụt của người dân Đà Nẵng mới thấy thời nay có nhiều quan không những kém phẩm chất, làm việc vô trách nhiệm mà còn làm giảm lòng tin của người dân quá mức rồi đấy anh.

Nguyễn Thanh Tuấn-> Hoàng Thọ Diêu ,

đúng số 350 ngàn tỷ vnd!

Nhất Phương

Hôm nay thấy thằng đạo diễn mò đến TH Thông Tấn Không biết nó đã lung lạc được ai chưa Hy vọng tiền không là tất cả Sợ nhất là truyền thông chính thông bị chúng nó khuynh loát để rối nhẫn tâm xúm nhau bảo vệ cái phi nghĩa Phải đặt tính Đảng, tính Cách Mạng, tính bảo vệ chế độ lên mức cao nhất thì mới mong chiến thắng được giặc Văn Hóa, giặc Sử Chúc người anh em khỏe-vui để tiếp tục cùng anh em đứng vững trên miệng công sự!

Nguyễn Thanh Tuấn ->Nhất Phương

cảm ơn anh nhà thơ đồng đội quý

Thu Hương HP

Chán lắm chú ơi, bao che, rồi đùn đẩy trách nhiệm

Phu Thai Pham

Rất đồng tình và ủng hộ ý kiến của Trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn. Mong Bộ VHTTDL sớm trả lời công luận.

Rào Nan ->Phu Thai Pham

giờ nó sợ nên đùn đẩy nhau rồi anh. Họ toàn nói nhăng cuội thôi, không biết đúng sai nữa.

Tuấn Dũng Nguyễn

Rất ủng hộ ý kiến chính xác của TT Nguyễn Thanh Tuấn, đề nghị BTGTW, BTT TT vào cuộc để làm rõ đúng sai, tại sao nhà nước lại đặt hàng loại phim này? Mục đích đặt hàng để làm gì? Tại sao kịch bản đã được duyệt mà để tình trạng này? Đây không còn là vấn đề nghệ thuật nữa mà đã mang tính chính trị rất rõ rồi. Có phải chúng ta đang cổ vũ cho xu hướng nghệ thuật vị nghệ thuật, đứng ngoài chính trị?

Hoàng Hải Lý

 Một bộ phim mà nhà sản xuất trắng trợn chỉnh sửa nguyên tác, hư cấu nghệ thuật điện ảnh với mục đích biến một tác phẩm văn học cách mạng thành phim phản cách mạng, phản lợi ích quốc gia dân tộc...nhưng vẫn giữ nguyên tên tác phẩm làm tên phim nhằm lập lờ đánh lận con đen nhằm mưu đồ xuyên tạc lịch sử. Ngang nhiên chỉnh sửa bối cảnh lịch sử để chối bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chối bỏ xương máu của quần chúng Nhân dân miền Nam trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Lê Như Hải

Cần phải xử lí nghiêm minh. Nào lật sử. Nào sách giáo khoa. Giờ đến điện ảnh

Rất nhiều SẠN

K

Cả Thật

Nêú đúng là phim nhà nước đặt hàng mà nhà phim làm sai nội dung lịch sử, hướng dẫn công chúng hiểu lệch lạc thì chỉ có dừng phát hành và thẩm tra, thanh tra làm rõ nguyên nhân đã !

Alex Truong

Người có sức ảnh hưởng nhất định trên các nền tảng không gian mạng phải hết sức cẩn trọng khi phát ngôn.

Thuận Hóa

Hậu quả của việc bố trí cán bộ không xứng đáng đảm nhận chức vụ. Lộn tùng phèo cả rồi...

Hải Âu

Bài viết của a luôn hay và ai cũng đồng tình ủng hộ.

Oanh Trinh

Thật sự từ lâu em thấy mất niềm tin, thất vọng với ban tuyên giáo trung ương và bộ trưởng bộ văn hóa. Cảm ơn bài viết phân tích của anh

Mai Bích Thủy

Dân kêu ko thấu

Bác Tướng quân quen bác Trọng Nghĩa thi bác điện báo bác Nghĩa đi a

Ng The Cuong

Cái đáng lên án là một sói thành phàn tại cơ quan quản lý thay vì kiểm soát lại chuyển thành tham mưu chỉ giáo, tạo điều kiện cho chúng lừa dối chính quyền địa phương và khán giả. Chẳng khác gì vụ Việt Á, nếu không có Bộ KHCN và Học viện Quân y thì sao chúng lừa được. Nếu thanh tra Chính phủ vào cuộc rà soát kỹ tại Cục Điện ảnh là ra hết. Kiểm tra kỹ hành vi chúng câu kết với các trường học như việc bảo hiểm câu kết với ngân hàng thì sẽ ra hết mọi vấn đề.

Kieu Dung

VỤ “ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM”: MUỐN XUYÊN TẠC TÁC PHẨM VĂN NGHỆ THÌ PHẢI ĐỔI TÊN

Mỗi tác phẩm văn chương nghệ thuật đều có những bối cảnh, tình tiết tạo nên hồn cốt của tác phẩm. Khi chuyển thể một tác phẩm và giữ nguyên tên của nguyên tác thì phải trung thành với hồn cốt của tác phẩm, mặc dù vẫn có thể thay đổi một số tình tiết vặt vãnh, ít quan trọng. Còn nếu như thay đổi cả hồn cốt của tác phẩm thì công trình chuyển thể không xứng đáng được mang tên cũ nữa, bởi đã mất đi sự trung thành, và có thể đã xúc phạm tác giả nguyên tác.

Lấy ví dụ, trong một nguyên tác, tác giả xây dựng nhân vật chính là người anh hùng, nghĩa trượng, thông minh sáng láng, được nhân dân kính trọng. Thế nhưng một kẻ hậu sinh chuyển thể, giữ nguyên tên tác phẩm và hầu hết nội dung. Nhưng riêng nhân vật chính lại được xây dựng thành một kẻ tiểu nhân, hèn hạ, ngu dốt, bị công chúng khinh ghét. Liệu có thể chấp nhận như thế chăng?

Theo tôi, bộ Phim “Đất Rừng Phương Nam” đã xâm phạm thô bạo đến phần hồn cốt của nguyên tác, nghĩa là xuyên tạc nguyên tác. Lẽ ra, Bộ Văn Hoá nên yêu cầu đoàn làm phim sửa hoàn toàn tên tác phẩm. Chắc chắn không thể là “Đất rừng phương nam” nữa, bởi vì gây nhầm lẫn cho những người không đọc nguyên tác của Đoàn Giỏi, và có thể xúc phạm đến tác giả. Không cần thiết phải sửa nội dung. Tuy nhiên, trong phần ghi nhận (acknowledgement) ở đầu phim, vẫn cần ghi rõ là phần lớn nội dung của phim dựa trên tác phẩm “Đất rừng phương nam” của Đoàn Giỏi.

Việc sửa Thiên địa hội thành Chính nghĩa hội rất vớ vẩn, trong khi nội dung phim như vậy vẫn là xuyên tạc nguyên tác. Không thể giữ tên cũ được.

Việc đoàn làm phim dựa hơi tên cũ của nguyên tác “Đất rừng phương nam” để bán vé là không thể chấp nhận được.

PS: Cũng đã có một vài bài viết trước tôi đề nghị đổi tên phim. Tuy nhiên, họ chưa tổng kết thành nguyên tắc để áp dụng cho các trường hợp khác sau này. Không phải vì vụ này nhạy cảm chính trị mà cần đổi tên phim, mà bản chất của vụ này là xuyên tạc nguyên tác.

Ở VN ai đã từng xuất bản sách/truyện đều biết là không phải thích đặt tên gì cũng được đâu. Thế nên không có lý do gì tác phẩm điện ảnh được thoải mái đặt tên trùng tác phẩm gốc nhưng lại cải biên lung tung. Ở phương tây hiếm có trò này bởi dân phương tây sợ bị kiện.

Hoà Bình

Rất đồng tình và ủng hộ ý kiến của đồng chí trung tướng Nguyễn Thanh Tuấn trong bài phân tích ly giải và chat vấn đến cơ quan bo văn hoá thông tin và truyền thông .

Trang Thời Sự




Đó đây


2024-05-05 - VTV Đặc biệt: Vòng vây lửa - Hồ sơ mật của Pháp về Điện Biên Phủ lần đầu được giải mã -

2024-05-05 - Em bé “được cưng nhất” lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-05 - Tập Cận Bình thử máy … alô … “đuổi cổ” Blinken về Mỹ nghen. Họp mật căng thẳng … Tiktok -

2024-05-03 - Dự án kênh đào Funan Techo đầy tham vọng của Campuchia làm dấy lên mối lo ngại gần xa - “Một số người có nhiều đất nên dù bị ảnh hưởng bởi dự án này vẫn có thể di chuyển. Nhưng tôi không có mảnh đất nào khác”, người dân huyện Koh Thom, tỉnh Kandal cho biết. “Người thân của tôi khi đến thăm đều bật điện thoại lên để nghe tin tức về con kênh này. Tôi đã bảo họ đừng nghe.”

2024-05-03 - Phó thủ tướng Campuchia bày tỏ về các quan ngại quanh dự án kênh đào Funan Techo - Sun Chanthol, Phó thủ tướng Campuchia, cho biết dự án sẽ không ảnh hưởng đến môi trường ở Campuchia hay Việt Nam.

2024-05-03 - Diễu Binh Kỷ Niệm 70 Năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ -

2024-05-02 - Chương trình đọc báo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc -

2024-05-02 - Chơi kỳ … tưởng nhớ 30-4 lại là ngày vinh danh bà Trùm phản chiến Jane Thân Cộng -

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN THỊ MỸ - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interview with Tran Thi My, 1981

2024-05-01 - NGÔ ĐÌNH DIỆM KẺ KHÁT MÁU | NHÂN CHỨNG TRẦN VĂN LAI - Tham khảo Vietnam: A Television History; Interviwe with Tran Văn Lai, 1981 (Part of The Vietnam Collection)



▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 >>>




Thư, ý kiến ngắn
● 2024-04-21 - KHÔNG BIẾT NHỤC - Một Nhóm Việt Nam vinh danh các lính Hàn trong chiến tranh Việt Nam! - SH sưu tầm -

● 2024-04-19 - “CỬA LÒ - KHÁT VỌNG TOẢ SÁNG” - Nguyễn Tiến Trung -

● 2024-04-16 - Bất bình trước sự san bằng, trộn lẫn CHÍNH /TÀ của những người mù sử: HOÀNG NAM - Chủ kênh Challenge Me - FB Lý Thái Xuân -

● 2024-04-01 - Phim ĐÀO PHỞ & PIANO -Tại sao không nên đánh dấu người yêu nước bằng biểu hiệu của một tập thể thiểu số - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-21 - CHỐNG CỘNG: Chuyện cười ra nước mắt ở Sở Học Chánh Tacoma, Wa - Lý Thái Xuân -

● 2024-03-09 - Tổng thống Nga, Vladimir Putin đọc thông điệp gửi Quốc hội Liên bang (29/2/2024) - Gò Vấp -

● 2024-03-09 - Các hoạt động của Mặt Trận Việt Nam Công Giáo Cứu Quốc trong những năm 1942-1954 - trích Hồi ký Nguyễn Đình Minh -

● 2024-03-08 - Hồi ký lịch sử 1942-1954 - Liên Quan đến Giám mục Lê Hữu Từ, Khu tự trị Phát Diệm, Công Giáo Cứu Quốc - VNTQ/ Khôi Nguyên Nguyễn Đình Thư -

● 2024-02-15 - Trương vĩnh Ký dưới con mắt của người dân - Trần Alu Ngơ -

● 2024-02-14 - Các nhà hoạt động ẤN ĐỘ GIÁO phản đối chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II - FB An Thanh Dang -

● 2024-02-09 - “KHÁT VỌNG NON SÔNG” của VTV1 và chuyện Trương Vĩnh Ký - Nguyễn Ran -

● 2024-02-05 - Góc kể công - Đồng bào Rô ma giáo cũng có người yêu nước vậy! Đúng. - Lý Thái Xuân -

● 2024-02-01 - Câu Lạc Bộ Satan Sau Giờ Học Dành Cho Trẻ 5-12 Tuổi Sắp Được Khai Trương Ở Cali, Hoa Kỳ - Anh Nguyen -

● 2024-01-29 - Giáo hội Rô ma giáo Đức "chết đau đớn" khi 520.000 người rời bỏ trong một năm - The Guardian -

● 2024-01-29 - Một tên Thượng Đế-Chúa ngu dốt về vũ trụ, nhưng thích bốc phét là tạo ra vũ trụ - Ri Nguyễn gửi Phaolo Thai & John Tornado -

● 2024-01-29 - Kinh "Thánh" dạy Con Chiên Giết Tất Cả Ai Theo Tôn Giáo Khác - Ri Nguyễn vs John Tomado -

● 2024-01-29 - Nhân Quyền Ở Nước Mỹ: Vụ Án Oan, 70 Năm Sau Khi Tử Hình Bé George Stinney - - Giác Hạnh sưu tầm -

● 2024-01-29 - NOEL - Ba Giáo Hoàng John Paul II, Benedict XVI, Francis I Thú Nhận Đã Bịp Chiên- Cừu Chuyện Jesus Ra Đời - Ri Nguyen -

● 2024-01-29 - Một dàn đồng ca, ngày càng đặt câu hỏi về quyền lực của Giáo hoàng - John L. Allen Jr. -

● 2024-01-29 - Tỷ lệ phá thai nơi người công giáo lại cao hơn nơi người ngoài công giáo! - Lê Hải Nam -


▪ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 >>>